[Cảnh báo] Cảnh giác với các tình huống "Cắt kéo" khi tham gia giao thông

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,373
Động cơ
285,532 Mã lực
Tuổi
48
Để có thể phân định lỗi, chúng ta phải căn cứ vào Định nghĩa chính thống về "Làn đường" và "Tiêu chuẩn VN về Thiết kế đường ô tô" để xác định chiều rộng của mỗi làn đường, từ đó xác định được vị trí các vạch kẻ đường, nếu các vạch đó được kẻ.

1- Định nghĩa chính thống nhất về "Làn đường" là định nghĩa nêu tại điểm (e), Điều 1, Công ước Viên 1968 về Biển báo và Tín hiệu đường bộ (VN cam kết tuân thủ CƯV này).
Theo định nghĩa này, Làn đường là thực thể tồn tại khách quan trên mặt đường, không phụ thuộc vào việc mặt đường đó có được kẻ vạch chia làn hay không (Xem trích luật #1).

2- Theo Tiêu chuẩn VN 4054-2005 "Đường ô tô - Yêu cầu thiết kế", tuỳ theo từng cấp đường mà chiều rộng làn xe sẽ thay đổi, từ 2,75m đến 3,75m (Xem trích luật #2).

3- Trường hợp xảy ra va quẹt, hoặc tai nạn trên đoạn đường không có vạch kẻ chia làn, khi cơ quan chức năng đo vẽ hiện trường, thường họ sẽ bắt đầu bằng việc xác định vạch tim đường, là vạch phân chia 2 chiều lưu thông ngược nhau, để xác định xem xe nào lấn làn ngược chiều.
Nếu vụ việc liên quan đến 2 xe cùng chiều, dựa trên vạch kẻ tim đường đã xác định được, họ có thể căn cứ quy định về chiều rộng làn đường tương ứng với cấp đường nêu trong TCVN, xác định tiếp các vạch kẻ chia làn, để xem xe nào đi trên làn nào, xe nào lấn trái/lấn phải gây va quẹt...

==============

Minh hoạ:

Trích luật #1: Định nghĩa chính thống của CƯV về " Làn đường"

F2743C19-DC9C-44D5-AE1A-F19CC2DB4357.png


Trích luật #2: Quy định về chiều rộng làn đường
EFC0DE18-9DF5-450E-BDC5-D361816C7EE7.png
Em quên béng Định nghĩa về Làn đường được nêu tại Công ước Viên 1968 về Biển báo và Tín hiệu đường bộ. Cảm ơn bác đã nhắc nhở ạ.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,743
Động cơ
630,569 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Giải phân cách giữa (gpc) cũng có thể biến thành một lưỡi kéo.
Các xe đang khép góc với giải phân cách đó (như xe màu đỏ trong hình này) có thể trở thành lưỡi kéo thứ 2, kẹp các xe khác vào giải phân cách.

Theo các kụ mợ, xe nào đi sai luật trong tình huống tai nạn, khi xe đỏ đi thẳng khép góc với gpc và xe nâu rẽ trái bị kéo cắt trong hình này?

9BDBC1A7-7F0C-475F-96C7-B748B8FB7C5F.gif
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,743
Động cơ
630,569 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Chắc không ít kụ mợ OF từng thót tim khi được xe 2 bánh từ bên kia đường cắt chéo cánh sẻ để phi vào làn sát giải phân cách, ngay trước mũi xe các kụ mợ.

Đây cũng là một tình huống "Cắt kéo", rất đặc trưng trên mọi tuyến đường ở VN nhà mình.


E5DFDCED-0B21-4DF2-814A-4D15809FCB8F.gif
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Giải phân cách giữa (gpc) cũng có thể biến thành một lưỡi kéo.
Các xe đang khép góc với giải phân cách đó (như xe màu đỏ trong hình này) có thể trở thành lưỡi kéo thứ 2, kẹp các xe khác vào giải phân cách.

Theo các kụ mợ, xe nào đi sai luật trong tình huống tai nạn, khi xe đỏ đi thẳng khép góc với gpc và xe nâu rẽ trái bị kéo cắt trong hình này?

9BDBC1A7-7F0C-475F-96C7-B748B8FB7C5F.gif
Xời, Nhứt chớm nhì tiên.
Xe nâu vô giao lộ trước ==> Xe đỏ lẽ ra phải nhường => Xe đỏ sai lè bác ạ.
 

socmeo

Xe buýt
Biển số
OF-300132
Ngày cấp bằng
29/11/13
Số km
675
Động cơ
303,219 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Quốc Việt- Hà Nội
Topic này hay quá! Mong các cụ chia sẻ nhiều hơn để mọi người an toàn hơn khi tham gia giao thông ạ!
Em cũng rất mong VTV mỗi ngày dành 5 phút (ngay sau thời sự) phổ biến kiến thức/tình huống giao thông dễ gây tai nạn để toàn dân biết và phòng tránh ạ!
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,745
Động cơ
627,297 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Bẩm các kụ mợ,
Khi đọc bài trên group OF, nhà cháu nhận thấy còn không ít kụ mợ chưa cảnh giác với các tình huống "Cắt kéo" khi tham gia giao thông, dẫn đến va quẹt với phương tiện khác.
Vì vậy, nhà cháu xin lập thớt này, làm nơi chúng ta chia sẻ các tình huống "Cắt kéo", cùng nhau nhận diện và đưa ra cách tránh bị rơi vào tình huống "Cắt kéo", giúp việc chạy xe trên đường ngày càng an toàn và nhẹ nhàng hơn.

Xin cảm ơn các kụ mợ nhiều.

===

1-Tình huống Cắt kéo có thể xảy ra giữa 2 phương tiện đang lưu thông cùng chiều, hoặc giữa một chướng ngại vật với một phương tiện đang lưu thông.

Nếu không chú ý để tránh tình huống Cắt kéo này, xe chúng ta có thể vô tình biến thành một lưỡi kéo, kẹp xe khác vào giữa (như trường hợp kụ chủ thớt).

Còn khi vô tình chen vào khe hẹp giữa 2 xe khác đang chạy song song nhau, xe chúng ta có thể trở thành vật nằm giữa 2 lưỡi kéo, và bị cắt.

Minh hoạ: Ô tô bất cẩn, kẹp xe máy vào giữa 2 lưỡi kéo

1FE78A4B-5A11-4558-84B2-6069A95D126A.jpeg



Clip minh hoạ:


2- Để tránh tạo ra tình huống Cắt kéo, khi đến gần phương tiện khác hoặc gần một chướng ngại vật, chúng ta nên liếc nhìn gương chiếu hậu. Nếu thấy có phương tiện khác đang cố vượt lên thì mình nên ngớt ga, hoặc đệm phanh, cho xe kia đi qua trước, để không tạo ra tình huống cắt kéo, khỏi khổ cả 3 bên.

Để tránh xe mình không bị rơi vào tình huống bị kéo cắt, chúng ta cần:
- không đi vào khe trống giữa 2 xe đang đi song song nhau,
- không tránh chướng ngại vật khi có xe ngược chiều đang đến gần,
- không vượt xe trong tình huống có thể bị kẹp hàng 3 giữa xe ngược chiều và xe bị vượt, v.v...



Minh hoạ: Ô tô ngớt ga, hoặc phanh lại, để xe máy thoát khỏi lưỡi kéo cắt.

02FF5CC2-8F41-49AE-8F64-F0B1789F4004.jpeg


Clip minh hoạ:
Tình huống đi như xe máy tạt đầu xe con (minh họa) sảy ra khá nhiều trên đường nhiều làn (trong đó có đường cao tốc) với ô tô.
Em đi cao tốc chủ yếu đi làn giữa, nhưng hay gặp trường hợp ô tô đi làn phải tạt đầu để vượt y như xe máy trên. Có lần đi xe to em đè ga dúi cho phát để nó phải rụt đầu lại. Đa số em ra phanh nhường nếu phía sau an toàn, nhìn ghét quá thì em dúi cho phát để nó rút kinh nghiệm. Không hiểu sao nhiều lái xe đi cao tốc mà dốt thế, cứ tiến sát mít xe cùng làn rồi mới chuyển làn để vượt, nhiều xe còn không thèm xi nhan. Tình huống xe trước phanh gấp là đâm ngay.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,743
Động cơ
630,569 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Xời, Nhứt chớm nhì tiên.
Xe nâu vô giao lộ trước ==> Xe đỏ lẽ ra phải nhường => Xe đỏ sai lè bác ạ.
Hiểu lầm Luật, gây va quệt là đây chứ đâu nữa, kụ ơi.

1- Xe màu đỏ đi theo luật, với suy nghĩ "xe nâu phải dừng lại, nhường đường cho xe đi từ bên phải đến".
2- Xe nâu đi theo lệ, với khẩu quyết "Nhất chớm" - xe mình vào giao lộ trước, xe đỏ vào sau nên xe đỏ phải nhường.

Vậy là không ai nhường ai.

Trong khi đó, Luật Gtđb 2008 không có nội dung nào quy định "xe vào giao lộ trước được đi trước" cả.

Luật chỉ quy định "đến giao cắt nhường xe bên phải, đến vòng xuyến nhường xe bên trái, rẽ thì nhường xe ngược chiều, xe trên tuyến đường không ưu tiên nhường xe trên tuyến ưu tiên".
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Hiểu lầm Luật, gây va quệt là đây chứ đâu nữa, kụ ơi.

1- Xe màu đỏ đi theo luật, với suy nghĩ "xe nâu phải dừng lại, nhường đường cho xe đi từ bên phải đến".
2- Xe nâu đi theo lệ, với khẩu quyết "Nhất chớm" - xe mình vào giao lộ trước, xe đỏ vào sau nên xe đỏ phải nhường.

Vậy là không ai nhường ai.

Trong khi đó, Luật Gtđb 2008 không có nội dung nào quy định "xe vào giao lộ trước được đi trước" cả.

Luật chỉ quy định "đến giao cắt nhường xe bên phải, đến vòng xuyến nhường xe bên trái, rẽ thì nhường xe ngược chiều, xe trên tuyến đường không ưu tiên nhường xe trên tuyến ưu tiên".
Thế à bác?
Sao có nhiều ọp pơ nhà ta, nhiều không đếm xuể, đưa ra quy định rất là nhân văn là Nhất chớm mà bác.
Còn có hình ảnh minh hoạ rất đẹp đẽ được cậu thượng thư bộ giao phê duyệt nữa kìa.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,743
Động cơ
630,569 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Thế à bác?
Sao có nhiều ọp pơ nhà ta, nhiều không đếm xuể, đưa ra quy định rất là nhân văn là Nhất chớm mà bác.
Còn có hình ảnh minh hoạ rất đẹp đẽ được cậu thượng thư bộ giao phê duyệt nữa kìa.
Đang còn rất nhiều bác chưa cập nhật, vẫn đi theo khẩu quyết có từ những năm 1980, thời VN còn chưa tham gia Công ước Viên 1968 về Gtđb, kụ ạ.
 

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
2,798
Động cơ
65,496 Mã lực
Thế à bác?
Sao có nhiều ọp pơ nhà ta, nhiều không đếm xuể, đưa ra quy định rất là nhân văn là Nhất chớm mà bác.
Còn có hình ảnh minh hoạ rất đẹp đẽ được cậu thượng thư bộ giao phê duyệt nữa kìa.
do các thầy bắt quyết, đọc khẩu quyết cho học trò, nên số lượng cứ thế nhân theo hàng năm :D, vì cái trò nhất chớm này nên mới có kiểu cố đè đầu xe khác tranh xuất nhất :)) . thêm cái kiểu đi qua ngã tư bật đèn báo khẩn cấp nữa là hai cái mà thày dạy vớ vẩn nhất.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,743
Động cơ
630,569 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Tình huống đi như xe máy tạt đầu xe con (minh họa) sảy ra khá nhiều trên đường nhiều làn (trong đó có đường cao tốc) với ô tô.
Em đi cao tốc chủ yếu đi làn giữa, nhưng hay gặp trường hợp ô tô đi làn phải tạt đầu để vượt y như xe máy trên. Có lần đi xe to em đè ga dúi cho phát để nó phải rụt đầu lại. Đa số em ra phanh nhường nếu phía sau an toàn, nhìn ghét quá thì em dúi cho phát để nó rút kinh nghiệm. Không hiểu sao nhiều lái xe đi cao tốc mà dốt thế, cứ tiến sát mít xe cùng làn rồi mới chuyển làn để vượt, nhiều xe còn không thèm xi nhan. Tình huống xe trước phanh gấp là đâm ngay.
Trường hợp "đánh lái chuyển làn vô tội vạ" kụ nói rất đặc trưng cho giao thông trên cao tốc hiện nay.

1- Tại những vị trí nhập làn cao tốc cũng thường xuyên xuất hiện tình huống Cắt kéo.

Đó là xe trên làn bên phải (xe tải xanh trong hình) khi bị xe trên làn nhập làn tạt ngang đầu, sẽ chọn giải pháp đánh lái lấn sang làn bên trái để tránh, thay vì phanh xe lại trên làn mình.
Kết quả là xe tải xanh đã biến thành lưỡi kéo, xe con màu nâu đang phóng nhanh trên làn trái bị ép vào giải phân cách và bị kéo cắt.

2- Để tránh rơi vào tình huống bị Kéo cắt này,
mỗi khi đến gần lối nhập vào cao tốc, hoặc lối ra, phương tiện nên chủ động ngớt ga, không vượt qua xe khác, chú ý quan sát và đề phòng, để không bị động với các xe nhập làn theo kiểu cắt chéo qua 2-3 làn xe như thế này.


0E6F4D4B-DB02-4001-B5FA-A5DD4F82D51D.gif
 
Chỉnh sửa cuối:

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
2,798
Động cơ
65,496 Mã lực
Trường hợp "đánh lái chuyển làn vô tội vạ" kụ nói rất đặc trưng cho giao thông trên cao tốc hiện nay.

1- Tại những vị trí nhập làn cao tốc cũng thường xuyên xuất hiện tình huống Cắt kéo.

Đó là xe trên làn bên phải (xe tải xanh trong hình) khi bị xe trên làn nhập làn tạt ngang đầu, sẽ chọn giải pháp đánh lái lấn sang làn bên trái để tránh, thay vì phanh xe lại trên làn mình.
Kết quả là xe tải xanh đã biến thành lưỡi kéo, xe con màu nâu đang phóng nhanh trên làn trái bị ép vào giải phân cách và bị kéo cắt.

2- Để tránh rơi vào tình huống bị Kéo cắt này,
mỗi khi đến gần lối nhập vào cao tốc, hoặc lối ra, phương tiện nên chủ động ngớt ga, quan sát và đề phòng, để không bị động với các xe nhập làn theo kiểu cắt chéo qua 2-3 làn xe như thế này.


0E6F4D4B-DB02-4001-B5FA-A5DD4F82D51D.gif
ở mình rất nhiều cụ từ đường dẫn vào cao tốc, nhập 1 phát ra đến làn ngoài cùng sát giải phân cách luôn, rất kinh :D
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,373
Động cơ
285,532 Mã lực
Tuổi
48
Luật Gtđb 2008 không có nội dung nào quy định "xe vào giao lộ trước được đi trước"
Nếu có nội dung này thì tất cả các xe đến giao lộ đều cố tăng tốc >< với quy định đến giao lộ phải giảm tốc độ bác nhỉ?
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Đang còn rất nhiều bác chưa cập nhật, vẫn đi theo khẩu quyết có từ những năm 1980, thời VN còn chưa tham gia Công ước Viên 1968 về Gtđb, kụ ạ.
Khẩu quyết 2022 nhá.
 

29X-6789

Xe tải
Biển số
OF-43034
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
319
Động cơ
473,597 Mã lực
E bổ sung thêm rằng khi xác định vượt, đừng ngại mà ko còi (cho xe máy nghe) + kết hợp xi nhan (cho xe tải trước mặt).
Cái còi sinh ra trên các xe oto là ko bao giờ ko có, dùng sao cho đúng là được, mấy cụ hay nói "ng dùng còi là ko văn minh" thì e chán ko tranh luận từ mấy thớt trước rồi ạ
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,743
Động cơ
630,569 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Khi rẽ, nhất là khi rẽ phải, nhiều bác tài có thói quen cắt thẳng cua, bám sát sạt vỉa hè, vô tình tạo ra tình huống Cắt kéo nguy hiểm cho các xe bên cạnh.
Trên thực tế, tình huống này rất hay xảy ra với các xe contenơ, xe tải nặng, với kết cục buồn.
Khi tai nạn xảy ra, mọi người thường viện lý do xe nạn nhân rơi vào điểm mù của tài xế xe tải.
Thực ra, nguyên nhân chính là do khi rẽ, thay vì mở cua đi theo cung tròn (theo vạch đứt màu vàng trong hình), rất nhiều bác tài có thói quen cắt thẳng cua, bám sát góc vỉa hè, lấn đường của xe trên làn bên phải, tạo ra tình huống Cắt kéo, dẫn đến tai nạn.


680381CB-279B-4325-9DB2-B39E2F950098.gif
[/B]
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,743
Động cơ
630,569 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Một tình huống cắt thẳng cua rất nguy hiểm nữa chúng ta thường xuyên gặp trên đường - đó là khi lưu thông qua vòng xuyến.

Bản chất của lưu thông qua vòng xuyến là các phương tiện phải chạy theo đường vòng tròn, theo nguyên tắc:
- Xe nào rẽ trái (thoát ra tại góc 9 giờ) sẽ ôm sát vòng xuyến;
- Xe nào đi thẳng (thoát xuyến ở góc 12 giờ) sẽ đi cách xa vòng xuyến;
- Xe nào rẽ phải (thoát xuyến ở góc 3 giờ) sẽ đi sát lề phải.
Nguyên tắc chung là như vậy. Nhưng hầu hết các loại phương tiện khi vào xuyến đều cắt thẳng bằng cách giữ thẳng lái, bám sát xuyến, không chịu đánh lái lượn sang phải, gây xung đột với xe khác.

- Trong hình là tình huống xe tải màu xanh đi thẳng qua xuyến (thoát xuyến tại góc 12h), nhưng lại cắt thẳng cua (đi theo vạch vẽ màu đỏ), tạo ra tình huống Cắt kéo rất nguy hiểm cho xe rẽ trái (thoát xuyến tại góc 9h).

- Cách tránh tình huống Cắt kéo nơi vòng xuyến: khi đi thẳng qua xuyến, xe tati xanh không ôm sát xuyến, mà nên đánh lái sang phải (đi theo nét vẽ màu xanh) đi cách xa xuyến, nhường phần mặt đường bên trái mình cho các xe rẽ trái.


CA5AC692-7E95-4686-8FAC-CB5699176332.gif
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,743
Động cơ
630,569 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nếu có nội dung này thì tất cả các xe đến giao lộ đều cố tăng tốc >< với quy định đến giao lộ phải giảm tốc độ bác nhỉ?
Hiện tại khá nhiều bác tài vận dụng sai luật khẩu quyết nhất chớm, khi đến giao cắt thì tăng ga lao vào, cắt đầu xe khác, để giành vị thế "nhất chớm", không chịu tuân thủ quy định của Luật về nhường đường.
Nhiều tai nạn thảm khốc xảy ra theo cách này rồi, bác ạ.
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,373
Động cơ
285,532 Mã lực
Tuổi
48
Hiện tại khá nhiều bác tài vận dụng sai luật khẩu quyết nhất chớm, khi đến giao cắt thì tăng ga lao vào, cắt đầu xe khác, để giành vị thế "nhất chớm", không chịu tuân thủ quy định của Luật về nhường đường.
Nhiều tai nạn thảm khốc xảy ra theo cách này rồi, bác ạ.
Em hiểu điều 24 như sau: Trước khi được nhường hay phải nhường, các xe đều phải giảm. Nếu được nhường, ta đi tiếp. Em hiểu thế có đúng không bác?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top