[ATGT] Cảnh giác nguy cơ chết ngạt khi ngủ trên ô tô

cogane

Xe buýt
Biển số
OF-330822
Ngày cấp bằng
11/8/14
Số km
745
Động cơ
288,719 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em thấy hữu ích nên em post để cảnh giác các cụ, vì tí nữa em rơi vào hoàn cảnh này. đợt đấy đi mệt lả, mà vẫn cố lết về quê cụ ah, mà theo lời khuyên khi lái xe mà bùn ngủ quá thì tốt nhất là ngủ 1 ít hoặc ra ngoài rửa mặt mũi. nên em tấp vào lề đường định ngủ tí, nhưng nghĩ muộn nên thôi. May quá không ngủ

Vậy ngủ trong ôtô có hại hay không? Câu hỏi này sẽ còn nhiều tranh cãi; tuy nhiên, cần hiểu rõ căn nguyên để giữ được an toàn cho mình nếu gặp phải những trường hợp bất khả kháng.

Nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng

Sau những chuyến đường dài mệt mỏi, nhiều người chọn biện pháp tấp xe vào lề đường và đóng kín cửa, bật máy lạnh để chợp mắt một lúc.

Trong tiềm thức, nhiều người vẫn nghĩ rằng, chỉ cần đóng kín cửa, bật máy lạnh thì sẽ an toàn và không có chuyện gì xảy ra. Nhưng... đằng sau đó là một nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của chính mình.

Theo nguyên lý, khi chúng ta đóng kín cửa xe, lượng ô xi trong xe đã giảm dần và chọn chế độ lấy gió trong, không khí tự nhiên khó mà vào được bên trong. Do đó, xe chỉ có thể làm mát không khí trong xe, mà ít có sự lưu thông với bên ngoài.

Hệ thống điều hòa trên ôtô sử dụng hai chế độ lấy gió trong quá trình làm lạnh: Chế độ lấy Gió Trong và chế độ lấy Gió Ngoài. Chế độ lấy gió trong có tác dụng làm mát nhanh hơn trên nguyên tắc chỉ lấy khí tuần hoàn trong khoang lái, trong khi đó chế độ lấy gió ngoài làm mát chậm hơn nhưng mang được luồng khí giàu oxy vào khoang lái.
Chính vì vậy, nếu trong một hành trình dài chỉ dùng chế độ lấy gió trong, bạn sẽ cảm thấy ngột ngạt và mệt mỏi dù không khí vẫn mát lạnh nhờ hệ thống điều hòa.

Những lúc như vậy, bạn hãy mở cửa sổ hoặc dùng chế độ lấy gió ngoài để có thêm dưỡng khí.
Có nên ngủ trong ô tô hay không?

Có khá nhiều mẹo được cộng đồng người chơi ô tô chia sẻ và chủ yếu tập trung vào việc cân bằng lượng oxy từ môi trường.

Cụ thể, nếu tấp xe vào một nơi để ngủ, người dùng cần hạ bớt kính xe xuống để không khí có thể lưu thông. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa thể an toàn tuyệt đối, người dùng cần hẹn giờ để báo thức khoảng từ nửa tiếng đến 1 tiếng để tỉnh dậy, bước ra hít thở không khí.

Cũng trong trường hợp lái xe đường dài, không khí trong xe đã giảm đi ô xi khi ít có sự lưu thông với bên ngoài. Điều này gây ra sự mệt mỏi và đau nhức các cơ bắp, thần kinh... Do đó, người dùng cần dừng lại, nghỉ ngơi và hít thở không khí từ tự nhiên.
Trở lại với câu chuyện ngủ bên trong xe và bật điều hòa, rõ ràng nếu đóng kín cửa và để chế độ lấy gió trong không hề tốt cho sức khỏe, bởi trung bình một người lớn cần 0,5m3 không khí trong một giờ đồng hồ để lấy oxy cung cấp cho cơ thể sinh tồn. Do đó, nếu bạn thực sự muốn ngủ bên trong xe, hãy nghĩ cách cung cấp không khí “tươi” cho sự an toàn của mình và người thân: hé cửa kính (khoảng 1-2cm), để chế độ lấy gió ngoài, hoặc xe có chế độ lấy gió tự động (liên tục thay đổi việc lấy gió trong/ngoài)…

Tuy nhiên, việc sử dụng việc lấy gió ngoài cũng cần lưu ý chứ không phải lúc nào bạn có thế làm được điều này. Nếu bạn đỗ xe trong khu vực kín (nhà để xe, garage…) thì việc này có thể còn nguy hiểm đến tính mạng bởi lúc này khi xe (với cả động cơ xăng và diesel) khi vận hành sẽ làm tăng nồng độ khí CO (Carbon monoxide) cực kì nguy hiểm cho tính mạng con người. Chính vì thế, nếu ngủ trên xe và để chế độ lấy gió ngoài, nên tìm nơi thoáng mát để đảm bảo xung quanh xe luôn có không khí sạch, cũng như đảm bảo có thể phòng ngừa những việc bất trắc xảy ra (hỏa hoạn).

Ngoài ra, bạn cũng cần biết, việc sử dụng nổ máy ôtô và đứng nguyên một chỗ cũng có những khả năng cháy nổ rất lớn, vì với việc hệ thống làm mát của xe hoàn toàn trông đợi vào hệ thống quạt do chính động cơ hoạt động, không có sự hỗ trợ của không khí khi lưu hành trên đường; do đó, chiếc xe cũng trở nên tỏa nhiệt mạnh hơn và trở nên vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là với những chiếc xe tuổi đời đã quá lâu.

Và vì vậy, nếu còn các lựa chọn khác thì thực sự việc ngủ trong ôtô là phương án bạn nên loại bỏ, một giấc ngủ tiềm ẩn nhiều bất trắc không phải là một lựa chọn đúng đắn.

http://dantri.com.vn/o-to-xe-may/ngu-trong-oto-loi-bat-cap-hai-1096562.htm
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vẫn vài lần phải chợp mắt trên ô tô khi chạy đường dài. Nguyên tắc là: luôn hé kính 2 bên đối diện tầm 1 đốt tay và bật điều hòa. Nếu trời không nắng nóng thì tắt luôn máy và kéo kính thấp hơn.
Thường chạy đường dài là ít khi có một mình nên khi em ngủ là người khác thức, đằng nào cũng chỉ tầm 15-20 phút thôi.
Say sưa thì không lái rồi. Ở HN đã có trường hợp lái xe taxi ngủ trên xe và die, nhưng sau thấy bảo anh này uống say và ngủ luôn trên xe. Thật nguy hiểm vì tất cả các nguyên tắc an toàn đều không thể nhớ được khi bị say.
 

nhaquelaioto

Xe tăng
Biển số
OF-353495
Ngày cấp bằng
3/2/15
Số km
1,915
Động cơ
280,720 Mã lực
Em vẫn vài lần phải chợp mắt trên ô tô khi chạy đường dài. Nguyên tắc là: luôn hé kính 2 bên đối diện tầm 1 đốt tay và bật điều hòa. Nếu trời không nắng nóng thì tắt luôn máy và kéo kính thấp hơn.
Thường chạy đường dài là ít khi có một mình nên khi em ngủ là người khác thức, đằng nào cũng chỉ tầm 15-20 phút thôi.
Say sưa thì không lái rồi. Ở HN đã có trường hợp lái xe taxi ngủ trên xe và die, nhưng sau thấy bảo anh này uống say và ngủ luôn trên xe. Thật nguy hiểm vì tất cả các nguyên tắc an toàn đều không thể nhớ được khi bị say.
Ở cửa điều hòa như thế đọng nước gây mùi khó chịu cụ ợ
 

nuochoanamnu

Xe buýt
Biển số
OF-372026
Ngày cấp bằng
30/6/15
Số km
550
Động cơ
254,996 Mã lực
Mở hé cửa cho an toàn
 

Lê Sỹ Hưng

Đi bộ
Biển số
OF-373152
Ngày cấp bằng
10/7/15
Số km
4
Động cơ
249,240 Mã lực
Cái này thấy đăng bên mục kinh nghiệm mà, mod xem lại kìa
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở cửa điều hòa như thế đọng nước gây mùi khó chịu cụ ợ
KHông hiểu cụ nói đọng nước ở đâu. Ngủ bật điều hòa cứ hé tí kính cho an toàn, mà em chưa bao giờ thấy đọng nước ở chỗ nào. Mà các cụ nhớ chỉ nên hé kính trước. Kính sau gần ống xả, hàm lượng CO nhiều hơn :).
Sinh mạng là số 1.
 

Anhtuan279

Xe tải
Biển số
OF-347765
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
276
Động cơ
271,760 Mã lực
Nơi ở
mvtek
Website
www.mvtek.vn
tốt nhất dừng lại, thuê nhà nghỉ ngủ 1 giấc ngon lành rùi đi tiếp :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
tốt nhất dừng lại, thuê nhà nghỉ ngủ 1 giấc ngon lành rùi đi tiếp :D
Đi đường trường không phải lúc nào cũng sẵn nhà nghỉ. Đúng lúc cụ buồn ngủ rũ ra thì lại đang trên quãng đường ko có nhà cửa gì cả, lúc đó phải tính bài ngủ trên xe.
Tốt nhất vào trong trạm xăng, nói với họ một câu và ngủ tầm 15-20 phút. Lái xe nên tập thói quen ngủ ngắn. Nếu ko có trạm xăng thì quán xá vệ đường hoặc bất cứ chỗ nào an toàn là được. Đừng bao giờ dừng xe ngủ ở lề đường hẹp bởi nguy cơ bị xe khác húc phải là rất cao.
Nếu một mình một xe thì cố gắng đến trạm xăng hoặc nơi có người.
 

Dungnguyen1375

Xe máy
Biển số
OF-363410
Ngày cấp bằng
17/4/15
Số km
57
Động cơ
258,010 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
mình chay xe thì kính lái của xe mình luôn luôn hạ xuống khoảng 1>>>2cm, có lẽ là do thói quen hít thở của mình " thi thoảng lại quay qua trái hướng mũi lên khe hở của kính hit 1 hơi thật sâu" khi lái xe
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
mình chay xe thì kính lái của xe mình luôn luôn hạ xuống khoảng 1>>>2cm, có lẽ là do thói quen hít thở của mình " thi thoảng lại quay qua trái hướng mũi lên khe hở của kính hit 1 hơi thật sâu" khi lái xe
Làm gì mà trong xe thiếu không khí tới mức phải ngửa lên để hít khí vậy cụ, thế thì hành khách trong xe ngạt hết sao ?
Hé chút kính cũng tốt, nhưng chạy trên đường cao tốc ồn và thực sự không cần thiết. Cứ lấy gió ngoài hoặc lấy gió trong nhưng hé kính sau mỗi 30' hoặc 45' là ổn. Nhưng các cụ nên bật AC để hút ẩm và làm sạch không khí.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
968
Động cơ
295,670 Mã lực
Tui cũng luôn hé kính một chút khi chạy trong phố. Chạy đường trường, tui cũng kéo kính hơi lỏng một chút (chứ ko thật kín) cho dù có bật điều hòa gió ngoài.
 

peterpann

Xe tải
Biển số
OF-371902
Ngày cấp bằng
29/6/15
Số km
454
Động cơ
254,800 Mã lực
E đi ô tô ko dám ngủ, mà có ngủ cũng ko đc vì mùi ghế da trên xe quá khó chịu, lại còn ngột ngạt nữa
 

BB_9780

Xe hơi
Biển số
OF-315975
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
193
Động cơ
295,879 Mã lực
Nơi ở
Kim Giang - Hoàng Mai - Hà Nội
Em toàn bị ngủ gật khi lái xe, biết rằng quá nguy hiểm nhưng không dám táp vào lề đường ngủ vì sợ đạo chích hoặc ngạt khí.
Biết thế em chuẩn bị vài chai nước lạnh, cứ 1 đoạn lại dừng rửa mặt hoặc tìm nhà nghỉ nào ngủ 1h cho yên tâm.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngủ gật lái xe còn nguy hiểm hơn là để đạo chích trôm đồ cụ a.
Đúng vậy. Ngủ gật lái xe không nhũng hại mình mà còn có thể hại những người khác. Còn mình cẩn thận rẽ vào trạm xăng, quán xá , ngả ghế ngủ thì cũng an toàn mà.
Trưa hôm nay em cũng vừa làm 20' trên ghế xe, hé kính 2 bên, ngả ghế ngủ thoải mái.
 

chimchim_bimbim

Xe hơi
Biển số
OF-62902
Ngày cấp bằng
27/4/10
Số km
145
Động cơ
440,558 Mã lực
Nơi ở
Chùa Hà, Cầu Giấy, Hà Nội
Đúng vậy. Ngủ gật lái xe không nhũng hại mình mà còn có thể hại những người khác. Còn mình cẩn thận rẽ vào trạm xăng, quán xá , ngả ghế ngủ thì cũng an toàn mà.
Trưa hôm nay em cũng vừa làm 20' trên ghế xe, hé kính 2 bên, ngả ghế ngủ thoải mái.
Cảm ơn cụ đồng quan điểm với e.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top