Cầu chì và relay bơm xăng

xuantruong2101

Xe đạp
Biển số
OF-70236
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
19
Động cơ
428,990 Mã lực
Cần các bác giúp đỡ: số là hôm nay bình yếu không đề được tháo bình đem đi sạc, sạc xong lắp vào OK, đề được nhưng không nổ máy được. Em kiểm tra bơm xăng thì không thấy hoạt động, tháo dây ra đo thì không có điện, em đấu trực tiếp điện 12V vào thì đề nổ máy vô tư. Tức là bị bệnh không cấp nguồn cho bơm xăng. Mà em thì không biết cầu chì và relay bơm xăng nằm ở vị trí nào, có lẽ bị hai phần đó. Mà sao cũng lạ là sao ECU không báo lỗi phần này, vì bơm xăng không có điện, đèn báo kim phun sáng và tắt bình thường. Xin các bác nào biết tư vấn giúp em.
 

daudoc

Xe buýt
Biển số
OF-80067
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
878
Động cơ
424,400 Mã lực
em ko rõ ạ , up cụ cái!
 

xuantruong2101

Xe đạp
Biển số
OF-70236
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
19
Động cơ
428,990 Mã lực
Bình thường đề máy nghe thấy tiếng bơm chạy 1 lúc rồi tắt theo đèn báo kim phun, nay không nghe gì luôn
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,411
Động cơ
462,893 Mã lực
Liệu có cái cầu chì nào bùng choẹt k cụ.cụ Mang qua cụ Gara khám cái
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,062
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Bác nói chả rõ xe bác là Siena hay Albea nữa. Em thấy tài liệu Sienna thì Bơm xăng là cầu chì số 7 - (15A) Khi hỏng thì lấy cầu chì 27 (cũng 15A) mà thay sang.
Nếu Albea thì xem cầu chì số 5 nhé! Dự phòng là cầu chì 25 (15A)
 

xuantruong2101

Xe đạp
Biển số
OF-70236
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
19
Động cơ
428,990 Mã lực
Bác nói chả rõ xe bác là Siena hay Albea nữa. Em thấy tài liệu Sienna thì Bơm xăng là cầu chì số 7 - (15A) Khi hỏng thì lấy cầu chì 27 (cũng 15A) mà thay sang.
Nếu Albea thì xem cầu chì số 5 nhé! Dự phòng là cầu chì 25 (15A)
Em kiểm tra lại hết rồi, thì không hư cầu chì và ralay. Lấy đồng hồ đo dây(+) và mát khung sườn thì OK luôn, tức là bị mất dây mát. Đấu lại mát vào sườn thì OK, nổ máy bình thường. Nhưng sợ khi đấu như vậy có ảnh hưởng về sau này không biết. Cho nên em đấu mát lại từ dây mát của đo mức xăng. Hiện tại em đấu như vậy. Nhưng không biết có ảnh hưởng gì không biết. Xin bác nào có ý kiến gì giúp em với. Xe em là Siena 1.6L. Tại vì em nghe nói siena còn có cảm biến gì đó khi nổ máy có tia lửa điện thì mát bơm xăng mới đóng, không biết có phải vậy không
 
Chỉnh sửa cuối:

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,062
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Chắc ăn thì bác xem mấy cái dây đi ở sát phía cánh cửa và chạy dưới đáy ghế để vào bơm xăng. Xem cái chỗ nào bị đứt không thì nối chỗ đó thôi. Em nhớ không nhầm thì có 5 dây vào khu vực bơm xăng thì phải. Hai dây cấp nguồn và 3 dây còn lại liên quan đến vụ báo đồng hồ nhiên liệu.
Cảnh báo là bác đừng có mà tháo mở bộ phận bơm xăng ở chỗ bình xăng nhé! Loạng quạng tia lửa ở đó là dễ cháy nổ nguy hiểm lắm.
Để mai em tìm cái sơ đồ điện rồi em copy lên đây cho bác tham khảo con 1.6 nó đấu bơm xăng có liên quan đến gì nữa ko.
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,062
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Hoạt động của bơm xăng:
Bơm xăng hoạt động liên quan đến động cơ thông qua rơ le.
Bơm xăng ngắt khi:
- -Nếu tốc độ động cơ dưới 50 vòng phút.
- - Sau giai đoạn khoảng 5 giây khi mà hệ thống đánh lửa đã hoạt động nhưng động cơ vẫn không khởi động được.
- - Khi tắt máy dừng xe.


Đoạn dịch nôm của em là theo nguyên bản dưới đây của con Bravo (bác Mèo có chuyên môn ô tô dịch lại cho chuẩn):



Electric fuel pump operation
The electric fuel pump is operated by engine managemant control unit via a relay.
The pump cuts out:
- If the engine speed goes below 50rpm
- After a certain period (around 5 seconds) with the ignition switch in the ON if the engine í not stared up (timed go ahead)
- If the inertia switch is actived.


-------
Nói chung là các thiết bị trên ô tô thường là cấp + 12V đến thông qua công tắc, chìa khóa, rơ le (điều khiển) nên nếu bác đo đồng hồ dây mát chỗ đấu vào bơm xăng với "mát" mà chính xác là đứt thì cũng chả ngại gì mà không thử đấu "mát" mới cho nó nếu ko tìm ra chỗ đứt. "Mát" này thì cũng đi chung về một chỗ "mát phụ" rồi lại về "mát chính thôi"

Nhưng bác mà đấu tắt + 12V cho nó (bơm xăng) thì em can là KHÔNG ĐƯỢC. Vì +12V sẽ được cấp qua ổ khóa rồi mấy cái liên quan đến động cơ nó "điều khiển" rồi mới cấp xuống.
 
Chỉnh sửa cuối:

xuantruong2101

Xe đạp
Biển số
OF-70236
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
19
Động cơ
428,990 Mã lực
Hoạt động của bơm xăng:
Bơm xăng hoạt động liên quan đến động cơ thông qua rơ le.
Bơm xăng ngắt khi:
- -Nếu tốc độ động cơ dưới 50 vòng phút.
- - Sau giai đoạn khoảng 5 giây khi mà hệ thống đánh lửa đã hoạt động nhưng động cơ vẫn không khởi động được.
- - Khi tắt máy dừng xe.


Đoạn dịch nôm của em là theo nguyên bản dưới đây của con Bravo (bác Mèo có chuyên môn ô tô dịch lại cho chuẩn):



Electric fuel pump operation
The electric fuel pump is operated by engine managemant control unit via a relay.
The pump cuts out:
- If the engine speed goes below 50rpm
- After a certain period (around 5 seconds) with the ignition switch in the ON if the engine í not stared up (timed go ahead)
- If the inertia switch is actived.


-------
Nói chung là các thiết bị trên ô tô thường là cấp + 12V đến thông qua công tắc, chìa khóa, rơ le (điều khiển) nên nếu bác đo đồng hồ dây mát chỗ đấu vào bơm xăng với "mát" mà chính xác là đứt thì cũng chả ngại gì mà không thử đấu "mát" mới cho nó nếu ko tìm ra chỗ đứt. "Mát" này thì cũng đi chung về một chỗ "mát phụ" rồi lại về "mát chính thôi"

Nhưng bác mà đấu tắt + 12V cho nó (bơm xăng) thì em can là KHÔNG ĐƯỢC. Vì +12V sẽ được cấp qua ổ khóa rồi mấy cái liên quan đến động cơ nó "điều khiển" rồi mới cấp xuống.
Em chỉ đấu tắt dây mát(-) thôi. còn dây(+) lại không bị dứt, cái vụ đấu tắt(+) chỉ khi nào chết máy dọc đường thôi. Việc đóng ngắt bơm xăng thì vẫn bình thường như trước. Tại vì em có đọc qua 1 số bài nói về bơm xăng thì một số xe nó còn đóng mở dây mát khi có tia lửa điện và không có tia lửa điện, cho nên em sợ cái khoản này
 
Chỉnh sửa cuối:

hòa ngô

Đi bộ
Biển số
OF-147205
Ngày cấp bằng
26/6/12
Số km
5
Động cơ
360,050 Mã lực
Xe Siena Ed của tôi cũng vậy, đọc trên bài giảng violet thấy có cái giắc kiểm tra điện bơm xăng. Nhìn hoài chẳng biết nó nằm chổ mô? Ai biết chỉ giùm. Thank
 

acciaio

Xe hơi
Biển số
OF-141733
Ngày cấp bằng
13/5/12
Số km
127
Động cơ
365,927 Mã lực
Em chỉ đấu tắt dây mát(-) thôi. còn dây(+) lại không bị dứt, cái vụ đấu tắt(+) chỉ khi nào chết máy dọc đường thôi. Việc đóng ngắt bơm xăng thì vẫn bình thường như trước. Tại vì em có đọc qua 1 số bài nói về bơm xăng thì một số xe nó còn đóng mở dây mát khi có tia lửa điện và không có tia lửa điện, cho nên em sợ cái khoản này
Mass thì là cả thân xe rồi và cứ gần chỗ nào là múc chỗ đấy (nhưng không được lấy từ các bộ phận chuyển động như cánh cửa vì có thể chập chờn, tiếp xúc không tốt), nhưng cụ xuantruong2101 nói đúng đới, cụm cảm biến mức xăng và cảm biến báo "sắp hết xăng" thì lấy mass chung và trực tiếp (điểm lấy mass 51):

Cụm bơm xăng là cái 70, cái có chữ M là bơm xăng.
Nhưng bơm xăng thì lại lấy mass qua một công tắc chuyển đổi (96) mà không lấy trực tiếp từ chân mass(74):

Như vậy có thể là cái công tắc chuyển đổi của cụ nó hỏng. Cụ đấu trực tiếp xe vưỡn chạy như Fi, nhưng cũng có nghĩa là từ nay bơm xăng có một phần nằm ngoài vùng kiểm soát rồi.
 

kiemlm

Xe tải
Biển số
OF-115879
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
346
Động cơ
389,750 Mã lực
Nơi ở
Quận Thanh xuân
Mass thì là cả thân xe rồi và cứ gần chỗ nào là múc chỗ đấy (nhưng không được lấy từ các bộ phận chuyển động như cánh cửa vì có thể chập chờn, tiếp xúc không tốt), nhưng cụ xuantruong2101 nói đúng đới, cụm cảm biến mức xăng và cảm biến báo "sắp hết xăng" thì lấy mass chung và trực tiếp (điểm lấy mass 51):

Cụm bơm xăng là cái 70, cái có chữ M là bơm xăng.
Nhưng bơm xăng thì lại lấy mass qua một công tắc chuyển đổi (96) mà không lấy trực tiếp từ chân mass(74):

Như vậy có thể là cái công tắc chuyển đổi của cụ nó hỏng. Cụ đấu trực tiếp xe vưỡn chạy như Fi, nhưng cũng có nghĩa là từ nay bơm xăng có một phần nằm ngoài vùng kiểm soát rồi.
Cảm phục, các cụ như kĩ sư chế tạo ấy, cháo chỉ biết văn volawng thui
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top