TÁC DỤNG CỦA THANH CHỐNG XOẮN SAU - THANH CÂN BẰNG - REAR SWAY BAR - ANTI ROLL BAR
- Vị trí của thanh chống xoắn sau: Hệ thống treo phía sau của xe Sub là hệ thống cầu mềm, treo độc lập.
Thanh chống xoắn Màu đỏ nối liền giữa hai hệ thống treo hai bên xe.
Khi không có thanh chống xoắn sau Màu đỏ thì hai bánh xe sẽ lên xuống theo hai hành trình khác nhau khi vào cua hoặc đánh lái gấp làm vặn thân xe.
- Tác dụng của thanh chống xoắn sau : Nhìn hình dưới thì có thể thấy một trường hợp điển hình khi xe cua trái. Thân xe vặn sang trái làm hệ treo bên trái có hành trình đi lên. Thanh chống xoắn gắn liền với hệ treo bên trái sẽ vặn theo hướng mũi tên xanh để truyền bớt lực xoắn sang bên hệ treo bên phải làm cho lốp bám đường hơn, trả lại trạng thái cân bằng, giảm độ xoán vặn thân xe.
Hình minh hoạ của 1 Subie ở Mẽo cho thấy khi không có thanh cân bằng sau thì thân xe bị vặn nhiều hơn khi vào cua (hình trái) và sau khi lắp thanh cân băng thì sẽ có lực truyền ngược lại từ bánh bên phải để cân bằng với bánh bên trái, độ vặn thân xe giảm hẳn (hình phải)
Một hinh minh hoạ nữa xin lược dịch: 1) Xe đi thẳng không có vấn đề gì 2) Xe vào cua xuất hiện lực li tâm gây ra xoắn vặn thân xe 3) Xe đi vào chỗ xóc khi đi thẳng hệ treo sẽ giảm xóc cho thân xe 4) Khi vào cua gấp không có thanh cân bằng: Thân xe xoắn vặn sang phải làm bánh bên trái có xu hướng đi lên, giảm độ bám đường, trọng lượng dồn hết sang bên phải làm mất ổn định thân xe 5) Có lắp thanh cân bằng và đi trên đường thẳng, ko xuất hiện lực xoắn, ko ảnh hưởng gì đến hệ thống treo của xe 6) Xuất hiện lực xoắn khi vào cua phải thanh cân bằng sẽ tác động một lực sang bánh bên trái để trả bánh trái về trạng thái cân bằng, tăng độ bám đường làm ổn định thân xe.
Như vậy cho thấy nâng cấp thanh cân bằng sau lên cỡ to hơn thanh hiện tại không làm ảnh hưởng đến việc di chuyển trong phố, đi làm hàng ngày.
- Các hình trên là minh hoạ theo chiều ngang xe, còn với chiều dọc xe thì thanh cân bằng được gắn vào khung xe nên cũng sẽ hạn chế tình trạng bị ngẩng đầu khi tăng tốc, làm cho 4 bánh bám đường tốt hơn như Hình Màu Xanh
- Video minh hoạ: nhìn vào clip chiếc Subaru chạy địa hình độ thanh chống xoắn sau loại to hơn thì thấy khi xe vào cua ở tốc độ cao thân xe ko bị chao nghiêng chút nào. Cảm giác như con rắn đang trườn bò trên đường.
Một video khác cho thấy trước (Before) và sau (After) nâng cấp thanh cân bằng sau chiếc xe vào cua ở tốc độ cao ngọt hơn nhiều, ko bị hiện tượng văng xe
- Tác dụng thực tế thì như darkxt đã nói. Khi lắp thêm thanh chống xoắn sau đường kính to hơn sẽ làm thân xe vững vàng hơn, nhất là với xe Outback chiều dài cơ sở lớn, giảm xóc mềm hơn nên khi vào cua thường có xu hướng vặn thân sau. Tất nhiên là khi đi với tốc độ tương đối cao tầm 50-60km/h và đổ đèo.
Một tác dụng thực tế nữa rất cần thiết thì chạy đường cao tốc là khi bắt buộc phải chuyển làn để vượt tránh khẩn cấp.
Ví dụ như hình dưới xe đỏ đang đi bỗng dừng khẩn cấp thì xe vàng phải đánh lái sang trái để tránh. Với thanh chống xoắn Tiêu chuẩn thì xe vàng khi chuyển làn ở tốc độ cao sẽ có cảm giác bồng bềnh hơn và sẽ chậm trả lại trạng thái cân bằng hơn khi đã Nâng cấp thanh cân băng.
Khi đã nâng cấp thanh cân bằng rồi thì xe vàng có thể giật lái để tránh và trở về làn ngay như trong clip mà xe ko chao đảo, trượt bánh.
- Về việc bảo hành: Nếu có vấn đề gì thì nó chỉ hỏng hệ giảm xóc chứ ko ảnh hưởng gì đến máy móc, dẫn động, điện. Mà hệ khung gầm của SUbaru thì nổi tiếng là bền bỉ nên có lẽ là ko ngại nó bị ảnh hưởng nhiều. Hơn nữa thanh cân bằng sau cũng là thanh của của hãng Subaru và là một tuỳ chọn nâng cấp đã được tính toán của chính hãng nên khả năng có ảnh hưởng đến hệ thống treo là cực kì nhỏ. Còn nếu mua thanh chống xoắn sau của các hãng độ chuyên dụng như Perrin, Cusco, WHiteline... thì còn phải nâng cấp thêm nhiều tuỳ chọn khác mới thấy được tác dụng khác biệt rõ rệt.