Năm ngoái em mua (cho vợ) cái xe máy Yamaha sản xuất tại Việt Nam, mua tại đại lý cũng to to trên phố lớn:
Xe sử dụng đi trong phố nội thành ở mức độ sử dụng ít, mỗi tháng 500km mà chưa được 1 năm đã có vấn đề: đầu xe rất nặng, điều khiển (điều hướng) khó khăn, đôi khi còn gây mất thăng bằng. Hôm vừa rồi em đưa vào đại lý ủy quyền (cũng là nơi trước đây mua xe) của hãng để bảo dưỡng định kỳ, nhân thể yêu cầu kiểm tra vấn đề đã nêu.
Và kết quả là:
- Càng xe bị lệch ==> phải nắn lại
- Bát bi cổ phuốc bị mòn ==> phải thay thế.
Tổng hóa đơn là 809k, bao gồm cả những hạng mục tiêu hao và phải thay thế định kỳ (như dầu máy, lọc gió. Những hạng mục này dĩ nhiên là em không có thắc mắc gì).
Sau một hồi "trao đổi", Kường Ngân không tính tiền vòng bi thay thế.
Câu hỏi: Tại sao xe còn mới, chưa đầy 1 năm và 6000km mà đã phải thay thế vòng bi cổ phuốc?
Trả lời: Do hao mòn, quá trình sử dụng bị nước vào v.v. Hãng không bảo hành hạng mục này.
Câu hỏi: Vì sao càng trước lại bị lệch, phải nắn lại?
Trả lời: Do người sử dụng, chúng tôi làm sao biết được. Có thể do đổ xe, đâm đụng...
Câu hỏi: Xe này không bị đổ, đâm đụng. Nếu có va chạm như thế thì phải để lại dấu vết (như xước, vỡ...)?
Trả lời: Chỉ có người sử dụng mới biết. Thấy cần sửa chữa thì chúng tôi báo thế, khách hàng có thể đồng ý làm hoặc không.
Câu hỏi: Tại sao cái xe kia (một cái xe 2 bánh khác em dùng để đi đến đại lý) tôi sử dụng trên 10 năm mà không phải thay bi cổ phuốc?
Trả lời: Xe đấy của anh là xe nhập khẩu, giá trị lúc mua là hàng nghìn đô, nó khác. Cái xe (của Yamaha Việt Nam) này có đáng bao tiền đâu.
Câu hỏi: Các anh nói thế là ám chỉ những cái xe máy kia (tay chỉ vào showroom) đều là xe kém chất lượng. Công nghệ phát triển, ngày càng tiên tiến lên, giá thành sản phẩm giảm xuống mà chất lượng đảm bảo hoặc thậm chí tốt hơn. Cách đây 10 năm tôi mua cái điện thoại Nokia đen trắng là bao nhiêu tiền, bây giờ mà tôi mua thì bao nhiêu tiền? Chỉ bằng một phần nhỏ thôi.
Trả lời: Nói thế thì nói làm gì!
Với câu hỏi chưa được giải đáp về nguyên nhân hư hỏng của cái xe máy mà em đã mua, cũng như chất lượng xe máy Yamaha sản xuất tại Việt Nam nói chung, em đã gọi điện cho tổng đài 18001588 của Yamaha Việt Nam để hỏi các câu hỏi tương tự như trên. Các câu trả lời nhận được là:
- Dòng xe này (Janus) không có vấn đề về chất lượng, chúng tôi không nhận được phản ánh của các khách hàng khác;
- Các lỗi đã nêu, các bộ phận đã nêu không được bảo hành. Nguyên nhân gây hư hỏng thì phải do đại lý được ủy quyền (trong trường hợp này là Kường Ngân) xem xét.
- Nếu khách hàng không hài lòng về nguyên nhân hư hỏng mà Kường Ngân nêu ra, khách hàng có thể mang xe đến trung tâm dịch vụ sửa chữa chính thức của Yamaha ở 98B Trần Hưng Đạo để kiểm tra.
(Ồ, vậy Kường Ngân không phải là đại lý được ủy quyền bán hàng và làm dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng cho Yamaha hay sao?).
Xe sử dụng đi trong phố nội thành ở mức độ sử dụng ít, mỗi tháng 500km mà chưa được 1 năm đã có vấn đề: đầu xe rất nặng, điều khiển (điều hướng) khó khăn, đôi khi còn gây mất thăng bằng. Hôm vừa rồi em đưa vào đại lý ủy quyền (cũng là nơi trước đây mua xe) của hãng để bảo dưỡng định kỳ, nhân thể yêu cầu kiểm tra vấn đề đã nêu.
Và kết quả là:
- Càng xe bị lệch ==> phải nắn lại
- Bát bi cổ phuốc bị mòn ==> phải thay thế.
Tổng hóa đơn là 809k, bao gồm cả những hạng mục tiêu hao và phải thay thế định kỳ (như dầu máy, lọc gió. Những hạng mục này dĩ nhiên là em không có thắc mắc gì).
Sau một hồi "trao đổi", Kường Ngân không tính tiền vòng bi thay thế.
Câu hỏi: Tại sao xe còn mới, chưa đầy 1 năm và 6000km mà đã phải thay thế vòng bi cổ phuốc?
Trả lời: Do hao mòn, quá trình sử dụng bị nước vào v.v. Hãng không bảo hành hạng mục này.
Câu hỏi: Vì sao càng trước lại bị lệch, phải nắn lại?
Trả lời: Do người sử dụng, chúng tôi làm sao biết được. Có thể do đổ xe, đâm đụng...
Câu hỏi: Xe này không bị đổ, đâm đụng. Nếu có va chạm như thế thì phải để lại dấu vết (như xước, vỡ...)?
Trả lời: Chỉ có người sử dụng mới biết. Thấy cần sửa chữa thì chúng tôi báo thế, khách hàng có thể đồng ý làm hoặc không.
Câu hỏi: Tại sao cái xe kia (một cái xe 2 bánh khác em dùng để đi đến đại lý) tôi sử dụng trên 10 năm mà không phải thay bi cổ phuốc?
Trả lời: Xe đấy của anh là xe nhập khẩu, giá trị lúc mua là hàng nghìn đô, nó khác. Cái xe (của Yamaha Việt Nam) này có đáng bao tiền đâu.
Câu hỏi: Các anh nói thế là ám chỉ những cái xe máy kia (tay chỉ vào showroom) đều là xe kém chất lượng. Công nghệ phát triển, ngày càng tiên tiến lên, giá thành sản phẩm giảm xuống mà chất lượng đảm bảo hoặc thậm chí tốt hơn. Cách đây 10 năm tôi mua cái điện thoại Nokia đen trắng là bao nhiêu tiền, bây giờ mà tôi mua thì bao nhiêu tiền? Chỉ bằng một phần nhỏ thôi.
Trả lời: Nói thế thì nói làm gì!
Với câu hỏi chưa được giải đáp về nguyên nhân hư hỏng của cái xe máy mà em đã mua, cũng như chất lượng xe máy Yamaha sản xuất tại Việt Nam nói chung, em đã gọi điện cho tổng đài 18001588 của Yamaha Việt Nam để hỏi các câu hỏi tương tự như trên. Các câu trả lời nhận được là:
- Dòng xe này (Janus) không có vấn đề về chất lượng, chúng tôi không nhận được phản ánh của các khách hàng khác;
- Các lỗi đã nêu, các bộ phận đã nêu không được bảo hành. Nguyên nhân gây hư hỏng thì phải do đại lý được ủy quyền (trong trường hợp này là Kường Ngân) xem xét.
- Nếu khách hàng không hài lòng về nguyên nhân hư hỏng mà Kường Ngân nêu ra, khách hàng có thể mang xe đến trung tâm dịch vụ sửa chữa chính thức của Yamaha ở 98B Trần Hưng Đạo để kiểm tra.
(Ồ, vậy Kường Ngân không phải là đại lý được ủy quyền bán hàng và làm dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng cho Yamaha hay sao?).