[CCCĐ] Câu chuyện của một du học sinh Nhật Bản (2016 - 2020)

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Để định hướng phát triển các phương tiện giao thông cá nhân, người Nhật không sử dụng các mệnh lệnh hành chính để cấm đoán các phương tiện giao thông cá nhân, mà sử dụng các biện pháp tuyên truyền, giáo dục ý thức của người tham gia giao thông, lấy trọng tâm là ưu tiên cho người đi bộ.

- Khi đèn xanh chưa hiển thị, mặc dù không có phương tiện nào đang lưu thông ở khoảng cách an toàn, người đi bộ vẫn đứng im chờ tín hiệu đèn xanh bật sáng.
- Ở vạch sang đường đang có người cố gắng băng qua thì xe hơi luôn dừng lại và nhường cho người đi bộ đi trước, luôn ra tay làm dấu và nhoẻn miệng cười thật tươi.
- Người đi bộ lúc nào cũng được ưu tiên, ở những nơi không có vỉa hè, người đi bộ được phép đi bên trái lòng đường, xe đạp không cản trở người đi bộ, hầu như lúc nào cũng nhường người đi bộ.
- Khi tình trạng kẹt xe kéo dài, hoặc khi tham gia giao thông trên đường hiếm khi nghe thấy tiếng còi xe.
- Ở những vỉa hè có biển báo dành cho người đi xe đạp thì được phép đi. Vỉa hè thì ưu tiên người đi bộ. Có qui định không được phóng nhanh rung chuông bắt người đi bộ tránh đường. Ngoài ra trong trường hợp cản trở sự đi lại của người đi bộ thì phải dừng xe tạm thời.

(Hiện nay tại Việt Nam đang có chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ - một hướng đi đúng, tương tự như cách mà người Nhật đã làm gần nửa thế kỷ trước : ưu tiên hàng đầu cho người đi bộ)
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Song song với việc sử dụng các biện pháp tuyên truyền, giáo dục ý thức của người tham gia giao thông, người Nhật khuyến khích các giải pháp để làm giảm các chuyến đi không mang lại hiệu quả trong giao thông.

Các chuyến đi không mang lại hiệu quả trong giao thông, diễn ra rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Làm giảm được những chuyến đi không hiệu quả này, có nghĩa là sẽ giảm được lưu lượng giao thông.

Ví dụ : người giao hàng (ở Việt Nam hiện nay gọi là shipper), nếu không gặp được người nhận, sẽ phải đi lại nhiều lần cho đến khi gặp được người nhận. Việc đi lại nhiều lần sẽ làm tăng lưu lượng giao thông một cách lãng phí. Người Nhật khuyến khích giao nhận hàng thông qua các cửa hàng tiện lợi (người giao hàng sẽ mang hàng tới các cửa hàng tiện lợi, người nhận sẽ ghé qua cửa hàng tiện lợi để nhận hàng).
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Mặc dù hệ thống hạ tầng giao thông của Nhật Bản vào những năm 1960s, 1980s đã khá tốt và đến hiện nay đã đạt tới mức độ gần như hoàn hảo, nhưng từ những năm 1960s cho tới nay : người Nhật vẫn lấy ý thức của người tham gia giao thông làm nền tảng phát triển, chứ không ỷ lại vào hạ tầng giao thông hiện đại.

Nói một cách dễ hiểu là : ý thức của người tham gia giao thông sẽ làm cho giao thông phát triển bền vững, chứ không phải cấm cái nọ (xe máy) hay cái kia (ô tô), xây dựng vài trăm, vài nghìn cái hầm, cầu, đường ... là tự nhiên giải quyết được bài toán giao thông. Vì tài nguyên không phải là vô hạn để có thể xây dựng mãi, Nhật Bản là đất nước chịu nhiều thiên tai (động đất, sóng thần ...) nên năng lực giao thông (về mặt vật chất) có thể đáp ứng ở điều kiện bình thường, nhưng khi thiên tai xảy ra, thì chỉ có ý thức giao thông mới giữ được hệ thống giao thông không bị rối loạn.
 

vancongnam

Xe tăng
Biển số
OF-310284
Ngày cấp bằng
3/3/14
Số km
1,189
Động cơ
310,382 Mã lực
Nơi ở
¤ Hoa Quả Sơn ¤
Đọc được dăm trang tôi đã thấy ngưỡng mộ bạn.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Mùa hoa Tử Đằng.

Người Nhật Bản có thú ngắm hoa, và hoa Tử Đằng (藤 – Fuji) là một trong những loài hoa rất được yêu thích. Một trong những nơi ngắm hoa tử đằng đẹp nhất ở vùng Kanto là công viên hoa Ashikaga tại thành phố Ashikaga, tỉnh Tochigi. Hầu như những tấm ánh chụp trên internet về hoa Tử Đằng đều được chụp tại công viên Ashikaga.

Nhưng từ Tokyo đến Ashikaga phải mất vài tiếng đồng hồ đi tầu, tốn kém quá nhiều thời gian và tiền bạc, nên cháu không thể tới Ashikaga được. Cháu xin giới thiệu một nơi ngắm hoa Tử Đằng, ở ngay trong nội đô Tokyo : ngôi đền Kameido.





 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Hoa Tử Đằng nở rộ từ giữa tháng Tư đến giữa tháng Năm hàng năm. Như trong ảnh, lịch ngắm hoa Tử Đằng ở ngôi đền Kameido (Tokyo) năm 2017 là từ 15/4 ~ 07/05.





 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Hoa Tử Đằng có nhiều loài với nhiều màu sắc, nhưng phổ biến nhất là màu tím.





 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Mầu tím của hoa Tử Đằng được các bạn Nhật coi là mầu của tình yêu và họ tin rằng : những người yêu nhau cùng nắm tay đi dưới màu tím của hoa Tử Đằng thì tình yêu sẽ bền chặt mãi mãi.





 

Hoanmiu

Xe hơi
Biển số
OF-500357
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
178
Động cơ
188,470 Mã lực
Tuổi
32
Bác cho e hỏi là khu vực bác ở chính là đâu thế? Có hay động đất gì k?
 

Hoanmiu

Xe hơi
Biển số
OF-500357
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
178
Động cơ
188,470 Mã lực
Tuổi
32
E cũng góp thêm tý tị cùng cụ nhá

 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Bác cho e hỏi là khu vực bác ở chính là đâu thế? Có hay động đất gì k?
Dạ, cháu ở Machida (cách trung tâm Tokyo khoảng 40km). Cháu không thấy có vấn đề gì về động đất cả (cháu sang Nhật từ 09/2016).
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Cháu up thêm vài tấm ảnh về hoa Tử Đằng.


 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Kỳ nghỉ Tuần lễ vàng ở Nhật Bản

Hàng năm, vào cuối tháng tư, đầu tháng năm là kỳ nghỉ Tuần lễ vàng ở Nhật Bản. Đây là thời gian có nhiều ngày Quốc lễ của Nhật Bản, cộng với các ngày thứ bẩy và chủ nhật, tạo thành một kỳ nghỉ kéo dài tới 9~10 ngày (năm nay Tuần lễ vàng từ 29/04/2017 ~ 07/05/2017).

+ Ngày Chiêu Hòa: Ngày 29 tháng 4. Đây là ngày sinh của cố Hoàng đế Chiêu Hoà. Trước năm 2007 ngày 29 tháng 4 được gọi là ngày Xanh. Sau khi Hoàng đế Chiêu Hòa tạ thế người ta lấy ngày này làm ngày lễ giữ gìn màu xanh của thiên nhiên (hiện nay người ta kỷ niệm ngày này vào ngày mồng 4 tháng 5). Ngày Chiêu Hòa là một phần của Tuần Lễ Vàng (Golden Week).

+ Ngày Hiến pháp: Ngày mồng 3 tháng 5. Từ năm 1947 ngày này được lấy để kỷ niệm ngày hiến pháp Nhật được thiết lập, đánh dấu và gợi nhớ một sự kiện - một thể chế mới được thiết lập và có hiệu lực sau chiến tranh thế giới lần thứ hai.

+ Ngày lễ dân tộc: Ngày mồng 4 tháng 5, còn được gọi là ngày Xanh. Từ năm 2006 trở về trước, ngày Xanh được kỷ niệm vào ngày sinh của cố Hoàng Đế Chiêu Hòa 29 tháng 4 như nói trên vì ông Vua này rất yêu cây cối và thiên nhiên. Ngày 4 tháng 5 cũng là một phần của Tuần Lễ Vàng.

+ Ngày thiếu nhi:
Ngày mồng 5 tháng 5 (khác với nước ta là ngày mồng 1 tháng 6). Đây là ngày lễ để cầu cho sức khỏe và hạnh phúc của trẻ em. Ngày này còn được gọi là ngày lễ "Đoan ngọ", ngày lễ dành riêng cho trẻ em là con trai. Người ta thường treo cờ cá chép vào ngày này. (Cùng với ngày của các bé trai là ngày của các bé gái, đó là ngày 03/03). Ngày 5 tháng 5 cũng là một phần của Tuần Lễ Vàng.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Tuần lễ vàng năm nay, cháu định đi chơi Hokkaido, nhưng thấy tốn kém quá, nên cháu chuyển sang đi chơi một lần nữa ở Toyama (đi chơi nốt các điểm tham quan, mà lần trước đến Toyama cháu chưa đi thăm được).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top