[Thảo luận] Chân phải hay chân trái và câu chuyện các bác già lái xe AT

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nhân chuyện Bác tài xe Mondeo gây tai nạn tại cầu vượt, Tôi xin dịch một số kiến thức thu lượm được để anh em tham khảo:
Hiện nay, trên diễn đàn có cuộc tranh luận về việc phanh xe AT bằng chân trái hay chỉ sử dụng chân phải cho cả ga và phanh ( một chân). Trên thế giới cũng có 2 trường phái ủng hộ và phản đối việc dùng chân trái phanh xe.

Có 4 lý do để các thầy dạy lái xe hướng dẫn dùng một chân trên xe tự động:
1. Trong tình huống phanh khẩn cấp, chân trái sẽ tỳ mạnh trên sàn xe để nâng đỡ cơ thể. Người lái xe sẽ kiểm soát hoàn toàn được phanh, chân ga và tay lái trong tình huống hiểm nghèo. 2. Sử dụng một chân sẽ ít bối rối khi chuyển từ xe AT sang MT.
3. Chân trái nếu đặt trên bàn phanh sẽ có thể nhấn phanh vô ý và làm cho đèn phanh sáng lên trong khi xe đang tăng tốc.

4. Sử dụng một chân sẽ ít nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh. Sau cả một quãng đời sử dụng hai chân, những người lái xe cao tuổi có thể đạp nhầm chân ga hoặc phanh. những người chỉ sử dụng một chân sẽ ít nhầm hơn.
Nguồn:http://web.archive.org/web/20070429201355/http://www.driving-school.com.au/faq.htm
Những người ủng hộ sử dụng chân trái để phanh có các lý do sau:
1. Việc sử dụng chân trái phanh, chân phải ga sẽ rút ngắn thời gian phản ứng trước sự cố do đó rút ngắn hành trình phanh.
2. Khi vào cua, có thể xảy ra hiện tượng thừa lái hoặc thiếu lái dẫn đến xe đi chệch hướng. Nếu buông chân ga ra sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng lệch hướng. Khi đó phanh nhẹ bằng chân trái sẽ tăng ma sát ở bánh xe và giúp xe đi đúng hướng.
3. Những người lái xe già ( lại người già), suốt đời gắn bó với xe MT khi chuyển sang xe AT có thể đạp nhầm chân ga thay vì phanh do đó gây tai nạn.
Nguồn:http://www.honestjohn.co.uk/faq/driving-automatics-safely
Bài học rút ra:
- Giữa xe AT và xe MT có những đặc điểm vận hành khác nhau, đòi hỏi các kỹ năng điều khiển khác nhau. Hãy tập luyện kỹ trước khi đổi xe mới.
- Đối với những người gắn bó lâu năm với xe MT phải cẩn trọng khi chuyển sang chạy xe AT vì dù có tập luyện nhiều nhưng trong tình huống khẩn cấp thói quen cũ vẫn hiện về nên đạp nhầm chân ga và :'(
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Đi chân phải dùng Ga và phanh. Chân Trái và chân Giữa để nguyên:21:
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,271
Động cơ
898,048 Mã lực
Những người ủng hộ sử dụng chân trái để phanh có các lý do sau:
1. Việc sử dụng chân trái phanh, chân phải ga sẽ rút ngắn thời gian phản ứng trước sự cố do đó rút ngắn hành trình phanh.
Nếu là lái "già" thì em nghĩ cái thời gian chuyển ga - phanh không đáng phải để ý

2. Khi vào cua, có thể xảy ra hiện tượng thừa lái hoặc thiếu lái dẫn đến xe đi chệch hướng. Nếu buông chân ga ra sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng lệch hướng. Khi đó phanh nhẹ bằng chân trái sẽ tăng ma sát ở bánh xe và giúp xe đi đúng hướng.
Chắc nhận xét này có thể đúng cho các loại xe AT cổ. Những xe AT mới bây giờ chỉ giảm tốc độ sau khi bỏ chân ga sau 1 thời gian hoặc có tác động của chân phanh. Cái ECU điều khiển bướm ga quan tâm cả đến sensor ở pedal phanh trước khi nó làm theo lệnh của người lái!

3. Những người lái xe già (lại người già), suốt đời gắn bó với xe MT khi chuyển sang xe AT có thể đạp nhầm chân ga thay vì phanh do đó gây tai nạn.
Nguồn:http://www.honestjohn.co.uk/faq/driving-automatics-safely
Lỗi này chỉ có khi bắt các bác ấy lái xe AT bằng "hai chân" thôi!

Bài học rút ra:
- Giữa xe AT và xe MT có những đặc điểm vận hành khác nhau, đòi hỏi các kỹ năng điều khiển khác nhau. Hãy tập luyện kỹ trước khi đổi xe mới.
- Đối với những người gắn bó lâu năm với xe MT phải cẩn trọng khi chuyển sang chạy xe AT vì dù có tập luyện nhiều nhưng trong tình huống khẩn cấp thói quen cũ vẫn hiện về nên đạp nhầm chân ga và
Nhắc lại nguyên xi lời nhận xét trên:

Lỗi này chỉ có khi bắt các bác ấy lái xe AT bằng "hai chân" thôi!
Ngoài nhận xét: Những xe AT mới bây giờ chỉ giảm tốc độ sau khi bỏ chân ga sau 1 thời gian hoặc có tác động của chân phanh. Xe không giảm tốc độ ngay khi nới chân ga ra như MT vì giữa bướm ga - hay mấy cái kim phun nhiên liệu... còn có mấy cái máy tính on board!
 
Chỉnh sửa cuối:

ducbeo1228

Xe đạp
Biển số
OF-50817
Ngày cấp bằng
13/11/09
Số km
31
Động cơ
455,900 Mã lực
em dùng chân phải hết , nhả chân ga thì chuyên chân phanh :))
 

Mr Nguyên-Anh

Xe tải
Biển số
OF-50241
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
378
Động cơ
460,180 Mã lực
chết cười với nhà các cụ.... :))
 

kieninlove

Xe tăng
Biển số
OF-5186
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
1,206
Động cơ
556,290 Mã lực
Cứ lái MT ngon lành cành đào thì AT chấp tất, MT phanh, ga chân nào thì AT cứ thế mà làm :6:
 

thoatlut

Xe tải
Biển số
OF-23621
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
445
Động cơ
497,120 Mã lực
Đang lái MT thế nào thì sang AT cứ thế mà thực hiện. đang lái MT phanh và ga đều là chân phải sang AT mà đổi sang chân trái thì nhầm là cái chắc, thế là die rồi
 

Thèm_Ôtô

Xe tăng
Biển số
OF-34582
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
1,969
Động cơ
494,100 Mã lực
Nơi ở
Thủy Nguyên - Vũng Tàu
Website
www.otofun.net
Đang lái MT thế nào thì sang AT cứ thế mà thực hiện. đang lái MT phanh và ga đều là chân phải sang AT mà đổi sang chân trái thì nhầm là cái chắc, thế là die rồi
Không được đâu kụ ơi, có nhiều người có thói quen rồ ga khi còn số và ngắt côn bằng chân trái khi chạy MT. Kụ xui thế thì chít:102:
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,271
Động cơ
898,048 Mã lực
Em vẫn ngắt côn, nhưng không dùng được chân trái nữa mà có thay phải. Đúng là bây giờ bắt em dùng chân trái đạp phanh chắc phải mất cả tháng vào bãi tập cho quen (nhưng trước khi lái được tiếp thì vào bệnh viện chỉnh hình rồi định kỳ quay lại để nắn cột sống vì mấy cái xe AT để 2 cái pedal ga và phanh quá sát nhau cũng như quá lệch về phía phải)!
 

buggy

Xe tăng
Biển số
OF-2772
Ngày cấp bằng
13/12/06
Số km
1,467
Động cơ
576,920 Mã lực
Em nghĩ AT thì chân trái để yên. Có hẳn chỗ để chân rùi, ngó ngoáy làm gì.

Thông thường con người rất khó có thể sai bảo hai chân or hai tay làm hai việc khác nhau. Các bác cứ thử tay trái vẽ vòng tròn, tay phải vẽ hình vuông xem :21:.

Nếu chân trái phanh, chân phải ga thì 99% là hai ông đều đạp thật mạnh. Lúc mới chuyển đi AT em bị thói quen chân trái cắt côn khi chân phải đạp phanh, thế là chân trái đạp trúng khoảng không, đạp tiếp phát nữa vào phanh và xe phanh dúi dụi. Sau đó em cứ gác chân trái qua một bên, chèn chân giữa vào cho nó khỏi ngọ nguậy. Chỉ 1 chân phải làm việc.

Còn cái vụ tranh luận là nếu dùng chân trai phanh nhanh hơn chân phải em nghĩ ko đúng lắm. Vì bình thường chân trái cũng gác qua 1 bên, chứ có để ngay trên phanh đâu?
 

PhanhGap

Xe điện
Biển số
OF-25617
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
2,625
Động cơ
514,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Trăm tay k bằng tay quen. Nắm vững cơ bản, lái xe thành thạo, đi xe lạ mà không đi thử để quen xe, có cảm giác không gian chuẩn thì đến khi có sự cố vẫn dính như thường. Các cụ đi xe máy bán tự động(xe có cần đạp số và côn tự động) lâu rồi, chuyển sang đi xe tay ga(côn, số tự động) có khi còn quên cứ thế là vê ga, không để ý vào số phù hợp la chuyện bình thường.
Trở lại vụ mông đau. Nếu bác tài đấy có kỹ năng lái xe và sử dụng phanh tay thành thạo trong mọi tình huống thì cũng không đến nỗi thế đâu. E dự thế.
Ngày xưa E có thằng bạn lúc chưa có bằng( học truyền tay của 1 thằng bạn khác có con IUSUZU hi lander máy dầu). Nó cũng tập đi thử bằng 2 chân và nói như đúng rồi, đúng là dân vịt mình ngu thật, toàn cãi đài. Tây nó văn minh in cho sách vở thì líu thèm đọc, nghiên cứu, cứ ào ào, sáng tác thêm mà lại quên mất là vẫn chưa đọc trang sau.:77::77:
 

Babetta6868

Xe tăng
Biển số
OF-51876
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
1,814
Động cơ
470,780 Mã lực
Nơi ở
Miền Bắc Việt Nam
Cứ lái MT ngon lành cành đào thì AT chấp tất, MT phanh, ga chân nào thì AT cứ thế mà làm :6:
Chưa chắc đâu kụ ơi, thằng bạn em 4 năm lái MT hôm trước lên Ford Láng Hạ mua em Everest AT phải nhờ thằng bạn đánh ra ngoài Phạm Văn Đồng rồi mới dám phi về :102::102::102:, kiểu "khổ quá, sướng không chịu được ý mà". 2 Hôm sau gọi điện cho em bảo: Đi AT nhàn quá nên chưa quen ngay được :)):)):))
 

gạch đỏ

Xe hơi
Biển số
OF-50720
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
167
Động cơ
457,470 Mã lực
Riêng đối với thị trường Việt Nam ôtô nên thiết kế ga ở vô lăng và phanh ở chân như như xe máy, đa số chúng ta đi từ văn hóa xe máy lên.:)):)):))
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Bác chủ thớt!!! Bác xui làm thế thì anh em chạy AT phải đi chỉnh hình cột sống và bị khèo chân đấy. Em đi 2 chân có mấy hôm đầu mới chạy mà mỏi hất cả mông, chân giữa bị chèn ép dau quá... nên chuyển sang chạy một chân.
 

KenKen

Xe tải
Biển số
OF-2767
Ngày cấp bằng
12/12/06
Số km
314
Động cơ
565,370 Mã lực
Riêng đối với thị trường Việt Nam ôtô nên thiết kế ga ở vô lăng và phanh ở chân như như xe máy, đa số chúng ta đi từ văn hóa xe máy lên.:)):)):))
Nên thiết kế ga côn phanh phù hợp với 3 chân của nam, còn chị em thì dùng AT, cấm kh dùng MT!
 

MoonMax

Xe điện
Biển số
OF-19478
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
2,736
Động cơ
528,334 Mã lực
Đi chân phải dùng Ga và phanh. Chân Trái và chân Giữa để nguyên:21:
Ở đây mình chỉ nên bàn chuyện chân phải và chân trái thôi.

Việc điều khiển thao tác chân giữa thế nào là việc của em chân dài ngồi bên phụ.
 

MoonMax

Xe điện
Biển số
OF-19478
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
2,736
Động cơ
528,334 Mã lực
Không được đâu kụ ơi, có nhiều người có thói quen rồ ga khi còn số và ngắt côn bằng chân trái khi chạy MT. Kụ xui thế thì chít:102:
Làm thế để làm gì hả cụ??

Em thấy đó là một thói quen xin lỗi nhé ...ngu xuẩn. Vì nó nguy hiểm, hại xe và tốn nhiên liệu.
 

langduca

Xe buýt
Biển số
OF-20977
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
500
Động cơ
503,606 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ phố nhỏ nhà tôi ở đó...
Website
www.com123.vn
Đơn giản nhất là 1 chân phải mà đi, không việc gì phải bàn thêm
Dễ đi, không bị vừa ga vừa phanh, không bị phanh giật khục, không bị làm xe điên...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top