Em cũng chạy diesel, có mấy điều lượm lặt từ tài liệu và từ các bác khác mà bản thân đã kiểm nghiệm thấy rất hữu ích khi chạy xe dầu:
1. Khi bác bật khóa điện thì đừng đề ngay. Hãy chờ một vài giây khi các đèn hiệu trên bảng điều khiển tắt hết (trừ đèn hiệu động cơ) mới vặn đề. Nhưng cũng đừng đợi lâu quá. (Lý do trong tài liệu theo xe có nói, các bác xem thêm).
2. Cũng trong tài liệu thường nói là không nên để máy chạy không tải, nổ máy nên đi luôn (có tý bảo vệ môi trường gì đó). Tuy nhiên, em làm theo lời khuyên của một số bác là buổi sáng, để máy nổ khoảng 30s trước khi khởi hành. Cảm giác thấy máy móc hôm đó vận hành êm ái & trơn tru hơn.
3. Xe em dùng Euro4. Thỉnh thoảng phun khói (trắng) mù mịt. Lần đầu hốt hoảng tưởng xe làm sao. Sau được các bác đi Santafe bảo là do dùng Euro4, mà dầu nhà mình chưa đủ tiêu chuẩn đó nên thỉnh thoảng xe sẽ tự động thải ra khói trắng đó (các bác dùng từ "đến kỳ"...). Nếu xe các bác cũng vậy thì yên tâm đi, không sao đâu, thỉnh thoảng khói tý cho người khác biết xe mình dùng Euro4 chứ không giống xe tải...
4. Lốp xe em là DUNLOP. Em đổi 2 em trước sang MICHELIN đi thấy cảm giác lái êm hơn, tiếng lạo xạo của đường cũng dội lên ít hơn. Ngoài ra, em cũng không bơm lốp căng như tài liệu theo xe nói, lốp trước em chỉ hơn 2kg tý (khoảng 2.1, 2.2); lốp sau em bơm 2.5kg. Có thể như thế là lốp non & làm xe tốn nhiên liệu hơn nhưng em thấy điều kiện đường xá nhà mình mà cứ bơm theo đúng hướng dẫn thì xóc lắm. Hơn nữa, em có quả bơm điện theo xe nên luôn vững tâm.
5. Về độ ồn thì nói chung đã đi xe máy dầu (dù có xịn đến đâu) thì cũng không thể được như máy xăng. Em cũng ngâm cứu nhiều loại tài liệu về chống ồn & cũng thực tế đã thử một số xe rồi, chẳng đáng kể, chủ yếu là tâm lý thôi. Cách hay nhất có lẽ vẫn là đầu tư âm thanh các bác ạ. Mới lại em thấy thời gian nghe nhạc chủ yếu là trên xe, đầu tư quá hợp lý.
6. Về chuyện thay dầu, đúng là tài liệu nói là khoảng 5000km thì thay. Tuy nhiên, em thấy nhiều người nói là với chất lượng diesel của VN, xe lại hay đi số thấp trong phố thì nên chỉ 3000km là thay; cứ 2 lần thay dầu là 1 lần thay lọc. Em thấy cái này đúng. Đã thử 1 lần để lên đến 5000km mới thay, thấy xe đi không bốc lắm.
7. Kinh nghiệm cuối cùng đến thời điểm này muốn chia sẻ với các bác là nếu đi xe máy dầu, các bác nên dành thời gian thỉnh thoảng đi xa ra ngoài thành phố. Chắc chắn các bác sẽ yêu em nó hơn...