Cap bị mất trợ lực khi đi vào nước

Cool-max

Xe tải
Biển số
OF-1465
Ngày cấp bằng
23/8/06
Số km
215
Động cơ
575,500 Mã lực
Tuổi
47
1. Xe của em cứ lội qua chỗ nước khoảng nửa bánh hoặc phóng nhanh qua vũng nước sâu khoảng 15 cm thì mất hoàn toàn trợ lực, không thể đánh lái được. Sau khi thoát khỏi chỗ nước khoảng 15-30s sau thì mới có trợ lực. Cái này rất nguy hiểm vì nếu gặp chường ngại vật thì em chỉ có thể phanh mà không đánh lái được.
Em đã vào nhà máy để kiểm tra nhưng kỹ thuật bảo là không có gì liên quan giữa nước và trợ lực, họ chưa gặp trường hợp này bao giờ hơn nữa ở đó không có cái vũng nước nào để kiểm tra nên bảo em cứ về theo dõi tiếp.

2. Cái gạt mưa kính sau của em nó rất hay bật lại, lúc bật thì nó không chạy, lúc không bật hay đóng cửa sau thì nó lại chạy ầm ầm. Các bác kỹ thuật ở hãng bảo là lỏng giắc ở đằng sau nên đã tháo ra và cắm lại nhưng về nhà thì vẫn như cũ.

Vì không khắc phục được nên em mới phải lên đây hỏi. Có cụ nào bị trường hợp tương tự chưa. Tư vấn giúp em nguyên nhân và cách khắc phục :102:
 

captivaltz

Xe điện
Biển số
OF-6292
Ngày cấp bằng
23/6/07
Số km
4,745
Động cơ
591,450 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
Mang xuống nhà máy, đến chỗ dịch vụ hãng, gọi cụ xebo xuống sau đó bla bla bla...tối ra 34 NCT báo cáo kết quả:))
 

Cool-max

Xe tải
Biển số
OF-1465
Ngày cấp bằng
23/8/06
Số km
215
Động cơ
575,500 Mã lực
Tuổi
47
Hề hề, Em đã mang xuống rồi nhưng chưa gọi cho cụ xebo thôi, hay là vì thế mà không tìm được lỗi nhỉ :21:
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,627
Động cơ
534,093 Mã lực
1. về vụ trợ lực thì em chưa gặp, cũng chưa từng nghe về chuyện tương tự

2. cái này là do giắc lỏng hoặc động cơ gạt nước bị chập điều khiển, cụ cho tháo giắc, lấy giấy ráp đánh qua rồi lắp lại xem, nếu vẫn bị thì phải thay động cơ gạt nước thôi

Cụ ra 1 LTT gặp cụ Hải hoặc vào hãng, gặp cụ Xebo thôi.
 

Cool-max

Xe tải
Biển số
OF-1465
Ngày cấp bằng
23/8/06
Số km
215
Động cơ
575,500 Mã lực
Tuổi
47
Vầng, cái này em cũng chưa gặp chứ gặp rồi là em biết ngay :))
 

xauzai

Xe điện
Biển số
OF-10478
Ngày cấp bằng
2/10/07
Số km
3,297
Động cơ
565,104 Mã lực
Nơi ở
Funs Team
Website
www.otofun.net
1.Em mới bị một lần,cảm giác lái hơi sượng sượng như kiểu bị vướng vào gạch khi ôm cua nhưng lâu rồi ko thấy x.hiện.Kệ nó thôi ợ.
2. Cái gạt mưa em nghĩ là cụ gạt nhầm,chớ mà bình thường của em có muốn như của bác cũng ko được .:))
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,377
Động cơ
572,092 Mã lực
E nghe cũng thấy lạ, nhất là vụ lội nước mà mất trợ lực thì cũng choáng. Riêng vụ lỏng giắc gây chập mạnh làm gạt mưa quay e cũng k tin lắm, mụ chỉnh lại cái vị trí cần gạt mưa xem sao (coi lại catalogue, cái này cũng lằng nhằng, lắm vẹo ở đấy lắm)
 

Cò mồi

Xe tăng
Biển số
OF-21362
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
1,029
Động cơ
508,040 Mã lực
Hôm nay em mới biết trợ lực lái của CAP là trợ lực điện đấy, yêu vợ 2 ghê cơ :-*
 

Cool-max

Xe tải
Biển số
OF-1465
Ngày cấp bằng
23/8/06
Số km
215
Động cơ
575,500 Mã lực
Tuổi
47
Cám ơn các cụ
1. Cái quả mất trợ lực em cũng không biết nguyên nhân. Hồi đầu nó chỉ sượng sượng và giật cục (quay một vòng thì nó mắc khoảng 5-6 đoạn), giờ thì vào nước nó bó cứng luôn
2. Cái gạt nước sau: em không nhầm đâu ạ vì em sử dụng nó gần 2 năm rồi. Lúc xoay cái núm gạt nước sau thì nó không chạy khi tắt đi rồi nó lại chạy (đang ở số tiến, không phải số lùi) hoặc khi phun nước sau thì đáng lẽ nó phải tự chạy nhưng nó không chạy, hoặc khi đóng cửa sau một cái là nó lại chạy rầm rầm. Hồi mới mua về nó vẫn chạy ngon. :102:
 
Chỉnh sửa cuối:

Tuấn Đạt

Xe tải
Biển số
OF-20710
Ngày cấp bằng
3/9/08
Số km
341
Động cơ
502,710 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
Xe em lội nước cũng bị hiện tượng như cụ chủ thớt, khi lội nước cũng bị mất trợ lực nhưng cố đánh lái vẫn được nhưng rất nặng, ko biết khắc phục kiểu gì được
 

Cool-max

Xe tải
Biển số
OF-1465
Ngày cấp bằng
23/8/06
Số km
215
Động cơ
575,500 Mã lực
Tuổi
47
Xe em lội nước cũng bị hiện tượng như cụ chủ thớt, khi lội nước cũng bị mất trợ lực nhưng cố đánh lái vẫn được nhưng rất nặng, ko biết khắc phục kiểu gì được
1.Em mới bị một lần,cảm giác lái hơi sượng sượng như kiểu bị vướng vào gạch khi ôm cua nhưng lâu rồi ko thấy x.hiện.Kệ nó thôi ợ.
Ít nhất ở đây cũng có 2 cụ bị giống em, chỉ khác mức độ chưa nặng thôi. Các cụ bố trí một buổi cùng vào nhà máy kiểm tra nhỉ, xe em còn 3 tháng nữa là hết bảo hành. Số dây thép của em 098829.6868
 

Tuấn Đạt

Xe tải
Biển số
OF-20710
Ngày cấp bằng
3/9/08
Số km
341
Động cơ
502,710 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
Nhưng mà xe em hết bảo hành rồi, hồi tháng 2 xe em gần hết bảo hành em xuống hãng thay thước lái rồi vì thước cũ bị kêu giờ thước mới lại bị bệnh này đen quá
 

Xich_lo

Xe tải
Biển số
OF-20072
Ngày cấp bằng
17/8/08
Số km
423
Động cơ
505,169 Mã lực
Nơi ở
Cao Bằng
Thêm một cụ nữa cũng bị giống các bác là tôi đây. Đi vào nước (nhưng phải nước > 5cm nhưng ít hơn 10cm nhé, nhiều hẳn hoặc ít hẳn thì lại không sao) tay lái khựng lại một cái, đúng là mất trợ lực. Tôi bị nhiều lần rồi. Đã thay thước lái rồi nhưng vẫn bị lỗi đó. Đúng là rất nguy hiểm nếu đang vào cua hay tránh xe đáp xe máy mà bị vậy thì cái người mình tránh dễ tèo lắm.

Em có một lý thuyết lý giải hiện tượng này. Lúc đầu em cũng nghĩ là chập điện, nhưng thợ họ nói trợ lực tay lái không có một tý điện nào (thế cảm ứng tốc độ nặng nhẹ thì sao nhỉ?). Rồi xe em bị cái bệnh khi dừng mà đánh hết lái rồi bắt đầu đạp ga thì có tiếng kêu rít rít khá to. Thợ bảo là do cái cu-roa nó bị trượt khi lực trợ lực cao nhất (lúc cua mạnh nhất). Vậy nên em nghĩ có thể khi vào nước, cái cu-roa trợ lực nó gặp nước trơn, lại lâu ngày nhão ra rồi nên bị trượt trong giây lát, làm mất trợ lực tay lái.

Em thấy chỉ có cách lý giải vậy là hợp lý thôi.

Các bác nghĩ sao?
 

Nghếch

Xe tăng
Biển số
OF-21059
Ngày cấp bằng
11/9/08
Số km
1,832
Động cơ
516,893 Mã lực
Nơi ở
Quán rượu
Tưởng nhiều lái già. Kính thưa bác chủ thớt, Bất kể xe nào đi vào vũng nước với tốc độ cao cũng có thể không làm chủ được tay lái. Tức là điều khiển vô lăng rất khó khăn, có thể tự gây tai nạn. Nên nên thấy vũng nước, không được đi nhanh
 

Xich_lo

Xe tải
Biển số
OF-20072
Ngày cấp bằng
17/8/08
Số km
423
Động cơ
505,169 Mã lực
Nơi ở
Cao Bằng
Bác Nghếch ơi, cái mà bác nói thì đúng rồi, nhưng anh em đang trao đổi về cái khác bác ạ.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Nếu là trợ lực dầu thì có thể tạm đoán là dây cua-roa bị dão khi chạm nước thì mất ma sát bị trượt làm cho bơm dầu không hoạt động được cho tới lúc dây khô đi (máy đang chạy thì cũng nhanh khô), trong trường hợp này thì không chỉ riêng trợ lực mà máy phát điện và bơm nước cũng bị sự cố nhưng khó nhận biết hơn.

Còn nếu là trợ lực điện thì có thể là máy phát điện lúc đó chập chờ (vì dây ướt và dão như đã nói ở trên) nên tạm thời không cung cấp đủ điện cho mô-tơ trơ lực lái nên bị nặng tay lái trong một khoảng thời gian, bác chủ thử để ý xem lúc đó đèn pha có tối hơn bình thường hay không. Nếu trợ lực điện của xe chỉ hoạt động khi xe nổ máy thì khả năng này khá cao.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Xin chú thích thêm là những mô-tơ điện cần cho ra mô-men xoắn lớn như mô-tơ đề, mô-tơ trợ lực tay lái... nếu điện áp không đủ chúng sẽ không chạy.
 

Cool-max

Xe tải
Biển số
OF-1465
Ngày cấp bằng
23/8/06
Số km
215
Động cơ
575,500 Mã lực
Tuổi
47
Tưởng nhiều lái già. Kính thưa bác chủ thớt, Bất kể xe nào đi vào vũng nước với tốc độ cao cũng có thể không làm chủ được tay lái. Tức là điều khiển vô lăng rất khó khăn, có thể tự gây tai nạn. Nên nên thấy vũng nước, không được đi nhanh
Em chạy với tốc độ 100h/km mà vẫn bị cụ ạ

Nếu là trợ lực dầu thì có thể tạm đoán là dây cua-roa bị dão khi chạm nước thì mất ma sát bị trượt làm cho bơm dầu không hoạt động được cho tới lúc dây khô đi (máy đang chạy thì cũng nhanh khô), trong trường hợp này thì không chỉ riêng trợ lực mà máy phát điện và bơm nước cũng bị sự cố nhưng khó nhận biết hơn.

Còn nếu là trợ lực điện thì có thể là máy phát điện lúc đó chập chờ (vì dây ướt và dão như đã nói ở trên) nên tạm thời không cung cấp đủ điện cho mô-tơ trơ lực lái nên bị nặng tay lái trong một khoảng thời gian, bác chủ thử để ý xem lúc đó đèn pha có tối hơn bình thường hay không. Nếu trợ lực điện của xe chỉ hoạt động khi xe nổ máy thì khả năng này khá cao.
Captiva có trợ lực theo tốc độ nên em đoán là trợ lực nó có cả dầu và điện. Khi vào nước nó không bó tay lái hoàn toàn mà bị khựng lại một số đoạn (quay một vòng bị khựng lại 5-6 đoạn rất nặng). Em nghĩ do cái dây curoa thì đúng hơn vì nếu là điện thì nó tèo hẳn hoặc sống hẳn chứ, có vẻ giống như dây cu-roa bị trượt.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top