Câu hỏi ngu nhất trên OF về khí thải động cơ!!!

fordthanhxuan

Xe đạp
Biển số
OF-90509
Ngày cấp bằng
1/4/11
Số km
13
Động cơ
405,330 Mã lực
Xin phép nêu 1 ý kiến rất là chủ quan để các cụ chỉ giáo.
theo tôi thì khi đốt nhiên liệu chủ yếu sinh ra co2 và nước, bình thường xe đang chạy nhiệt độ rất cao nên nên nước thoát ra dưới dạng hơi vì vậy ta không nhìn thấy được. Chỉ khi xe mới khởi động hệ thống ống xả đang nguội khí xả chạy qua hệ thống ống xả dài và có nhiệt độ thấp(theo nhiệt độ môi trường) nên hơi nước sẽ ngưng tụ thành giọt chảy ra ngoài (nguyên tắc như nấu rượu) vậy các cụ chỉ thấy nước chảy thành giọt ra ngoài khi mới khởi động xe thôi ạ.
 

Caterpillar

Xe điện
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
2,094
Động cơ
424,273 Mã lực
Các cụ tìm hiểu làm gì, chỉ cần nhớ 1 câu : Cứ cái gì ra nước ở *** được thì là tốt :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xin phép nêu 1 ý kiến rất là chủ quan để các cụ chỉ giáo.
theo tôi thì khi đốt nhiên liệu chủ yếu sinh ra co2 và nước, bình thường xe đang chạy nhiệt độ rất cao nên nên nước thoát ra dưới dạng hơi vì vậy ta không nhìn thấy được. Chỉ khi xe mới khởi động hệ thống ống xả đang nguội khí xả chạy qua hệ thống ống xả dài và có nhiệt độ thấp(theo nhiệt độ môi trường) nên hơi nước sẽ ngưng tụ thành giọt chảy ra ngoài (nguyên tắc như nấu rượu) vậy các cụ chỉ thấy nước chảy thành giọt ra ngoài khi mới khởi động xe thôi ạ.
Cả khi trời lạnh nữa chứ cụ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này, em cũng thắc mắc rất lâu rồi, nhưng không giải thích nổi. Giải thích như mấy bác trên, đúng là không thỏa đáng, không đưa ra được nguyên lý, mà chỉ phản ánh hiện tượng, kiểu như: Nóng thì nở ra, lạnh thì co lại, :)). Tuy vây, nhiều khả năng là do hơi nước trong khí thải ngưng tụ thôi. Em chỉ chưa tìm ra được là nó xảy ra theo cơ chế nào?

Bộ trung hòa khí thải, chủ yếu, là một số kim loại/chất xúc tác, mục địch chính là trung hòa những khí thải rất độc như CO, NO, ... thành những khí ít độc hại hơn thôi. Tất nhiên, đi qua bộ này, khí thải cũng bị nguội đi rất nhiều. Túm lại, em cũng chưa có câu trả lời cho nó thỏa đáng.
Phải thống nhất là nước gỉ ra ở Pô xe là ko liên quan tới bộ xúc tác vì bộ xúc tác đó chỉ làm nhiệm vụ biến đổi các khí độc như NOx hoặc CO thành các thứ dễ chịu hơn như CO2 hoặc N2. Còn nước chủ yếu là do phản ứng cháy của hydrocarbon trong không khí tạo thành CO2 và H2O. Nếu trời lạnh, pô xe lạnh thì hơi nước sẽ ngưng và nhỏ giọt. Mấy hôm trời rét đậm, xe Matiz còn gỉ nước ầm ầm, đâu có cần xe xịn mới có nước. Bây giờ xe chạy điện mà ra nước thì mới là chuyện lạ đó đây các cụ à.
Nếu cụ nào đã ở châu Âu thì sẽ nhìn thấy các vệt khói của máy bay rất đậm trên trời khi máy bay bay tương đối thấp. (Hồi đó em ở gần 1 sân bay nên nhìn suốt ngày).Nó cũng là sản phẩm cháy của HC và hơi nước gặp lạnh ngưng lại thành những đám khói thẳng, dài ngang bầu trời cũng rất ấn tượng. Ở ta rất ít thấy.



Xe máy thì lượng hơi nước ít (phân khối chỉ bằng 1/10 xe ô tô) nên lượng nước tạo thành ít. Nhưng hôm nào lạnh là khi nổ máy, nó cũng ra khói trắng đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW1982

Xe máy
Biển số
OF-67522
Ngày cấp bằng
2/7/10
Số km
54
Động cơ
433,140 Mã lực
Nơi ở
On the road
Tại sao lại có đến 2 thớt để nói về 1 vấn đề ợ?
 

huanauto_pt

Xe đạp
Biển số
OF-137210
Ngày cấp bằng
4/4/12
Số km
12
Động cơ
368,420 Mã lực
trên thực tế thì hầu hết xe đều gắn bộ chuyển đổi xúc tác ( catalytic concerter ) để chuyển đổi chất độc hại (NOX,CO, HC) thành các chất khí không độc hại (CO2, H2O) để khi ra môi trường chỉ con lại nước và khí CO2
động cơ tốt và tỉ lệ hòa ntroonj hợp lí thì pô mới ra nước được bác ah
 

doubledecker

Xe tải
Biển số
OF-86941
Ngày cấp bằng
28/2/11
Số km
293
Động cơ
410,600 Mã lực
Nơi ở
TOSHIMA!
Máy phát điện của cơ quan bác chạy dầu hay chạy xăng, nó để trong nhà (xây riêng) thì nhiệt độ xung quanh cũng khá cao. Xe hơi mà hôm nào trời nóng thì cũng đâu có hơi nước chẩy ra.
Chạy xăng hay dầu thì có khác nhau không cụ ơi ? Chạy dầu thì không có nước ạ ?
 

Simba

Xe tải
Biển số
OF-1448
Ngày cấp bằng
22/8/06
Số km
361
Động cơ
576,730 Mã lực
Cụ chủ thớt hỏi không ngu chút nào, em cũng thắc mắc vụ này mà chưa dám hỏi bao giờ vì sợ mấy cụ OF nhà mình quăng gạch :))
 

freebirdleader

Xe đạp
Biển số
OF-116872
Ngày cấp bằng
15/10/11
Số km
11
Động cơ
385,710 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đầu tiên cái pô xe được tạo ra với mục đích giảm thanh, sau đó các tiêu chuẩn về khí thải ra đời và nó làm thêm nhiệm vụ giảm phát thải khí độc hại bằng cách dùng chất xúc tác làm các chất xả độc phản ứng thành các khí ít độc hoặc không độc. Muốn giảm thanh cho tiếng nổ động cơ thì phải làm giảm độ chênh áp suất trong ngoài, vì vậy pô có nhiệm vụ làm nguội bớt và làm đều tốc độ dòng khí xả ra. Trong khí xả tất nhiên có thành phần chính là N2(của ko khí), CO2, H2O(sản phẩm cháy của xăng hoặc dầu diesel)), 1 vài khí khác nhưng ít hơn. Khi 1 hỗn hợp khí còn nóng thì khả năng trữ nước của nó cao hơn khi đã nguội. Nếu nhiệt độ khí xả xuống đến dưới điểm sương ứng với số gram H2O có trong 1 lít khí của nó thì hơi nước bắt đầu ngưng tụ thành giọt và chảy ra. Điểm sương này có thể khá cao( trên 100 độ C nhiều) nếu trong khí xả có đủ nhiều hơi nước. Một số pô có nứoc chảy ra, 1 số không có là vì nó có đạt đủ điều kiện về tỉ lệ hơi nước và nhiệt độ hay không. Cái này phụ thuộc tỉ lệ nhiên liệu của hỗn hợp khí nạp và khả năng làm nguội khí xả của pô.
 

Vietkid

Xe điện
Biển số
OF-115
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
2,314
Động cơ
603,500 Mã lực
Cái này, em cũng thắc mắc rất lâu rồi, nhưng không giải thích nổi. Giải thích như mấy bác trên, đúng là không thỏa đáng, không đưa ra được nguyên lý, mà chỉ phản ánh hiện tượng, kiểu như: Nóng thì nở ra, lạnh thì co lại, :)). Tuy vây, nhiều khả năng là do hơi nước trong khí thải ngưng tụ thôi. Em chỉ chưa tìm ra được là nó xảy ra theo cơ chế nào?

Bộ trung hòa khí thải, chủ yếu, là một số kim loại/chất xúc tác, mục địch chính là trung hòa những khí thải rất độc như CO, NO, ... thành những khí ít độc hại hơn thôi. Tất nhiên, đi qua bộ này, khí thải cũng bị nguội đi rất nhiều. Túm lại, em cũng chưa có câu trả lời cho nó thỏa đáng.
Tiến sĩ ơi, theo em được biết, đi qua bộ này, khí thải nóng lên rất nhiều, vì thế với những ống xả có lắp món này, vật liệu đa phần là inox.
 

phongsiva

Xe buýt
Biển số
OF-107218
Ngày cấp bằng
31/7/11
Số km
567
Động cơ
398,890 Mã lực
Theo e thì k biết thì hỏi, k hỏi thì ngu (ráng chịu). Keke, nhờ cụ hỏi mà e bít thêm chút ít nữa đấy
 

thinhvnhp

Xe tải
Biển số
OF-112088
Ngày cấp bằng
8/9/11
Số km
448
Động cơ
391,332 Mã lực
Nơi ở
Hưng đạo Dương kinh Hải Phòng
Thanks All....
Em hỏi ngu phát nữa: Các loại xe 2b (xe máy) quy trình đốt cũng như 4b (động cơ xăng, đốt trong), sao ko thấy nước chảy ra các bác nhể???

Thường ngưng tụ hơi nước là: Khi hơi nước nóng gặp không khí hoặc nguồn vật chất lạnh mới ngưng tụ nước (mà ống bô đang rất nóng)
VD: Không khí nóng qua dàn lạnh điều hòa... thì ngưng tụ nước, chưng cất rượu, cốc nước đá để ngoài không khí nóng, hơi nước sẽ bám xung quanh cốc... hoặc lấy hoa quả, đồ trong tủ lạnh ra, để 1 lúc sẽ nước sẽ bám xung quanh.

Tóm lại về lý thuyết: Để có ngưng tụ hơi nước thì nguồn không khí nóng chứa hơi nước phải gặp lạnh thì mới ngưng tụ được..
bô xe máy chảy ra nước được thì nước ngập nửa bô rồi cụ chủ :-o
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,619
Động cơ
905,376 Mã lực
bô xe máy chảy ra nước được thì nước ngập nửa bô rồi cụ chủ :-o
Bác để ý bụng đưới ống bô xe máy cũng có 1 cái lỗ. Nó chủ yếu để thoát nước. Do động cơ xe máy ở VN mình thường nhỏ cho nên nếu có hiện tượng ngưng tụ nước thì cũng rất ít và đã lọt qua cái lỗ phía dưới ấy rồi, không ra chỗ thoát khí thải như ô tô cho nên ít quan sát thấy thôi. Ô tô hay xe máy đều giống nhau cả, chỉ nhiều hơn hay ít hơn, về mùa đông hôm trời lại thất nhiều hơn mùa hè...!
 

hondalegend

Xe hơi
Biển số
OF-141021
Ngày cấp bằng
8/5/12
Số km
171
Động cơ
366,630 Mã lực
Em xin đính chính lại một số ý kiến của mấy bác như sau:khí thải của xe chủ yếu là hydrocarbon và không có hơi nước.
Em cũng xin mạo muội trả lời câu hỏi của cụ chủ thớt như sau:
Như các cụ đã biết đấy xe nổ máy được là nhờ đốt cháy hỗn hợp xăng và khí(oxy tự nhiên),quá trình này thải ra hỗn hợp khí hydrocarbon và được thoát ra ngoài qua hệ thống ống pô.Trong hệ thống po có 1 đoạn chứa từ 1 đến 2 viên than hoạt tính nhằm mục đích lọc và khử khí carbon không cho ra môi trường.Vậy hỗn hợp khí hydrocarbon sinh ra trong quá trình động cơ hoạt động được dẫn ra ngoài theo hệ thống pô khi gặp bầu lọc thanh hoạt tính sẽ giữ lại carbon và giải phóng khí hydro ra ngoài.Khí hydro ra đến bầu cuối của hệ thống pô gặp oxy sẽ thành h2o và khi đó hiện tượng có hơi nước và ngưng tụ nứoc ở cuối ống pô xảy ra.
Có gì sai mong các cụ chỉ giáo thêm.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em xin đính chính lại một số ý kiến của mấy bác như sau:khí thải của xe chủ yếu là hydrocarbon và không có hơi nước.
Em cũng xin mạo muội trả lời câu hỏi của cụ chủ thớt như sau:
Như các cụ đã biết đấy xe nổ máy được là nhờ đốt cháy hỗn hợp xăng và khí(oxy tự nhiên),quá trình này thải ra hỗn hợp khí hydrocarbon và được thoát ra ngoài qua hệ thống ống pô.Trong hệ thống po có 1 đoạn chứa từ 1 đến 2 viên than hoạt tính nhằm mục đích lọc và khử khí carbon không cho ra môi trường.Vậy hỗn hợp khí hydrocarbon sinh ra trong quá trình động cơ hoạt động được dẫn ra ngoài theo hệ thống pô khi gặp bầu lọc thanh hoạt tính sẽ giữ lại carbon và giải phóng khí hydro ra ngoài.Khí hydro ra đến bầu cuối của hệ thống pô gặp oxy sẽ thành h2o và khi đó hiện tượng có hơi nước và ngưng tụ nứoc ở cuối ống pô xảy ra.
Có gì sai mong các cụ chỉ giáo thêm.
Nếu chỗ đậm đậm mà đúng thì tụi Nhật có khi nó xin đặt các ống thu, nhằm thu lại khí thải của xe hơi rồi đấy. Hydrocarbon là khí cháy, nó là nhiên liệu, xăng, dầu. Nay đốt xong lại thu được hydrocarbon thì thành bảo toàn năng lượng hở cụ.
Cụ có biết phản ứng cháy trong buồng đốt nó dư lào không?
Lại còn gì nữa? Giữ lại carbon và giải phóng hydro. Thế xe không có xúc tác là sinh ra khí H2 sao. Xin hỏi cụ học trường nào ra đấy ạ ?
 

Bung To

Xe container
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
5,609
Động cơ
520,604 Mã lực
Em xin đính chính lại một số ý kiến của mấy bác như sau:khí thải của xe chủ yếu là hydrocarbon và không có hơi nước.
Em cũng xin mạo muội trả lời câu hỏi của cụ chủ thớt như sau:
Như các cụ đã biết đấy xe nổ máy được là nhờ đốt cháy hỗn hợp xăng và khí(oxy tự nhiên),quá trình này thải ra hỗn hợp khí hydrocarbon và được thoát ra ngoài qua hệ thống ống pô.Trong hệ thống po có 1 đoạn chứa từ 1 đến 2 viên than hoạt tính nhằm mục đích lọc và khử khí carbon không cho ra môi trường.Vậy hỗn hợp khí hydrocarbon sinh ra trong quá trình động cơ hoạt động được dẫn ra ngoài theo hệ thống pô khi gặp bầu lọc thanh hoạt tính sẽ giữ lại carbon và giải phóng khí hydro ra ngoài.Khí hydro ra đến bầu cuối của hệ thống pô gặp oxy sẽ thành h2o và khi đó hiện tượng có hơi nước và ngưng tụ nứoc ở cuối ống pô xảy ra.
Có gì sai mong các cụ chỉ giáo thêm.
Em chả hiểu cụ viết gì.
Khí thải mà lọc ra H2 thì chắc tụi Mẽo nó áp dụng cho tàu vũ trụ để lên sao Hỏa lấy nước dùng
 

Bond_007

Xe máy
Biển số
OF-134362
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
94
Động cơ
371,166 Mã lực
hic, thế mà em cũng cứ nghĩ la nước đó là từ hệ thống điều hòa thoát ra theo ống xả. em cung ngu giống mấy bạn bác chủ thớt
 

Tung.DaVy

Xe điện
Biển số
OF-77155
Ngày cấp bằng
6/11/10
Số km
2,069
Động cơ
438,515 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
hic, thế mà em cũng cứ nghĩ la nước đó là từ hệ thống điều hòa thoát ra theo ống xả. em cung ngu giống mấy bạn bác chủ thớt
Em cũng nghĩ như cụ, đọc các cụ phân tích hay gớm, mang tiếng mình cũng học khối A ra, giờ quên tiệt hết cả rồi :(
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top