[ATGT] Chạy xe làn nào an toàn hơn.

LX_tuoi_100

Xe tăng
Biển số
OF-139927
Ngày cấp bằng
26/4/12
Số km
1,590
Động cơ
379,980 Mã lực
Em đọc được bài này post lên các cụ cùng ngâm cứu.
Phân loại làn đường

Trong bài viết này, thuật ngữ “làn trái” được hiểu là làn đường tiếp giáp với giải phân cách, còn “làn phải” là làn sát với lề đường.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia không phân loại chi tiết và thống kê các vụ va chạm xảy ra ở làn đường nào, nên các vấn đề được bàn bạc ở đây sẽ mang tính tham khảo và bạn có thể ứng xử trong linh hoạt trong từng tình huống cụ thể.

Thực tế cho thấy trên các đường cao tốc hay quốc lộ có dải phân cách cứng ở Việt Nam, các vụ va chạm ở làn trong cùng bên trái (tiếp giáp với dải phân cách cứng) xảy ra nhiều hơn và nguyên nhân cũng đa dạng hơn.

Tuy nhiên, xuất phát từ việc quan sát thực tế, các chuyên gia trong lĩnh vực an toàn giao thông sẽ giải đáp những tình huống cơ bản và thường xuyên gặp nhất.

Khi đi ở làn trái giáp với dải phân cách, bạn có thể bất ngờ trước những phương tiện chuyển làn để vượt, sang đường, hay quay đầu thiếu ý thức tại các điểm giao cắt với đường nhánh hoặc chỗ quay đầu xe. Nếu bạn quan sát được từ xa và xử lý kịp thời, bạn cũng sẽ phải giảm tốc hoặc trường hợp xấu là phanh gấp. Trường hợp tệ hơn là bạn không kịp xử lý và va chạm sẽ xảy ra.

Nếu đi ở làn giữa, khả năng này sẽ ít hơn rất nhiều do bạn gia tăng được khoảng cách với xe sang đường hay xe quay đầu. Không những thế, việc phải giảm tốc hay phanh gấp còn khiến bạn phải trả giá nhiều thứ, từ tiêu tốn nhiên liệu, hư hại phanh xe, lốp xe, thậm chí ảnh hưởng không tốt tới tâm lý của bạn sau đó.

Cũng có ý kiến cho rằng làn bên trái là làn an toàn nhất, đặc biệt là trên đường cao tốc (không có đường cắt ngang hoặc không cho phép quay đầu tùy tiện). Tuy nhiên, các chuyên gia giao thông gọi làn này là làn vượt xe hay làn tốc độ cao. Nếu xảy ra va chạm ở làn này, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng bởi tốc độ cao hơn.

Hơn nữa, nếu không có nhu cầu vượt xe khác, bạn không nên đi vào làn này. Nếu đi vào làn trái mà chỉ giữ tốc độ đều, bạn có thể thường xuyên nhận được tín hiệu xin vượt từ các xe khác, và khi ấy bạn phải “thò thụt” do chuyển làn để nhường đường. Chính việc đó cũng gây mất an toàn cho chính bạn và cho những người khác.

Tiếp theo là khả năng lánh nạn trong trường hợp xe đi trước bạn gặp sự cố bất ngờ và có thể phanh gấp vì một lý do nào đó như gặp vật cản, tránh tai nạn, say xỉn,… Nếu di chuyển ở làn giữa, thì cơ hội lánh nạn của bạn sẽ cao hơn so với việc đi ở làn trái hay làn phải. Bạn sẽ có không gian ở cả hai bên để thoát nếu cần thiết.

Vậy còn làn bên phải tốc độ thấp thì sao? Làn này cũng tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro mà bất kỳ lái xe nào cũng có thể đoán ra, nhưng không phải lúc nào cũng cảnh giác và lường trước. Thông thường, làn phải ngoài cùng dành cho xe gắn máy và các loại xe hai bánh tốc độ thấp hơn. Bên cạnh đó, làn phải cũng chính là nơi để các xe thoát hay nhập làn (tại các điểm giao cắt với đường nhánh) hoặc là làn dành cho các xe gặp sự cố đang dừng đỗ, hoặc đơn giản là nghỉ ngơi.

Bạn có thể đặt câu hỏi vậy ai sẽ đi ở làn trái? Hoặc trường hợp đường chỉ hai làn thì sao? Câu trả lời là hãy vận dụng linh hoạt nếu bạn là một “tài già” hoặc muốn trở thành một “tài già” và cảnh giác hơn với những tình huống kể trên. Nếu đường chỉ có hai làn, có thể đi sát về mép phải nếu bạn ở làn trái, và đi sát về mép trái nếu bạn ở làn phải.

Theo Autocar
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu đường có 2 làn, đi làn sát trái cũng tiềm ẩn abc, đi làn sát phải cũng có nguy cơ xyz... Híc, có lẽ em xin chọn cả 2 làn, chân trong chân ngoài :D.
 

babeo

Xe container
Biển số
OF-109085
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
5,426
Động cơ
437,912 Mã lực
Nơi ở
Nách thủ đô
Đi trong phố thì e chọn làn trái, ít xe máy đánh võng hơn. Trong phố thì chả đi nhanh đc, nên k lo va chạm ở tốc độ lớn.
 

hamcuare!

Xe lăn
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
10,958
Động cơ
973,485 Mã lực
nói thế thì tốt nhất là ko lái xe!
ngồi ở ghế hành khách cho nó lành.
ở VN, giao thông hỗn loạn và nguy hiểm thì ai cũng biết rồi,
vậy thì nếu lái xe, hãy tập trung và cẩn thận nhất có thể để hạn chế tối đa rủi ro do nguyên nhân chủ quan gây ra,
còn nguyên nhân khách quan, thì chả ai nói trước được.
 

mrkoi

Xe tăng
Biển số
OF-97231
Ngày cấp bằng
26/5/11
Số km
1,636
Động cơ
415,380 Mã lực
Đi sát mép phải làn trái - có anh oánh võng lên sát bên trái làn trái ngay, e là e hãi lắm. cứ sát trái của làn trái thui ợ.
Sát mép trái của làn phải dành cho nhưng xe di chuyển tốc độ chậm, cái này thoai e chạ bàn, hề hề.
 

huchi

Xe hơi
Biển số
OF-157238
Ngày cấp bằng
18/9/12
Số km
139
Động cơ
352,990 Mã lực
Ở VN thì có muốn đi vào làn phải cũng không được,

xxx thịt luộc ngay :))
 

phinm

Xe tăng
Biển số
OF-767
Ngày cấp bằng
14/7/06
Số km
1,443
Động cơ
589,545 Mã lực
Nơi ở
Quanh hồ Tây
Đi làn nào mà được cho phép đi và xxx không thịt được là an toàn nhất
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,648
Động cơ
43,409 Mã lực
Sát mép phải của làn trái, em toàn chạy thế, đề phòng cái gì đột ngột nhô ra từ dải phân cách.
 

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,733
Động cơ
403,149 Mã lực
Làn nào cũng mất an toàn nhưng mất an toàn nhất là làn mà XXX đứng.
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,648
Động cơ
43,409 Mã lực
Làn nào cũng mất an toàn nhưng mất an toàn nhất là làn mà XXX đứng.
Đâu có cụ, xxx toàn nhao ra thôi. Em nhiều vụ gặp xxx đứng vẩn vơ toàn thẳng tiến + nháy đèn xin đường thoai, tuyệt đối không còi các cụ nhá, xxx giựt mình thì chít :)
 

haipx

Xe hơi
Biển số
OF-171483
Ngày cấp bằng
12/12/12
Số km
116
Động cơ
344,260 Mã lực
Ở VN chẳng có làn nào "an toàn" các kụ nhỉ!
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,235
Động cơ
571,930 Mã lực
Bạn nào ở Autocar viết bài này quên mất 1 điều của Luật giao thông, cực kỳ cơ bản. Thực ra đến 80, 90% lái xe VN quên mất điều này: xe chạy chậm phải đi về bên phải chiều đi của mình
Luật viết thế này ạ (Luật Giao thông Đường bộ năm 2008)
Điều 9, khoản 1
1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
Điều 13, khoản 3
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Vậy nếu trên đường có nhiều làn, xe đi chậm phải đi vào làn bên phải nhất của mình, phù hợp với tốc độ & loại xe theo biển báo. Làn bên trái (nếu có) chỉ dùng để vượt xe, vượt xong lại phải quay lại làn của mình.
Đường giao thông ở nước ngoài (các nước cũng đi về bên phải giống VN) đôi khi có biển nhắc lái xe "Xe đi chậm đi về bên phải" hoặc "Đi về bên phải" (keep right) VN cũng nên học tập
Chứ không phải chọn làn nào an toàn hơn để đi, rồi lại còn phân tích đi làn nào thì bị những vấn đề gì.
 

xuanjupiter

Xe đạp
Biển số
OF-156394
Ngày cấp bằng
12/9/12
Số km
26
Động cơ
364,127 Mã lực
Việt Nam có kiểu phân làn khác với nước ngoài...như nước ngoài xe tốc độ cao nhất vẫn làn trái, tốc độ thấp hơn thì làn phải...nhiều đường ở việt nam cứ xe con là chạy đường trái...chậm cũng trái (dẫn đến việc nhiều cụ cứ bám làn trái mà đeck cho thằng đằng sau vượt) !
Còn theo em nghĩ chạy thì cứ làn trái là an toàn nhất ( ĐK : cấm người dân bất thình lình giật mình phi sang đường)
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Việt Nam có kiểu phân làn khác với nước ngoài...như nước ngoài xe tốc độ cao nhất vẫn làn trái, tốc độ thấp hơn thì làn phải...nhiều đường ở việt nam cứ xe con là chạy đường trái...chậm cũng trái (dẫn đến việc nhiều cụ cứ bám làn trái mà đeck cho thằng đằng sau vượt) !
Còn theo em nghĩ chạy thì cứ làn trái là an toàn nhất ( ĐK : cấm người dân bất thình lình giật mình phi sang đường)
Chạy đường 5 mà cụ chạy nhanh làn sát trái cũng không an toàn đâu. Công nhân khu CN cứ lố nhố trực chạy sang, nhiều cửa khẩu mở, xe máy, xe đạp cũng trực phi sang.
Mà đường 5 em hay gặp mấy con xe tải chạy khệng khạng ở làn sát trái, nếu ko thì lại một kụ mới lái cũng lề dề làn sát trái, kéo theo là cả một dòng xe bí bách.. hóa ra làn sát trái lại chậm hơn làn phải rất nhiều !
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,833
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
35
Đấy là lý thuyết thôi .các ông ở nhà ngồi thì còn lắm chuyện .chứ lái xe ra đường bây giờ như đi đánh trận ,bẫy tùm lum .nhiều khi muốn tránh nguy hiểm trên đường thì dính ngay bẫy của xxx ,(đè vạch ,vươt phải ....) muốn an toàn lắm ,nhưng xxx ko cho .
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Theo em là chạy làn nào hay phần đường nào tùy thuộc vào tình trạng đoạn đường đó và Luật/Biển báo nó bắt chạy ra sao. Cơ bản là điều khiển phương tiện ở vị trí có tầm quan sát tốt nhất có thể và cố gắng chừa ra lối thoát cho mình. Ví dụ đường 2 làn, nếu buộc phải đi làn trái thì cố gắng bám vạch phân làn với làn phải, khi đó sẽ mở rộng tầm nhìn phía trái và nếu bên phải có biến thì còn tí đất bên trái mà né.
 

honza

Xe tải
Biển số
OF-192883
Ngày cấp bằng
7/5/13
Số km
300
Động cơ
331,600 Mã lực
Nơi ở
hà lội
Làn nào cũng an toàn và cũng ẩn chưa nguy cơ! Cứ đi đúng làn cho phép là ok!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top