[VHGT] Cảnh báo Xin nhan (signal)- 1 việc làm đơn giản tại sao không làm?

tomtom_GB

Xe tải
Biển số
OF-146543
Ngày cấp bằng
21/6/12
Số km
287
Động cơ
363,872 Mã lực
Nơi ở
Tomtom_GB
8->Thưa các cụ, em sở dĩ viết bài này vì tình hình là trong thời gian gần đây, cụ thể là 1 tháng gần đây em thấy các cụ, các mợ rẽ trái, phải, tấp vào lề, chuẩn bị quay đầu….toàn không bật xinh nhan. Vẫn biết đây là chủ đề không mới, bật xinh nhan là 1 việc làm vô cùng đơn giản, xuất phát từ ý thức tham gia giao thông. Vậy tại sao mọi người lại không làm.
Dựa theo kinh nghiệm lái xe của em ở nước ngoài và trong nước, em một lần nữa xin liệt kê 1 số trường hợp cụ thể, mong các cụ góp ý để xây dựng 1 nét văn hóa là “ Xin nhan- báo hiệu” khi tham gia trên đường


[FONT=&quot]1. * [/FONT]Xin nhan trái/phải: Trong bộ luật GT đã có khi đầy đủ là khi muốn rẽ trái hay phải, người điều khiển phương tiện giao thông phải bật xin nhan, để báo hiệu hướng đi sắp tới là gì? Không nên bật xin-nhan quá sớm, nhưng cũng không được phép quá muộn vì sẽ gây những hiểu lầm, phán đoán sai cho những phương tiện tham gia giao thông khác (cùng chiều cũng như ngược chiều). Tuy nhiên, ra quyết định xin-nhan đúng thời điểm, kịp thời thì sẽ càng làm cho mức độ phán đoán, chuẩn xác hơn cho những phương tiện tham gia hiểu đường người điều khiển giao thông muốn làm gì. Em xin dịch nguyên văn 1 câu tiếng anh trong “The highway code –Great Brittan” (sách luật lái xe tại Anh Quốc) là “The early you put signal, the sooner people give way” . Có nghĩa là “Bạn xin-nhan sớm để báo hiệu, khả năng người khác nhường đường cho bạn là rất cao” (Em tạm dịch như thế ko biết có chuẩn ko ạ?). Vậy nên mong các cụ, các mợ nhớ đừng quên xin-nhan khi rẽ trái/phải nhé.

[FONT=&quot]2. [/FONT]Xin nhan báo hiệu để dừng-đỗ:
E không chắc là trong bộ luật GTĐB việt nam đề thế nào nhưng ở nước ngoài là người lái xe khi chuẩn bị muốn dừng hay đỗ vào vị trí cần dừng/đỗ thì người lái xe phải ra tín hiệu bằng cách bật xin-nhan. Trong trường hợp xin-nhan hỏng thì ra hiệu bằng tay. Ví dụ khi đang lưu thông trên đường, nếu muốn dừng lại đón khách (đặc biệt các cụ taxi xin đọc nhé) thì phải bật xin nhan về phía bên phải, dần dần cho xe tấp sát vào lề. Cái này nếu cụ nào bị xxx tóm thì biết rồi, các cụ luôn bật xin nhan phải tập vào lề rồi hạ kính xem xx chào mình như thế nào đúng ko ạ?. Tình huống thứ 2 là, khi muốn đỗ xe vào 1 vị trí có thể đỗ được hoặc đỗ giữa 2 xe. Người lái xe phải bật xin-nhan báo hiệu cho các phương tiện cùng hay ngược chiều biết việc mình muốn đỗ.

[FONT=&quot]3. [/FONT]Xin-nhan khi tách hay nhập làn đường:
Các cụ chắc cũng chẳng lạ gì việc phải xin nhan khi nhập hay tách khỏi làn đường mà mình đang đi. Sở dĩ em nói là vì rất nhiều cụ thấy rằng hướng lưu thông có nhiều làn đường, có đoạn vạch mờ hay đứt nên chủ quan là không xin-nhan. Cái này các cụ suy nghĩ sai lầm nhé. Việc xin-nhan khi tách nhập làn đường là vô cùng quan trọng. Vì khi tham gia GT, người điều khiển các phương tiện khác thấy mình muốn xin sang làn, hay tách/nhập làn sẽ làm giảm thiểu rủi ro tai nạn, rủi ro va chạm trong khi thiếu quan sát và tầm nhìn hạn chế. Vậy nên khi các cụ nhập hay tách làn, xin mời bật xin nhan nhé.

[FONT=&quot]4. [/FONT]Xin-nhan từ khi bắt đầu xuất phát:
Các cụ thi lấy bằng đây là điều kiện bắt buộc, qua vạch xuất phát thì tắt xin-nhan. Nhưng thực tế là khi xe cụ đang đỗ sau 1 loạt xe phía trước, và đỗ trước 1 loạt xe phía sau. Việc cụ đang đỗ mà rẽ sang đường tham gia vào 1 làn khác rất dễ gây tai nạn. Gần như kiểu từ trong ngõ/nghách lao ra. Vậy nên khi các cụ vừa lên xe, khởi động vào số, nhấn ga…ngoài việc quan sát gương mong các cụ/mợ nhớ bật xin nhan xin ra nhé. Không là tai nạn như chơi ý ạ.

[FONT=&quot]5. [/FONT]
Xin-nhan khi quay đầu xe:

Khi các cụ muốn quay đầu ở những nơi đường không có giải phân cách cứng, các cụ cũng nhớ bật xin-nhan cho em nhé. Mặc dù trả lái là xin-nhan tắt nhưng các cụ bật lại nhé, để cho người khác biết mình muốn quay đầu.


[FONT=&quot]6. [/FONT]Xin-nhan khi tham gia vào ngã rẽ có vòng xuyến:
Các khi các cụ tiến gần đến vòng xuyến, mong các cụ phán đoán nhanh hướng đi để bật xin-nhan kịp thời, để cho người đi sau mình biết mình sẽ rẽ và thoát ra ở hướng nào. Khi vào 1 vòng xuyến rộng với nhiều ngã rẽ, mong các cụ giữ xin nhan vì khi trả lái xin nhan tự tắt. Em thấy mấy cụ bị xxx vồ tại Hải Phòng rồi ạ.

Và còn nhiều trường hợp cần phải xin nhan khác nữa………em sẽ liệt khi sau ạ. Nếu em nói ở trên chưa được rõ ràng, mong các cụ góp ý.

Một vấn đề không mới, em viết bài này chỉ duy 1 mục đích là các cụ/mợ hãy nhớ bật xin-nhan ….đừng quên, nếu quên sẽ gây ra những hậu quả, rủi ro đáng tiếc ạ.
Thân,
 

tuancua

Xe hơi
Biển số
OF-126609
Ngày cấp bằng
4/1/12
Số km
100
Động cơ
378,400 Mã lực
" Xi-nhan không phải là hâm, xi-nhan để khỏi bị đâm vỡ đèn " em thích câu này
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,908
Động cơ
356,973 Mã lực
Theo em biết (không biết có thật không?) khi em hỏi nhiều người bạn em sao rẽ (cả oto và xe máy) không xi nhan thì họ nói là nếu bật xi nhan nhiều lần sẽ dẫn đến mòn nút bấm đó ????
 

minh0942461234

Xe tải
Biển số
OF-92310
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
258
Động cơ
405,970 Mã lực
Website
baohiempro.vn
Theo em biết (không biết có thật không?) khi em hỏi nhiều người bạn em sao rẽ (cả oto và xe máy) không xi nhan thì họ nói là nếu bật xi nhan nhiều lần sẽ dẫn đến mòn nút bấm đó ????
đúng là nó mòn đi đó, nhưng để nó mòn đến mức hỏng thì phải thêm vết chai tay cái đã ~X(
 

cayenneturbo

Xe tải
Biển số
OF-43837
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
399
Động cơ
468,050 Mã lực
Nhiêù cụ như thể sợ xi nhan nhiêù thì nó cháy mất bóng đèn! E đi từ Câù Giâý qua vòng xuyến sang Kim Mã giờ cao điểm còn bật cả hazard dù biết là k đúng nhưng vẫn phải bật để đôí phó vơí giao thông loạn xị ở đây!
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
5,978
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Em bị làm phát 5 lít bây giờ chừa rồi :(
Cũng tại hôm đó cái công tắc xi nhan nó hỏng nên #:-s
 

tomtom_GB

Xe tải
Biển số
OF-146543
Ngày cấp bằng
21/6/12
Số km
287
Động cơ
363,872 Mã lực
Nơi ở
Tomtom_GB
thanks các cụ đã đóng góp ý kiến. Nếu cụ nào có biết trường hợp nào cần phải xin-nhan thì viết lên cho em biết với ạ
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,188
Động cơ
468,170 Mã lực
Nhiêù cụ như thể sợ xi nhan nhiêù thì nó cháy mất bóng đèn! E đi từ Câù Giâý qua vòng xuyến sang Kim Mã giờ cao điểm còn bật cả hazard dù biết là k đúng nhưng vẫn phải bật để đôí phó vơí giao thông loạn xị ở đây!
Vào vòng xuyến thì không nên bật hazard cụ nhé, vì chỉ người đi sau biết ý định của cụ, các hướng khác sẽ hiểu sai ý cụ muốn.
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,188
Động cơ
468,170 Mã lực
thanks các cụ đã đóng góp ý kiến. Nếu cụ nào có biết trường hợp nào cần phải xin-nhan thì viết lên cho em biết với ạ
CÒn trường hợp nữa đã tranh luận nảy lửa :)) trên vnxpress và cả trên diễn đàn này, đó là: Xi-nhan khi xin vượt(2 ý kiến trái chiều: Luật qui định ra tín hiệu bằng đèn, nhiều người hiểu đó là phải dùng xi nhan, những người theo ý kiến này lại chẳng bao giờ dùng xi-nhan xin vượt khi đi trong đô thị :)))
 
Chỉnh sửa cuối:

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,188
Động cơ
468,170 Mã lực
Không dùng xi nhan xin vượt thì mở kính ra hét lên xin vượt chắc :D
Cụ thử làm thế này với cách xin vượt ô tô theo cấp độ sau xem được không nhé:
1- Nháy đèn pha 1 cái.
2- Còi 1 phát.
 

artmedia5881

Xe container
Biển số
OF-444444
Ngày cấp bằng
23/8/10
Số km
6,312
Động cơ
493,019 Mã lực
Nói chung là nên bật để người khác để ý và phán đoán được tình huống.
Trừ khi quên chứ nhớ là em đều bật, mà em thì ít nhớ lắm toàn quên mới nguy hiểm chứ :-w
 

tla

Xe điện
Biển số
OF-13289
Ngày cấp bằng
19/2/08
Số km
3,411
Động cơ
544,574 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Bên 2 công chúa nhỏ
CÒn trường hợp nữa đã tranh luận nảy lửa :)) trên vnxpress và cả trên diễn đàn này, đó là: Xi-nhan khi xin vượt(2 ý kiến trái chiều: Luật qui định ra tín hiệu bằng đèn, nhiều người hiểu đó là phải dùng xi nhan, những người theo ý kiến này lại chẳng bao giờ dùng xi-nhan xin vượt khi đi trong đô thị :)))
Em quan niệm thế này: khi vượt xe thì nháy pha xin vượt hoặc dùng còi, còn đèn xinhan chỉ dùng khi muốn chuyển hướng xe (chuyển làn, rẽ trái, phải).

Phân tích về luật thì khi cần vượt xe thì điều 14 có nêu như sau:
Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn
Chuyển hướng xe thì điều 15 nêu như sau:
Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
Không nói rõ báo hiệu bằng đèn như thế nào, vậy ta sang phần hướng dẫn sử dụng xe viết như sau:
 

anhquoc0203

Xe hơi
Biển số
OF-136619
Ngày cấp bằng
31/3/12
Số km
142
Động cơ
370,120 Mã lực
CÒn trường hợp nữa đã tranh luận nảy lửa :)) trên vnxpress và cả trên diễn đàn này, đó là: Xi-nhan khi xin vượt(2 ý kiến trái chiều: Luật qui định ra tín hiệu bằng đèn, nhiều người hiểu đó là phải dùng xi nhan, những người theo ý kiến này lại chẳng bao giờ dùng xi-nhan xin vượt khi đi trong đô thị :)))
Lưu ý: Dùng đèn xi nhan xin vượt trong trường hợp đi trên cao tốc ( hiểu đơn giản trên cao tốc không có rẽ trái ), trong TP không nên dùng xi nhan để xin vượt, xe sau, xe ngược chiều có thể hiểu bạn có ý định rẽ trái.
Tóm lại dùng tín hiệu đúng cách, cũng là người có văn hóa mới làm được
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,605
Động cơ
486,460 Mã lực
Với tình hình giao thông như hiện tại thì việc bật đèn khẩn cấp để đi thẳng em thấy hoàn toàn thông cảm được. Luật thì quy định khi vượt dùng còi và đèn, nhưng cứ thêm xi nhan thì cũng chẳng chết ai.
 

moccac2729

Xe tải
Biển số
OF-52305
Ngày cấp bằng
7/12/09
Số km
203
Động cơ
455,270 Mã lực
Tuổi
47
bật xin nhan là phản xạ không điều kiện rồi
 

thdesign998

Xe đạp
Biển số
OF-148649
Ngày cấp bằng
9/7/12
Số km
27
Động cơ
358,970 Mã lực
Theo em biết (không biết có thật không?) khi em hỏi nhiều người bạn em sao rẽ (cả oto và xe máy) không xi nhan thì họ nói là nếu bật xi nhan nhiều lần sẽ dẫn đến mòn nút bấm đó ????
Không singal thì nguy cơ có thể bị xe khác quệt vào hoặc bị xxx phạt. Tiền đấy thay được rất nhiều lần cái nút bấm đấy bạn ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top