Chập điện trên xe. em mới bị post cho các bác tham khảo

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
:mad:Tình hình là 1 ngày đẹp trời nọ. con xe em chết giữa đường và quyết tâm 0 chịu chạy nữa. :^). chờ hết 30 phút xe cẩu đến kéo đi về shop. sau 30 phút thẩm định: cháy ECU. mất 2 ngày để thay ECU. lôi ra chạy được 2 ngày lại chết và đề 0 được. cụ thợ máy của em phải đích thân tới hiện trường và jump start. em chạy được về nhà. sáng hôm sau ra đề xe thì bình battery chết. cu bạn em chạy qua jump start phát nữa thì lại đề được. ngán quá em nhờ nó chở đi học luôn. tối đi học về nhà ra đề thử xem sao thì vợ iu nhất định ngoan cố 0 hợp tác :^). ==> thay battery mới. chạy được 1 ngày lại chết:'(. Em đành lòng phải kêu xe đến cẩu về shop 1 lần nữa. cụ thợ máy bảo để đấy tau giải quyết cho. hôm sau cụ ấy tìm được 1 chỗ chập điện. Cái cảm ứng mass air flow của em nằm sát với thành xe quá (do sau 1 thời gian độ điếc) ==> nó cạ vào thành xe mỗi khi em chạy. đến cái ngày đẹp trời kia thì nó mài bay mất vỏ bọc dây điện bên ngoài để lòi lõi đồng ở trong ra ==> cọng dây đấy là cực +. trong khi thành xe em là cực -. ==> nó giết cái battery của em. cái battery giết con ECU.:mad:. tổng thiệt hại: ECU 500$, battery: 150$, tiền cẩu xe 140$. và 2$ cho cuộn băng keo điện để vá cọng dây điện chết tiệt.

http://up.anhso.net
 
Chỉnh sửa cuối:

lucent

Xe buýt
Biển số
OF-3340
Ngày cấp bằng
10/2/07
Số km
687
Động cơ
562,980 Mã lực
Nơi ở
Trên đường
Thế xe cụ là xe gì ạ?*-)
 

meoluoi

Xe điện
Biển số
OF-13985
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
2,496
Động cơ
542,883 Mã lực
Mừng bác đã tìm ra nguyên nhân
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
@ Lucent: Xe nissan cụ ạ.
@ Meoluoi: may là tìm ra sớm đấy cụ. bị chập điện có thể là bất cứ cọng dây nào trên xe. trường hợp xấu nhất là phải kiểm tra từng dây một
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
30,872
Động cơ
900,086 Mã lực
Dây điện dùng cho ô tô thường là dây có vỏ bọc PVC rất dầy do nguồn điện ô tô là ác quy có điện trở nội rất nhỏ, có thể cũng cấp dòng cực lớn (các bác thử gí 1 con dao giữa 2 cực ác quy sẽ thấy con dao đỏ lên ngay-nhưng đừng dại mà thử) và nguồn điện thế thấp để cung cấp công suất đủ phải dùng dòng lớn, đi dây trên ô tô vẫn phải dấu dây cho có mỹ thuật. Khi bị chập điện rất nguy hiểm do ít có khả năng cắt ngay được nguồn điện. Khi độ xe, nhiều người muốn giảm chi phí thường dùng dây điện dân dụng thường và ít sử dụng cầu chì đó là một mạo hiểm lớn không chỉ cho 1 tài sản có giá trị cao mà nhiều khi còn liên quan đến tính mạng cả lái xe và người đi cùng. Ngay cả khi mang ra thợ làm, các bác cũng nên theo dõi cẩn thận từ vật liệu đến từng công đoạn để tránh nhưng sự việc đáng tiếc về sau!
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
ồ việc chạm mạch lần này là hoàn toàn vô tình bác ạ. em dùng dây và censor stock của xe. chỉ 0 để ý việc nó chạm vào 1 góc thành xe. nhưng ít ra em còn may vì tháng trước có lắp bộ voltage stablizer nên nó cũng 0 làm hư hại mạch điện gì nhiều. chỉ tội em ECU nóng quá 0 chịu được đành nhắm mắt xuôi tay
 

ThangTocBac

Xe tăng
Biển số
OF-39652
Ngày cấp bằng
1/7/09
Số km
1,296
Động cơ
481,949 Mã lực
... sau 30 phút thẩm định: cháy ECU...thay ECU... chạy được 2 ngày lại chết và đề 0 được... sáng hôm sau ra đề xe thì bình battery chết... ==> thay battery mới. chạy được 1 ngày lại chết:'(... hôm sau cụ ấy tìm được 1 chỗ chập điện. Cái cảm ứng mass air flow ==> nó cạ vào thành xe mỗi khi em chạy. đến cái ngày đẹp trời kia thì nó mài bay mất vỏ bọc dây điện bên ngoài để lòi lõi đồng ở trong ra ==> cọng dây đấy là cực +. trong khi thành xe em là cực -. ==> nó giết cái battery của em. cái battery giết con ECU...
Cái này hơi vô lý vì hiếm khi các cảm biến ăn điện trực tiếp từ ECU mà thường là có mạch ngoài cấp điện cho cảm biến (lấy trên ắc qui), ECU chỉ lấy điện áp trên cảm biến để làm tín hiệu điều khiển chức năng nào đó thôi.

Việc dây cấp điện cho cảm biến bị chập mát làm cho ắc qui hết điện thì rất có thể tuy nhiên khi ắc qui hết điện dần thì nó chẳng có khả năng giết ECU nữa (vì lúc nó khỏe nó chả giết được thì yếu đi làm sao mà giết được).

Vậy cái chỗ xước vỏ đó nó làm phóng hết điện ắc qui, bọc lại chỗ xước đó và nạp lại ắc qui thì OK thôi.

Hy sinh 2 cái bình ắc qui và 1 cái ECU chỉ vì một chỗ xước vỏ dây điện thì có vẻ hơi quá, chả thà nó chập, cháy luôn thì đi một nhẽ (bác tha lỗi cho em nhé).
Theo em thì hai cái bình ắc qui mới bị hết điện 1 lần, có thể nạp lại được; cái ECU thì chắc là bị thay nhầm, ECU ko chết, nếu đúng ECU chết thì rất có thể cái ECU mới cũng phải chết tức là bác phải mất 2 cái ECU mới đúng.

Dù sao thì cũng chúc mừng bác đã sửa được xe một cách ...nhanh chóng :77::77::77:
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
tại em có thêm quả voltage stablizer ==> nó quá tải battery.
còn vụ ECU thì em không rõ. hình như chỉ gởi đi reflush thì phải.
mai em post hình bác sẽ hiểu tại sao rắc rối vậy thôi. vì em có cả đống đồ lặt vặt trong khoang máy
 

BMW8X

Xe đạp
Biển số
OF-33917
Ngày cấp bằng
24/4/09
Số km
34
Động cơ
476,240 Mã lực
em nghĩ đó không phải là nguyên nhân chính vì nếu xảy ra chập như thế thì đã bốc khói ròi:mad:
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
30,872
Động cơ
900,086 Mã lực
Em cũng nghĩ bác Bmw8x nói đúng. Chỉ khi chập qua 1 mạch gián tiếp là cho một thiết bị nào đó ăn nguồn thì ắc quy chóng hết điện, còn chập trực tiếp từ dây dương xuóng mát với điện ô tô sẽ cháy dây ngay (nếu cả đoạn dây không có chỗ nối hay yếu nhất đẻ chảy đứt thì cả dây sẽ cháy hết vỏ)...
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,544
Động cơ
566,291 Mã lực
Cháu không tin cái ECU cũ bị chết, cũng không tin lắm về khoản cái cảm biến đo gió mà gây hết ắc quy. Nếu nó bị chập, nó làm phát đỏ rực dây lên chứ chả lộ tí dây không thôi đâu. Hơn nữa cái cảm biến đo gió cùa cụ loại nào mà có nguồn 12V ạ?
Dù sao cũng chúc mừng vợ 2 cụ hết bệnh!
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
không cụ ạ. cái cảm biến của em đi thẳng vào cái Air intake. cũng chẵng hiểu sao. nó chỉ mát nhẹ nhẹ thế thôi. Có lẽ là do em bị chập vào ground nên không sao. nếu chập trực tiếp vào (-) thì chắc bốc khói tè le rồi. còn em ECU bị chết chắc do nhiều lý do khác. em thấy những xe đã độ lên nhiều rồi thường phải thay ECU vì con ECU cũ 0 chịu nổi với mấy món đồ độ. mà xe em thì em cũng máy mó con ECU rồi :^)
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
hình đây các cụ ạ. bị nhẹ thế thôi đấy mà tiêu cái ECU

 

TOMDUY

Xe điện
Biển số
OF-1115
Ngày cấp bằng
3/8/06
Số km
2,596
Động cơ
600,973 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
OF Deps
Website
www.bacsygiadinhhn.vn
May là nó không chập cháy đùng đùng giữa đường, bao nhiêu xe chập cháy mà chả phát hiện ra ngay từ đầu. Mừng xe cụ đã tìm ra trọng bệnh:))
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
cũng may là em chỉ bị chập ground với + thôi đấy (b) còn chập trực tiếp + với - chắc tiêu :21:
@vnnguyen: nghe vui tai lắm cụ hehehe. em hiện đang chạy full intake rồi. còn full exhaust nữa là xong
 

minaking

Xe tải
Biển số
OF-11825
Ngày cấp bằng
29/11/07
Số km
295
Động cơ
529,610 Mã lực
Cụ khai tăng với gấu thế nào ấy chứ, ai lại mua cuộn băng dính điện với giá 2$ (l)
 

congnongdaudoc

Xe tải
Biển số
OF-7077
Ngày cấp bằng
14/7/07
Số km
260
Động cơ
543,520 Mã lực
sau khi đọc xong bài của cụ chủ thớt nếu có xiền mua xe oto em để nguyên bản, ko dám độ điếc j hết, kinh bỏ xừ:41:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top