[Funland] Câu chuyện đèn tín hiệu - cần tuyên truyền thêm về quy định?

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,998
Động cơ
857,450 Mã lực
So sánh cái "gốc" giữa Luật GTĐB 2008 và Luật TTATGTĐB 2024 - kết quả là đèn vàng nhấp nháy thì vẫn được đi, không thay đổi nội dung chính.

Vang nhap nhay.png
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,757
Động cơ
640,265 Mã lực
Tuổi
23
Đèn vàng nhấp nháy vẫn được đi nhé, đề nghị cụ check lại.

(Về logic thông thường, những cái gì mà thay đổi đột ngột thì sẽ được tuyên truyền rộng rãi thôi).

View attachment 8929428
Bỏ cái sự Nhấp nháy đi bác.
Quy chuẩn bác dẫn cũ rồi thật.
Quy chuẩn mới ghi rất dõng dạc: Vượt Vàng là phạt.
Còn làm như thế nào để Không vượt vàng, khi uỵch 1 phát từ Xanh nó sang Vàng, thì cậu Quy chuẩn mới kiên quyết không khai báo.
Dũng cảm thế chứ lị.
 

KVH

Xe tăng
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,061
Động cơ
434,322 Mã lực
Cuối cùng vẫn ck cá nhân. Cụ nói nghị định mới sai chỗ nào và Cụ muốn cái nghị định ấy nên thế lào .
E rửa tai nghe đừng tỏ vẻ bề trên úp mở .:)
Nghị định hay bất cứ cái gì cũng cần có căn cứ, phương pháp khoa học để đưa ra, ví dụ về mức phạt:
1. Cần xem xét quy định về hành vi cần xử phạt đã hợp lý chưa:
- Ví dụ như vượt đèn vàng được coi là hành vi vi phạm là điều bất hợp lý và cần không đưa vào danh sách bị phạt, ...
2. Mức phạt được tính toán thế nào tùy vào mục đích phạt:
- Để hạn chế người cố tình vi phạm thì mức phạt chỉ cần cần tương đương mức lợi ích khi họ vi phạm, xét đến cả xác suất bị phạt: ví dụ trường hợp người vi phạm do sợ bị muộn làm bị trừ lương ngày hôm đó thì mức phạt sẽ là (1 ngày lương)/(xác suất bị phạt khi vi phạm khi vi phạm hôm đó)
- Để thu được nhiều tiền nhất của người vi phạm thì cần phạt mức lớn nhất trong khả năng chi trả của họ, đồng thời quy định bất hợp lý để họ có xu hướng muốn vi phạm
- Để triệt hạ người vi phạm thì mức phạt cần lớn hơn khả năng chi trả của họ
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,998
Động cơ
857,450 Mã lực
Giờ hỏi các cụ:
Đèn xanh không có bộ đếm giây, đầu xe chạm vạch, đèn nhảy sang đỏ (không có đèn vàng), cả đoàn đang đi, tốc độ 50km/h đã hạ tốc xuống 30km/h, xe đầu không thể phanh vì phanh là dây chuyền cả loạt, mà có phanh thì vẫn qua vạch, vượt đèn đỏ chỗ đó theo luật có bị phạt không?
Em khẳng định là bị phạt.
Câu trả lời: không bị phạt. Một là món bất khả kháng trong XLVPHC. Hai là ... bác có biết khi nào xe bác đi kiểm định bị trả về không?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,998
Động cơ
857,450 Mã lực
Bỏ cái sự Nhấp nháy đi bác.
Quy chuẩn bác dẫn cũ rồi thật.
Quy chuẩn mới ghi rất dõng dạc: Vượt Vàng là phạt.
Còn làm như thế nào để Không vượt vàng, khi uỵch 1 phát từ Xanh nó sang Vàng, thì cậu Quy chuẩn mới kiên quyết không khai báo.
Dũng cảm thế chứ lị.
Ồ, quy chuẩn không quy định phạt bác ạ.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,757
Động cơ
640,265 Mã lực
Tuổi
23
Ồ, quy chuẩn không quy định phạt bác ạ.
Ờ, cậu Quy Chuẩn nó chỉ CẤM thôi ạ.
Và khác biệt so với 2 cậu Quy Chuẩn anh nó trước đây.

Quả là chúng nó không thèm phạt.
Và cũng không thèm hướng dẫn.
Papa nó, cái cậu Lộc phát ấy, nó đè ra phạt tiền.
 

KVH

Xe tăng
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,061
Động cơ
434,322 Mã lực
So sánh cái "gốc" giữa Luật GTĐB 2008 và Luật TTATGTĐB 2024 - kết quả là đèn vàng nhấp nháy thì vẫn được đi, không thay đổi nội dung chính.

Vang nhap nhay.png
Các bác ra luật mới nên đứng ra giải thích rõ về trường hợp đèn vàng, đáng lý nên ghi rõ luôn trong trong luật nhưng có thể đưa vào văn bản dưới luật để mọi người hiểu hợp lý về quy định đèn vàng:
- Tín hiệu vàng khái niệm về khoảng thời gian đèn vàng sáng, không phải là thời điểm đèn vàng bật sáng
- Trong khoảng thời gian tín hiệu vàng này, phương tiện có thể dừng trước vạch dừng hoặc đi quá vạch dừng.
 

tunglam2806

Xe điện
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
2,284
Động cơ
736,813 Mã lực
Ngoài phần kiến thức như cụ nói thì có 1 phần quan trọng là niềm tin của nhiều người vào hệ thống thực thi ở mức thấp, dựa trên kinh nghiệm thực tế của họ là nhiều anh xxx chỉ tìm cách lợi dụng quy định để vặt tiền họ chứ không phải mục tiêu tối ưu giao thông hay thực hiện nghiêm minh luật pháp gì cả.

Ví dụ đèn đang bị lỗi tắt tự nhiên bật vàng/đỏ khi xe đang đi bị bất ngờ vượt vạch thì theo logic bình thường sẽ thấy là không vi phạm, nhưng trong mắt của người kiếm cớ vặt tiền sẽ thấy đây là vi phạm, và mức thiệt hại nếu gặp phải nhưng kẻ kiếm cớ này là quá lớn đối với họ.
Niềm tin liệu có xa xỉ ko bác?
 

XEHOI123456789

Xe hơi
Biển số
OF-389178
Ngày cấp bằng
27/10/15
Số km
171
Động cơ
240,178 Mã lực
Tuổi
24
Đúng vậy ạ.
Lẽ ra, các tài xế cần phải biết cách hành xử trong các trường hợp đã nêu.
Chả nhẽ lúc nào cũng đợi cậu Vàng ra, ví dụ lúc 2h sáng?!


Còn ở ví dụ Đồng Nai, tuy báo viết vậy, nhưng tôi hiểu là: Đèn lỗi và CỨ ĐỎ, khoảng mươi phút.

Trong trường hợp đó, là tôi, tôi sẽ cứ đi, VƯỢT ĐÈN ĐỎ.
Tất nhiên, để bảo vệ cái mông mình, các loại dash-cam và điện thoại sẽ được sử dụng hết cỡ, lưu trữ kỹ lưỡng, trước khi tôi VƯỢT ĐÈN ĐỎ.
Vì trường hợp ấy, nó tương tự vụ Vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe Ambulance vậy.
Em ví dụ nhá, phạt nguội cả mấy tháng (năm) mới gửi về thì cụ lưu trữ kỹ lưỡng kiểu gì để làm = chứng gửi các anh conan ạ
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,757
Động cơ
640,265 Mã lực
Tuổi
23
Em ví dụ nhá, phạt nguội cả mấy tháng (năm) mới gửi về thì cụ lưu trữ kỹ lưỡng kiểu gì để làm = chứng gửi các anh conan ạ
Ồ, bác thực sự không biết Lưu trữ kỹ lưỡng kiểu gì để sử dụng sau cả mấy tháng (năm)???
Khi tôi gặp 1 vụ như thế, tất nhiên tôi sẽ ghi nhớ, và muộn nhất là khi tôi dừng xe, cái sự Lưu trữ kỹ lưỡng sẽ bắt đầu.


Bác có thể gửi qua tôi, tôi Lưu trữ kỹ lưỡng cho, tối thiểu 10 năm, có bảo hành. Giá rẻ, có discount cho Ộp pờ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,998
Động cơ
857,450 Mã lực
Các bác ra luật mới nên đứng ra giải thích rõ về trường hợp đèn vàng, đáng lý nên ghi rõ luôn trong trong luật nhưng có thể đưa vào văn bản dưới luật để mọi người hiểu hợp lý về quy định đèn vàng:
- Tín hiệu vàng khái niệm về khoảng thời gian đèn vàng sáng, không phải là thời điểm đèn vàng bật sáng
- Trong khoảng thời gian tín hiệu vàng này, phương tiện có thể dừng trước vạch dừng hoặc đi quá vạch dừng.
Đi sâu vào định nghĩa đó có thể khá khó.

Cách đây chục năm trên OF cũng đã "bàn" nhiều về đèn vàng không nhấp nháy, trong đó có hai tác dụng của đèn là báo rằng dừng xe thôi, hai là để giải phóng giao lộ. Tình huống bất khả kháng khi thực hiện hiệu lệnh đèn vàng cũng được đề cập.

Bên cụ bây giờ và chỗ cũ có bộ phận/đơn vị nào có thể "vào cuộc" để "làm rõ" chỗ này không?

P/s: theo quan sát của em thì có lẽ do chưa đúng về hiệu lực đèn vàng nên vẫn có nhiều giao lộ xảy ra tình huống: tất cả đèn các hướng đều đỏ?
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,998
Động cơ
857,450 Mã lực
Bỏ cái sự Nhấp nháy đi bác.
Quy chuẩn bác dẫn cũ rồi thật.
Quy chuẩn mới ghi rất dõng dạc: Vượt Vàng là phạt.
Còn làm như thế nào để Không vượt vàng, khi uỵch 1 phát từ Xanh nó sang Vàng, thì cậu Quy chuẩn mới kiên quyết không khai báo.
Dũng cảm thế chứ lị.
Em vẫn đang "bực mình" với mấy ông thấy nhấp nháy từ xa mà vẫn dừng giữa đường cụ ợ.
 

KVH

Xe tăng
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,061
Động cơ
434,322 Mã lực
Đi sâu vào định nghĩa đó có thể khá khó.

Cách đây chục năm trên OF cũng đã "bàn" nhiều về đèn vàng không nhấp nháy, trong đó có hai tác dụng của đèn là báo rằng dừng xe thôi, hai là để giải phóng giao lộ. Tình huống bất khả kháng khi thực hiện hiệu lệnh đèn vàng cũng được đề cập.

Bên cụ bây giờ và chỗ cũ có bộ phận/đơn vị nào có thể "vào cuộc" để "làm rõ" chỗ này không?

P/s: theo quan sát của em thì có lẽ do chưa đúng về hiệu lực đèn vàng nên vẫn có nhiều giao lộ xảy ra tình huống: tất cả đèn các hướng đều đỏ?
Đèn vàng nháy thì lái xe hành xử như không có đèn: quan sát, giảm tốc độ và đi qua giao lộ an toàn.

Khoảng thời gian đèn vàng và khoảng thời gian tất các các chiều đều đèn đỏ là 2 khái niệm độc lập:
- Đèn vàng: là khoảng thời gian dừng xe an toàn trước khi đèn đỏ sáng, khoảng thời gian dừng xe này phụ thuộc vào tốc độ cho phép của tuyến đường. Các xe gần vạch hơn khoảng thời gian dừng xe an toàn này sẽ vượt qua vạch và đi vào giao lộ trong khi đèn vàng sáng và trước khi đèn đỏ bật.
Sau khi đèn vàng tắt chuyển sang đỏ thì không có phương tiện nào vượt qua vạch đi vào giao lộ nữa.

- Đèn đỏ cả 2 chiều: là khoảng thời gian giải phóng giao lộ trước khi cho phép tuyến mới đi vào giao lộ, khoảng thời gian này phụ thuộc vào độ rộng giao lộ và tốc độ qua giao lộ của phương tiện. Sau khi đèn đỏ tắt chuyển sang đèn xanh bật thì không còn phương tiện nào xung đột với luồng vừa chuyển đèn xanh trong giao lộ nữa.

Hai khoảng thời gian này độc lập với nhau và đều cần phải có trong điều khiển giao thông bằng đèn tín hiệu.
 
Chỉnh sửa cuối:

XEHOI123456789

Xe hơi
Biển số
OF-389178
Ngày cấp bằng
27/10/15
Số km
171
Động cơ
240,178 Mã lực
Tuổi
24
Ồ, bác thực sự không biết Lưu trữ kỹ lưỡng kiểu gì để sử dụng sau cả mấy tháng (năm)???
Khi tôi gặp 1 vụ như thế, tất nhiên tôi sẽ ghi nhớ, và muộn nhất là khi tôi dừng xe, cái sự Lưu trữ kỹ lưỡng sẽ bắt đầu.


Bác có thể gửi qua tôi, tôi Lưu trữ kỹ lưỡng cho, tối thiểu 10 năm, có bảo hành. Giá rẻ, có discount cho Ộp pờ.
Okie, lưu trữ là 1 chuyện, em chỉ hóng cái kết của việc năm 24 vi phạm, sang năm 25 (hoặc hơn) cụ sẽ mang cái file đó đi chứng minh rằng cụ không vi phạm thoay.
 

Xperia ZZ

Xe tăng
Biển số
OF-337232
Ngày cấp bằng
3/10/14
Số km
1,533
Động cơ
295,648 Mã lực
E chưa thấy quả đèn nào ngáo thế bao giờ , 3 làn đi thẳng đèn xanh , xong làn rẽ phải lại đỏ , đúng là pháp luật VN , tại sao lại đỏ trong khi những hướng đi thẳng lại xanh , vướng xe nào , xe gì ở đây mà ko đc rẽ phải
Bt mà cụ, ở bên trong sẽ có 1 con đg nữa, nếu cho rẽ phải sẽ vướng dòng xe đang đi thẳng của con đg đó. Thường những dạng đèn ntn là ở các con đg phân làn riêng cho ô tô = dải phân cách cứng.
 

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
25,161
Động cơ
753,072 Mã lực
Đúng vậy ạ.
Lẽ ra, các tài xế cần phải biết cách hành xử trong các trường hợp đã nêu.
Chả nhẽ lúc nào cũng đợi cậu Vàng ra, ví dụ lúc 2h sáng?!


Còn ở ví dụ Đồng Nai, tuy báo viết vậy, nhưng tôi hiểu là: Đèn lỗi và CỨ ĐỎ, khoảng mươi phút.

Trong trường hợp đó, là tôi, tôi sẽ cứ đi, VƯỢT ĐÈN ĐỎ.
Tất nhiên, để bảo vệ cái mông mình, các loại dash-cam và điện thoại sẽ được sử dụng hết cỡ, lưu trữ kỹ lưỡng, trước khi tôi VƯỢT ĐÈN ĐỎ.
Vì trường hợp ấy, nó tương tự vụ Vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe Ambulance vậy.
Chả ăn thua, dù anh có chứng minh là anh vượt đèn vì lý do đèn lỗi, nếu anh kiên nhẫn quay đủ thời gian ví dụ trên 10 phút mà đèn chưa chuyển màu.
Tiếp đến, anh bị phạt nguội thì anh bị treo đăng kiểm, dù anh không nộp, anh cũng phải nộp nếu không phương tiện của anh mất quyền tham gia lưu thông, anh có thể chọn bán đồng nát nó nếu anh bướng hoặc anh chịu phạt thêm lỗi khác là điều khiển xe quá hạn đăng kiểm.
Ở đời, con kiến nó kiện củ khoai thì gian nan lắm bác ạ.
Lương em 8tr, em đứng đèn đỏ nửa ngày mất có 135k thôi, rẻ mà.
 

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
25,161
Động cơ
753,072 Mã lực
Niềm tin liệu có xa xỉ ko bác?
Niềm tin dù có xa xỉ thì nó vẫn có giá trị của nó, ít ra là cũng được định giá.
Khi con người không còn niềm tin vào những con người đó nữa thì nói thật, họ chả là gì cả.
 

mishut

Xe đạp
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
24
Động cơ
311 Mã lực
Cụ chuẩn! Những cụ nào cứ tưởng giải trình là dễ, đòi quyền lợi khi mình đúng là đương nhiên thì đọc bài này để thấy ró nhé. Đến mang tiền đi nộp phạt còn ăn "củ hành" nữa là!!!
Bài này có vẻ "sáng tạo" nội dung, thấy nhiều thứ không logic cụ ạ.
Bài này ko hề "sáng tạo" gì cả nhé, trường hợp của e hồi 2023 cũng gần như vậy, nhưng hơn ở chỗ có bản cứng gửi từ tỉnh khác về đ/c của e.
Phòng CSGT cách nhà e khoảng 4km (nằm trung tâm), chứ ko đến 10km.
Lần đầu đến thì các anh xxx hòa nhã bảo chiều nay cán bộ ghi biên bản bận rồi và hỏi "anh nộp phạt để đi đăng kiểm à"? . Em: "còn lâu mới đến thời hạn đăng kiểm, nhưng ko muốn tên mình bị nêu trong ds phạt nguội và ko thích nợ nần gì ai kéo dài và ko muốn bị tính lãi suất do nộp phạt muộn". Cán bộ: "Chưa đến hạn đkiểm thì a nộp làm gì, để lúc nào rảnh rỗi gần đăng kiểm hẵng nộp chả sao đâu". ? ;;)
Tổng kết lại e cũng phải đến Phòng 3 lần, lần 3 mới gặp được cb đúng chức năng ghi biên bản và trúng thời điểm ko bận đi họp.
Biên bản được cán bộ viết tay bằng bút bi, lỗi ko lớn (1 củ), gồm rất nhiều trang nên cb viết rất lâu (khoảng 1-2 giờ), 1 phần vì cb vừa viết vừa bận làm việc khác.
Xong biên bản đã mừng lắm rồi, tưởng nộp phạt online dễ ợt vài phút xong. Ai ngờ vào trang nộp phạt, điền thông tin toàn bị đẩy ra: không báo lỗi, ko phản ứng gì:D Cán bộ bảo: anh cứ thử lại đi, ko sao đâu. Lại thoát ra ra điền tiếp lại từ đầu (trang ko lưu dũ liệu đã điền), đến lần thứ 10 thì đột nhiên hiển thị đúng số biên bản của mình, mừng húm, nhưng ngay sau đó lại báo lỗi, mất hết dữ liệu đã nhập.
Cán bộ cười bảo: dễ thế mà a ko làm dc à. Đành năn nỉ cb: em làm giúp xem sao, chứ a hết cách rồi. Cb nhiệt tình cầm máy bấm bấm 1 hồi: Không được anh ah, thực ra em ko quản lý cái này, muốn giúp a cũng ko đc, chịu rồi.
Đành năn nỉ: chắc do lỗi mạng, vậy a gửi $ mặt nhờ e làm giúp chứ thế này ko biết bao giờ mới nộp dc phạt.
CB: đây ko phải chức năng tụi e, nhưng a nhờ thì tụi e giúp thôi, a cứ về đi, yên tâm sau này đi đăng kiểm ko sao đâu.
Cám ơn CB, cám ơn thời đại 4.0!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top