[Funland] Cây xà cừ giá trị kinh tế thấp?

builam77

Xe buýt
Biển số
OF-502167
Ngày cấp bằng
1/4/17
Số km
696
Động cơ
42,535 Mã lực
Lạy cụ, bình sinh cháu chửa thấy cây gì đổ bão ở hà nội ngoài cây xà cừ. Bây giờ ít lắm hả, chứ hồi cháu ở đó chỉ mỗi xà cừ là đổ, trốc gốc tung cả đoạn hè. Năm 95 đổ một cây cực to trong khuôn viên bảo tàng hồ chí minh, chỗ quang đãng hẳn hoi chắc rễ phát triển bình thường, xem công nhân cưa mấy ngày thấy gớm, vì chửa có cưa máy, mà cưa tay thì nó to quá haizzz...
Ai bảo nó xanh quanh năm vậy? Nó rụng tiệt lá nhưng mà vào giữa xuân, đến cuối xuân thì ra lá non, chứ chính đông thì nó còn xanh om trong khi bàng sấu rụng tiệt lá, nên nhiều cụ nhầm. Cháu đây bao năm sục chân trong thảm lá xà cừ rụng chỗ voi phục ngọc khánh, lòng chua chát vì bị gái đá nên cảnh ấy nó ăn vào đầu óc, ắt chả nói điêu... Mà lúc ấy chỉnh đường ngọc khánh đã hạ hàng xà cừ phía tập thể giao thông đối diện bên này hồ thủ lệ, cũng tuyền cây to nhưng chửa có fakebook nên không sao cả....
Lại còn chuyện đẽo vỏ xà cừ nữa, gớm đợt rồi các cụ làm om sòm quá cơ, khiếp như cháu hồi í chắc bị bỏ tù, mấy cái cây quãng cửa đền voi phục đầy dấu dao nhà cháu, cháu thề...
Em ở HN 40 năm không trận bão nào mà không thấy xà cừ đổ. Từ công viên đến cơ quan, từ vỉa hè đến sân tập thể ! Mà toàn cây to nó đổ mới vãi lái :D
Nhớ hồi bé mùa đông toàn lang thang cạy vỏ xà cừ để quay lò ống bơ, lớn lên tí nữa thì sách súng hơi soi đèn pin bắn sẻ :D
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Em ở HN 40 năm không trận bão nào mà không thấy xà cừ đổ. Từ công viên đến cơ quan, từ vỉa hè đến sân tập thể ! Mà toàn cây to nó đổ mới vãi lái :D
Nhớ hồi bé mùa đông toàn lang thang cạy vỏ xà cừ để quay lò ống bơ, lớn lên tí nữa thì sách súng hơi soi đèn pin bắn sẻ :D
Lại có cụ quay lò bằng vỏ cây xà cừ tài thật, thảo nầu xà cừ nó đổ ;)).
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
8,550
Động cơ
572,515 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Xà cừ có rễ chùm, thân to, tán to cản gió, mưa lâu ngày ----> rất dễ đổ và rất nguy hiểm. Gỗ xà cừ ai bảo là có giá trị kinh tế thì người đó là người chả biết gì, đúng là nó không mối mọt và khá chắc nhưng cong vênh, chất gỗ xám không đẹp. Thời các cụ, cho tới tận bây giờ chủ yếu dùng làm quan tài hoặc đóng bàn ghế học sinh mà thôi. Còn dùng làm bàn ghế, nội thất đẳng cấp thì chỉ có bọn làm điêu nó mới dùng, và người ít tiền dùng thôi. Lá thì quá nhiều, mùa rụng lá thì quá là bẩn, chưa nói tới chuyện quả xanh nếu rơi thì có thể vỡ kính hoặc bẹp tôn ô tô. Nếu chặt được thì chặt cmn hết đi và thay thế bằng cây khác, đừng vì cái ký ức thời cởi truồng mà đưa ra những lý do không nên, rồi này nọ. Cây nào trồng rồi cũng có bóng mát cả thôi, ít nguy hiểm cho con người và có tác dụng là được.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Còn nói đổ thì 40 năm cây nào chả thấy đổ, từ sao đen, bàng, muồng, mỡ, vàng tâm, sưa, thậm chí là cây bê tông cột đèn ;))
Tóm lại là chặt tiệt, trồng chuối cho chuẩn, biết đâu từ những vườn chuối ấy lại có dăm bảy cụ như Nam Cao :))
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
44
Lạy cụ, bình sinh cháu chửa thấy cây gì đổ bão ở hà nội ngoài cây xà cừ. Bây giờ ít lắm hả, chứ hồi cháu ở đó chỉ mỗi xà cừ là đổ, trốc gốc tung cả đoạn hè. Năm 95 đổ một cây cực to trong khuôn viên bảo tàng hồ chí minh, chỗ quang đãng hẳn hoi chắc rễ phát triển bình thường, xem công nhân cưa mấy ngày thấy gớm, vì chửa có cưa máy, mà cưa tay thì nó to quá haizzz...
Ai bảo nó xanh quanh năm vậy? Nó rụng tiệt lá nhưng mà vào giữa xuân, đến cuối xuân thì ra lá non, chứ chính đông thì nó còn xanh om trong khi bàng sấu rụng tiệt lá, nên nhiều cụ nhầm. Cháu đây bao năm sục chân trong thảm lá xà cừ rụng chỗ voi phục ngọc khánh, lòng chua chát vì bị gái đá nên cảnh ấy nó ăn vào đầu óc, ắt chả nói điêu... Mà lúc ấy chỉnh đường ngọc khánh đã hạ hàng xà cừ phía tập thể giao thông đối diện bên này hồ thủ lệ, cũng tuyền cây to nhưng chửa có fakebook nên không sao cả....
Lại còn chuyện đẽo vỏ xà cừ nữa, gớm đợt rồi các cụ làm om sòm quá cơ, khiếp như cháu hồi í chắc bị bỏ tù, mấy cái cây quãng cửa đền voi phục đầy dấu dao nhà cháu, cháu thề...
Vãi cụ. Cái gì mà bình sinh toàn xà cừ đổ? Cụ gúc xem trận bão Mirinae năm ngoái, Hà Nội đổ 5500 cây xem có bao nhiêu xà cừ?
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Xà cừ có rễ chùm, thân to, tán to cản gió, mưa lâu ngày ----> rất dễ đổ và rất nguy hiểm. Gỗ xà cừ ai bảo là có giá trị kinh tế thì người đó là người chả biết gì, đúng là nó không mối mọt và khá chắc nhưng cong vênh, chất gỗ xám không đẹp. Thời các cụ, cho tới tận bây giờ chủ yếu dùng làm quan tài hoặc đóng bàn ghế học sinh mà thôi. Còn dùng làm bàn ghế, nội thất đẳng cấp thì chỉ có bọn làm điêu nó mới dùng, và người ít tiền dùng thôi. Lá thì quá nhiều, mùa rụng lá thì quá là bẩn, chưa nói tới chuyện quả xanh nếu rơi thì có thể vỡ kính hoặc bẹp tôn ô tô. Nếu chặt được thì chặt cmn hết đi và thay thế bằng cây khác, đừng vì cái ký ức thời cởi truồng mà đưa ra những lý do không nên, rồi này nọ. Cây nào trồng rồi cũng có bóng mát cả thôi, ít nguy hiểm cho con người và có tác dụng là được.
Quá nguy hiểm, thảo nầu vào sách đỏ IUCN red list, khả năng là cây này gần đáng sợ bằng kungr pố , cần tiêu diệc gấp.
 
Biển số
OF-404124
Ngày cấp bằng
10/2/16
Số km
1,651
Động cơ
238,524 Mã lực
KTS Võ Trọng Nghĩa: Cứ lấy đi 100m2 đất để làm nhà thì phải có trách nhiệm trồng lại 100m 2 cây xanh quanh nhà. Đơn giản dễ thấy nhất là dưới bóng cây cổ thụ nhiệt độ kém hơn cỡ 10 độ C so với nơi toàn bê tông, gạch đá. Cây xà cừ là loại cây có đọ che phủ tốt. Bóng mát giảm nhiệt độ trái đất, quang hợp hấp thụ khí CO2 sinh ra ô xy là cái vô giá. Xà cừ là 1 trong vài loại cây được trồng phổ biến ở Sin.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
44
Xà cừ có rễ chùm, thân to, tán to cản gió, mưa lâu ngày ----> rất dễ đổ và rất nguy hiểm. Gỗ xà cừ ai bảo là có giá trị kinh tế thì người đó là người chả biết gì, đúng là nó không mối mọt và khá chắc nhưng cong vênh, chất gỗ xám không đẹp. Thời các cụ, cho tới tận bây giờ chủ yếu dùng làm quan tài hoặc đóng bàn ghế học sinh mà thôi. Còn dùng làm bàn ghế, nội thất đẳng cấp thì chỉ có bọn làm điêu nó mới dùng, và người ít tiền dùng thôi. Lá thì quá nhiều, mùa rụng lá thì quá là bẩn, chưa nói tới chuyện quả xanh nếu rơi thì có thể vỡ kính hoặc bẹp tôn ô tô. Nếu chặt được thì chặt cmn hết đi và thay thế bằng cây khác, đừng vì cái ký ức thời cởi truồng mà đưa ra những lý do không nên, rồi này nọ. Cây nào trồng rồi cũng có bóng mát cả thôi, ít nguy hiểm cho con người và có tác dụng là được.
Cụ nói điêu thì có. Ai bị quả xà cừ rơi làm hỏng xe đề nghị giơ tay.
Trên kia có cụ gúc ra một đống nội thất làm bằng xà cừ đấy.
 

builam77

Xe buýt
Biển số
OF-502167
Ngày cấp bằng
1/4/17
Số km
696
Động cơ
42,535 Mã lực

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Khú khú !
Ngày bé lão không chơi trò quay quay cái lò làm bằng ống bơ à :D
Người ta quay bằng quả phi lao, que đóm nó mới đượm và có than hồng, vỏ cây xà cừ thì cháy so được hầy ;))
 

builam77

Xe buýt
Biển số
OF-502167
Ngày cấp bằng
1/4/17
Số km
696
Động cơ
42,535 Mã lực
Người ta quay bằng quả phi lao, que đóm nó mới đượm và có than hồng, vỏ cây xà cừ thì cháy so được hầy ;))
Vỏ xà cừ nó cháy không bốc nhưng lại lâu hơn quả phi lao với lá phi lao lão ạ . Lò đã hồng rồi thì tiếp vỏ xà cừ là ngon nhất !
Mà vỏ xà cừ vừa sẵn vừa dễ cạy, thời 80-90 chỗ nào cũng có xà cừ, phi lao hiếm hơn nhiều !
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
44
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Khaya_senegalensis

Đây nhá, để cho bọn điêu toa ngậm cái mồm lại.
Gỗ dùng làm tỉ thứ. Dùng làm đồ mộc, đồ trang trí nội thất và xây dựng.
Trước nay dùng làm ca nô, đồ dùng trong nhà, làm củi. Quả có vị đắng dùng làm thuốc chữa sốt rét, đau bụng, đau đầu. Đầu thế kỷ 19 xà cừ bị khai thác mạnh, xuất khẩu từ Tây Phi (Gambia) sang châu Âu. Hiện nay chủ yếu dùng ở địa phương, dùng để trồng ven đường làm đẹp.

The wood is used for a variety of purposes. It is often used conventionally for carpentry, interior trim, and construction. Traditionally the wood was used for dugout canoes, household implements, djembe, and fuel wood. The bitter tasting bark is used for a variety of medical purposes; it is taken against fever caused by malaria, stomach complaints, and headaches. It is applied externally to cure skin rashes, wounds, or any abnormality. It has been exported from West Africa (Gambia) to Europe since the first half of the 19th century and has been exploited heavily for its timber. It is now used more locally, and is planted ornamentally as a roadside tree.
 

Dũng cháo lòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452798
Ngày cấp bằng
12/9/16
Số km
755
Động cơ
210,500 Mã lực
Tuổi
66
lớp anh chị và tôi ngày trước đi trồng cây xà cừ này đấy,phong trào đầu năm của đội thiếu niên tiền phong, cái ngày chúng nó xây thêm 2 tòa nhà B8b và B8a, chúng đã chặt đi một ít rồi, rồi chúng xây lại 2 tòa nhà B4 và B14, chúng lại chặt bớt một số nữa, giờ cây xà cừ ở chỗ tôi khu tập thể Kim Liên còn nhiều nữa đâu, thấm thoat đã 50 - 60 năm rồi đấy, cây xà cừ không còn nhiều nữa, giờ chúng mà chặt hết đi thì tiêc lắm nó đã gắn với chúng tôi 50 - 60 năm rồi
 

premiro

Xe máy
Biển số
OF-345664
Ngày cấp bằng
6/12/14
Số km
82
Động cơ
271,540 Mã lực
Em ở HN 40 năm không trận bão nào mà không thấy xà cừ đổ. Từ công viên đến cơ quan, từ vỉa hè đến sân tập thể ! Mà toàn cây to nó đổ mới vãi lái :D
Nhớ hồi bé mùa đông toàn lang thang cạy vỏ xà cừ để quay lò ống bơ, lớn lên tí nữa thì sách súng hơi soi đèn pin bắn sẻ :D
Cây xà cừ đặc điểm là rễ ăn nông, tán lại rộng nên dễ đổ khi có bão lớn... em nhắc lại là bão lớn cụ ạ. Còn mấy cây ngoài đường gió nhỏ đã đổ thì chủ yếu là khi làm đường ng ta chặt rễ nó đi, thì đương nhiên là nó dễ đổ hơn thôi.
Còn về việc chặt cây, thì theo quan điểm của em là trừ khi không còn cách nào khác nữa thì mới chặt. Mấy cái lý do cây gẫy đổ , hay giá trị kinh tế thấp hoặc không phải cây đô thị nó không xác đáng
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
44
Đây nữa
Xà cừ bị khai thác nặng nề và khi bị khai lại không được trồng lại. Bởi thế mà danh sách đỏ IUCN liệt nó vào loài bị đe dọa. Phương pháp bảo tồn là cấm xuất khẩu và dùng luật ở một số nước.

K. senegalensis has experienced high amounts of exploitation, and little regeneration takes place once disturbance occurs. Because of this the IUCN Red List of Threatened Species considers it a vulnerable species. The only conservation which takes place are log export bans and legal protection in some countries.
 

Peekaboo

Xe điện
Biển số
OF-117114
Ngày cấp bằng
17/10/11
Số km
2,209
Động cơ
399,640 Mã lực
Chặt thôi, xà cừ giá trị kinh tế thấp là đúng đấy.

Hà Nội chỉ nên trồng cỏ thôi, các cụ biết tiền tưới cỏ cắt cỏ bao nhiêu 1 năm không? Chăm mấy cái cây xà cừ được bao tiền, kinh tế sao tốt bằng trồng cỏ được.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Cây xà cừ đặc điểm là rễ ăn nông, tán lại rộng nên dễ đổ khi có bão lớn... em nhắc lại là bão lớn cụ ạ. Còn mấy cây ngoài đường gió nhỏ đã đổ thì chủ yếu là khi làm đường ng ta chặt rễ nó đi, thì đương nhiên là nó dễ đổ hơn thôi.
Còn về việc chặt cây, thì theo quan điểm của em là trừ khi không còn cách nào khác nữa thì mới chặt. Mấy cái lý do cây gẫy đổ , hay giá trị kinh tế thấp hoặc không phải cây đô thị nó không xác đáng
Cụ nói khác mấy cụ làm vườn: người ta bẩu cây đó là rễ nó có rễ cái dài cả mét. Như vậy cây đổ là mất rễ cái rồi, chắc do nó tự thiến :))
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Vỏ xà cừ nó cháy không bốc nhưng lại lâu hơn quả phi lao với lá phi lao lão ạ . Lò đã hồng rồi thì tiếp vỏ xà cừ là ngon nhất !
Mà vỏ xà cừ vừa sẵn vừa dễ cạy, thời 80-90 chỗ nào cũng có xà cừ, phi lao hiếm hơn nhiều !
Vỏ cây tươi thì khói um, vỏ khô thì nó mảng bé tý và khói, dễ ẩm IC do quay nhiều ;))
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Tóm nại nà cần thì phang luôn, trình bày chi cho rườm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top