[VHGT] "Cắt sát xuyến" và "Ôm xa xuyến" - các kụ chọn cách nào?

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
7,490
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Trong khi chờ các kụ mợ trả lời, nhà cháu xin đưa link clip về cách người Úc đi qua vòng xuyến như thế nào để các kụ mợ cùng tham khảo clip này của Úc (quốc gia có xe lưu thông bên trái).

Trong clip này, tác giả mô tả các thao tác cần thiết trước khi vào vòng xuyến, bao gồm 5 công đoạn sau (GNL TQ - Gương, Nhan, Làn, Tốc, Quan):

1- Gương: Nhìn gương chiếu hậu.
2- Nhan: chỉ bật xi nhan nếu rẽ ngay tại lối thoát đầu tiên. Không bật xi nhan nểu xe muốn đi thẳng hoặc muốn ôm qua vòng xuyến để rẽ.
3- Làn: Chuyển làn vào làn xe phù hợp trước khi vào vòng xuyến.
4- Tốc: Chọn tốc độ phù hợp khi lưu thông trên vòng xuyến.
5- Quan: Quan sát, nhường đường cho xe đang lưu thông trong vòng xuyến.

Chú ý: khi trên vòng xuyến có kẻ vạch chia làn (là các vòng tròn đồng tâm với vòng xuyến) phương tiện cần bật xi nhan thông báo mình chuyển làn mỗi khi cắt qua vạch kẻ chia làn đó.

Clip:
Clip này nó dùng cho bọn lái xe bên trái đường cụ ợ, mình dùng cũng được nhưng hơi ngược tí. :))
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Ở xứ ta, không đi kiểu Xa xuyến được đâu bác, vì chỗ đó nhiều xe máy lắm.
Kụ nói ở VN có nhiều xe máy đi qua vòng xuyến. Điều đó đúng.
Trước mặt ô tô luôn có đến 20-30 chiếc xe máy đang tìm cách cắt ngang mũi ô tô mình.

Nhưng,
Tất cả 20-30 xe máy đó đều sẽ cắt sát xuyến.
Cùng một lượng 20-30 xe máy đó, tại vị trí xa xuyến thì khoảng trống giữa các xe máy đó sẽ RỘNG HƠN, ô tô mình dễ cắt ngang dòng xe máy đó để đi qua.
Tại vị trí sát xuyến, 20-30 xe máy đó sẽ đi san sát nhau, như cá trong hộp. Xe ô tô mình sẽ khó hơn khi muốn cắt ngang dòng xe máy đó một cách an toàn.

Và bác chưa tính đến khả năng, ở hình 02, nếu xe con màu vàng muốn rẽ phải ra hướng 3h, nó sẽ đâm ngang hông xe cont, đúng như điểm A ở hình 01.
Nếu xe con vào từ hướng 6h và muốn rẽ phải tại hướng 3h thì xe con đó phải bám sát lề phải, đi sang bên phải xe cont ngay từ đầu, kụ ạ.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Luật ko nói xe nào vào vòng xuyến trước là có quyền, nhưng thực ra câu: 'các xe phải nhường xe từ bên trái tới' là nói rõ điều đó. Một khi xe đã trong vòng xuyến, thì các xe chưa vào vòng xuyến luôn ở bên phải nếu có xung đột. Nếu ta từ đường nhánh đi vào vòng xuyến, nếu có xe bên trái thì đương nhiên xe đó đã vào vòng xuyến trước ta rồi.
Theo cách nhà cháu hiểu, hai câu đó có nội dung hoàn toàn khác nhau, kụ ơi.

Câu luật "các xe phải nhường xe từ bên trái tới" không có nghĩa "xe nào vào vòng xuyến trước là có quyền đi trước".

Bởi vì: có nhiều lí do khiến xe đã vào vòng xuyến trước sẽ không được luật cho đi trước, vì xe đó vào vòng xuyến trước bằng cách vào xuyến sai luật.

Cách vào xuyến sai luật có thể là:
- xe đó không dừng lại trước vạch dừng để nhường xe bên trái khác SẮP vào vòng xuyến, mà lại tăng tốc để chiếm chỗ "mình vào trước".
- các xe từ cùng một nhánh đường cùng nhau vào xuyến, xe ở làn bên phải cắt qua vạch dừng sớm hơn 1 giây so với xe ở làn bên trái. Theo luật thì xe ở làn bên phải phải nhường đường cho xe ở làn bên trái, nhưng vì khẩu quyến "nhất chớm" nên xe ở làn bên phải nghĩ mình có quyền cắt ngang đầu xe ở làn bên trái.
v.v...
 

Longfordever

Xe buýt
Biển số
OF-199456
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
800
Động cơ
465,496 Mã lực
Trong đk bình thường, nếu phải quay đầu hoặc rẽ vào lối rẽ 3,4 hoặc hơn thì em ôm sát xuyến, còn nếu rẽ phải hoặc lối rẽ ngay thứ 2 thì e ôm xa xuyến. Nếu ùn tắc hoặc đông quá thì kiếm được 1 lối thoát cũng may mắn lắm rồi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo cách nhà cháu hiểu, hai câu đó có nội dung hoàn toàn khác nhau, kụ ơi.

Câu luật "các xe phải nhường xe từ bên trái tới" không có nghĩa "xe nào vào vòng xuyến trước là có quyền đi trước".

Bởi vì: có nhiều lí do khiến xe đã vào vòng xuyến trước sẽ không được luật cho đi trước, vì xe đó vào vòng xuyến trước bằng cách vào xuyến sai luật.

Cách vào xuyến sai luật có thể là:
- xe đó không dừng lại trước vạch dừng để nhường xe bên trái khác SẮP vào vòng xuyến, mà lại tăng tốc để chiếm chỗ "mình vào trước".
- các xe từ cùng một nhánh đường cùng nhau vào xuyến, xe ở làn bên phải cắt qua vạch dừng sớm hơn 1 giây so với xe ở làn bên trái. Theo luật thì xe ở làn bên phải phải nhường đường cho xe ở làn bên trái, nhưng vì khẩu quyến "nhất chớm" nên xe ở làn bên phải nghĩ mình có quyền cắt ngang đầu xe ở làn bên trái.
v.v...
Lý luận dựa trên các xe đều đi đúng luật và ko có sự cố bất ngờ. Ví dụ có 2 xe A và B nếu xe A vào vòng xuyến trước xe B, nếu xe B vào từ phía đuôi xe A thì ko phải nhường ai. Nhưng nếu xe B vào ở lối phía trước xe A thì đương nhiên là phải nhường. Tóm lại, một khi xe nào đó định vào vòng xuyến, nếu có xe từ bên trái có nghĩa là họ đã ở trong vòng xuyến, và phải nhường. Nếu ko nhường như vậy thì vòng xuyến sẽ bị kẹt vì ko có xe ra thì xe vào làm sao ?
Một điểm nữa, ở nước ngoài hầu như họ ko làm vòng xuyến khi chỉ có ngã 4. Ngã tư thì dùng đèn giao thông là ổn.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,756
Động cơ
627,787 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Tùy vào thời điểm nhiều xe hay ít xe mà xử lý, hoặc còn phụ thuộc lối ra của mình nữa.
 
Biển số
OF-366693
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,159
Động cơ
314,593 Mã lực
Tùy vào xuyến rộng hay xuyến hẹp và có nhiều lối ra hay ko, và lựa theo tốc độ của mình cùng những xe bên cạnh để đưa ra phương án ngay khi vừa tiếp cận vòng xuyến các Cụ ah. Xuyến rộng thì phải mở cua rộng kèm theo tốc độ nhanh và đi dứt khoát, đi kiểu này sẽ xung đột nhiều xe khác đòi hỏi tay lái phải vững để chủ động trong mọi tình huống. Còn xuyến hẹp thì ôm sát xuyến là an toàn nhất, ít xung đột nhưng thoát ra chậm, kiểu này an toàn nhưng thích hợp với phụ nữ hơn...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top