Tình trạng giao thông của Tokyo ra sao, khi xuất hiện cả 3 yếu tố (Shinjuku là nơi đông đúc + sửa đường + thời điểm giáp Tết) làm cho giao thông trở nên phức tạp ?
Có thể nói là năng lực giải quyết giao thông của thành phố Tokyo đã đạt tới trình độ : bất chấp mọi điều kiện dù phức tạp nhất, giao thông vẫn luôn thông suốt.
Đi bộ một ngày ở Tokyo 5km - 7km là chuyện bình thường, từ khi sang Nhật, cháu hầu như không có khái niệm cần tập thể dục
(vì ngày nào cũng cuốc bộ gần chục km).
Không khí giáp Tết ở Tokyo, có lẽ cảm nhận được rõ nhất qua những bước chạy của người đi bộ (thực ra thì lúc nào cũng có một bộ phận người Tokyo đi như chạy, nhưng giáp Tết thì số lượng người đi như chạy tăng lên).
Đi bộ sai vị trí, bị ô tô đâm phải thì người đi bộ phải đền cho ô tô (đấy là cháu nghe đồn đại thế, thực tế thì từ khi sang Tokyo hơn 4 tháng, cháu chưa bao giờ nhìn thấy bất kỳ vụ tai nạn nào, dù là va chạm nhẹ nhất giữa ô tô, xe đạp, người đi bộ).
Ô tô đỗ chờ đèn đỏ ở Tokyo đều xếp hàng ngay ngắn và cách nhau một thân xe (dù là khu vực đông đúc nhất, dù là thời điểm giáp Tết). Trong bất kỳ tình huống nào, dù khẩn cấp đến mấy, những người lái xe ở Tokyo đều tuân thủ luật giao thông.
Các tiêu chuẩn kỹ thuật của xe tải Tokyo đều tương đương xe con, năng lực giao thông nội đô của Tokyo cực tốt, nên không có khái niệm hạn chế xe tải vào nội đô.