Chạy 60 km chỉ tốn... 3.000 đồng

avico

Xe điện
Biển số
OF-5391
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
3,023
Động cơ
-328,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.avico.com.vn
Không phải là kỹ sư nhưng ông Trần Văn Tâm, 48 tuổi hiện đang sống tại Củ Chi- TP.HCM đã tự nghiên cứu và chế tạo thành công chiếc xe điện 3 bánh. Ông khẳng định, bất kỳ ai cũng có thể lái được chiếc xe điện nói trên do chính ông sáng chế.
Xe chạy bằng điện ắc-quy do ông Trần Văn Tâm chế tạo (Ảnh: M. Loan)

Chiếc xe điện 3 bánh do ông Tâm tự chế tạo được làm bằng chất liệu thép và tôn mạ kẽm. Khung sườn xe được làm bằng thép tròn, tôn và các chất liệu bằng nhựa khác. Các linh kiện như: đèn, kèn, thắng, phuộc, nhông, sên, dĩa đều của xe gắn máy.

Ông Tâm cho biết ý tưởng chế tạo chiếc xe điện này xuất phát từ mong muốn có một loại xe để chở khách giống như xích lô nhưng ít tốn công sức khi điều khiển và thân thiện với môi trường. Ông kể, tình cờ ông trông thấy hình ảnh một ông cụ hơn 60 tuổi, mồ hôi nhễ nhại ướt hết lưng đang còng lưng chở một người khách nước ngoài trên đường. Đằng sau chiếc xích lô, ông già đang còng lưng gắng sức đạp, còn “thượng đế “ của mình là một ông tây to con ngồi đằng trước tươi cười hớn hở ngắm cảnh đường phố . Xe có chiều cao tối đa 1,8m, dài toàn thân 2,5m, khoảng cách giữa 2 bánh xe trước và sau là 2m, rộng 1, 2m, trọng lượng toàn thân xe cộng với trọng tải của xe là 250kg đảm bảo cho sức chứa 3 người. Hai bên thân xe có thiết kế loại phủ che mưa bằng nhựa dẻo trong suốt có tác dụng che mưa hoặc bụi, khi cần sử dụng chỉ cần kéo khoá lên. Trần xe được gắn tấm cách nhiệt có tác dụng chống nóng. Xe hoàn toàn dùng động cơ điện DC 48v-800W với bình ắc quy khô 12v-50Ah x 4, tốc độ tối đa của xe là 35km/h, mỗi lần nạp điện đi được 40km cho loại bình 50 Ah x 4 và 80km cho loại bình 100 Ah x 4. Xe có thể chạy tới và lui nhờ cần gạt được gắn ngay phía dưới ghế ngồi của người điểu khiển. Do chạy bằng điện nên xe không ồn, không thải khói và rất dễ sử dụng.

“Trông thấy cảnh đó tôi cảm thấy xót quá vì thế tôi quyết tâm bằng mọi giá phải nghĩ ra một loại xe gì đó tương tự xích lô nhưng ít tốn sức khi điều khiển, mặc dù tôi chỉ là anh lái xe ô tô quèn, không bằng cấp, không được học hành đầy đủ. May mắn cho tôi vì có kinh nghiệm lái xe ô tô trên 20 năm nên ít nhiều cũng hiểu biết về cơ khí”- ông Tâm trầm ngâm kể lại.


Để hoàn thiện được chiếc xe điện 3 bánh như hôm nay, trước đó ông đã tự mày mò sáng chế ra 3 loại xe điện khác nhau. Đến khi hoàn thành xong chiếc xe điện 3 bánh thứ tư (chiếc hiện tại), ông Tâm dự định đem chiếc xe do mình sáng chế tới phòng cảnh sát giao thông để đăng kí lưu thông.

Tuy nhiên, chưa kịp đem xe đi đăng kí ông được một người ban “mách” đem xe tới Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM để tham dự cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật TP.HCM năm 2007”. Tuy nhiên, ồng Tâm cho biết, hiện ông vẫn chưa biết làm thế nào để có thể nộp đơn đăng kí bản quyền với Cục sở hữu trí tuệ.

Theo ông Tâm, chiếc xe điện 3 bánh do mình chế tạo có rất nhiều ưu thế như “siêu” tiết kiệm” Chí phí nhiên liệu bởi trung bình mỗi lần nạp điện cho quãng đường dài 60km chỉ tốn tối đa từ 2-3kw điện (tương đương khoảng... 3.000 đồng tiền điện).

Lợi ích của chiếc xe này là dùng để thay thế xích lô hoặc tắc xi chuyên chở hành khách trong thành phố, các khu công nghiệp nhà máy và các điểm du lịch sinh thái bởi tính an toàn và lợi ích kinh tế từ loại xe này mang lại.

Hiện tại, điều ông Tâm lo lắng là không biết liệu loại xe điện 3 bánh do ông sáng chế có được phép lưu thông trên đường phố? Ngoài ra, ông Tâm cũng mong muốn sớm được bắt tay hợp tác với các doanh nghiệp, nhà sản xuất để có thể sản xuất đại trà loại xe điện 3 bánh này phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Hiện tại chiếc xe điện trên có giá khoảng 30 - 40 triệu đồng. “Tuy nhiên, nếu tiến hành sản xuất đại trà giá thành sẽ giảm đi đáng kể - ông Tâm lạc quan cho biết.


Giải pháp xe điện 3 bánh: Khả thi...​

Chủ tịch hội đồng GS TS Bùi Song Cầu nhận xét: “Giải pháp xe điện 3 bánh từ các món đồ lẻ bán sẵn trên thị trường về điện và cơ khí để bố trí lắp ráp, chế tạo thành một xe chạy bằng năng lượng ắc-quy, có thể chạy lâu, có cả bảng báo thông số vận hành. Điểm sáng tạo là bố trí xếp đặt chung một cách đồng bộ để xe có thể vận hành bình thường.

Ý nghĩa về mặt công nghệ: Trong khi nước ta chưa có công nghiệp chế tạo xe chaỵ điện thì với công nghệ này, vẫn có thể cho ra thị trường sản phẩm từ việc khai thác chi tiết phụ tùng của ngành kế cận.

Hiệu quả trên các mặt kinh tế-xã hội: Mặc dù chưa phân tích được cụ thể về mặt kinh tế nhưng giá thành, theo tác giả đã chế tạo ra mẫu cho biết là khoảng 30 triệu đồng (sản xuất thử, đơn chiếc). Nếu sản xuất hàng loạt chắc chắn giá thành sẽ rẻ hơn. Về mặt xã hội, loại xe này rât thân thiện với môi trường.

Triển vọng: Đã triển khai chế thử thành công: Xe vận hành bình thường, kiểu dáng nhỏ nhắn, lịch sự. Nếu triển khai chết tạo hàng loạt có thể thay cho xích lô, xe găn máy để chở người hoặc hàng hoá khối lượng nhỏ trong thành phố hoặc ngoại ô.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,383
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Vấn đề của xe điện không nằm ở chi phí nhiên liệu mà:
+ Chi phí thay ắc qui
+ Xử lý ắc qui cũ
 

tập_lái

Xe buýt
Biển số
OF-14568
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
973
Động cơ
523,300 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Vấn đề không nhỏ nữa là thời gian nạp điện ntn, và nạp ở đâu? hay là mỗi lần hết điện thì thuê xe kéo về nhà để nạp?
Thật các bác chứ mấy cái trò chơi nhỏ lẻ này chả có gì là hót cả.
 

sk050180

Xe tải
Biển số
OF-13610
Ngày cấp bằng
29/2/08
Số km
398
Động cơ
521,510 Mã lực
Lại nhìn thấy một dự án sắp phá sản.
Khổ thân ông Tâm.
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,881
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Em thấy như thế phải có hai bộ ắc quy ... mỗi lần nạp phải mấy tiếng ...nói chung còn nhiều vấn đề lắm ..
 

nino

Xe máy
Biển số
OF-5836
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
61
Động cơ
544,210 Mã lực
Nếu đi giữa đường mà hết điện thì đẩy nó cũng mệt, mà đến nhà người ta xin xạc két thì...:^)
 

xauzai

Xe điện
Biển số
OF-10478
Ngày cấp bằng
2/10/07
Số km
3,317
Động cơ
565,104 Mã lực
Nơi ở
Funs Team
Website
www.otofun.net
Chính ra ở SG nóng quanh năm,em thấy chơi cái loại tấm năng lượng mặt trời rồi nạp cho ắc quy > động cơ điện .
 

Jolie_ss

Xe đạp
Biển số
OF-3017
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
29
Động cơ
559,890 Mã lực
Nơi ở
63 Võ Văn Kiệt, P.An Lạc, Q.Bình Tân, Tp.HCM
Website
www.hondaotophuocthanh.com.vn
Theo ý em tại sao ko thêm một động cơ đốt trong chạy bằng xăng nữa tích hợp vào xe. Lúc "đề" máy thì sử dụng động cơ xăng, đến lúc có trớn rùi chúng ta chuyển qua điện. (Không sợ hết nhiên liêu các bác nhể!!)
Cách làm này đã được áp dụng vào xe hơi điện của một số hãng xe tiên tiến.
 

sungak

Xe tăng
Biển số
OF-2978
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
1,581
Động cơ
575,600 Mã lực
Nơi ở
Gần nhà ông bes
Website
www.myhyec.com
Theo ý em tại sao ko thêm một động cơ đốt trong chạy bằng xăng nữa tích hợp vào xe. Lúc "đề" máy thì sử dụng động cơ xăng, đến lúc có trớn rùi chúng ta chuyển qua điện. (Không sợ hết nhiên liêu các bác nhể!!)
Cách làm này đã được áp dụng vào xe hơi điện của một số hãng xe tiên tiến.
Nói thì được, làm được mới ghê
 

HVB

Xe tăng
Biển số
OF-13417
Ngày cấp bằng
23/2/08
Số km
1,639
Động cơ
534,410 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô, Cầu Giấy
Xe gì mà cao tới 1m8, chạy chắc bồng bềnh lắm nhỉ, vào cua 35km/h như thông số công bố thì chắc lật xe.

Chạy được có mấy chục km lại sạc ác quy thì hôm nào Hà Nội tắc đường, mưa, trời tối (xe lúc đó bò chậm như rùa, lại phải chạy cái gạt nước, bật đèn) chắc ko đủ chạy từ cquan về nhà.
 

HVB

Xe tăng
Biển số
OF-13417
Ngày cấp bằng
23/2/08
Số km
1,639
Động cơ
534,410 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô, Cầu Giấy
Theo ý em tại sao ko thêm một động cơ đốt trong chạy bằng xăng nữa tích hợp vào xe. Lúc "đề" máy thì sử dụng động cơ xăng, đến lúc có trớn rùi chúng ta chuyển qua điện. (Không sợ hết nhiên liêu các bác nhể!!)
Cách làm này đã được áp dụng vào xe hơi điện của một số hãng xe tiên tiến.
Kiểu hybrid ấy à bác? Thế thì làm cả việc cứ phanh thì quán tính xe sẽ chuyển thành năng lượng để xạc ác quy luôn bác ạ.

Làm cái này khó lắm.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,383
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Xe chạy điện có phải là thứ mới lạ để đem đi thi không nhỉ ? Bác ấy cải tiến được cái gì, có chăng cải tiến cái vỏ trông lạ mắt thôi, cháu thấy các cái giả thưởng nước mình kiểu sao vàng đất việt, hàng việt nam chất lượng cao, trí tuệ vịt ngan . . . khả ố bỏ mịa ra . Gọi là giải thi chạy đút thì đúng hơn
các cụ nhìn xe điện của khựa đây nè

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::


:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

Now BYD has introduced its E6 electric car at the Beijing International Auto Show. It takes the shape of a crossover, or MPV, and will be built on on the F6's platform (same as the F6DM, which could be sold in Europe by 2010).
 

greenage

Đi bộ
Biển số
OF-16589
Ngày cấp bằng
22/5/08
Số km
1
Động cơ
509,610 Mã lực
Vấn đề không nhỏ nữa là thời gian nạp điện ntn, và nạp ở đâu? hay là mỗi lần hết điện thì thuê xe kéo về nhà để nạp?
Thật các bác chứ mấy cái trò chơi nhỏ lẻ này chả có gì là hót cả.
Lại thêm 1 tên chuyên phán bậy. Chẳng làm được cái e^k j mà toàn chê bai người khác :))
 

oops_oao

Xe buýt
Biển số
OF-12662
Ngày cấp bằng
14/1/08
Số km
591
Động cơ
528,410 Mã lực
Nơi ở
Hẻ vìa , Hà Nội
và quan trọng là Việt Nam đăng kiểm ngặt nghèo . BÁc này ra đừong xxx túm luôn .Giống như xe điẹn Lao Cai đâu được chạy ở Ha noi
 

Red

Xe hơi
Biển số
OF-5222
Ngày cấp bằng
8/6/07
Số km
100
Động cơ
545,590 Mã lực
Cái này không phải là phát minh nhưng là sáng kiến để ứng dụng vào cuộc sống.
Sản phẩm này vẫn có thị trường của nó là thay thế những chiếc xích lô máy và xích lô đạp nhếch nhác chở người. Thuận tiện cho hành khách tránh khỏi nắng, mưa và cũng thẩm mỹ hơn
Xe chạy ắc quy dùng để đi chơi thì được chứ dùng kinh doanh với tần suất cao thì gặp rất nhiều vấn đề về ắc quy.
Trong khi vấn đề ắc quy chưa giải quyết được thì tốt nhất là lắp cái máy wave 100:21: vào mà chạy, có lẽ sẽ dễ bán sản phẩm hơn vì nó nhiều tiện ích hơn những phương tiện hiện tại. Chúc bác này bán được sản phẩm ra thị trường.
Cuối cùng nghĩ lại với bao công sức nghiên cứu, thử nghiệm, chế tạo thì tốt nhất là sang Tung Của lựa cái nào phù hợp với Việt Nam thì mua về mà dùng, Tung Của thì thôi rồi, đủ các loại phương tiện mà lại còn rẻ hơn là mình tự làm ra
 

thanhgia

Đi bộ
Biển số
OF-16809
Ngày cấp bằng
29/5/08
Số km
1
Động cơ
509,010 Mã lực
Nếu có đăng ký hợp pháp được thì sao không định giá để người khác mua?
 

ronaldo

Xe đạp
Biển số
OF-15946
Ngày cấp bằng
4/5/08
Số km
44
Động cơ
511,840 Mã lực
mấy xe của ông Tâm có xe nào được trang bị túi khí không hở các bác :D
 

Ruabo

Xe buýt
Biển số
OF-3150
Ngày cấp bằng
18/1/07
Số km
928
Động cơ
558,375 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà Nội
Em thấy thật đáng khâm phục bác Tâm, doanh nghiệp nào hợp tác với bác cải tiến thêm một chút cho phù hợp chạy trong thành phô em cũng là một em này để đi là, hì hì đến công ty cắm điện nạp, về cắm điện nạp. khỏi lo hết điện.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top