Báo mới đưa tin gần đây thì chất lượng chán lắm. Thôi, chắc là em làm một lèo lên Lào Cai thôi
http://www.baogiaothong.vn/nhech-nhac-tram-dung-nghi-tren-cao-toc-d191018.html
Nhiều trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc sau khi đưa vào khai thác bộc lộ rất nhiều bất cập về chất lượng dịch vụ, mất vệ sinh, giá dịch vụ đắt đỏ khiến hành khách phiền lòng
Dịch vụ chất lượng thấp, giá cao
Tuyến
cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện được xây dựng 5 trạm dịch vụ (còn gọi là trạm dừng nghỉ) ở cả hai chiều phục vụ nhu cầu ăn uống, sửa xe, đổ xăng và vệ sinh của hành khách. Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 4/3, tại
trạm dừng nghỉ Km23 (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) hướng Hà Nội - Lào Cai, ngay từ cổng vào đến sân đều rất nhếch nhác, rác xả bừa bãi, ruồi nhặng bâu kín xung quanh. Chất lượng nhà vệ sinh công cộng tại đây rất bẩn và bốc mùi khó chịu.
Anh Nguyễn Đức Minh, hướng dẫn viên du lịch quốc tế chia sẻ, khách nước ngoài không nặng về ăn uống mà quan tâm đến nơi nghỉ ngơi và vệ sinh. “Mỗi khi dẫn đoàn khách du lịch quốc tế qua điểm dừng chân này, tôi thật sự xấu hổ bởi nhà vệ sinh ở đây không sạch sẽ. Chỉ bước vào cửa thôi đã ngửi thấy mùi khai nồng nặc, nhiều du khách phải bịt mũi để giải quyết nhu cầu cá nhân”.
Tương tự, trạm dừng nghỉ tại Km117 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trạm dừng nghỉ tại Km227 trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng chung cảnh ngộ. Có mặt tại trạm dừng nghỉ tại Km227 trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình ngày 6/3, PV ghi nhận cửa ra vào nhà vệ sinh đặt chềnh ềnh chiếc thùng thu tiền vệ sinh của khách. Dù trên thùng có ghi “quý khách tùy tâm ủng hộ”, nhưng vẫn có nhân viên gác ở đây, nếu ai không bỏ tiền vào thùng sẽ bị nhắc nhở.
Là tiểu thương thường xuyên chở hàng từ Lào Cai về Hà Nội, chị Lê Thị Hà (Lào Cai) chia sẻ, khu nhà vệ sinh tại đây tuy rộng, phân chia nam, nữ riêng biệt nhưng mùi hôi xộc ngay vào mũi khách rất khó chịu. Mỗi lần vào đây, tôi phải bước chậm vì sàn nhà vệ sinh tuy lát gạch nhưng bị ứ nước rất bẩn. Bất đắc dĩ mới phải vào đây nhắm mắt đi cho xong.
Không chỉ các nhà vệ sinh mất vệ sinh, các trạm dừng nghỉ này gần như không có nơi giới thiệu, quảng bá văn hóa địa phương như mục tiêu ban đầu xây dựng mà chủ yếu chia nhỏ các sạp bán hàng hóa, đồ ăn uống. Theo quy định, hàng hóa phải được niêm yết giá công khai. Tuy nhiên, tại trạm dừng nghỉ Km23, chủ hàng không hề thực hiện. Giá cả ở đây cũng được bán với giá trên trời. Khi PV hỏi mua một bao thuốc lá, giá bình thường chỉ 18.000 đồng, nhưng tại đây người bán hét giá 30.000 đồng. Thắc mắc về giá quá đắt, nhân viên trả lời do phải thuê lại trạm và hàng hóa phải thuê người khác chuyển đến nên giá cao hơn. Khảo sát của PV, nhiều mặt hàng khác giá cũng tăng 10-20% so với bên ngoài.
Tại trạm Km117, tuy có
niêm yết giá, nhưng các chủ hàng đã thay đổi bằng cách dán giá mới trên nền giá đã in trước đó.
Trực tiếp quản lý, khai thác một trạm dừng nghỉ tại Km 171+500, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc VN (VEC S) cho biết, trong hợp đồng, VEC đều yêu cầu nhà đầu tư phải niêm yết giá cả các mặt hàng dịch vụ tại trạm dừng nghỉ. “Theo quy định, các trạm dừng nghỉ không thu tiền đi vệ sinh của hành khách. Tuy nhiên, tôi được biết, một số trạm dừng nghỉ để hộp đựng tiền trước cửa nhà vệ sinh để khách tự nguyện ủng hộ, chứ không bắt buộc”, vị này chia sẻ.
Liên quan đến công tác quản lý chất lượng, giá cả và
vệ sinh môi trường của các trạm dừng nghỉ, ông Tuấn cho biết, trong hợp đồng kinh tế ký kết giữa nhà đầu tư và VEC đều quy định, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm đảm bảo văn hóa kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi, minh bạch, uy tín lâu dài trong việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng. “Đồng thời, nhà đầu tư phải tuân thủ các quy định về đất đai, môi trường, lao động, thuế, phí theo quy định của pháp luật”, ông Tuấn nói.