[CCCĐ] Cape Town: Nói chuyện linh tinh cho đỡ tự kỷ.

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Cổng pháo đài có tượng 2 con sử tử, 1 đực, 1 cái.
Có thể sử tử hay hổ là những con vật dũng mãnh nên không rõ là do giao thoa văn hóa hay ngẫu nhiên mà trong cả văn hóa Âu châu và văn hóa Đông Á đều sử dụng hình tượng sư tử ở những nơi quyền uy.

c3352d5313c6b998e0d7.jpg



Tượng 2 con sư tử hiện tại là phục dựng lại từ gốc là 2 con bang đất sét.
3f13166128f482aadbe5.jpg


Hào nước xung quanh
d0ea93d2a451010f5840.jpg


bdffb17087f322ad7be2.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Em đánh dấu lưu thớt ạ ...
Hehe. Cám ơn cụ. Nhà cháu hạ cánh an toàn là hứng viết nó cụt mất. Mấy hôm nay nhà cháu đang vật vờ ở Bali. Vừa chạy 1 vòng nhỏ của đảo về oải quá.
1000008977.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Đắp chiếu cái thớt này tới hơn năm, bốc mùi quá nên dạo này có chút rảnh nhà em lại khai quật lên viết tiếp.
Từ cổng pháo đài nhìn về phía Núi Bàn
Đỉnh núi bàn gần như lúc nào cũng có 1 đám mây bao phủ như làn tóc
Có thể do cấu tạo của dãy núi tạo điều kiện cho mây ngưng tụ.

aee4af1b99983cc66589.jpg


039a0b903c13994dc002.jpg
 
  • Vodka
Reactions: rfs

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Lúc nhà em đến pháo đài đóng cửa khu nội thành. Chỉ còn đi lòng vòng thăm thú mấy công trình phía ngoài.
Không rõ múi giờ của Cape Town như thế nào nhưng cuối giờ chiều mà nắng vẫn chói chang.
À, em nhớ ra rồi. Khoảng thời gian nhà em ở bên này (tháng 2) thì cực nam của trái đất hướng về phía mặt trời (do trục trái đất nghiêng so với mặt phẳng quỹ đạo của nó) nên thời gian của Nam Phi có ánh nắng trong ngày sẽ nhiều hơn).

1b69bd4b8ac82f9676d9.jpg


Ngồi vạ vật tránh nắng, anh nhân viên trong hình đi qua hỏi, Mày có cần gì không?
Nghe cái âm điệu là nhà em đoán mày có muốn vào trong thành không? Tất nhiên là muốn vào thì phải có đi có lại. Hhehehe.
Em bẩu, thôi, tạo ngó nghiên ngoài này cũng được.
Vụ này em có quá nhiều kinh nghiệm. Hàng ngày nhà em vẫn vài lần đi ngang qua cái chỗ cà phê đường tàu đoạn Lê Duẩn nên vẫn nhìn thấy cảnh dân ta gạ tây lông xì tiền để vào trong check in.
Có lần bên Angkor Wat, mấy chú bảo vệ cũng gạ nhà em trèo lên đỉnh tháp, dù có biển cấm. Nhưng món này nhà em không ham. Em tôn trọng quy định về bảo tồn, bảo tàng.

8062f580c303665d3f12.jpg


Bốt gác 2 bên lớp cửa thứ 2
1740b3b18532206c7923.jpg


b33674f24271e72fbe60.jpg


Nghỉ chân dưới gốc cây cọ khổng lồ. Trong đám là kia là nơi cư ngụ của hàng nghìn còn chim. Chắc đất trật người đông nên chuyện va chạm là khó tránh. Tiếng chúng cãi cọ nhau inh ỏi.
d2366bf65d75f82ba164.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Về lịch sử của pháo đài này các cụ biết rồi.

Khi Châu Âu đẩy mạnh giao thương với phần châu Á ven Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương thì Hà Lan nhanh chân chiếm Nam Phi (đặc biệt vùng Cape Town này) để xây dựng các cơ sở cung cấp nước, lương thực, nghỉ ngơi cho các tàu thuyền chạy qua lại.

Đi kèm theo các cơ sở này thì đương nhiên phải có lực lượng vũ trang bảo vệ rồi.
Thế là Công ty Đông Ấn Hà Lan cho xây dựng các trại lính, pháo đài.
Ban đầu, pháo đài này được xây bằng gỗ, đất.
Sau đó vào năm 1666 nó được bắt đầu xây dựng lại bằng gạch đá kiên cố như còn đến ngày nay.Việc xây dựng cũng bị kéo dài do việc cấp vốn của Công ty Đông Ấn không được đều đặn.

16a9ee72d8f17daf24e0.jpg


eb500089360a9354ca1b.jpg


Về sau, khi Anh hất cẳng Hà Lan chiếm Nam Phi thì đây là nơi đồn chú của Hải quân hoàng gia Anh, rồi các lực lượng quân đội của Nam Phi khi Nam Phi giành độc lập.
964148ab7e28db768239.jpg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Do cửa pháo đài đóng nên em chỉ đi lòng vòng phía ngoài.
Khi Hải Quân Hoàng gia Anh đồn trú tại đây, văn hóa Anh liền được thiết lập. Một khu vườn nhỏ trồng các loại dược thảo để phục vụ thói quen của các Quý sờ tộc Anh quốc. Đó là trà chiều.

Lối rẽ trái ra vườn.
fe93be9489172c497506.jpg


821030d1ea5b4f05164a.jpg


Vài loại cây trái
Sung
260138840e07ab59f216.jpg


Chanh
ce06d884ee074b591216.jpg


d96102d534569108c847.jpg


8f90885152dbf785aeca.jpg


Cúc Trường sinh. Gọi là Cúc nhưng nó lại là cây họ nhà cây hoa bỏng hay sen đá.
8c00ceb7f8345d6a0425.jpg


Khu nhà ở và kho của những người làm vườn.
c8f36507bf8d1ad3439c.jpg


Buổi đi thăm cái pháo đài của nhà em chỉ có vậy. Đi để hình dung ra lịch sử thôi chứ không thiên về chi tiết ngắm nghía công trình.
 
Chỉnh sửa cuối:

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Một bữa nhà em đi thăm Công ty Vườn các cụ ạ
Em dịch nôm na là như thế từ tên chính thức của nó là Company's Garden.
Lịch sử ngắn gọn của nó là do Công ty Đông Ấn Hà Lan lập nên để canh tác thực phẩm cung cấp cho tàu thuyền chạy qua Cape Town trên hải trình Âu-Á do thời đó chưa có kênh đào Suez ở cực trên Châu Phi.

1722576187906.png


1722576872788.png


1722577643737.png
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Bây giờ khu vực đại bản doanh của Công ty Vườn trở thành công viên, rất nhiều bảo tàng và một số công trình công cộng.
a7621ba13f359a6bc324.jpg


d0a397ceb25a17044e4b.jpg


Ngay lối vào là Nhà thờ Thánh George được xây bằng đá rất chắc chắn. Những công trình xây dựng kiểu này rất trường tồn nếu như không cố ý phá hoại.
317c63044690e3ceba81.jpg



857d0b282ebc8be2d2ad.jpg



72e4f5b8d02c75722c3d.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Đường đối diện có 1 tấm bê tông được lấy từ bức tưởng Berlin.
Mấy ông nghệ sỹ Graffiti đúng là tệ thật, sơn xịt linh tinh cả.

3c9d722357b7f2e9aba6.jpg


b3db229d0709a257fb18.jpg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Vì được bảo tồn thành công viên nên cây cối mát rượi khắp nơi.

00bf4c936907cc599516.jpg


f1641204379092cecb81.jpg


2b7d59197c8dd9d3809c.jpg


e18344da614ec4109d5f.jpg


cbd88394a600035e5a11.jpg


1ea934ed1179b427ed68.jpg


9fbd870ea29a07c45e8b.jpg


2b7cdaccff585a060349.jpg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Một nhà thờ Do thái giáo
fe7d512d74b9d1e788a8.jpg


Phòng trưng bày Quốc gia Nam Phi (SA National Gallery)
beccf2edd77972272b68.jpg


eb71931ab68e13d04a9f.jpg


Chính giữa khuôn viên Phòng Trưng bày Quốc gia là tượng đài Thống chế Nam Phi Jan Christian Smuts. Ông này cũng là thủ tướng thứ 2 của Nam Phi
f1c7a9028d9628c87187.jpg


594c044221d68488ddc7.jpg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Đài tưởng niệm Delville Wood phía sau còn phía trước là Đài tưởng niệm Pháo binh. Ảnh trên là em chụp, các ảnh dưới em ăn cắp trên mạng.

Đài tưởng niệm pháo binh là tưởng niệm những người lính pháo binh hạng nặng đã tử trận trong Thế chiến 1, những năm 1914-1918. Mặc dù Nam Phi ở tít mãi cực nam châu Phi, có vẻ như là cách xa chảo lửa châu Âu nhưng do nước này là thuộc địa của Anh nên việc phải xuất quân đi oánh nhau cùng mẫu quốc là nghĩa vụ phải thực hiện.

Còn Delville Wood là một khu rừng ở Pháp. Nơi đây xảy ra trận oánh nhau ác liệt giữa quân Anh và quân Đức trong WW1 (từ 15/7-03/9/2016), trong thành phần quân Anh có lực lượng quân thuộc địa Nam Phi và Ấn Độ. Nghe nói trận này Đức thiệt hại khoảng 160.000 quân và liên quân Anh (gồm cả Ấn và Nam Phi)-Pháp nướng khoảng 200.000.
479541946400c15e9811.jpg


1722852490678.png


1722583956210.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Bên cạnh các tượng đài này là một bảo tàng rất lớn, đó là Bảo tàng Iziko Nam Phi. Đây là kiểu như bảo tàng tự nhiên học. Là một địa điểm cũng khá hấp dẫn với những người có sở thích về tìm hiểu thiên nhiên.

1722584186942.png
 

Tankpl

Xe tăng
Biển số
OF-539489
Ngày cấp bằng
31/10/17
Số km
1,053
Động cơ
179,967 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Lội phố
E đã làm chuyến Nam Phi 11 ngày. Nhiều kỷ niệm đáng nhớ và nơi rất đáng để đi
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
E đã làm chuyến Nam Phi 11 ngày. Nhiều kỷ niệm đáng nhớ và nơi rất đáng để đi
Vâng cụ!
Về cảnh quan thiên nhiên, khí hậu có nhiều điểm khác biệt với VN mình nên đáng để đi và tìm hiểu.

Còn về con người, đặc biệt ở các thành phố lớn em thấy có sự phân tầng lớp nhiều, có những người cũng hơi hơi lộn xộn nên nếu đi phượt solo em thấy không yên tâm lắm.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Vậy là cuối cùng nhà em cũng lết được đến đoạn kết của chuyến đi.

Một số cảm nhận của nhà em về Kếp-Thao như sau:

- Trước hết, cảm nhận về sự phân biệt giàu nghèo: Rất rõ, đặc biệt liên quan đến màu da. Người lang bạt ở đường cũng nhiều nên cảm giác bất an nếu đi một mình.
- Thiên nhiên: Có nhiều điểm kỳ thú, khác lạ so với VN nên đem lại nhiều cảm giác hấp dẫn.
- Khí hậu: Gọi là châu Phi nhưng ở vùng cực nam nên khí hậu khá mát mẻ, đôi khi còn se se lạnh.
- Các điểm du lịch: Được vận hành theo phong cách châu Âu, cũng ấn tượng.
- Ẩm thực: Cũng đa dạng nên có thể lựa chọn được các món hợp khẩu vị. Tất nhiên đó là đối với người đi du lịch ngắn ngày.
- Văn hóa: Có nhiều thông tin về văn hóa để tìm hiểu liên quan đến thời kỳ nô lệ, thời kỳ thuộc địa của Hà Lan, Anh, sự di dân của người Ấn, Indonesia... Phần lớn liên quan đến con đường buôn bán và thuộc địa của Công ty Đông Ấn Hà Lan.
 

Minhchau88

Xe máy
Biển số
OF-703977
Ngày cấp bằng
14/10/19
Số km
93
Động cơ
94,294 Mã lực
Tuổi
36
E hóng để có dip được đi ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top