[Thảo luận] Canh lề như thế nào cho chuẩn

chaungm

Xe đạp
Biển số
OF-39574
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
18
Động cơ
469,380 Mã lực
Em mới lấy xe được 1 tháng, chạy cũng tàm tạm duy chỉ có mỗi vụ canh lề khi đỗ còn non quá: thường hay đỗ cách xa khoảng 40-50cm, không thẳng. Những lúc như vậy phải tiến lui vài đỏ mới được, rất mất thời gian. Ở trường thầy cũng có dạy cách canh điểm phun nước trên nắp capo nhưng bây giờ cũng quên mất rồi, với lại thực tế trên đường đâu dễ gì có chổ đỗ thoáng để canh trước, nhìn gương kẹp lề. Các bác kinh nghiệm đầy mình tư vấn giúp em, nhưng cũng nên tư vấn cách nào dễ dễ một tí, căn bản một tí chứ tay nghề em không lụa bằng các bác được.
Thượng tôn.
 

tungcalo

Xe điện
Biển số
OF-30800
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
3,280
Động cơ
512,550 Mã lực
Nơi ở
trong tim các mợ
Cái này còn tùy xe nữa cơ. Căn theo cảm giác thôi ạ. Kinh nghiệm của em là thế.
 

SốtVirút

Xe tăng
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
1,980
Động cơ
487,020 Mã lực
Đi nhiều rồi quen, chúc lái xe an toàn
 

trongkhanh09

Xe tăng
Biển số
OF-49137
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
1,050
Động cơ
470,153 Mã lực
lái nhiều thì quen thôi

nhưng mà riêng cái việc xe đỗ không thẳng mà bác cũng khôgn biết thì hơi lạ đó bác
 

tran_thuat_lai

Xe lăn
Biển số
OF-1757
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
11,116
Động cơ
677,910 Mã lực
Tuổi
43
Bác cứ nhằm sát bờ tường mà căn. khi nào thấy rốp rốp...thì có nghĩa là Bác căn chuẩn sát tường được rồi. sau đó thì miềng cứ thế mờ phi ra đường thôi :))
 

Xecutkit2008

Xe điện
Biển số
OF-22878
Ngày cấp bằng
24/10/08
Số km
2,402
Động cơ
513,959 Mã lực
Cụ cứ phải liếm la răng một lần thì biết ngay.:P
 

autodreaming

Xe hơi
Biển số
OF-13924
Ngày cấp bằng
12/3/08
Số km
182
Động cơ
518,500 Mã lực
Căn khi bác đi tiến: tay lái mới bác nên áp sát via hè từ xa, hơi cụp gương xuống phía bánh xe, check gương chiếu hậu phía vỉa hè bác sẽ dịnh vị được xe bác cách vỉa hè bao nhiêu, nhìn phía trước để cảm nhận dc vị trí tưuong đối của xe-vỉa hè,rút kinh nghiệm lần sau cứ thế mà vào.
- Bác lui vào - cái này thì chắc ko cần chỉ cho bác.
Theo em muốn canh đỗ xe cách vỉa hè 20-25cm trên đường HN, tốt nhất là bác tiến quá chõ định đỗ 1 chút rồi lùi vào thì chắc hơn. 1 kinh nghiệm nữa là khi đỗ bác nên hới géch mũi ra ngoài 1 chút, chẳng may bị thằng nào đỗ sau mà đỗ trứuoc mũi xe bác còn có cơ ra dc bác ah
 

daihatsuvn

Xe điện
Biển số
OF-24894
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
2,763
Động cơ
518,308 Mã lực
Nơi ở
Lam gia trang
Cụ ra bãi rộng xong xếp gạch và TIẾN cứ cục gạch mà chơi , sau đó cụ sẽ quen thôi :69:
 

mr_limo

Xe buýt
Biển số
OF-19205
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
913
Động cơ
511,986 Mã lực
Tuổi
36
Mỗi lần đỗ, bác dự đoán xem xe mình cách lề (tường) bao nhiêu, đánh giá xem xe đã thẳng chưa (nhìn gương: thân xe tạo với vỉa, chân tường thành hình thang cân là ok )... rồi xuống xem thực tế bên ngoài như thế nào, nếu cách rộng thì lần sau dí sát thêm tý nữa... cứ 10 lần như vậy là độ sát sẽ tăng đáng kể, quan trọng là phải chịu khó để ý.

Những chỗ vỉa thấp thì không nói làm gì, những nơi vỉa cao, tường thì muốn đỗ sát thì phải áp từ xa, còn không dễ nhất là lùi (vì mình quan sát được bằng gương). cố gắng hình dung sự di chuyển của xe khi đánh hết lái khi tiến lùi (bác sẽ hiểu được tại sao đỗ lùi dễ hơn đỗ tiến).
 

redarcher

Xe buýt
Biển số
OF-40761
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
844
Động cơ
476,030 Mã lực
Lái quen thì ok thôi. Phải sử dụng cảm giác, nhưng mới đầu thì nên dùng cảm giác + biên độ an toàn rộng ra không là rốp rốp xước xe đấy bác
 

TuNam

Xe tải
Biển số
OF-10849
Ngày cấp bằng
9/10/07
Số km
422
Động cơ
536,662 Mã lực
Đi quá một chút rồi lùi lại, căn theo bánh sau trong gương. Nếu bác đi xe cỏ không tự cụp gương thì phải cụp gương xuống để nhìn thấy rõ bánh xe, em thì dùng hai gương cầu loại xoay được nên không bao giờ phải cụp gương cả. Ngoài ra nếu bác dán kinhd thì nên hạ xuống tăng khả năng quan sát và còn nghe tiếng người ngoài hô hỗ trợ hoặc chửi mình đi kém. Nếu bị chửi bác cứ giả điếc nhé, mình không biểu diễn cho ai xem cả mà đang lùi xe, xe nhà mình.

Khi lùi xe bác chú ý luôn luôn phải đảo mắt 3 gương thậm chí ngoái đầu lại vì nhiều lúc rõ ràng đường lúc mình tới thì văng tanh, 1 - 2 giây sau khi lùi xe thì lại có ngay một ông xe máy, xe rác, xe ô tô hoặc một bác bán hàng rong cắm ngay sau đít.

Với người mới đi thường thì lùi nhanh hơn tay lái nên xe hay bị lệch, bác cứ lùi thật chậm, tay đánh lái nhanh lên tý, dần dần phối hợp tốt hai thứ thì mắt thấy thế nào chân tay tự nó theo thế, cảm giác mình ẩy được con xe vào chỗ cần tới chứ không phải đánh vật với nó nữa.

Từ kinh nghiệm cá nhân, em thấy cứ phải móp đầu móp đit, xước la răng mới học nhanh được, bác ạ.
 

HUNGSMUN

Xe container
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
9,173
Động cơ
584,890 Mã lực
Theo em là cứ đi nhiều rồi sẽ tự đúc kết được cách dừng đỗ cho chính xác, thực ra lúc đi học lái thầy đâu có chỉ mấy cái vụ này. Kỹ thuật lái là căn bản và kinh nghiệm thực tế sẽ giúp bác tiến bộ. Chúc bác lái xe an toàn:69:
 

Mr-Quadcore

Xe buýt
Biển số
OF-34954
Ngày cấp bằng
9/5/09
Số km
699
Động cơ
481,350 Mã lực
Đi quá một chút rồi lùi lại, căn theo bánh sau trong gương. Nếu bác đi xe cỏ không tự cụp gương thì phải cụp gương xuống để nhìn thấy rõ bánh xe, em thì dùng hai gương cầu loại xoay được nên không bao giờ phải cụp gương cả. Ngoài ra nếu bác dán kinhd thì nên hạ xuống tăng khả năng quan sát và còn nghe tiếng người ngoài hô hỗ trợ hoặc chửi mình đi kém. Nếu bị chửi bác cứ giả điếc nhé, mình không biểu diễn cho ai xem cả mà đang lùi xe, xe nhà mình.

Khi lùi xe bác chú ý luôn luôn phải đảo mắt 3 gương thậm chí ngoái đầu lại vì nhiều lúc rõ ràng đường lúc mình tới thì văng tanh, 1 - 2 giây sau khi lùi xe thì lại có ngay một ông xe máy, xe rác, xe ô tô hoặc một bác bán hàng rong cắm ngay sau đít.

Với người mới đi thường thì lùi nhanh hơn tay lái nên xe hay bị lệch, bác cứ lùi thật chậm, tay đánh lái nhanh lên tý, dần dần phối hợp tốt hai thứ thì mắt thấy thế nào chân tay tự nó theo thế, cảm giác mình ẩy được con xe vào chỗ cần tới chứ không phải đánh vật với nó nữa.

Từ kinh nghiệm cá nhân, em thấy cứ phải móp đầu móp đit, xước la răng mới học nhanh được, bác ạ.
Cụ dậy chí phải ạh :41:
 

theph

Xe điện
Biển số
OF-27389
Ngày cấp bằng
13/1/09
Số km
2,054
Động cơ
505,951 Mã lực
Nơi ở
Vô gia cư
Em toàn lùi mới chuẩn cụ ạ. Thường đậu kiểu bác chủ thớt hỏi em toàn áp vào lề (còn xa lề lắm) rồi em lái ra (đánh mũi xe ra) và tiến lên sau đó nhìn gương bên phụ đề căn bánh sau thì mới chuẩn được. Nếu em vào ngay thường là xa hơn dự kiến vì ko dám bó sát, sợ vỡ lốp vì vỉa hè HN sắc lắm :102:
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,080
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Em toàn lùi mới chuẩn cụ ạ. Thường đậu kiểu bác chủ thớt hỏi em toàn áp vào lề (còn xa lề lắm) rồi em lái ra (đánh mũi xe ra) và tiến lên sau đó nhìn gương bên phụ đề căn bánh sau thì mới chuẩn được. Nếu em vào ngay thường là xa hơn dự kiến vì ko dám bó sát, sợ vỡ lốp vì vỉa hè HN sắc lắm :102:
Em cũng áp dụng phương pháp như cụ! Mời cụ(b)!
Em toàn áp dụng tiến áp lề hơi non rồi nhìn gương lùi sát cách lề 20cm. Tự em thấy nó nhanh và an toàn hơn áp vỉa lúc tiến nhiều. Nhiều khi vào chuồng ngang ( vào giữa hai xe đã sát lề) cũng làm thế!:69::69::69:
 

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,616
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Đúng là lùi thì sẽ căn lề bằng gương tốt hơn.

Sau này khi cụ chủ thớt lái quen xe rồi thì áp vào lề theo cảm giác, nhưng cũng vưỡn phải nhìn gương cụ ợ.

Còn mới lái thì cháu khuyên cụ là nếu không yên tâm, cụ cứ xuống xe xem còn cách lề bao nhiêu, rồi lên xe uýnh vào, rồi lại xuống xe v.v. Tất nhiên là phải rút kinh nghiệm qua các lần xuống xe để lần sau xuống ít hơn lần trước. Kệ m ịa ai bảo là tay lái non. Có non rồi mới già được chứ (l)(l)(l)
 

Dunga

Xe buýt
Biển số
OF-3281
Ngày cấp bằng
5/2/07
Số km
727
Động cơ
562,794 Mã lực
Bài học của em là mẻ lốp trước và trầy hết lazang trước, phụ vì táp thẳng...xuống hố ga.
***, cái hố ga cách lề cũng 25cm mới đau, vừa khít bánh xe luôn!:'(
 

phongthanhauto

Xe buýt
Biển số
OF-22600
Ngày cấp bằng
18/10/08
Số km
825
Động cơ
503,050 Mã lực
Còn mới lái thì cháu khuyên cụ là nếu không yên tâm, cụ cứ xuống xe xem còn cách lề bao nhiêu, rồi lên xe uýnh vào, rồi lại xuống xe v.v. Tất nhiên là phải rút kinh nghiệm qua các lần xuống xe để lần sau xuống ít hơn lần trước. Kệ m ịa ai bảo là tay lái non. Có non rồi mới già được chứ (l)(l)(l)

Cụ này nói chuẩn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top