Trường phái Ấn Tượng (Impressionism) cuối thế kỷ 19 là một bước tiến quan trọng của hội họa trong việc kết hợp các yếu tố: không khí, ánh sáng và màu sắc thiên nhiên, tác động lên cảm hứng sáng tác của họa sĩ. Trước đó, hầu hết các họa sĩ Hàn Lâm vẽ tranh trong xưởng vẽ, sử dụng ánh sáng của xưởng họa cho dù chủ đề trên tranh là sự việc xảy ra ngoài trời. Nhưng màu sắc cảnh vật thiên nhiên không cố định mà chúng luôn thay đổi từng giờ, từng ngày và từng mùa trong năm, và như thế việc vẽ phong cảnh trong nhà qua tưởng tượng, hồi ức là không chính xác.
Bằng cách mang giá vẽ ra ngoài trời vẽ theo mẫu sống, nắm bắt những biểu hiện thoáng qua của không khí, những họa sĩ trường phái Ấn tượng thu nhận những cảm giác thị giác từ phong cảnh, vẽ ánh sáng và những tác động của nó, đem lại màu sắc thực vào trong tranh. Vẽ thật nhanh để nắm bắt màu sắc và ánh sáng của khung cảnh kịp thời và chính xác, các nét vẽ thô ngắn, đường cọ màu đa dạng, sử dụng lối bố cục tức thời không theo quy luật.
Monet và Renoir, hai họa sĩ tiên phong của trường phái Ấn tượng (Impressionism) vừa là hai người bạn thân. Vì vậy ở National Gallery of Art (NGA), người ta đã trưng bày bộ sưu tập các tác phẩm của Monet và Renoir chung với nhau. Trong ảnh là phòng trưng bày Monet & Renoir.