Yếu tố tự học ko chỉ nằm ở việc tự giác học bài cụ nhé. Tự học nghĩa là h/s tự mình khám phá, tìm hiểu và "học" từ quá trình đó. Còn tự giác làm bài nghĩa là đến giờ ngồi vào học để hoàn thành bài tập được giao. Nền giáo dục Việt Nam chưa thực sự khuyến khích việc "tự học". Đấy là cái em mong muốn con em có được từ trường Vinschool này.
Quan điểm của em khác và không quá cao siêu như cụ. Với em, việc tự học hoặc đơn giản là để hoàn thành bài tập được giao như cụ nói chỉ phân biệt học thụ động hoặc học chủ động. Khi tự học, và để có kết quả tốt, các con tự phải tư duy, tìm hiểu, cảm nhận… Nói đơn giản, f1 nhà em mới đầu cấp 1, khi học các từ cái dần, cái sàng, cái cày, cái bừa… dù không có điều kiện tiếp xúc trực tiếp thì cháu nó cũng biết chủ động hỏi bố mẹ hoặc nhờ bác gúc để xem đó là những cái gì, như thế nào, dùng để làm gì, giúp ích cho ai… Thế là cháu đã có thêm cảm nhận, sự hiểu biết, và sẽ nhớ bài. Khi gặp và làm được các bài toán mẹo như: chị hơn em 2 tuổi, hỏi 2 năm sau chị hơn em mấy tuổi, hoặc 2 người cùng chơi cờ, mỗi người chơi 4 ván, hỏi cả hai người chơi mấy ván, thế là cháu nó biết tư duy rồi. Còn nếu cháu nó chỉ như 1 con vẹt, đọc thuộc từ nhưng không hiểu, hoặc gặp dạng toán trên cứ cắm đầu vào cộng trừ thì mới lo.
Về vấn đề khám phá, không phải em không biết, mà hơn nữa phải đi cùng với trải nghiệm, sáng tạo. Nhưng để tổ chức các hoạt động này, cần có không gian công năng riêng. Để đầu tư, đòi hỏi rất nhiều tiền, các trường học ít có điều kiện tự làm, mà thường tổ chức theo hình thức hoạt động ngoại khóa. Vin com nhiều tiền thế đầu tư khu vui chơi cho trẻ em cũng chỉ được mấy cái trải nghiệm làm bác sĩ, lính cứu hỏa… là hết. Đầu tư lớn như cái trường vin cun này may ra được cái phòng thí nghiệm thôi.
Các nước phát triển nó làm rất tốt mấy cái trải nghiệm, khám phá, sáng tạo cho trẻ em này, bằng thực tế hoặc tương tác bằng công nghệ 3d, 4d… tại các trung tâm riêng, công viên, bảo tàng... Ở Việt Nam đến bảo tàng chỉ dừng ở mức tìm hiểu, mà cũng rất khó tiếp thu cho trẻ em. Đến vườn thú thì cũng chỉ biết đây là con khỉ, kia là con voi… Còn môi trường sống, đặc tính sinh học… thế nào thì chịu. Thôi thì, trong điều kiện hoàn cảnh Việt Nam, bố mẹ tự giúp con khám phá, trải nghiệm một số vấn đề, lĩnh vực cơ bản trong điều kiện có thể là được rồi.
E tôn trọng quan điểm và kỳ vọng của cụ với vin cun, nhưng em chỉ mơ con em được như mấy anh chị trường ams và các trường tốp đầu khác. Họ rất giỏi giang, năng động, hoạt bát, cá tính, tự tin đấy chứ. Họ được như vậy có phải là do Vin cun đâu, vin cun giờ mới thành lập và quảng bá đúng không. Các cấp trước đó, họ có thể theo học ở bất cứ trường công nào khác. Sao các trường đó không "triển khai phương pháp lấy người học là trung tâm, trong đó có chủ trương đề cao giá trị từng cá nhân và tạo điều kiện tối đa để học sinh và giáo viên có thể phát huy khả năng và hoàn thiện bản thân" giống như vin cun quảng cáo mà học sinh của họ lại trưởng thành như vậy?