Anh cầy ruộng mà bỏ tiền mồ hôi ra làm kinh tế, là anh ấy cũng phải tính chứ cụ, đây tiền chùa mà,
Nhiều nhà máy khác do các nước viện trợ xây dựng, cũng tàn tạ dưới tài quản lý của các quan dốt nát, đừng đổ cho cơ chế, mà chính do con người thôi cụ.
Còn nhiều các doanh nghiệp được quản lý bởi NN như vậy lắm.
Tiếc thay tiếc thay!
Doanh nghiệp NN nếu k có thế độc quyền thì cũng Thường... à mà Thôi
Đang có đợt oánh mạnh các DN nhà nước để bán rẻ tài sản, điều mà các quốc gia vỡ nợ vưỡn làm.
DNNN hay các nhà máy thế mạnh của họ là các chuyên gia kỹ thuật được đào tạo bài bản. Nhưng cơ chế quản lý vốn loàng ngoàng nên mất cơ hội đầu tư. Nhà máy đấy chỉ hỏng con ốc, nếu tư nhân hay cổ phần chạy ra chợ mua về là xong DNNN á, phải lập kế hoạch, trình báo, chào giá cạnh tranh... ko thì sai phạm.
DNTN làm ra 1 đồng lãi họ đc hưởng 1 đồng. DNNN lãi 1 đồng, thì phải nộp tổng công ty, nộp tập đoàn, đóng góp cho các chương trình của Bộ, ôm thêm các phần khoai khác phục vụ các tổ chức đoàn thể, nộp thuế, ủng hộ phúc lợi địa phương..vv..
Rồi đầu tư 100 cái máy chết 1 cái thì cơ chế cũng ko cho bán để cắt lỗ, phải để đấy tính dần khấu hao, vưỡn phải duy trì bão dưỡng bảo trì đầy đủ phục vụ thanh tra kiểm toán và kiểm kê...Hãy khoanh nợ những phần thua lỗ, cho cơ chế để chôn những xác chết biết đi. Cổ phần hoá theo từng giai đoạn và cho họ cạnh tranh sòng phẳng với các DNTN em nghĩ chắc họ ko kém nhiều đâu ạ.
Ở ngành giao thông bọn em, trước có những con máy mà nuôi nó, tiền dầu tiền sửa chữa, công thợ có khi đắt gấp đôi đi thuê máy ngoài, nhưng xin thanh lý thì ko ai dám quyết cả...