[Funland] Chaebol Hàn Quốc và câu hỏi: Việt Nam có cần Chaebol không các Cụ?

hatza

Xe tải
Biển số
OF-174074
Ngày cấp bằng
28/12/12
Số km
302
Động cơ
344,551 Mã lực
Nhiều cụ nhìn bề ngoài bảo Vin hay HP là các Cheabol. Đó là các cụ chưa hiểu đúng về Cheabol rồi. Các Cheabol ở Hàn Quốc, Keiretsu ở Nhật (trước WW2 gọi là Zaibatsu) bản chất là các tập đoàn tư bản độc quyền. Ở VN hiện nay, mới chỉ có các DNNN đạt vị thế độc quyền đúng nghĩa như các mô hình của Nhật, Hàn, tức là độc quyền từ vốn, nặng lượng, nguyên liệu thô đầu vào, đến thị trường. Các doanh nghiệp tư nhân ở VN mới chỉ đạt tới trình độ độc quyền ở một khâu nào đó, chủ yếu là thị trường.
 

BNN

Xe buýt
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
958
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Em đọc đâu đó đã có thớt ở quán OF này , một vài nick OF "nhận định" Samsung Vietnam đã " đóng góp " 20% cho GDP Việt Nam.....giờ lại quay về "đất mẹ" đóng góp cho Samsung Hàn, và đóng góp tiếp cho GDP Hàn Quốc, kinh thế nhỉ....=))
:))Cái cách nghĩ như chủ thớt thì các DN khác ngoài Samsung chỉ chiếm 80% nền kinh tế Hàn Quốc.
 

April_

Xe điện
Biển số
OF-204906
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
2,497
Động cơ
341,448 Mã lực
Nơi ở
Blues
Em đọc đâu đó đã có thớt ở quán OF này , một vài nick OF "nhận định" Samsung Vietnam đã " đóng góp " 20% cho GDP Việt Nam.....giờ lại quay về "đất mẹ" đóng góp cho Samsung Hàn, và đóng góp tiếp cho GDP Hàn Quốc, kinh thế nhỉ....=))
Samsung tại Hàn thì đóng góp cho GDP Hàn, Samsung tại VN thì đóng góp cho GDP VN, cụ cười gì :-?

Cụ cần google xem GDP là gì đã rồi hãy cười chứ :D
 
Chỉnh sửa cuối:

April_

Xe điện
Biển số
OF-204906
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
2,497
Động cơ
341,448 Mã lực
Nơi ở
Blues
"Chỉ riêng hai tập đoàn Samsung Electronics Co. và Hyundai Motor Co. đã chiếm đến 1/5 nền kinh tế.
Trong năm 2017: "
Câu này sai bét về tư duy kinh tế.
Câu này tư duy về kinh tế như nào cụ? :D.

Tưởng HQ phát triển dữ lắm hóa ra GDP cũng chỉ gấp 5 lần VN nhỉ?
GDP Hàn 2019 là ~ 2231 tỷ USD, VN là ~ 810 tỷ USD.
Dân số Hàn 2019 là ~51tr, còn VN là ~97tr.
 
Chỉnh sửa cuối:

April_

Xe điện
Biển số
OF-204906
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
2,497
Động cơ
341,448 Mã lực
Nơi ở
Blues
Nhiều cụ nhìn bề ngoài bảo Vin hay HP là các Cheabol. Đó là các cụ chưa hiểu đúng về Cheabol rồi. Các Cheabol ở Hàn Quốc, Keiretsu ở Nhật (trước WW2 gọi là Zaibatsu) bản chất là các tập đoàn tư bản độc quyền. Ở VN hiện nay, mới chỉ có các DNNN đạt vị thế độc quyền đúng nghĩa như các mô hình của Nhật, Hàn, tức là độc quyền từ vốn, nặng lượng, nguyên liệu thô đầu vào, đến thị trường. Các doanh nghiệp tư nhân ở VN mới chỉ đạt tới trình độ độc quyền ở một khâu nào đó, chủ yếu là thị trường.
Đoạn về độc quyền từ đầu đến cuối thì em chưa bàn tới, nhưng ý này của cụ em bổ sung là Cheabol HQ là tập đoàn tư bản do tư nhân làm chủ và được sự hỗ trợ gần như tuyệt đối của chính phủ Hàn (giai đoạn những năm 60s). Các tập đoàn này được tiếp cận vốn từ nước ngoài và được lựa chọn take những dự án tốt nhất rồi bắt đầu lớn mạnh từ đấy.

Vn thì em ko nắm đc HP và Vin thế nào nên cũng ko bình luận đc họ có phải Cheabol ko, ko có sự hỗ trợ hết mức của chính phủ thì ko thể làm Cheabol đc.
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
Đề nghị không dùng từ Chaebol, phải dùng từ thuần Việt. ở VN trước đây là Quả Đấm Thép, giờ là Sếu đầu đàn.
 

BNN

Xe buýt
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
958
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Câu này tư duy về kinh tế như nào cụ? :D.


GDP Hàn 2019 là ~ 2231 tỷ USD, VN là ~ 810 tỷ USD.
Dân số Hàn 2019 là ~51tr, còn VN là ~97tr.
Cụ ấy lấy doanh thu của Samsung (doanh thu toàn cầu) so với GDP của HQ, trong khi doanh thu này có nhiều phần thuộc quốc gia khác. Đáng lẽ phải so GTGT Samsung làm ra tại HQ với GDP HQ.
 

April_

Xe điện
Biển số
OF-204906
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
2,497
Động cơ
341,448 Mã lực
Nơi ở
Blues
Cụ ấy lấy doanh thu của Samsung (doanh thu toàn cầu) so với GDP của HQ, trong khi doanh thu này có nhiều phần thuộc quốc gia khác. Đáng lẽ phải so GTGT Samsung làm ra tại HQ với GDP HQ.
Nhưng đúng là SS và Huyndai chiếm ~20% GDP Hàn quốc thật mà cụ.

19854.png
 

hatza

Xe tải
Biển số
OF-174074
Ngày cấp bằng
28/12/12
Số km
302
Động cơ
344,551 Mã lực
Đoạn về độc quyền từ đầu đến cuối thì em chưa bàn tới, nhưng ý này của cụ em bổ sung là Cheabol HQ là tập đoàn tư bản do tư nhân làm chủ và được sự hỗ trợ gần như tuyệt đối của chính phủ Hàn (giai đoạn những năm 60s). Các tập đoàn này được tiếp cận vốn từ nước ngoài và được lựa chọn take những dự án tốt nhất rồi bắt đầu lớn mạnh từ đấy.

Vn thì em ko nắm đc HP và Vin thế nào nên cũng ko bình luận đc họ có phải Cheabol ko, ko có sự hỗ trợ hết mức của chính phủ thì ko thể làm Cheabol đc.
Em thì cứ chiếu theo khái niệm tư bản độc quyền để kết luận họ có phải là Cheabol không thôi. Cheabol là cách gọi theo tiếng Hàn, còn từ Hán Hàn sang Hán Việt thì là Tài phiệt thôi. Định nghĩa Tài phiệt là sự kết hợp của tư bản Tài chính và tư bản Công nghiệp.
 

BNN

Xe buýt
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
958
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Nhưng đúng là SS và Huyndai chiếm ~20% GDP Hàn quốc thật mà cụ.

19854.png
Cụ đang hiểu sai bản chất số liệu. Họ chỉ so sánh Doanh thu toàn cầu của Samsung với GDP HQ thôi, còn việc Samsung đóng góp bao nhiêu % trong GDP đó lại là vấn đề hoàn toàn khác. Nếu cộng doanh thu của các Cty trong nền kinh tế (chỉ riêng phần nội địa) cũng gấp vài lần GDP rồi.
 

April_

Xe điện
Biển số
OF-204906
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
2,497
Động cơ
341,448 Mã lực
Nơi ở
Blues
Cụ đang hiểu sai bản chất số liệu. Họ chỉ so sánh Doanh thu toàn cầu của Samsung với GDP HQ thôi, còn việc Samsung đóng góp bao nhiêu % trong GDP đó lại là vấn đề hoàn toàn khác. Nếu cộng doanh thu của các Cty trong nền kinh tế (chỉ riêng phần nội địa) cũng gấp vài lần GDP rồi.
Em nghĩ là cụ ko hiểu doanh thu và GDP có mối quan hệ thế nào :D.
Doanh thu của các cty nội địa làm sao gấp vài lần GDP đc :D.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,902
Động cơ
434,773 Mã lực
Cha với cả Bon, chưa có thật ư, mấy anh chặt rừng cũng chaebol từ buôn bò đến làm xa lông mà.
Mấy ảnh cha bon tài nguyên thôi chứ phần sản xuất khó quá mấy ảnh nhờ Tây làm hết, chỉ phân lô bán nền là ấm.
Hàn nó tạo ra một đống kỹ sư rồi mới lấy vốn nhà nước bơm ưu đãi cho một ông cá nhân để nuôi kỹ sư thiết kế ra đồ chuẩnNhật. Chỉ cần liều mạng như anh gì cây xăng ở TB vừa tuyên "tao khiển tất tỉnh" đấy.
Cha bon quê ta ra ngõ gặp ngay: trông xe trà đá cũng dãi thẻ hô "tao quản tất phố này" nhẹ không à.
 

arc_vn

Xe đạp
Biển số
OF-157399
Ngày cấp bằng
19/9/12
Số km
37
Động cơ
351,704 Mã lực
tâm lý chưa có thì sẽ muốn có, lúc mình chưa có thì trong đầu nghĩ ra muôn vàn lý do để có đc, ô nhưng thực tế là : nhiều khì là muốn có để trải nghiệm để ha oai giống như háo hức có cái đt đắt tiền mà chả bao h dùng hết đc tính năng của nó.
cái thiết thực là phục vụ hàng hóa còn con người thì dễ hơn, ít tiền thì đi lại ít thôi là đc rồi, còn Nhật thì nó muốn VN mắc vào bẫy phụ thuộc vào công nghệ, nó có thể chấp nhận bán rẻ ban đầu , nhưng về sau nó là các dịch vụ sửa chữa thay mới..... cái đó mới là cái móc ví VN , ban đầu có thể háo hức đi cho biết nhưng đi nhiều ko hiệu quả tốn tiền thì chán ngay.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,860
Động cơ
314,061 Mã lực
Em nghĩ Vin chưa xứng, Hòa phát còn xứng hơn.
Vingroup giờ dám sản xuất và cạnh tranh sòng phẳng với các nước khác về các mặt hàng đòi hỏi hàm lượng kỹ thuật công nghệ cao như: ô tô, điện thoại, .... còn Hòa Phát đơn thuần chỉ sx thép xây dựng thôi.
Vin còn đang đàm phán mua lại mảng LG MOBILE tại thị trường Mỹ. Anh ấy dám chơi lớn rồi.
Nên Vingroup giờ ở đẳng cấp khác.
 

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
Bài viết có yếu tố chính trị

Điểm phạt 6, hết hạn ngày 01.03.2021
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Ngoctungnguyen

Xe tải
Biển số
OF-485075
Ngày cấp bằng
19/1/17
Số km
288
Động cơ
196,901 Mã lực
Tuổi
34
Sao cứ đổ tội cho anh X - anh ấy chỉ làm theo nghị quyết - Kinh tế nhà nước nắm quyền chi phối... rồi định hướng ĐÔNG/ TÂY gì đó; Nếu do anh ấy sao không cho vào lò làm gương.
Cứ từ từ cụ nhé, ko phải là ko ném mà chưa đến lúc ném thôi. Có trường hợp rất đặc biệt sắp tới rồi, phải đốt cho bằng được, ko đến lúc chết xuống dưới kia thì còn mặt mũi nào gặp thái tổ nữa
 

BNN

Xe buýt
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
958
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Em nghĩ là cụ ko hiểu doanh thu và GDP có mối quan hệ thế nào :D.
Doanh thu của các cty nội địa làm sao gấp vài lần GDP đc :D.
Vd anh Tam nhập khẩu linh kiện hết 9.95 đồng, rồi lấy tô vít lắp thành sp bán cho cty B với giá 10 đ. Cty B này bán cho đại lý là cty C với giá 10,5 đ. Cty C bán cho người tiêu dùng giá 12 đ. Trong trường hợp này tổng doanh thu các cty a+b+c là bao nhiêu, gdp là bao nhiêu?
 

G811

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-750979
Ngày cấp bằng
24/11/20
Số km
422
Động cơ
57,179 Mã lực
Cha với cả Bon, chưa có thật ư, mấy anh chặt rừng cũng chaebol từ buôn bò đến làm xa lông mà.
Mấy ảnh cha bon tài nguyên thôi chứ phần sản xuất khó quá mấy ảnh nhờ Tây làm hết, chỉ phân lô bán nền là ấm.
Hàn nó tạo ra một đống kỹ sư rồi mới lấy vốn nhà nước bơm ưu đãi cho một ông cá nhân để nuôi kỹ sư thiết kế ra đồ chuẩnNhật. Chỉ cần liều mạng như anh gì cây xăng ở TB vừa tuyên "tao khiển tất tỉnh" đấy.
Cha bon quê ta ra ngõ gặp ngay: trông xe trà đá cũng dãi thẻ hô "tao quản tất phố này" nhẹ không à.
Lại còn cái lý thuyết Che Bòi nộp nhiều thuế dóng góp cho xh. ;))

Giờ mà chính sách thuế chuyển từ trọng tập thể sang trọng cá nhân để tường minh & kích thích phát triển dư G7 thì lại chả vưỡn. :))

Làm đếu gì có chú nào nộp nhiều thuế, toàn chú dân nộp & thằng Che Bòi thu hộ rồi bảo "Ới, tao nộp đấy". Khi chưa có cs trọng thuế cá nhân có mà Che Bòi nó nộp cái 3c ý, chả chăn chê cớ mà rút nọ rút chai rồi sang làm vài trăm ha bên xứ ở kìa bằng cách đầu tư vào cái gì đấy ý bác nhờ. =))
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,902
Động cơ
434,773 Mã lực
Lại còn cái lý thuyết Che Bòi nộp nhiều thuế dóng góp cho xh. ;))

Giờ mà chính sách thuế chuyển từ trọng tập thể sang trọng cá nhân để tường minh & kích thích phát triển dư G7 thì lại chả vưỡn. :))

Làm đếu gì có chú nào nộp nhiều thuế, toàn chú dân nộp & thằng Che Bòi thu hộ rồi bảo "Ới, tao nộp đấy". Khi chưa có cs trọng thuế cá nhân có mà Che Bòi nó nộp cái 3c ý, chả chăn chê cớ mà rút nọ rút chai rồi sang làm vài trăm ha bên xứ ở kìa bằng cách đầu tư vào cái gì đấy ý bác nhờ. =))
Đội chậm chân mới tram ha, đội nhanh chân đã ... e hèm, ôi em sợ mình quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top