[CCCĐ] Câu chuyện một dòng sông, Mê Kông ký sự phiên bản Chuot_ngo

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,486
Động cơ
536,241 Mã lực
Phục lăn mợ chủ. Ảnh rất đẹp, lời văn hay rất lôi cuốn.
 

Chuot_ngo

Xe tải
Biển số
OF-390533
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
425
Động cơ
241,650 Mã lực
Pahtothamya là một trong năm ngôi đền được xây bởi vua Taunggyi (931-964), một vị vua không có thật trong lịch sử. Nhưng một số nhà khảo cổ cho rằng nó được xây dựng bởi vua Sawlu dựa vào các bức tranh tường, kiểu trang trí này chỉ đến thế kỷ thứ 11 mới có. Vua Taunggyi cũng được biết đến như Nyaung U Sawrahan. Ngôi đền đã được trùng tu dưới thời trị vì của vua Kyansittha (1084-1113).
DSC_0523 by Dang Thao, on Flickr
Ngày nay các bức tượng phật đều được trùng tu và mất đi vẻ cổ kính vốn có của nó
DSC_0514 (1367x2048) by Dang Thao, on Flickr
Một nghệ thuật rất nổi tiếng ở Myanmar đó là tranh cát, các bức tranh cát này chính là các bản tranh tường trên các ngôi đền ở Bagan. Trước kia không được phép sao chép các bức tranh trên tường ở các ngôi đền. Nhưng trận động đất năm 1975 đã khiến cho người dân thâm nhập vào các ngôi đền vào sao chép lại các bức tranh này.
DSC_0519 by Dang Thao, on Flickr
Việc vẽ một bức tranh cát truyền thống mất từ ba ngày đến mười tuần tùy thuộc vào số lượng màu sắc và độ phức tạp của bức tranh. Bắt đầu bằng phác thảo các bản sao của bức tranh trên một mảnh vải trắng bằng cách sử dụng bút stylus. Các vải sau đó được phủ bằng keo acrylic. Trong quá khứ, các họa sĩ sử dụng keo làm từ cây keo và cây margosa. Cát sau đó có thể được rắc lên bề mặt ít nhất ba lần thông qua một cái rây theo những đường chính xác của bản vẽ.
 

Chuot_ngo

Xe tải
Biển số
OF-390533
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
425
Động cơ
241,650 Mã lực
Nói chung ở Myanmar là thiên đường của mấy đứa thích chụp ảnh như tụi em
DSC_0510 by Dang Thao, on Flickr
DSC_0517 by Dang Thao, on Flickr
Loại phương tiện được sử dụng phổ biến ở Myanmar đó các loại xe tuktuk được cải tạo từ xe tải như trên ạ
DSC_0525 by Dang Thao, on Flickr
 

Chuot_ngo

Xe tải
Biển số
OF-390533
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
425
Động cơ
241,650 Mã lực
Ngôi đền thăm quan tiếp theo là Ananda, nó được xây dựng trong năm 1105 AD dưới thời trị vì của vua Kyansittha của triều Pagan. Cách bố trí ngôi đền là một chữ thập với nhiều bậc thang dẫn đến một ngôi chùa nhỏ ở chính giữa trên cao bao phủ bởi một chiếc ô được gọi là HTI, đó là tên của ô hoặc vật trang trí trên được tìm thấy trong hầu hết các ngôi chùa ở Myanmar. Có 4 bức tượng Phật đứng, theo 4 hướng Đông, Bắc, Tây và Nam. Ngôi đền được cho là một kỳ quan kiến trúc kết hợp của kiểu Mon và và Ấn Độ. Ngôi đền có nhiều điểm tương đồng với đền Pathothamya ở trên.

Ngôi đền bị hư hại trong trận động đất năm 1975, sau đó nó đã được phục hồi ngọn tháp đền thờ là mạ vàng.
DSC_0532 (854x1280) by Dang Thao, on Flickr
Rất khó để chụp được ảnh tổng quan của ngôi đền nên thôi đành phải chụp bên trong vậy ạ
DSC_0536 by Dang Thao, on Flickr
 

Chuot_ngo

Xe tải
Biển số
OF-390533
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
425
Động cơ
241,650 Mã lực
Ở Ananda có một chuyện khá thú vị, bọn em gặp một bác nhiếp ảnh gia người Miến làm nghề bán tranh trong Ananda. (Em không thích mấy ngôi đền ở Myanmar ở một điểm đó là việc họ cho kinh doanh trong các con đường dẫn vào đền). Bác ấy tuy bán tranh nhưng là một nhiếp ảnh gia thực thụ, nhiều bức ảnh rất đẹp, bác ấy còn có cả huy hiệu của Hội nhiếp ảnh Việt Nam.
Ngoài câu chuyện thú vị của bác nhiếp ảnh gia thì có một câu chuyện thú vị khác đó là ngôi đền Ananda được xây bởi 8 tăng sĩ, khi 8 tăng sĩ đến khất thực chỗ nhà vua Kyansittha, 8 tu sĩ đã mô tả lại ngôi đền Nandamula Cave ở dãy Himalaya, nơi họ đã ngồi thiền định. Sau khi nghe câu chuyện của các nhà sư, đức vua đã yêu cầu để xây dựng một ngôi đền ở giữa vùng đồng bằng Bagan, phía trong ngôi đền phải thật mát. Đây là một điểm đặc trưng của các ngôi đền ở Bagan, bình thường nhiệt độ ngoài trời khá cao nhưng khi bước vào trong những ngôi đền bạn sẽ thấy cực kỳ mát mẻ như có điều hòa vậy.
Sau khi các nhà sư đã hoàn thành việc xây dựng đền thờ, nhà vua, để giữ được sự độc đáo của ngôi đền, các kiến trúc sư chính là các tăng sĩ bị giết để đảm bảo rằng không có một kiến trúc tương tự nào như vậy được xây dựng ngoại trừ ở Bagan. George Coedes đã đưa ra một phiên bản khác cho câu chuyện về số phận của kiến trúc sư ", ông và một đứa trẻ bị chôn sống để trở thành những linh hồn giám hộ bảo vệ ngôi đền"

Sau khi rời Ananda điểm thăm quan tiếp theo là đền Manuha, các bác mà nhìn bản đồ thì thấy các điểm thăm quan của bọn em rất xa nhau, vì toàn đứa mù về định hướng cứ đâm bừa lung tung, trúng cái đền nào thì vào cái đền đấy


Tính em khá xấu, nếu toàn cảnh không đẹp thì kiên quyết không chụp :D
 
Chỉnh sửa cuối:

artmedia5881

Xe container
Biển số
OF-444444
Ngày cấp bằng
23/8/10
Số km
6,312
Động cơ
493,019 Mã lực
Burma giống như một thế giới thần thoại trong những câu chuyện cổ tích
Những ngôi đền đài lẩn quất trong sương sớm, những con đường đất đỏ phủ lên những ngôi đền in dấu thời gian
Những hàng cây vàng ươm thả những chiếc lá me rụng kín những con đường
Màu của nắng vàng rực nhuộm lên sắc đỏ của chiếc áo cà sa
Chiều chiều từng đàn dê kéo nhau về trong ánh hoàng hôn hay là người đánh cá đẩy mái chèo bằng đôi chân khéo léo
Là những nụ cừoi rực rỡ với những vết thakala đủ hình trên đôi má
Là chiếc cầu dài soi bóng xuống dòng sông như kẻ chứng nhân lịch sử
là ký ức tản mạn...
DSC_1472 by Dang Thao, on Flickr
DSC_1511 by Dang Thao, on Flickr
https://flic.kr/p/B6jwz7
DSC_2556 by Dang Thao, on Flickr
DSC_1949 by Dang Thao, on Flickr
DSC_1221 by Dang Thao, on Flickr
DSC_0625 by Dang Thao, on Flickr
DSC_2167 by Dang Thao, on Flickr
DSC_2411 by Dang Thao, on Flickr
Cụ chụp đẹp quá
 

titanic99

Xe hơi
Biển số
OF-305957
Ngày cấp bằng
22/1/14
Số km
111
Động cơ
303,620 Mã lực
Ảnh rất đẹp mời bác một ly chúc bác mạnh khỏe....an lành.
 
Biển số
OF-345539
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
175
Động cơ
272,710 Mã lực
Nơi ở
52 Phạm Hùng
Nghĩ đi nghĩa lại thì cái tạm lại có cái hay vì sẽ có cái nhìn đa chiều hơn về bình minh của Bagan
DSC_0450 by Dang Thao, on Flickr
Dưới đây là Bagan tower hay tên chính xác là Nan Myint Tower nếu các bác ngắm bình minh ở một điểm rất nổi tiếng là Shwe San Daw thì không thể nhìn thấy tháp này
DSC_0494 (2048x1367) by Dang Thao, on Flickr
Đây có phải theo lối kiến trúc Chăm pa cổ ko cụ nhỉ?
 

nokia1970

Xe hơi
Biển số
OF-344944
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
103
Động cơ
272,340 Mã lực
Ảnh của bạn đep, hôm nay ko viết tiếp à
 

Chuot_ngo

Xe tải
Biển số
OF-390533
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
425
Động cơ
241,650 Mã lực
Sau khi rời Mahuna cả lũ quyết định chọn một ngôi đền không nổi tiếng để vào
DSC_0568 (2048x1367) by Dang Thao, on Flickr
Đây thực sự là quyết định rất sáng suốt vì bạn có thể ngắm nhìn các bức tượng đã bị dấu thời gian in lên, điểm em ghét nhất trong những ngôi đền ở Bagan đó là việc phải đi chân đất, tất cũng không được phép đi, em cực ghét cái này vì sàn các ngôi đền đều bẩn, nhiều khi phân rơi, chuột lung tung cả lên. Về trang phục thì yêu cầu khá nghiêm túc, trừ VN em thấy dễ tính chứ các đền chùa của Miến, Lào, Cam đều đỏi hỏi nghiêm túc, Tây Tạng cũng cấm mặc váy ngắn...
DSC_0572 by Dang Thao, on Flickr
 

Chuot_ngo

Xe tải
Biển số
OF-390533
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
425
Động cơ
241,650 Mã lực
Ba thanh niên quyết định quay lại New Bagan để ăn trưa, đội nhà em dễ tính trong ăn uống trừ em nên đội đó toàn ăn cà ri. Nói thật chứ em vẫn còn hãi vụ cà ri gà hồi đi Nepal, ăn xong ám ảnh chắc mất mấy năm. Ba ngày ở Bagan ngày nào cũng vào hàng dân địa phương để ăn trưa, lý do là vì ở nhà đó có món bánh dừa thần thánh, hôm nào cũng ăn mấy cái bánh dừa đến nỗi bạn chủ quán nhìn thấy mặt ba con đã báo luôn hôm nay nhà tao có mấy cái bánh dừa :D.
Quay trở lại cả lũ quyết định ghé thăm Mya Zedi, cái đền này không có danh sách 20 đền nổi tiếng đâu chẳng qua bọn em thích thì vào thôi, mình là người có thời gian mà
DSC_0577 (1367x2048) by Dang Thao, on Flickr
DSC_0587 by Dang Thao, on Flickr
 

Chuot_ngo

Xe tải
Biển số
OF-390533
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
425
Động cơ
241,650 Mã lực
Chiều đã kéo đếm, quyết định đi tìm địa điểm ngắm hoàng hôn
Theo danh sách thì có 2 cái đền để ngắm hoàng hôn và vì có 2 buổi hoàng hôn nên em quyết định đi đủ cả 2 điểm


Ngoại trừ xe đạp điện, thì phương tiện hay được khách du lịch lựa chọn là xe ngựa, giá khoảng 15usd cho 1 ngày đi được 4-5 người, em nghe đồng đội đi về miêu tả đi xe ngựa rồi nhìn nó ị thế là em quyết định từ bỏ luôn vụ này
 

Chuot_ngo

Xe tải
Biển số
OF-390533
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
425
Động cơ
241,650 Mã lực
Điểm đầu tiên lựa chọn ngắm hoàng hôn là Shwe san daw
Đền này ngắm bình minh và hoàng hôn đều được, các bác thấy các xe đang chạy về đây để ngắm hoàng hôn rất đông, nói chung muốn chỗ đẹp là phải đến sớm


 
Thông tin thớt
Đang tải
Top