[Funland] Chắc nhiều cụ mợ đã nghe bài hát này

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,483
Động cơ
223,834 Mã lực
Chắc nhiều cụ mợ nghe bài hát này rồi, nhưng câu chuyện xung quanh bài hát khá thú vị. Như em.nhận thấy đôi khi người không ưa mình lại giúp thành công và không phải những thứ mình không thích đều không tốt ;))
Que Sera, Sera (Whatever Will Be Will Be) là một trong những bài hát nổi tiếng nhất thế giới, công chúng Việt Nam nhiều thập niên qua gần như đã thuộc làu bản Việt ngữ của nhạc sĩ Phạm Duy -Biết ra sao ngày sau. Nhưng lúc ấy, vào năm 1956, người trong cuộc dường như chẳng thể ngờ bài hát ấy lại có số phận ngọt ngào đến vậy.
Bài hát này đã đổi vận cuộc đời của Doris Day và đưa bà trở thành một trong những giọng ca được yêu thích nhất tại Mỹ.
“Hãy cho cô ấy một bài hát”
Câu ra lệnh này là của Alfred Hitchcock, ông trùm phim kinh dị, một vị đạo diễn hét ra lửa, người lúc ấy đang đạo diễn bộ phim The Man Who Knew Too Much.
Doris Day lúc đó đang là ca sĩ có chút ít tiếng tăm, một “con gà” của hãng đĩa Columbia và ông chủ hãng này đang rất muốn lăng xê Doris Day trong địa hạt điện ảnh. Và thật sự thì cô cũng đã có 2 bộ phim nhận được sự tán dương trước đó.
Nhưng Alfred Hitchcock thì không thích Doris Day. Ông chỉ thích những ai nghe lời ông và phải phục tùng mệnh lệnh của ông trong khi Doris Day khá yểu điệu thục nữ, không phải tuýp người ông cần.
Nhưng để có được Jimmy Stewart, cuối cùng Alfred Hitchcock đồng ý cho Doris Day vào vai nữ chính.
Và thực tế chua chát cũng đã xảy ra. Trong suốt quá trình quay phim, Doris Day luôn rơi vào tâm trạng căng thẳng cực độ khi luôn bị đạo diễn Alfred Hitchcock chê bai và hăm dọa.

Nhạc sĩ Ray Evans (phải) và Jay Livingston​
Nhưng biết Doris Day là một ca sĩ có tiếng, đạo diễn Alfred Hitchcock quyết định đặt hàng một bài hát cho cô hát trong phim để cân bằng.
Vào một **** chiều đẹp trời, nhạc sĩ Jay Livingston nhận được cuộc gọi từ Alfred Hitchcock. Ở đầu dây bên kia, vị đạo diễn nói rằng ông đang rất đau đầu. “Ông ấy bảo chúng tôi rằng ông ấy có Doris Day đang đóng trong phim này, người mà ông không hề muốn thuê. Nhưng chi nhánh MVA đã tạo áp lực rằng nếu ông muốn có Jimmy Stewart thì đồng thời phải nhận cả Doris Day” - nhạc sĩ Livingston kể lại. Và cuối cuộc nói chuyện Alfred Hitchcock “ra lệnh” cho Livingston “Hãy cho cô ấy một bài hát”.
Ray Evans và Jay Livingstonlà cặp sáng tác ca khúc phim rất nổi tiếng ở Mỹ. Trước cuộc gọi của Hitchcock thì bộ đôi này đã có kha khá giải thưởng Oscar dành cho nhạc phim hay nhất. Và đó là lí do và sao Hitchcock muốn dựa vào họ để tìm một hướng đi mới cho Doris Day trong phim.
Đề bài đưa ra cũng đơn giản, “bài hát này sẽ được Doris Day thể hiện trong cảnh phim khi cô ấy hát ru cho cậu con trai của mình. Quan trọng hơn, tựa bài hát nên là tiếng nước ngoài, không nên lấy tựa tiếng Anh vì chồng của Doris Day trong phim là một vị đại sứ và ông ấy đã đi rất nhiều nơi trên thế giới” - Hitchcock yêu cầu.
Đáp lại, cả 2 nhạc sĩ Ray Evans và Jay Livingston nhận lời và hứa sẽ gửi bài sớm.
Điều gì đến, sẽ đến
Cả 2 vị nhạc sĩ đã suy nghĩ rất lâu trước đề bài của Hitchcock. Họ không biết bắt đầu từ tứ nào để khai triển. Bỗng nhạc sĩ Livingston chợt nhớ ra 2 năm trước khi ông xem bộ phim của Italia, The Barefoot Contessa, mà trong đó khẩu hiệu cho gia đình của nhân vật Rossano Brazzi là Che Sera, Sera (Điều gì đến sẽ đến) đã từng làm ông chú ý.
“Đó là một tứ khá hay và tôi quyết định bám vào đó để sáng tác bài hát”, nhạc sĩ Livingston nhớ lại. Bộ đôi Evans và Livingston quyết định lấy luôn khẩu hiệu trong phim này làm tựa đề bài hát, Che Sera, Sera nhưng họ đổi chữ “Che” thành “Que”, có nghĩa là từ tiếng Italia trở thành tiếng Tây Ban Nha mà vẫn giống nhau về mặt ngữ nghĩa. Lí do của sự thay đổi này là ở Mỹ, cộng đồng Latin nói tiếng Tây Ban Nha rất đông.
Khi có tựa đề bài hát thì hai nhạc sĩ bắt đầu sáng tác.
Rất nhanh chóng, bài hát được gửi tới Hitchcock và hãng Paramount. Và cũng gần như ngay lập tức, bài hát được chấp thuận và đạo diễn Hitchcok còn quyết định đưa nó trở thành bài hát chủ đề cho phim.
Nhưng tin vui chưa được bao lâu thì bộ đôi nhạc sĩ tài năng bỗng chưng hửng khi nhân vật chính của bài hát này, Doris Day, lắc đầu quầy quậy và không chịu hát. Cô bảo rằng bài hát này trẻ con quá và cô hoàn toàn không muốn ghi âm. Sự thật thì Doris Day muốn giữ tiếng tăm vì trước đó cô nổi tiếng với những bản tình mùi mẫn chứ chưa bao giờ ca những bài mang tính nhí nhảnh và trong trẻo như thế này.
Que sera sera mang về cho 2 tác giả Ray Evans và Jay Livingston giải thưởng Oscar cho Nhạc phim hay nhất. Trước đó, họ cũng đã 2 lần đoạt giải tương tự với bài hát Mona Lisa (phim Captain Carey) và Buttons and Bows (phim The Paleface).

Hai vị nhạc sĩ bắt đầu nản, đạo diễn Hitchcock cũng thở dài nhưng cuối cùng hãng Paramount ra sức ép thông qua Marty Melcher, người chồng như là quản lý của Doris Day, yêu cầu cô phải hát, nếu không mọi chuyện sẽ thay đổi.
Cuối cùng Doris Day miễn cưỡng vào phòng thu âm và ra điều kiện chỉ hát đúng một lần, còn chất lượng thế nào thì “que sera, sera”. Hát xong, Doris Day nói với 2 nhạc sĩ: “Đây là lần đầu tiên cũng là sau cùng các vị nghe tôi hát bài này”.
Đáp lại, Evans lẫn Livingston thở dài. Họ không biết đứa con tinh thần mà họ đang rất hy vọng sẽ chết yểu ra sao.
Đổi vận
Bộ phim The Man Who Knew Too Much của đạo diễn thiên tài Alfred Hitchcock ra rạp toàn quốc vào ngày 1/6/1956 và thắng lớn ở các phòng vé. Với số vốn 1,2 triệu USD nhưng bộ phim này nhanh chóng thu về 12 triệu USD. Và người được khen nhất trong bộ phim là Doris Day.
Các phóng viên tới tấp hỏi Alfred Hitchcock rằng ông đã làm gì mà Doris Day thay đổi đến vậy. Đáp lại Hitchcock nói rằng: “Đó là bộ phim của cô ấy, không phải tôi”.
Hitchcock nói vậy là vì bộ phim của ông dù đạt doanh thu cao nhưng lại bị phê bình dữ dội từ những nhà phê bình và cả báo giới. Chỉ một điều duy nhất mà bộ phim này gây chú ý chính là bài hát của phim -Que Sera Sera.
Bài hát này nhanh chóng bay ra khỏi bộ phim và trở thành bài hát nổi tiếng nhất năm 1956 khi nó đứng thứ 2 tại Mỹ và đứng quán quân tại Anh. Người thể hiện bài hát, Doris Day, đang từ việc phụng phịu khi bị hát Que Sera Sera, bắt đầu từ đây, xem nó như là tấm bùa hiển linh đưa sự nghiệp của cô lên cao chót vót.
Bài hát cũng giúp cho bộ đôi nhạc sĩ Evans và Livingston một lần nữa dành giải Oscar cho Bài hát trong phim hay nhất.
Và cũng từ đó trở đi, Que Sera, Sera được yêu mến trên toàn thế giới, được chuyển ngữ ra rất nhiều thứ tiếng và cũng trở thành một trong những bài hát làm nên nhiều tên tuổi khác.
Nhưng chưa có ai qua được giọng hát của Doris Day dù, kì lạ thay, cô chỉ cần thu âm đúng một lần.
Bài này mới duoc sử dụng để làm nhạc nền cho TV series FROM. Tựa tiếng Việt hình như là " Thị trấn ác mộng ' nghe cũng phê lắm luôn
 

A pied

Xe hơi
Biển số
OF-150360
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
127
Động cơ
269,465 Mã lực
Em xin góp một bài, là bản gốc mà về ta biến thành "Lạc mất mùa xuân", thấy nhạc hay quá tìm mãi mới ra bản gốc này, chính là bài hát để đời đã làm nên tên tuổi Jean Jaques Laffont, bản Le géant de papier

 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,519
Động cơ
512,628 Mã lực
Em xin góp một bài, là bản gốc mà về ta biến thành "Lạc mất mùa xuân", thấy nhạc hay quá tìm mãi mới ra bản gốc này, chính là bài hát để đời đã làm nên tên tuổi Jean Jaques Laffont, bản Le géant de papier

Hay quá :)
 

phuongan

Xe điện
Biển số
OF-74221
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
3,369
Động cơ
704,711 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thớt hay quá, đọc ở đây giờ em mới biết bài hát Que cera, cera :">

Ngày bé nghe đài em nhớ mãi bài này của Madonna


Sau đó được nghe Quando quando quando


Trước Covid, đi ct xa nhà cứ ôm bài này

 
Chỉnh sửa cuối:

cỏ và mây

Xe điện
Biển số
OF-122555
Ngày cấp bằng
30/11/11
Số km
2,213
Động cơ
40,397 Mã lực
Em xin góp một bài, là bản gốc mà về ta biến thành "Lạc mất mùa xuân", thấy nhạc hay quá tìm mãi mới ra bản gốc này, chính là bài hát để đời đã làm nên tên tuổi Jean Jaques Laffont, bản Le géant de papier

Hay quá, mà dạo này em thỉnh thoảng nghe bài này... :| :|

 

phuongan

Xe điện
Biển số
OF-74221
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
3,369
Động cơ
704,711 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sắp vào thành phố cảng, em gửi tiếp các bác bài này em rất hay nghe, nhất là câu "handsome men ..." mặc dù em không còn là "young lady" :D


 
Chỉnh sửa cuối:

Binhmoctn

Xe tải
Biển số
OF-343497
Ngày cấp bằng
19/11/14
Số km
464
Động cơ
273,917 Mã lực
Em cũng nghe bài này qua nhiều ca sĩ khác nhau, nhưng vẫn kết giọng của Ngọc Ánh. Có lẽ do ấn tượng không quên khi lần đầu tiên được nghe bài này do Ngọc ánh thể hiện ( đầu năm1986), khi ấy đang là học viên trường SQ Thông tin
 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
Bài này cũng làm nên tên tuổi mr Đờm.

Nói chung là nhạc hay, man mác buồn u uất cô đơn, đúng kiểu Phú Lãng Sến.

Em xin góp một bài, là bản gốc mà về ta biến thành "Lạc mất mùa xuân", thấy nhạc hay quá tìm mãi mới ra bản gốc này, chính là bài hát để đời đã làm nên tên tuổi Jean Jaques Laffont, bản Le géant de papier

 
Chỉnh sửa cuối:

maximax903

Xe điện
Biển số
OF-719960
Ngày cấp bằng
12/3/20
Số km
3,112
Động cơ
129,136 Mã lực
Ôi giời ơi, đêm nay em nghe qua Spotify tình cờ lại được nghe bài này hồi đi học cách đây 3 mấy năm. Hoá ra toàn các khốt góp mặt trong “We are the world”
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,470
Động cơ
320,829 Mã lực
Tuổi
58
Ôi giời ơi, đêm nay em nghe qua Spotify tình cờ lại được nghe bài này hồi đi học cách đây 3 mấy năm. Hoá ra toàn các khốt góp mặt trong “We are the world”
Cụ thích bài We are the world thì vào Netflix, có phim dạng tài liệu nói về bài này. Từ ý tưởng đến sáng tác, thu âm. Tuyền con giời, đỉnh cao, cái tôi to đùng. Vậy mà quy tập được, từ tối tới sáng, gặm bánh mỳ để thu âm. Lão John đầu trò (da đen), cực kỳ uy tín mới làm được điều đó.
Phải nói rằng, bất cứ chuyện gì, uy tín là giá trị nhất. Dù là ở đất nước "mát dượi" nhất (em nghe cc bẩu thế :P).
:D
Ở ngay cửa phòng thu, lão John đầu trò viết cụt lủn dòng: vào thì bỏ cái tôi ở ngoài.
Đẳng cấp. \m/
 

maximax903

Xe điện
Biển số
OF-719960
Ngày cấp bằng
12/3/20
Số km
3,112
Động cơ
129,136 Mã lực
Cụ thích bài We are the world thì vào Netflix, có phim dạng tài liệu nói về bài này. Từ ý tưởng đến sáng tác, thu âm. Tuyền con giời, đỉnh cao, cái tôi to đùng. Vậy mà quy tập được, từ tối tới sáng, gặm bánh mỳ để thu âm. Lão John đầu trò (da đen), cực kỳ uy tín mới làm được điều đó.
Phải nói rằng, bất cứ chuyện gì, uy tín là giá trị nhất. Dù là ở đất nước "mát dượi" nhất (em nghe cc bẩu thế :P).
:D
Ở ngay cửa phòng thu, lão John đầu trò viết cụt lủn dòng: vào thì bỏ cái tôi ở ngoài.
Đẳng cấp. \m/
Trong bài ấy chắc em chỉ biết 1/4 các ca sĩ tham gia thôi ah. Còn cụ John da đen cụ nói thì em ko biết là cụ nào, tên gì hở cụ?
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,470
Động cơ
320,829 Mã lực
Tuổi
58
Trong bài ấy chắc em chỉ biết 1/4 các ca sĩ tham gia thôi ah. Còn cụ John da đen cụ nói thì em ko biết là cụ nào, tên gì hở cụ?
Cụ ấy là nghệ sỹ thu âm, phối khí, cực uy tín trong giới nghệ sỹ. Trong bài hát, có cảnh cụ ấy lấy nhịp cho bầy sâu bích ấy ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top