Thưa các cụ, em sở dĩ viết bài này vì tình hình là trong thời gian gần đây, cụ thể là 1 tháng gần đây em thấy các cụ, các mợ rẽ trái, phải, tấp vào lề, chuẩn bị quay đầu….toàn không bật xinh nhan. Vẫn biết đây là chủ đề không mới, bật xinh nhan là 1 việc làm vô cùng đơn giản, xuất phát từ ý thức tham gia giao thông. Vậy tại sao mọi người lại không làm.
Dựa theo kinh nghiệm lái xe của em ở nước ngoài và trong nước, em một lần nữa xin liệt kê 1 số trường hợp cụ thể, mong các cụ góp ý để xây dựng 1 nét văn hóa là “ Xin nhan- báo hiệu” khi tham gia trên đường
[FONT="]1. * [/FONT]Xin nhan trái/phải: Trong bộ luật GT đã có khi đầy đủ là khi muốn rẽ trái hay phải, người điều khiển phương tiện giao thông phải bật xin nhan, để báo hiệu hướng đi sắp tới là gì? Không nên bật xin-nhan quá sớm, nhưng cũng không được phép quá muộn vì sẽ gây những hiểu lầm, phán đoán sai cho những phương tiện tham gia giao thông khác (cùng chiều cũng như ngược chiều). Tuy nhiên, ra quyết định xin-nhan đúng thời điểm, kịp thời thì sẽ càng làm cho mức độ phán đoán, chuẩn xác hơn cho những phương tiện tham gia hiểu đường người điều khiển giao thông muốn làm gì. Em xin dịch nguyên văn 1 câu tiếng anh trong “The highway code –Great Brittan” (sách luật lái xe tại Anh Quốc) là “The early you put signal, the sooner people give way” . Có nghĩa là “Bạn xin-nhan sớm để báo hiệu, khả năng người khác nhường đường cho bạn là rất cao” (Em tạm dịch như thế ko biết có chuẩn ko ạ?). Vậy nên mong các cụ, các mợ nhớ đừng quên xin-nhan khi rẽ trái/phải nhé.
[FONT="]2. [/FONT]Xin nhan báo hiệu để dừng-đỗ:
E không chắc là trong bộ luật GTĐB việt nam đề thế nào nhưng ở nước ngoài là người lái xe khi chuẩn bị muốn dừng hay đỗ vào vị trí cần dừng/đỗ thì người lái xe phải ra tín hiệu bằng cách bật xin-nhan. Trong trường hợp xin-nhan hỏng thì ra hiệu bằng tay. Ví dụ khi đang lưu thông trên đường, nếu muốn dừng lại đón khách (đặc biệt các cụ taxi xin đọc nhé) thì phải bật xin nhan về phía bên phải, dần dần cho xe tấp sát vào lề. Cái này nếu cụ nào bị xxx tóm thì biết rồi, các cụ luôn bật xin nhan phải tập vào lề rồi hạ kính xem xx chào mình như thế nào đúng ko ạ?. Tình huống thứ 2 là, khi muốn đỗ xe vào 1 vị trí có thể đỗ được hoặc đỗ giữa 2 xe. Người lái xe phải bật xin-nhan báo hiệu cho các phương tiện cùng hay ngược chiều biết việc mình muốn đỗ.
[FONT="]3. [/FONT]Xin-nhan khi tách hay nhập làn đường:
Các cụ chắc cũng chẳng lạ gì việc phải xin nhan khi nhập hay tách khỏi làn đường mà mình đang đi. Sở dĩ em nói là vì rất nhiều cụ thấy rằng hướng lưu thông có nhiều làn đường, có đoạn vạch mờ hay đứt nên chủ quan là không xin-nhan. Cái này các cụ suy nghĩ sai lầm nhé. Việc xin-nhan khi tách nhập làn đường là vô cùng quan trọng. Vì khi tham gia GT, người điều khiển các phương tiện khác thấy mình muốn xin sang làn, hay tách/nhập làn sẽ làm giảm thiểu rủi ro tai nạn, rủi ro va chạm trong khi thiếu quan sát và tầm nhìn hạn chế. Vậy nên khi các cụ nhập hay tách làn, xin mời bật xin nhan nhé.
[FONT="]4. [/FONT]Xin-nhan từ khi bắt đầu xuất phát:
Các cụ thi lấy bằng đây là điều kiện bắt buộc, qua vạch xuất phát thì tắt xin-nhan. Nhưng thực tế là khi xe cụ đang đỗ sau 1 loạt xe phía trước, và đỗ trước 1 loạt xe phía sau. Việc cụ đang đỗ mà rẽ sang đường tham gia vào 1 làn khác rất dễ gây tai nạn. Gần như kiểu từ trong ngõ/nghách lao ra. Vậy nên khi các cụ vừa lên xe, khởi động vào số, nhấn ga…ngoài việc quan sát gương mong các cụ/mợ nhớ bật xin nhan xin ra nhé. Không là tai nạn như chơi ý ạ.
[FONT="]5. [/FONT] Xin-nhan khi quay đầu xe:
Khi các cụ muốn quay đầu ở những nơi đường không có giải phân cách cứng, các cụ cũng nhớ bật xin-nhan cho em nhé. Mặc dù trả lái là xin-nhan tắt nhưng các cụ bật lại nhé, để cho người khác biết mình muốn quay đầu.
[FONT="]6. [/FONT]Xin-nhan khi tham gia vào ngã rẽ có vòng xuyến:
Các khi các cụ tiến gần đến vòng xuyến, mong các cụ phán đoán nhanh hướng đi để bật xin-nhan kịp thời, để cho người đi sau mình biết mình sẽ rẽ và thoát ra ở hướng nào. Khi vào 1 vòng xuyến rộng với nhiều ngã rẽ, mong các cụ giữ xin nhan vì khi trả lái xin nhan tự tắt. Em thấy mấy cụ bị xxx vồ tại Hải Phòng rồi ạ.
Và còn nhiều trường hợp cần phải xin nhan khác nữa………em sẽ liệt khi sau ạ. Nếu em nói ở trên chưa được rõ ràng, mong các cụ góp ý.
Một vấn đề không mới, em viết bài này chỉ duy 1 mục đích là các cụ/mợ hãy nhớ bật xin-nhan ….đừng quên, nếu quên sẽ gây ra những hậu quả, rủi ro đáng tiếc ạ.
Thân,
Dựa theo kinh nghiệm lái xe của em ở nước ngoài và trong nước, em một lần nữa xin liệt kê 1 số trường hợp cụ thể, mong các cụ góp ý để xây dựng 1 nét văn hóa là “ Xin nhan- báo hiệu” khi tham gia trên đường
[FONT="]1. * [/FONT]Xin nhan trái/phải: Trong bộ luật GT đã có khi đầy đủ là khi muốn rẽ trái hay phải, người điều khiển phương tiện giao thông phải bật xin nhan, để báo hiệu hướng đi sắp tới là gì? Không nên bật xin-nhan quá sớm, nhưng cũng không được phép quá muộn vì sẽ gây những hiểu lầm, phán đoán sai cho những phương tiện tham gia giao thông khác (cùng chiều cũng như ngược chiều). Tuy nhiên, ra quyết định xin-nhan đúng thời điểm, kịp thời thì sẽ càng làm cho mức độ phán đoán, chuẩn xác hơn cho những phương tiện tham gia hiểu đường người điều khiển giao thông muốn làm gì. Em xin dịch nguyên văn 1 câu tiếng anh trong “The highway code –Great Brittan” (sách luật lái xe tại Anh Quốc) là “The early you put signal, the sooner people give way” . Có nghĩa là “Bạn xin-nhan sớm để báo hiệu, khả năng người khác nhường đường cho bạn là rất cao” (Em tạm dịch như thế ko biết có chuẩn ko ạ?). Vậy nên mong các cụ, các mợ nhớ đừng quên xin-nhan khi rẽ trái/phải nhé.
[FONT="]2. [/FONT]Xin nhan báo hiệu để dừng-đỗ:
E không chắc là trong bộ luật GTĐB việt nam đề thế nào nhưng ở nước ngoài là người lái xe khi chuẩn bị muốn dừng hay đỗ vào vị trí cần dừng/đỗ thì người lái xe phải ra tín hiệu bằng cách bật xin-nhan. Trong trường hợp xin-nhan hỏng thì ra hiệu bằng tay. Ví dụ khi đang lưu thông trên đường, nếu muốn dừng lại đón khách (đặc biệt các cụ taxi xin đọc nhé) thì phải bật xin nhan về phía bên phải, dần dần cho xe tấp sát vào lề. Cái này nếu cụ nào bị xxx tóm thì biết rồi, các cụ luôn bật xin nhan phải tập vào lề rồi hạ kính xem xx chào mình như thế nào đúng ko ạ?. Tình huống thứ 2 là, khi muốn đỗ xe vào 1 vị trí có thể đỗ được hoặc đỗ giữa 2 xe. Người lái xe phải bật xin-nhan báo hiệu cho các phương tiện cùng hay ngược chiều biết việc mình muốn đỗ.
[FONT="]3. [/FONT]Xin-nhan khi tách hay nhập làn đường:
Các cụ chắc cũng chẳng lạ gì việc phải xin nhan khi nhập hay tách khỏi làn đường mà mình đang đi. Sở dĩ em nói là vì rất nhiều cụ thấy rằng hướng lưu thông có nhiều làn đường, có đoạn vạch mờ hay đứt nên chủ quan là không xin-nhan. Cái này các cụ suy nghĩ sai lầm nhé. Việc xin-nhan khi tách nhập làn đường là vô cùng quan trọng. Vì khi tham gia GT, người điều khiển các phương tiện khác thấy mình muốn xin sang làn, hay tách/nhập làn sẽ làm giảm thiểu rủi ro tai nạn, rủi ro va chạm trong khi thiếu quan sát và tầm nhìn hạn chế. Vậy nên khi các cụ nhập hay tách làn, xin mời bật xin nhan nhé.
[FONT="]4. [/FONT]Xin-nhan từ khi bắt đầu xuất phát:
Các cụ thi lấy bằng đây là điều kiện bắt buộc, qua vạch xuất phát thì tắt xin-nhan. Nhưng thực tế là khi xe cụ đang đỗ sau 1 loạt xe phía trước, và đỗ trước 1 loạt xe phía sau. Việc cụ đang đỗ mà rẽ sang đường tham gia vào 1 làn khác rất dễ gây tai nạn. Gần như kiểu từ trong ngõ/nghách lao ra. Vậy nên khi các cụ vừa lên xe, khởi động vào số, nhấn ga…ngoài việc quan sát gương mong các cụ/mợ nhớ bật xin nhan xin ra nhé. Không là tai nạn như chơi ý ạ.
[FONT="]5. [/FONT] Xin-nhan khi quay đầu xe:
Khi các cụ muốn quay đầu ở những nơi đường không có giải phân cách cứng, các cụ cũng nhớ bật xin-nhan cho em nhé. Mặc dù trả lái là xin-nhan tắt nhưng các cụ bật lại nhé, để cho người khác biết mình muốn quay đầu.
[FONT="]6. [/FONT]Xin-nhan khi tham gia vào ngã rẽ có vòng xuyến:
Các khi các cụ tiến gần đến vòng xuyến, mong các cụ phán đoán nhanh hướng đi để bật xin-nhan kịp thời, để cho người đi sau mình biết mình sẽ rẽ và thoát ra ở hướng nào. Khi vào 1 vòng xuyến rộng với nhiều ngã rẽ, mong các cụ giữ xin nhan vì khi trả lái xin nhan tự tắt. Em thấy mấy cụ bị xxx vồ tại Hải Phòng rồi ạ.
Và còn nhiều trường hợp cần phải xin nhan khác nữa………em sẽ liệt khi sau ạ. Nếu em nói ở trên chưa được rõ ràng, mong các cụ góp ý.
Một vấn đề không mới, em viết bài này chỉ duy 1 mục đích là các cụ/mợ hãy nhớ bật xin-nhan ….đừng quên, nếu quên sẽ gây ra những hậu quả, rủi ro đáng tiếc ạ.
Thân,