Vì sao không nên ăn nhiều Tỏi:
Ngũ vị tân là 5 món gia vị có mùi cay nồng bao gồm: Hành; Hẹ; Tỏi; Kiệu và Hưng cừ là loại gia vị có hình dáng và mùi vị tương tự củ nén không có ở Trung Quốc và Việt Nam
Theo Sư thầy Thích Trúc Thái Trung ở Thiền viện Thường Chiếu thì Ngũ vị tân giống như chất kích thích ngầm vậy. Nếu ăn sống thì sinh sân nóng nảy, còn ăn chín thì sinh dâm, kích thích tuyến sinh dục. Ngoài ra, dùng các loại gia vị này thì mồ hôi cơ thể ra có mùi nồng, gây ra sự khó chịu cho người xung quanh.
Mặt khác, trong kinh Lăng Nghiêm, quyển thứ 8, đức Phật có dạy rằng: “Tính chất của Ngũ vị tân làm tăng tham dục và sân hận. Ảnh hưởng của nó là quyến rũ Ngạ quỷ còn chư Thiên cùng Thiện thần đều tránh xa. Nó thường trợ giúp phát sinh nghiệp phiền não. Cho nên đức Phật nói, nếu ăn Ngũ vị tân sẽ ảnh hưởng đến các loài đó”.
“Phước đức của người ăn Ngũ vị tân mỗi ngày một tiêu dần. Bồ tát và Thiện thần trong mười phương không đến ủng hộ người ấy". Vì thế, trong Kinh Phạm Võng, quyển Hạ, đức Phật dạy: “Là Phật tử thì không được ăn ngũ vị tân, nếu ai cố ý ăn thì phạm khinh cấu tội” - thầy Thái Trung cho hay.
Cố Hòa thượng Thích Trí Tịnh, nguyên Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh GHPGVN, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nói về việc kiêng ăn tỏi và để tỏi trong nhà:
Trong KINH LĂNG NGHIÊM, đoạn Đức Phật nói BA MÓN TIỆM THỨ. Trước tiên không được ăn Ngũ Tân (Hành, Hẹ, Tỏi, Nén, Hung Cừ). Vì tính chất của Ngũ Tân làm tăng tham dục và sân hận, ảnh hưởng của nó là quyến rũ Ngạ Quỷ, Chư Thiên cùng Thiện Thần đều tránh xa. Nó hay trợ giúp phát sanh Nghiệp Phiền Não. Cách đây ít hôm, có người xưng là Quỷ Vương nói: “Tôi lên đây để đấu với Hòa Thượng, nếu Hòa Thượng thua thì tất cả binh tướng của tôi sẽ chiếm chỗ này”. Sáng hôm đó, tôi đang ngồi uống thuốc Tam Tài thấy có một người đàn ông và một người đàn bà. Người đàn ông thì đứng chắp tay, còn người đàn bà thì uốn mình như con rắn (có thể thuộc loài Ma Hầu La Già) rồi quỳ xuống lạy, lạy xong rồi đi xuống. Tâm tôi cũng không để ý chỉ nhìn thấy vậy thôi. Sau đó tôi nghe mấy Thầy nói họ lên Chánh Điện ngồi niệm Phật một ngày một đêm. Các Thầy kể lại đã hỏi họ rằng: “Sao không thấy đấu với Hòa Thượng mà quỳ lạy rồi đi xuống?”. Người kia nói: “Tôi nhìn thấy Hòa Thượng sợ quá nên quỳ xuống lạy chứ không dám làm gì hết”.
Các Thầy hỏi, lúc đó Sư Ông có bắt ấn hay niệm Chú gì không? Thật ra, tâm tôi không để ý tới. Tôi nói việc này để các huynh đệ biết, mình sống ở đây các loài Ngạ Quỷ hạng cao đầy dẫy. Cho nên Phật nói, nếu ăn Ngũ Tân sẽ ảnh hưởng đến các loài đó. Bây giờ nhiều chùa ngập tràn mùi vị Ngũ Tân. Cho đến các chùa xung quanh Tỏi, Hành (Ba Rô) treo đầy trong nhà bếp. Các huynh đệ muốn giữ điều này cũng khó lắm, vì mỗi ngày phải đi đám, người ta nấu thức ăn bỏ hành bỏ tỏi, nếu không dùng thì nhịn đói. Do vậy tôi không đi dự các đám cúng. Từ trước đến giờ tôi chưa bao giờ dùng Năm Thứ Rau Cay này. Có khi xuống Chùa Huệ Nghiêm (Bình Chánh) tôi phải dặn không được bỏ Ngũ Tân vào thức ăn. Lúc đến các chùa dùng cơm chay mà có mùi vị này thì tôi chỉ ăn chút cơm và bánh ngọt rồi về.