[Funland] Chẳng thất tình, chẳng từng đứng trên cầu nghĩ quẩn, nhưng em vẫn nhớ mãi về cầu Long Biên với cái nắng cũ kỹ tháng 7 của chục năm trước!

caohaideptrai

Đi bộ
Biển số
OF-756498
Ngày cấp bằng
5/1/21
Số km
8
Động cơ
48,580 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội , Việt Nam
Website
thietbidiennpc.com
“Chứng nhân” lịch sử

Cầu Long Biên là “chứng nhân” quan trọng bởi gắn bó với những thăng trầm lịch sử và nhiều sự kiện đáng nhớ của Hà Nội. Đặc biệt là hình ảnh những tên lính viễn chinh Pháp cuối cùng rút khỏi Hà Nội qua cầu Long Biên và bộ đội ta tiến vào tiếp quản Thủ đô theo Hiệp định Genève. Chế độ cai trị của thực dân Pháp tại Việt Nam chính thức được đặt dấu chấm hết vào ngày 10-10-1954.

Trong chiến tranh chống Mỹ, cầu Long Biên là cây cầu duy nhất chuyên chở hàng hóa bằng đường bộ, đường sắt từ cảng Hải Phòng và biên giới phía Bắc về Hà Nội rồi tỏa đi các nẻo đường chi viện cho chiến trường miền Nam, vì thế cây cầu trở thành trọng điểm đánh phá của không quân Mỹ. Từ 1965 - 1972, máy bay Mỹ đã 14 lần ném bom và bắn rốc két phá hủy cầu. Thiệt hại lớn nhất là trận bom ngày 10-9-1972 làm gãy gục 3 nhịp, hư hại 4 trụ và hỏng 1.500m cầu. Ngay sau khi Mỹ buộc phải ngừng ném bom Hà Nội, ngày 30-12-1972, công nhân đường sắt đã bắt tay vào sửa chữa, đến ngày 11-2-1973 đã thông đường sắt và đường ô tô.

Cầu Chương Dương và cầu Thăng Long cùng được hoàn thành năm 1985 đã giảm tải đáng kể cho cầu Long Biên. Trải qua hơn một thế kỷ, đến nay cầu Long Biên hằng ngày vẫn phục vụ nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội. Cây cầu trở nên thân thuộc với những người sinh sống, làm việc ở Thủ đô và vùng ngoại thành. Nhiều năm trở lại đây, cầu Long Biên và bãi giữa sông Hồng đã trở thành điểm du lịch yêu thích của du khách trong và ngoài nước. Hằng ngày, mỗi buổi sáng sớm và chiều tà, từng đoàn khách với đủ quốc tịch lại háo hức đi dạo trên lối đi dành cho người đi bộ, thích thú ngắm nhìn dòng xe đạp, xe máy chạy chầm chậm hay ghi lại những hình ảnh thơ mộng trên cầu.

Hà Nội dự kiến sẽ xây dựng cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng. Khi hai cây cầu này hoàn thành, cầu Long Biên - biểu tượng kiên cường, hiên ngang của Hà Nội trong suốt những năm tháng kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ sẽ “thảnh thơi” hơn. Khi đó, cây cầu hơn 100 tuổi này không chỉ tiếp tục là một địa điểm du lịch hấp dẫn mà còn có thể là nơi tổ chức nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn của Thủ đô.
 

Hung Sun Life

Xe điện
Biển số
OF-726922
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
2,063
Động cơ
2,540,630 Mã lực
Hồi thanh niên em cũng hay lang thang bát phố, thế nào mà chả bao giờ nghĩ leo lên cái cầu này. Gần đây tò mò em mới đi một vài lần. Cảm giác ko yomost bằng đi qua cầu Gián Khẩu năm xưa.
Anh lại không biết cầu ấy :)
Qua cầu Long Biên nó còn an toàn, thoải mái hơn cầu Phú Lương, vì phần giành cho xe máy, xe thô sơ ở cầu PL bé tẹo và lát bằng các thanh gỗ, chạy qua nó kêu lật sật
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
21,145
Động cơ
4,914,676 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Anh lại không biết cầu ấy :)
Qua cầu Long Biên nó còn an toàn, thoải mái hơn cầu Phú Lương, vì phần giành cho xe máy, xe thô sơ ở cầu PL bé tẹo và lát bằng các thanh gỗ, chạy qua nó kêu lật sật
Cầu Gián Khẩu bắc qua sông Đáy, nối HNam và NB, chắc lão Ngơ cũng chả biết. Em cũng ko biết cầu Phú Lương, nhưng như anh tả thì có lẽ giống nhau. Hồi bé em cứ ấn tượng hàng đoàn ô tô và các phương tiện xếp hàng bò qua cầu. Cầu lát ván sắt cứ rung lên bần bật, rập rình, cảm tưởng rớt xuống bất cứ lúc nào. Hồi đấy xe cộ có mấy đâu mà cứ đến đoạn cầu là ùn ứ. Lần nào qua cầu em cũng sợ, nhất là vào những ngày giáp Tết, rét mướt, mưa phùn nhầy nhớp. Điều an ủi duy nhất là qua được cầu là về gần đến quê, thấp thoáng các dãy núi đá vôi là cảm thấy thân quen rồi.
 

Sói nhỏ

Chã!
Biển số
OF-80803
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,164
Động cơ
913,509 Mã lực
đúng rồi cụ, nên em mới nói giờ nhìn lại thấy nỗi buồn nó cỏn con đấy cụ. Quê em ở xa HN nên em được bố đèo đi. Cụ tự đi xe đạp chắc cũng ở HN rùi phải không ạ?
Cụ được bố đưa đi thi bằng xe Dream là oách rồi. Hồi em đi thi đại học, hai bố con ngủ nhờ ở nhà khách tổng công ty, bố mượn xe đạp của bác bảo vệ và kẽo kẹt đèo em đi thi 9 ngày. Hai bố con em cứ 5:30 là ra khỏi nhà khách, bố đèo em đi trên đê La Thành, ghé qua thúng xôi của cô bán xôi ven đường, hai bố con hai suất ăn tại chỗ, và thêm hai gói mang đi để dành ăn trưa cho chắc dạ :) (em vẫn nhớ thúng xôi được ủ bằng cái miếng cói mầu nâu, xôi lúa nhưng không phải lúa mà là ngô nếp dẻo thơm cùng hành phi vàng rộm, thơm phức cộng thêm chút đỗ thái mỏng như tờ giấy pô luya và cuối cùng là một thìa mỡ béo ngậy)... Cứ như thế hai hố con em kẽo kẹt 9 ngày đi thi 3 trường đại học ở HN. Nỗi nhớ của em về ngày đầu ở HN chỉ là cảm giác hoa hết cả mắt vì xe cộ đi nườm nượp ngoài đường, cổ thì mỏi dừ vì cứ phải ngửa hết cả lên để nhìn bảng hiệu, địa chỉ....và cả nỗi nhớ về bát cháo quẩy lần đầu tiên được bố đưa đi ăn ở gần ga Hà Nội. Hà Nội trong con mắt của đứa học trò cấp ba của em chỉ còn đọng lại có bấy nhiêu kỷ niệm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top