Chạy xe trên đường cao tốc như thế nào để tiết kiệm xăng ?

DrHuy81

Xe tăng
Biển số
OF-117517
Ngày cấp bằng
20/10/11
Số km
1,828
Động cơ
403,260 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
KCN Đồng Văn - Hà Nam
Em có băn khoăn xin được lập thớt hỏi các cụ cách đạp chân ga như thế nào để tiết kiệm xăng khi chạy trên đường cao tốc với các điều kiện sau:
- Xe số tự động.
- Tốc độ cho phép 80-100Km/h ( em hay chạy cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ )
- Điều kiện mặt đường, thời tiết tốt.
- Tốc độ chạy xe trung bình khoảng 90km/h

Cách A: Luôn duy trì mức ga để đạt tốc độ 90km/h
Cách B: Đạp ga để xe đạt tốc độ gần 100 km/h rồi thả hết ga cho xe chạy theo quán tính khi giảm xuống khoảng 80-85km/h thì lại nhồi ga tăng tốc và lặp lại chu trình như vậy ?
Cách C,D,E...: Em chưa nghĩ ra :D
 

hattrick

Xe buýt
Biển số
OF-73030
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
728
Động cơ
431,779 Mã lực
Nơi ở
làng ...
80km/h vòng tua 2.000-2.200v/p là ổn về mọi mặt: lốp, nhiệt độ máy, xử lý tình huống...và xăng
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,987
Động cơ
695,381 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
-Chạy đoạn PV-CG vì đường nhiều đoạn mấp mô và đông xe nên em cứ ga đều từ 80-100, còn đoạn sau từ CG-NB đường tốt lại vắng xe thì em cứ ga lên 100 rồi đặt cái cruiser control cho đỡ mệt.
 

timeout

Xe điện
Biển số
OF-35577
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
2,929
Động cơ
495,097 Mã lực
Thường thì tốc độ 75-80km/h với vòng tua khoảng 2000rpm có lẽ là tiết kiệm cũng như nhàn chân ga nhất. Hôm trước em cũng xem chương trình Mythbusters làm thí nghiệm về tốc độ tiết kiệm, kết quả cũng đưa ra là tốc độ 78km/h là tối ưu nhất. Tuy nhiên còn phụ thuộc cụ chạy xe gì nữa, nếu xe sang đời mới hay các dòng La già đời cũ, kiểu dáng khí động học hay bánh mỳ baton... Cá nhân em nghĩ người ta làm giới hạn tốc độ lưu thông 80km/h chắc cũng có lý do.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,057
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi đường cao tốc cứ đạp đều ga là tiết kiệm nhất, tuy nhiên mỗi loại xe lại có tốc độ tối ưu (tiết kiệm max) khác nhau, dao động khoảng 80 -- 90km/h. Thường xe sedan có tốc độ tối ưu cao hơn Suv hoặc xe 7 chỗ. ĐI đường cao tốc các cụ đóng hết kính lại và chú ý các thứ độ chế làm thay đổi khí động học, ví dụ giá nóc hoặc các cản trước sau.
 

cuccucukd

Xe tăng
Biển số
OF-172925
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
1,134
Động cơ
351,563 Mã lực
ga lên đúng 100km xong giữ. không tăng, không giảm, thấy chướng ngại vật thì chánh, không giảm ga, phanh rồi lại mất công ga lại. đã đi cao tốc rồi mà cụ vẫn còn đưa ra phương án tiết kiệm??????[-(
 

DrHuy81

Xe tăng
Biển số
OF-117517
Ngày cấp bằng
20/10/11
Số km
1,828
Động cơ
403,260 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
KCN Đồng Văn - Hà Nam
ga lên đúng 100km xong giữ. không tăng, không giảm, thấy chướng ngại vật thì chánh, không giảm ga, phanh rồi lại mất công ga lại. đã đi cao tốc rồi mà cụ vẫn còn đưa ra phương án tiết kiệm??????[-(
Nói thật với cụ em đưa ra câu hỏi tình huống này để biết thêm kiến thức lái xe thôi chứ mục đích không phải để tiết kiệm 1 vài lít xăng :D
Mà đi đường cao tốc hay trong phố mà đúng cách và tiết kiệm nhiên liệu chẳng hơn hay sao hả cụ ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Bia hoi HN

Xe tải
Biển số
OF-202637
Ngày cấp bằng
18/7/13
Số km
244
Động cơ
323,363 Mã lực
Nơi ở
Quán Bia
Cách 2 thôi vì mình phải lợi dụng quán tính của xe chứ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,057
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cách 2 thôi vì mình phải lợi dụng quán tính của xe chứ
\
Cách 2 có nghĩa là cụ đạp ga lên 100 rồi thả ga cho từ từ xuống 80-85 rồi lại đạp ga lên đúng ko cụ. Cách này ko tiết kiệm hơn, thậm chí tốn hơn, mà còn mất thời gian hơn.
Thứ nhất, nếu tìm được tốc độ tối ưu thì cứ đạp đúng tối ưu là tiết kiệm nhất, xe ko phải thay đổi tốc độ. Thứ 2, nếu đường cho phép chạy 100 mà cứ lên lên, xuống xuống thì đương nhiên là chậm hơn anh chạy đều 100. Đó là chưa kể sự khó chịu của các xe đi sau và thậm chí cả người ngồi trong xe. Và theo nguyên lý bảo toàn năng lượng, cụ ko lợi dụng được quán tính gì hết, điều đó chỉ đúng khi xe xuống dốc. Mà xuống dốc thì cũng không nên lợi dụng quán tính vì lý do an toàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

sonkh250

Xe buýt
Biển số
OF-121683
Ngày cấp bằng
23/11/11
Số km
565
Động cơ
387,350 Mã lực
Nơi ở
Uông Bí - Quảng Ninh
Theo em thì các cụ nên làm như thế này:

PA1:
Chuẩn bị 1 sợi cáp dài khoảng 15m.
Dừng xe ở làn khẩn cấp => bật đèn cảnh báo khẩn cấp.
Ra đường vẫy lấy 1 cụ OFer đồng hương hoặc cụ khủng Long nào đó xin kéo nhờ.
PA2:
không cần cáp.
Dừng xe ở làn khẩn cấp => bật đèn cảnh báo khẩn cáp.
Call cứu hộ 116 OF => cho xe ngồi cứ hộ về.
Em đảm bảo không tốn nổi 1 lít xăng cho phần đường cao tốc đấy đau.
Các vấn đề phát sinh liên quan em không chịu trách nhiệm: Em té =))
 

adidas_hn_man

Xe tăng
Biển số
OF-176031
Ngày cấp bằng
10/1/13
Số km
1,262
Động cơ
351,228 Mã lực
cụ chỉ đc cái ném đá hội nghị, đá mít cho cụ té nhanh.......PA 1 của chủ thớt thấy tối ưu hơn....
Theo em thì các cụ nên làm như thế này:

PA1:
Chuẩn bị 1 sợi cáp dài khoảng 15m.
Dừng xe ở làn khẩn cấp => bật đèn cảnh báo khẩn cấp.
Ra đường vẫy lấy 1 cụ OFer đồng hương hoặc cụ khủng Long nào đó xin kéo nhờ.
PA2:
không cần cáp.
Dừng xe ở làn khẩn cấp => bật đèn cảnh báo khẩn cáp.
Call cứu hộ 116 OF => cho xe ngồi cứ hộ về.
Em đảm bảo không tốn nổi 1 lít xăng cho phần đường cao tốc đấy đau.
Các vấn đề phát sinh liên quan em không chịu trách nhiệm: Em té =))
 

dangkhoa688

Xe tải
Biển số
OF-142272
Ngày cấp bằng
17/5/12
Số km
212
Động cơ
366,120 Mã lực
Càng chạy nhanh càng bị sức gió cản động cơ phải làm việc nhiều, Discovery có nghiên cứu chương trình này rồi, và vận tốc tối ưu tầm 75-80 km/h, lốp xe phải đúng theo tiêu chuẩn áp suất nhà sx quy định.
 

Naviman

Xe tăng
Biển số
OF-32248
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,718
Động cơ
495,956 Mã lực
Em thấy mấy cụ lái xe ở cơ quan nói muốn tiết kiệm xăng phải biết cách nuôi đà :D.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,057
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy mấy cụ lái xe ở cơ quan nói muốn tiết kiệm xăng phải biết cách nuôi đà :D.
Nuôi đà là khi chạy ở đường bình thường, thi thoảng phải giảm tốc, tăng tốc. Hạn chế phanh, ít về số. Khi gặp chướng ngại vật thì từ từ giảm tốc (ko phanh), nếu thoát được là lại tăng tốc từ từ mà ko cần về số hoặc chỉ về 1 nấc. Tất nhiên ko thoát được thì vẫn phải phanh. Kiều này các bác tài taxi hay áp dụng, đôi khi nghe xe rùng mình (do đi số cao). Không bao giờ họ dám rít ga !
Còn trên đường cao tốc thì cứ đều ga tầm 80-90 là tiết kiệm nhất.
 

Naviman

Xe tăng
Biển số
OF-32248
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,718
Động cơ
495,956 Mã lực
Nuôi đà là khi chạy ở đường bình thường, thi thoảng phải giảm tốc, tăng tốc. Hạn chế phanh, ít về số. Khi gặp chướng ngại vật thì từ từ giảm tốc (ko phanh), nếu thoát được là lại tăng tốc từ từ mà ko cần về số hoặc chỉ về 1 nấc. Tất nhiên ko thoát được thì vẫn phải phanh. Kiều này các bác tài taxi hay áp dụng, đôi khi nghe xe rùng mình (do đi số cao). Không bao giờ họ dám rít ga !
Còn trên đường cao tốc thì cứ đều ga tầm 80-90 là tiết kiệm nhất.
Cái này đích thị là ép số phải không cụ anhtho?
 

Hoathanhtao

Xe container
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
5,523
Động cơ
410,300 Mã lực
Tiết kiệm nhất là đủn ạ:))
Haizzz! Hãy xem điều gì là quan trọng hơn cả khi ngồi sau tay lái,để ý gì ba cái chuyện lẻ tẻ đó:78:
 

Nseries

Xe buýt
Biển số
OF-48749
Ngày cấp bằng
15/10/09
Số km
851
Động cơ
466,850 Mã lực
Nơi ở
Thái Thịnh Street
Em thường chạy tầm 80km/h là cảm thấy nhàn chân ga nhứt
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,057
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này đích thị là ép số phải không cụ anhtho?
Đúng đó cụ, giới taxi hay đi như vậy vì tiết kiệm xăng, nhưng lại hại xe. Vấn đề là : xăng tiết kiệm được đồng nào thì họ hưởng, còn xe hại thì công ty chịu.
Hôm em chở một ku lái taxi đi, nó phàn nàn: anh đi thế thì chết tiền xăng !. Chỉ là về số để ga lên cho nó bốc, điều đó họ cũng không bao giờ làm. Thậm chí, em còn gặp 1 ông taxi đi chỉ chuyển đi chuyển lại 3 số ở trên : 1 - 3 và 5, và ngược lại là 5-3 và 1. Chuyển tắt như thế cũng là ép số, tiết kiệm được vài đồng lẻ tiển xăng, còn xe gõ lộc cộc thì kệ.
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
10,376
Động cơ
1,605,594 Mã lực
Đúng đó cụ, giới taxi hay đi như vậy vì tiết kiệm xăng, nhưng lại hại xe. Vấn đề là : xăng tiết kiệm được đồng nào thì họ hưởng, còn xe hại thì công ty chịu.
Hôm em chở một ku lái taxi đi, nó phàn nàn: anh đi thế thì chết tiền xăng !. Chỉ là về số để ga lên cho nó bốc, điều đó họ cũng không bao giờ làm. Thậm chí, em còn gặp 1 ông taxi đi chỉ chuyển đi chuyển lại 3 số ở trên : 1 - 3 và 5, và ngược lại là 5-3 và 1. Chuyển tắt như thế cũng là ép số, tiết kiệm được vài đồng lẻ tiển xăng, còn xe gõ lộc cộc thì kệ.
Em toàn đi thế :D
Cơ bản toàn đi ngắn, chả bõ đi đúng số nữa.
 

batmancar

Xe điện
Biển số
OF-108304
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
4,293
Động cơ
430,810 Mã lực
Cứ căn vòng tua máy ít nhất mà tốc độ tối đa nhất là tiết kiệm!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top