- Biển số
- OF-420186
- Ngày cấp bằng
- 3/5/16
- Số km
- 60
- Động cơ
- 219,910 Mã lực
Hay quá ah, nhưng mất link một số ảnh ah!
cụ cho em xin cái file ảnh gốc với
File ảnh trên có kích thước 1000px × 1291px , em đang giữ file gốc có kích thước 7800 x 10000 px ( Nếu in ra có thể to gấp 3 lần khổ A0 )
cụ có thì cho em xin 1 bản được ko ạ, mà định dạng pdf hay gì hả cụ?Em xin cụ Đất cái file gốc to tổ chảng với ạ, để em in ra giấy rồi bán đồ mã cho bà kon dịp tháng Bẩy nầy! Kính cụ ly vodka!
tuyệt vời, cám ơn cụ, hình như hồi xưa học lái xe là được học khá chi tiết về cấu tạo xe và sửa chữa, 6 tháng hay sao ý, giờ thì cắt hết rồiKhung xe
Cấu tạo thân xe con , thường được chia làm 2 loại, có khung rời ( SUV, PICKUP, MPV ) và loại có thân vỏ liền khung ( Sedan, Convertible, Compack .)
Khung ( Frame, Chassis, Xát xi) ở đây là phần kết cấu chịu lực chính cho cả xe, nó giống như cái bệ thép để body và tất cả các thứ khác bám vào , do vậy tại sao mấy cái xe có xát xi lại trâu bò hơn Sedan . Ở xe có xat xi thì số khung phải được đóng vào đây còn trên xe kết cấu khung liền vỏ thì nó được dập vào body .
Body Thân xe
Với xe khung liền vỏ thì khung làm đơn giản hơn , thường bằng tôn mỏng cuộn lại nhiều lớp như cái ống hộp và hàn liền với vỏ xe làm thành một body là xong .
Trái và phải
Bây giờ ta chia ô tô làm mấy hướng , trước, sau, phải , trái , trên , dưới .
Lấy tâm là điểm giữa của nóc xe , từ đó về trước là trước, từ đó sang bên tay lái là bên trái, sang bên phụ là phải ..
Nếu dòm sát vào một số phụ tùng như gương, đèn thì ta có thể thấy chữ LH hay RH là chữ viết tắt của Left hand hay Right hand
Nhân cách hóa
Hãy coi chiếc xe như một cơ thể con người , chống tay quì sấp , đầu trùng với cản trước , mông *** trùng với cản sau , mắt sẽ là đèn pha, tứ chi là 4 bánh , và bạn sẽ đoán ra đâu là tai và đâu là sườn , hông.
Nếu bạn đã quen với kiểu gọi này rồi thì khi đứng ở cửa hàng phụ tùng bạn sẽ không bị ù tai lúng túng bởi mấy cái từ dân dã thoát ra từ đôi môi của cô gái bán hàng kháu khỉnh nói rất nhanh như: Pha trái, đèn cạnh phải, hông phải , tai trái , kính trước , nẹp sườn phải .
Đấy hình đơn giản thế đấy, bác nào có cái đẹp hơn thì gửi link cho E, để E thay vào. Buồn ngủ lắm rồi, thôi mai chơi tiếp.
( Hết hồi I)
Em có trang này về phụ tùng xe , nhưng lại có thể xem hình trực tiếp http://www.car-part.com/
Click vào nút Search by Images sau đó chọn exterior nó sẽ hiện lên hình ảnh một chiếc xe ở các góc độ khác nhau :
Chọn vị trí mà mình muốn quan sát - ví dụ Left front
Sau đó chỉ chuột vào từng chi tiết bên ngoài xe , nó sẽ tách riêng hình của chi tiết đó kèm theo tên ( English)
Ví dụ chỉ vào tai xe trước , nó sẽ ra hình sau kèm tên : left front fender
Phần này có hình các chi tiết sau :
Back Glass
Door Mirrors
Fender
Front Bumper
Front Door
Front Door Glass
Front Door Handle
Grille
Headlights
Hood
Inner Taillights
Outer Taillights
Park Lamps
Quarter Panel
Rear Bumper
Rear Door
Rear Door Glass
Rear Door Handle
Roof
Spoiler
Trunk Lid
Vent Glass, Rear
Windshield
Bác Land xem có dùng minh họa được không nhé
Em góp một tấm:
Từ từ rồi khoai cũng nhừ mà bác Giaothong ơi , em đang mài mực để chuẩn bị vẽ, bác yên chí là có tất tần tật. Hầu bác một tí nèo :
Nắp cabô , nắp khoang máy
@ Bác Camel
Bác mà cho em liên doanh được thì tuyệt, E gửi tên các bộ phận cho bác, sau đó bác làm thế nào để huơ huơ chuột lên các thứ đó mà nó hiện được tên tiếng Việt lên là nhất bác. (y)
Em thích tranh vẽ hơn, E tự vẽ đấy, bác thấy thế nào?
Đặc điểm là chịu nhiệt ghê gớm , dưới máy bốc lên, trên mặt giời chiếu xuống , thế nên 1 số xe có thêm tấm cách nhiệt ốp dưới cabô .
Cũng vì chịu nhiệt nên lỡ nó bị trầy sơn 1 tẹo thì thợ thường phải sơn lại cả cabô để cho nhiệt đỡ làm khác màu giữa các chỗ sơn cũ và mới . Nếu chẳng may bị bẹp thì khu vực bẹp bằng tờ A4 là nên thay mới. Gò sơn lại mới đầu thì ngon dưng mà mấy tháng sau là thấy khang khác rồi.
Khi dòm các xe cũ, nếu để ý khe hở giữa cabô và tai ta sẽ biết được ối chuyện , nếu xe đã bị đụng thì các khe hở này sẽ kô đều tăm tắp, uốn lượn, vuốt ngón tay qua là bắt được bệnh ngay.
Cái miếng tôn mỏng 2 bên cabo ta hay gọi là tai xe, bên trong là khoang rỗng, nó chả có nhiệm vụ gì ngoài việc làm cho xe đẹp hơn. Bên trong thỉnh thoảng có lớp đệm, ống hút gió chạy qua. Trên tai thường có nẹp tai, đèn xinhan tai, chắn bùn, vòm chắn bùn, mark V6, VTVi,....
Kết cấu khung của nó gọi là xương tai, được chế tạo liền với ụ giảm xóc. Tại đây 1 đầu của giảm xóc sẽ bắt vào còn đầu kia bắt với bánh trước chống xuống đất. Do vậy vị trí của xương tai+ ụ giảm xóc rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến hệ thống lái.
Cái tai xe này rất hay bị bẹp, thợ thường tháo rời ra , gò sơn bét nhè vô tư. Cũng có xe tai làm bằng composit hay nhựa dẻo để chống va đập như Nissan Xtrail, bên ngoài trông y hệt như làm bằng thép nhưng bạn có thể đấm , đá, cấu véo tùy thích mà nó chả sao .
Pardeshock
Cảm ơn bác Giaothong đã nhanh chóng Confirm , đúng là công bộc thời A còng có khác.
Hôm nay câu sang phần mom ~ xe, các bác thông củm là bài này dựa trên mớ kiến thức hỗn tạp của bản thân E, hầu hết là kiến thức ngoài vỉa hè của dân Taxi, trên mạng ít thấy, trong giảng đường như của bác Hùm càng ít thấy hơn, cái gì copy là E nói copy, còn cái gì các bác thấy tham gia bàn luận được thì chơi luôn đi chả kể đúng sai gì sất, thế mới là forum. (b)
Ở đây sẽ kô có các từ như các đăng, bầu lọc gió, dàn tỏa nhiệt mà thay vào đó là các từ láp, bầu le, dàn nóng Ở mỗi môi trường khác nhau, vùng miền khác nhau sẽ có tên gọi khác nhau .
Nội dung bài này rất đơn giản vì E theo triết lý : Cột đèn điện sáng mấy thì chân cột đèn vẫn tối, Trên 4R có bao nhiêu siêu sao đã dồn vào hết vào Hệ thống lái, hệ thống nhiên liệu, hệ thống truyền động, động cơ Còn trơ lại cái mảnh đất cằn này cho E mần là vừa sức .
Cái mom xe, bađơsốc, cản xe, bumper thường làm bằng nhựa , thép, composit, E nghe nói thấy có làm bằng thép vô định hình , tức là cho đâm bẹp xả láng , về nhà bác tài chỉ cần xả e vào là nó tự phồng lên y hệt ban đầu , thế mới khiếp .
Trên cản trước thường có các nan gió, hốc đèn gầm, nẹp cản . Sau nó là khoang trống hoặc 1 tấm xốp đệm, xương cản bằng thép bắt thẳng vào đầu khung xe . Ở 1 số xe thì cảm biến đâm va của túi khí đặt ở đây để lấy tín hiệu va chạm . Hoặc lắp các cảm biến tiến lùi cho các bác tài thích công nghệ cao .
Bên ngoài cản thỉnh thoảng hay lắp mấy cái ống thép hoặc Inox để bảo vệ cản, mấy cái đó nếu gia cố kô chắc chắn thì lợi bất cập hại, có khi đáng hỏng 1 thì lại hỏng 3, 4 lần .
Cảm ơn 2 bác Vina và Primera , thế mới là 4R , mong các bác nhiệt tình góp ý và SC cho E nhiều hơn. (b) Bản này là bản BETA nên còn nhiều thiếu sót mà
@ Vina , đã nói với bác rồi , E chỉ là lái xe taxi nên chỉ dám ba hoa rờ rẫm về cái vỏ bên ngoài ô tô thôi , bác với anh Hùm nên chia nhau mấy món điện tử và nhiên liệu phức tạp kia đi đi.
Cafe là món E chơi hàng ngày đấy , vừa ngồi ở cafe 65 quán sứ với một đám đông các ofers mà chả thấy bác đâu , hôm nào đánh lẻ bác nhẩy (l)
-------------------------------------------------------------------------
Tối nay lại xin phép các bác dông dài tới phần kính của xe , trước phần này có khi phải nói đến hệ đèn trước mới đúng nhưng Land chót nghĩ , trên 4R này có một bác chuyên bán buôn, bán lẻ các loại đèn pha ô tô, đèn của bác đó rất tốt và giá cũng kô đến nỗi nào. Mình kiếm được bát cơm thì cũng để cho người ta kiếm được tô cháo , thế nên bình loạn về đèn xin nhường cho nhà bác Nava.
Kính ô tô là loại kính an toàn, giảm thiểu khả năng sát thương cho hành khách khi xe gặp tai nạn, kính xe được chia làm 2 loại, kính có màng và kính cường lực . Kính trước xe là kính có màng, chế tạo từ 2 lớp kính mỏng khoảng 2,5mm được dán với nhau bằng một lớp chất dẻo trong suốt . Mặc dù có 3 lớp nhưng ta khó phát hiện ra điều đó . Mục đích của lớp màng là khi kính bị vỡ, các mảnh thủy tinh vỡ sắc lẻm không bị gió ép bắn văng về phía hành khách và lái xe, cả tấm kính chỉ bị mềm ra như một tấm vải và được giữ chặt lại khung kính . Còn kô thể tiết kiệm đến mức đem kính xây dựng để lắp vào ô tô được, khi vỡ loại kính này sẽ tạo thành những miếng thủy tinh nhọn hoắt văng tứ tung vào xe cực kỳ nguy hiểm.
Hình kính trước khi vỡ tạo thành 1 lớp màng mềm
Kính trước được gắn bằng keo mềm ( giống keo silicon gắn kính bể cá ) với khung xe , ở loại xe 7 chỗ trở lên thì hay được gắn bằng zoang cao su . Kính có thể tạo màu , có chất cản tia cực tím, chống lóa , chống bám nước và bụi, đổi màu . Đặc biệt kính phải có khả năng giảm tốc tốt , kô chói khi bị pha đèn xe ngược chiều ( Kính xịn)
Khác với kính trước, các tấm kính sườn và sau thường là kính cường lực 1 lớp, rất khó vỡ, nhưng khi vỡ lại vỡ vụn như hạt ngô nhằm giảm sát thương . Những tấm kính này có thể đánh rơi từ độ cao 2m xuống sàn bê tông mà không vỡ .
Hình kính cửa lái khi vỡ thì vụn ra thành các hạt nhỏ như ngô - Vòng số 2, trái với kính trước bị dính thành màng như ở vòng số 1
Ở dưới chân kính trước thường có 1 tấm nhựa chạy ngang xe đó là tấm chắn rác , gọi thế vì nó có mỗi chức năng là hứng lá rụng tránh cho rơi vào khoang máy .
Loanh quanh khu vực này có bộ gạt mưa, vòi phun nước, cảm biến mưa, có bác nào hiểu biết thì giúp nhà tôi 1 cái, gõ nhiều cóng tay quá rồi .:^)
À có bài đây rồi nhưng còn thiếu nhiều: Đây
(Lại hết hiệp II)
Phía trước xe có 1 chi tiết rất quan trọng , nó quan trọng kô phải là thiếu nó thì xe kô đi được , mà là mang tính thẩm mỹ và thương hiệu cho Hãng sản xuất . Nó giống như cái mũi của xe.
Lưới tản nhiệt , cái tên hoa mỹ các nhà viết siêu xe hay dùng , Kalang là tên dân chợ Trời hay gọi, canăng là tiếng mấy bác thợ quê hay phát âm . Dân Nam thì kêu là mặt nạ , dân sành tiếng Anh gọi là Grilles , dân sành tiếng Pháp kô biết gọi là gì .
Hình dáng thiết kế của kalang đặc trưng cho từng hãng , để tản mạn về nó có lẽ cũng phải cần đến chục trang A4 mới vừa đủ . Chúng thường được làm từ thép mạ crôm, nhựa cứng, nên khi bị vỡ rất khó phục hồi để trả lại vẻ duyên dáng như xưa.
Trên kalang thường có logo của Hãng , là nơi trang trọng nhất phía đầu xe , logo chỉ đính vào nên rất dễ bị kẻ xấu cậy mất .
Sang đến món Gương - Đèn
Đèn trước xe thường gồm đèn Xinhan , đèn pha, đèn cốt, đèn đăng téc, đèn sương mù. Đèn xinhan màu vàng, đèn đăng téc trắng, đèn pha và cốt to nhất, đèn sương mù màu vàng lắp trên cản trước.
Gương gồm gương trái phải và gương giữa xe , mỗi gương ngoài gồm mặt kính, động cơ điện, vỏ ốp gương, chân gương bắt vào cửa xe. Cũng có 1,2 cái gương nhỏ lắp trên tấm chắn nắng trong xe. Một số xe MPV hay lớn hơn thì lắp thêm gương hậu. Ở xe tải hay khách lớn thì gương nhiều chi chít để LX có thể quan sát nhiều khu vực xung quanh xe.
Ba_đờ_xốc = pare-chocs (pare = tránh, chống lại)
Phanh = frein, động từ là freiner, không liên quan đến fin là hết đâu ạ.
Phare : đèn pha
Phares code, hoặc thường nói tắt là code : đèn pha được để ở chế độ trong thành phố hay khi có xe ngược chiều
Lanterne : các đèn xung quanh xe nhằm giúp các xe khác xác định vị trí xe của mình (chứ không phải để chiếu sáng). Trong cách nói hàng ngày thì lanterne hay code đều có y nghĩa như nhau
Tiếng Pháp là calandre
Nhân đây cũng xin nhắc lại về từ jante, vành bánh xe, thường được gọi không chính xác là lazang (trên báo Ôtô Xe máy cũng viết thế mới chết chứ !). Âm la là do trong tiếng Pháp thường có giới từ đi kèm danh từ, giới từ này không có nghĩa mà chỉ có tác dụng về mặt ngữ pháp thôi (như the trong tiếng Anh). Theo tôi cứ nói luôn là cái vành bánh xe cho dễ hiểu.
Kiếm bát cháo nhỉ
Mời bác land vào trang này tham khảo. Khi bác bấm vào nút Language bên trên mỗi hình sẽ xem được cả thuật ngữ tiếng Anh và tiếng Pháp.
Cám ơn cả hai bác, E thì vẫn nghĩ là các bác giỏi cả Anh lẫn Pháp kô cần vào cái trang kia ạ.
Tiếp theo là sàn xe
Sàn xe được dập bằng thép mỏng , có hình dạng lồi lõm, gân gờ để tăng khả năng chịu lực mà trọng lượng vẫn nhẹ ( kiểu như tấm lợp bằng tôn). Hai bên sàn được uốn thành hộp để chịu lực như khung xương chính.
Mặt dưới sàn được phun một lớp chống gỉ và chống ồn đối với các âm thanh từ dưới đường và khoang máy, mặt trên được dán một lớp hấp thụ rung động khá dày trông giống như giấy dầu . trên cùng mới là các lớp thảm lót trang trí .
Sàn xe thường không kín, trên đó có nhiều lỗ để thoát nước , nên nếu nước ngập ngang sàn xe là có khả năng chui lên sàn xe làm hỏng hệ thống điện điện tử . Một số xe có bố trí các hộp điểu khiển điện tử ngay trên sàn , nếu sơ ý là có khả năng chập cháy ngay .
Cửa xe
Chả mấy khi các bác dòm được vào bên trong các cánh cửa ô tô, chúng có cấu tạo đơn giản gồm khung cửa bằng thép được làm thành 2 lớp , bên ngoài là vỏ cửa, bên trong là khung xương cửa , giữa 2 lớp được lắp đặt các bộ phận kính và thiết bị nâng hạ kính (compa) các ổ khóa, tay mở, bản lề, zoang, nẹp , công tắc điều khiển .
Nóc xe
NÓc xe thông thường khá đơn giản , cấu tạo giống như cabo xe , bao gồm lớp vỏ tôn mỏng, dưới là vài cái xà mảnh mai , dưới cùng là tabi trần xe thường bằng nỉ, các tông bọc vải.
Nóc xe có cửa sổ trời sẽ phức tạp hơn và phức tạp nhất chắc là các xe mui trần . Cái này Land chưa có dịp test kỹ nên bác nào rành thì giúp 1 tay.
Trên nóc xe thỉnh thoảng có mấy thanh trang trí, giá để đồ
Tấm ốp phía dưới sàn xe như trong hình trên thông thường được gọi là Pavôlê, là chi tiết rất hay bị bẹp khi ta bó vỉa quá sát.
Các ốp nhựa được gọi tên như sau
Cửa hậu
Ở một số xe Compack, MPV, SUV vách sau cùng được thay bằng cánh cửa hậu
Nếu nó mở lên phía trên thì 2 bản lề được bắt vào nóc xe , đồng thời có 2 cây chống trợ lực giúp ta nâng cửa lên , đó là các cylind được nén khí với áp suất rất cao . Cấu tạo 1 cửa hậu bình thường như hình dưới đây , từ trái qua phải gồm :
Tabi cửa , zoang cao su, khung cửa, kính cửa,
Nếu xe chạy đã cũ mà nghe thấy tiếng lọc xọc phát ra từ cửa thì chắc chắn zoang đã lão hóa, khóa cửa bị lỏng, bản lề bị xê dịch , cần phải kiểm tra lại .
Về đèn thì cám ơn bác NV đã có một đoạn khá rõ phía trên kia , nhưng tiện có cái hình trong tay tôi đưa luôn lên bổ xung thêm 1 tẹo