1. Roda là gì?
Chạy roda là một hình thức chạy rà đối với xe máy mới mua nhằm giúp xe vận hành êm ái, mạnh mẽ, bền bỉ trong quá trình sử dụng sau này. Việc chạy roda cũng nên được thực hiện theo tốc độ từ chậm đến nhanh. Theo đó, trong 500 - 1.000 km đầu tiên xe đi được, người điều khiển cần chạy roda với tốc độ chậm, sau đó mới dần tăng tốc lên để động cơ trở nên mạnh mẽ hơn.
2. Tại sao phải chạy roda xe máy?
Động cơ xe máy được cấu tạo từ nhiều chi tiết cơ khí để tạo thành một khối hoàn chỉnh. Với xe máy mới chưa được vận hành, một số bộ phận mới vẫn còn các góc cạnh sắc bén và chưa thực sự ăn khớp với nhau. Chính vì vậy, việc chạy roda là rất cần thiết giúp các bộ phận như bánh răng, piston, xi lanh,... có thể mài dũa, ma sát đúng cách, nhờ đó xe vận hành êm ái, mạnh mẽ và hạn chế hư hỏng trong quá trình sử dụng.
Thời điểm lý tưởng để chạy roda là trong 1.000km đầu tiên. Tuy nhiên, người dùng vẫn nên tham khảo khuyến cáo của nhà sản xuất để thực hiện cách chạy rà phù hợp với từng dòng xe cụ thể.
Việc chạy roda là rất cần thiết giúp các bộ phận như bánh răng, piston, xi lanh,... có thể mài dũa, ma sát đúng cách (Nguồn: Sưu tầm)
3. Cách chạy roda xe máy
Mỗi dòng xe máy sẽ có cách chạy roda khác nhau, chủ phương tiện có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây để thực hiện đúng cách và đạt hiệu quả cao.
3.1. Chạy roda cho xe số
Xe số bao gồm 4 cấp số tương đương với từng khoảng tốc độ hoặc điều kiện địa hình di chuyển khác nhau. Nếu người dùng thực hiện sang số không đúng cách, xe có thể bị giật, gây mất thăng bằng và động cơ nhanh giảm tuổi thọ. Để chạy roda cho xe số, người điều khiển cần:
Duy trì thời gian nổ máy tối thiểu 1 phút trước khi chạy:
Việc duy trì nổ máy trước khi vận hành xe số giúp các chi tiết máy được bơm dầu nhớt đều, tăng mức độ bôi trơn và tránh tình trạng hao mòn trong khoảng thời gian dài.
Trong quá trình chạy rà và sử dụng xe, người dùng cần duy trì thói quen sang số đúng cách, cụ thể:
- Số 1 sử dụng cho tốc độ từ 0 - 15 km/h;
- Số 2 tốc độ từ 15 - 30 km/h;
- Số 3 thích hợp với tốc độ từ 30 - 40 km/h;
- Số 4 dành cho tốc độ từ 40km/h trở lên.
Chẳng hạn, nếu đang di chuyển tốc độ cao với số 4 và cần giảm tốc độ từ 40km/h xuống còn 25km/h, người điều khiển cần trả về số 3 hoặc số 2 để duy trì độ bền của bộ côn xe.
3.2. Chạy roda xe tay ga
Cũng giống như xe số, khi chạy roda xe tay ga, người điều khiển chỉ cần tăng, giảm ga đều đặn theo từng mốc km. Xe tay ga được chia thành 3 nấc để người dùng dễ dàng điều chỉnh:
- Nấc 1: Đi xe với tốc độ khoảng 20km/h trong 150km đầu tiên.
- Nấc 2: Đi với tốc độ 40km/h trong khoảng từ 150 - 2.000 km.
- Nấc cuối: Đi xe với tốc độ 60km/h từ mốc 2.000 - 3.000 km, sau đó có thể đi xe với tốc độ tùy ý.
3.3. Chạy roda xe côn tay
Việc chạy roda cho xe côn tay không có nhiều khác biệt so với xe số. Tuy nhiên, người điều khiển xe cần hạn chế bóp và nhả côn xe đột ngột trong quá trình chạy roda bởi điều này khiến bộ côn dễ bị mòn theo thời gian, tốn phí bảo dưỡng, sửa chữa. Thay vào đó, người điều khiển xe cần nhẹ nhàng bóp và nhả côn giúp duy trì độ bền và tăng khả năng vận hành cho xe hơn.
4. Một số lưu ý khi chạy roda xe máy
-
Không thốc ga hay hạ số bất chợt: Khi chạy roda, người điều khiển cần giữ tốc độ ga vừa phải theo từng thời điểm, tối đa khoảng 40 - 50 km/h cho 500km đầu tiên và khoảng 60km/h cho quãng đường sau đó. Không nên tăng ga hoặc hạ ga nhanh, vì sẽ khiến cho các chi tiết máy phải vận hành mạnh và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tương tự, việc trả và lên số liên tục cũng khiến xe xuất hiện tình trạng giật khi lên ga.
-
Hạn chế việc nổ máy xe tại chỗ hơn 5 phút:
Người sử dụng xe số khi chạy roda không nên nổ máy tại chỗ quá 5 phút. Vì điều này sẽ khiến cho các chi tiết máy gia tăng nhiệt dẫn đến dễ hỏng hóc.
Không điều khiển xe máy với tốc độ cố định trên một quãng đường dài:
Để giúp xe máy có thể vận hành êm ái với mọi tốc độ, người điều khiển cần thực hiện tăng giảm số nhẹ nhàng khi di chuyển trên đoạn đường dài. Điều này tránh được các chi tiết máy như xi lanh và piston, bị mài mòn, gây ra tình trạng xe máy dễ bị ì.
-
Không nên chở nặng hoặc đi quãng đường xa trong quá trình chạy roda: Xe máy đang trong quá trình chạy roda không nên đi quãng đường xa hoặc chở vật nặng vì làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của động cơ cũng như độ bền của xe.
-
Nên sử dụng loại nhớt tổng hợp trong quá trình chạy roda xe: Người dùng nên sử dụng các loại nhớt tổng hợp trong quá trình chạy roda xe. Các loại nhớt này có thời gian sử dụng rất lâu, khoảng 4.000 - 5.000 km cho một lần thay. Bên cạnh đó, nhớt tổng hợp được đánh giá cao bởi khả năng bảo vệ động cơ, giúp các chi tiết máy hoạt động trơn tru hơn. Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng các loại nhớt bán tổng hợp hoặc các dòng nhớt từ hãng xe.
-
Thay dầu nhớt đều đặn cho xe theo từng mốc km: Trong khoảng thời gian chạy roda cho xe số, người dùng cần lưu ý thay nhớt cho xe theo các mốc quãng đường đi được: 200km đầu tiên, 500 - 1.000 km sau đó và 1.000km/lần. Ngoài ra, cần lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp với xe, thay nhớt đúng thời điểm, đúng dung tích nhớt của xe là điều quý khách hàng cần đặc biệt lưu ý.
Người dùng cần thay nhớt đều đặn cho xe theo từng mốc km (Nguồn: Sưu tầm)
Chạy roda xe máy là một bước quan trọng không thể bỏ qua khi mới mua xe, giúp phương tiện vận hành êm ái, mạnh mẽ trong suốt quá trình sử dụng. Người điều khiển nên tham khảo hướng dẫn từ nhà sản xuất để thực hiện chạy rà phù hợp, đảm bảo độ bền cho xe máy.
Nguồn: Internet