[Funland] Cảnh báo về việc mất tiền thông qua internet banking

Wiser

Đi bộ
Biển số
OF-202415
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
1
Động cơ
321,510 Mã lực
Hic, đọc bài của bác mà em run.
Em lót dép ngồi hóng vậy. Mong cho bác giải quyết êm xuôi nhanh chóng.:-<
 

mang.vn

Đi bộ
Biển số
OF-57059
Ngày cấp bằng
17/2/10
Số km
9
Động cơ
446,190 Mã lực
Em vẫn chưa hiểu bằng cách nào mà nó lấy được tiền của bác chủ , làm sao nó biết số thẻ của bác được nhỉ ?
 

asz

Xe hơi
Biển số
OF-5608
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
129
Động cơ
545,330 Mã lực
Bao nhiêu cụ mà không có cụ nào có tk của Maritime Bank để test sao, nạp thẻ điện thoại 10K qua cổng trung gian chẳng hạn :-/
 

antiem87

Đi bộ
Biển số
OF-202416
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
3
Động cơ
321,530 Mã lực
mất nhiều tiền thế, chả phải của mình mình cũng sót @_@ Rất lấy làm tiếc cho bác, chúc bác sớm lấy lại được tiền đã mất.
Em cố đọc được 2 page đầu, cũng nắm được cơ bản chuyện của bác nên em nhảy vào chém 1 tí nhé :)

1. Em chưa dùng thanh toán online bao giờ, nhưng nghe bác chủ thớt bảo là có thể thanh toán online khi biết số thẻ, có OTP (lấy qua số điện thoại) thì quá là sơ hở, thiếu an toàn trong hệ thống thông tin, ko biết ai nghĩ ra trò này, quá kém luôn. EM bạo mồm bởi em cũng làm CNTT và hệ thống :D
=> Cái này ko liên quan đến nhà mạng và Bank plus của Viettel nhé các bác, các bác nói nhà mạng này nọ là ko đúng rồi ạ :D

2. Quy trình cấp lại sim của Viettel như bác đã biết : Khách hàng ra trực tiếp cửa hàng, cung cấp CMT, cung cấp được số thường xuyên liên lạc, trả lời được vài câu hỏi cơ bản liên quan đến thuê bao (như dịch vụ VAS sử dụng, ngày nạp thẻ,....), nhắn tin đến số đó, không có gì thắc mắc thì đổi số.

=>Chắc chắn là quy trình này ko đảm bảo 100% là xác thực đúng người dùng, nhưng nếu bác chủ thớt tỉnh táo thì ko bị mất số, rõ ràng đã báo bác là sim sẽ bị đổi vậy mà bác không thắc mắc gì cả, ngồi ung dung đến khi mất tiền mới kêu!

3. Thái độ của nhân viên Viettel nếu đúng như bác nói thì đúng là đáng chê trách, với 1 tập đoàn lớn như vậy là ko ổn, bác có thể gọi điện lên tổng đài hoặc gửi đơn thư lên công ty Viettel, cty sẽ xử lý thích đáng cho bác (mấy vấn đề này của VT em quen rồi nên biết :) )

Nói thật với các bác, mất tiền thì mình bực mình và nóng vội thật, đến gặp người có thẩm quyền xử lý mặt họ cứ tỉnh bơ, nhìn ghét kinh, cơ mà cũng ko trách họ được, họ gặp nhiều nên quen rồi, thêm nữa là cũng ko phải tiền của nhà họ @_@


Gửi tới các bác chê trách Viettel : Các bác là khách hàng của Viettel, các bác ko hài lòng gì thì có thể phản ánh đến Viettel, cấp nào ko giải quyết thỏa đáng cho bác thì bác gửi lên cấp trên cao hơn hoặc nhờ báo chí can thiệt, em tin là Viettel cũng như bất kì các công ti cung cấp dịch vụ nào khác cũng luôn muốn làm khách hàng mình hài lòng và muốn khách hàng đóng góp ý kiến để phát triển hơn nữa. Các bác toàn chém bảo Viettel "nọ kia", sao ko phản ánh trực tiếp với Viettel để đc giải đáp thích đáng. Nếu ko có Viettel cung cấp dịch vụ di động, giờ chắc gì các bác biết di động là cái gì, hoặc tha hồ cho ông Vina+ Mobi chặt chém củ hành :)

Bác chủ thớt có thể pm riêng với em trao đổi thêm, em cũng quen biết 1 số người làm Viettel, nhỡ có thể giúp gì bác :)

 

truonganhtu

Đi bộ
Biển số
OF-202419
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
3
Động cơ
321,530 Mã lực
Theo sao kê thì số tiền bác chủ mất chắc chắn là do quẹt thẻ vì nếu dùng qua paygate trên internet sẽ bị chart phí chứ không tròn vành vạnh như thế kia. Nếu quẹt thẻ thì câu chuyện lại khác, không có xác thực OTP và chả liên quan gì tới cái SIM bị mất.

Em trộm nghĩ bác chủ chắc cũng biết là mình bị mất thẻ hoặc mất thông tin rồi (gọi đến ngân hàng check phát biết ngay là thẻ vừa thanh toán hoặc vừa rút tiền ở đâu) nhưng vì tiếc tiền nên mới vin vào cớ cấp lại SIM mà đổ thừa cho nhà mạng chăng?
 

asz

Xe hơi
Biển số
OF-5608
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
129
Động cơ
545,330 Mã lực
cụ antiem87 mới sắm xe hử :D

cụ mới đọc có 2page đầu có khác, cụ ráng đọc trang 40 về sau đi, cụ cukoo có trả lời thắc mắc các ý rồi mà, trong này cũng không ít cụ làm CNTT & theo thuyết âm mưu hihi

mất nhiều tiền thế, chả phải của mình mình cũng sót @_@ Rất lấy làm tiếc cho bác, chúc bác sớm lấy lại được tiền đã mất.
Em cố đọc được 2 page đầu, cũng nắm được cơ bản chuyện của bác nên em nhảy vào chém 1 tí nhé :)

1. Em chưa dùng thanh toán online bao giờ, nhưng nghe bác chủ thớt bảo là có thể thanh toán online khi biết số thẻ, có OTP (lấy qua số điện thoại) thì quá là sơ hở, thiếu an toàn trong hệ thống thông tin, ko biết ai nghĩ ra trò này, quá kém luôn. EM bạo mồm bởi em cũng làm CNTT và hệ thống :D
=> Cái này ko liên quan đến nhà mạng và Bank plus của Viettel nhé các bác, các bác nói nhà mạng này nọ là ko đúng rồi ạ :D

2. Quy trình cấp lại sim của Viettel như bác đã biết : Khách hàng ra trực tiếp cửa hàng, cung cấp CMT, cung cấp được số thường xuyên liên lạc, trả lời được vài câu hỏi cơ bản liên quan đến thuê bao (như dịch vụ VAS sử dụng, ngày nạp thẻ,....), nhắn tin đến số đó, không có gì thắc mắc thì đổi số.

=>Chắc chắn là quy trình này ko đảm bảo 100% là xác thực đúng người dùng, nhưng nếu bác chủ thớt tỉnh táo thì ko bị mất số, rõ ràng đã báo bác là sim sẽ bị đổi vậy mà bác không thắc mắc gì cả, ngồi ung dung đến khi mất tiền mới kêu!

...
Bác chủ thớt có thể pm riêng với em trao đổi thêm, em cũng quen biết 1 số người làm Viettel, nhỡ có thể giúp gì bác :)

Em có, chỉ cần tên và số thẻ ATM, số điện thoại đăng ký IB là có thể mua online thanh toán qua ATM ngay lập tức.
Vậy hử cụ? thế thì tiện quá, rẹt cái là chi được tiền nhưng nếu thế thì có mặt trái của nó thật khi không cần confirm chính chủ tài khoản (user-pw của tk)
 
Chỉnh sửa cuối:

itsmylife

Xe tải
Biển số
OF-174261
Ngày cấp bằng
29/12/12
Số km
267
Động cơ
344,379 Mã lực
2. Quy trình cấp lại sim của Viettel như bác đã biết : Khách hàng ra trực tiếp cửa hàng, cung cấp CMT, cung cấp được số thường xuyên liên lạc, trả lời được vài câu hỏi cơ bản liên quan đến thuê bao (như dịch vụ VAS sử dụng, ngày nạp thẻ,....), nhắn tin đến số đó, không có gì thắc mắc thì đổi số.


Em nghĩ với quy trình này, nếu không phải nhân viên giao dịch vt truy nhập hệ thống và tiết lộ thông tin ra ngoài thì chỉ có chủ thread là làm được. Cũng như cả hai trường hợp đều sẽ trả lời được các câu hỏi sau đây:
- Thông tin cá nhân khách hàng tại sao bị lộ ? (tên, tuổi, ngày tháng năm sinh)
- Tại sao biết các số điện thoại khách hàng thường xuyên liên lạc ?
- Tại sao biết khách hàng đang sử dụng dịch vụ internet banking để ăn cắp ?
- Tại sao biết thông tin tài khoản và chủ thẻ ?
 

truonganhtu

Đi bộ
Biển số
OF-202419
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
3
Động cơ
321,530 Mã lực
Theo như cái ảnh chụp màn hình của ngân hàng thì là giao dịch qua POS của công ty TMDV thẻ SM mà?
 

otooi

Xe tải
Biển số
OF-118405
Ngày cấp bằng
27/10/11
Số km
493
Động cơ
389,281 Mã lực
Em mạn phép đánh giá thế này, mời các cụ chém tiếp:
Muốn ăn cắp được tiền trong trường hợp này cần phải có những thông tn gì:
1. Số thẻ
2. Số điện thoại giao dịch
3. Thông tin về cụ chủ (để làm CMND giả)
4. Thông tin về các giao dịch ngân hàng qua IB của cụ chủ
Vậy các cụ thử phân tích xem trong trường hợp này ai là người có đầy đủ các thông tin trên?
Cá nhân em đánh giá viettel chỉ là một trong những đối tượng có khả năng có các thông tin trên. Về bản chất không phải lỗi do quy trình cấp sim của nhà mạng.
 

SuperLinh

Xe tải
Biển số
OF-128913
Ngày cấp bằng
31/1/12
Số km
232
Động cơ
377,120 Mã lực
Đọc hết một lượt các comment, em thấy có mấy điểm hơi vô lý:
1. Chưa nói đến việc log in vào smartlink không dùng password, username, số pin, token, v.v., làm sao kẻ gian lại lấy được số thẻ ATM của cụ chủ???? Số tk thì OK vì cụ chủ hay công khai để giao dịch nhưng số thẻ ATM chẳng ai đi rao trên mạng cả. Ra NH cụ có thể lấy số TK từ số thẻ ATM nhưng ngược lại thì đừng hòng. Ở ngân hàng cũng có cấp độ truy cập, nhân viên giao dịch nhiều khi cũng không có số thẻ ATM đâu!
2. Quay trở lại log in bằng smartlink bằng số thẻ và số tk, không thể nào các ngân hàng khác yêu cầu điền username/password mà riêng maritime bank lại không. Đơn giản vì đấy là nguyên tắc bảo mật cơ bản, không thể có ngoại lệ. Smartlink phải làm thế để tự bảo vệ mình. Cụ sử dụng dịch vụ của smartlink thì cụ phải theo điều kiện của họ, không thể yêu cầu là MB thì miễn username và password được trong khi VCB hay TCB thì vẫn phải điền. Các cụ có thấy cấp thẻ visa thì ngân hàng của các cụ phải tuân thủ điều kiện của mastercard, visa hay ngược lại? :) Chưa kể một quy tắc chung cho tất cả các NH thì đối với smartlink sẽ dễ quản lý hơn là mỗi NH một kiểu.
Nếu đơn giản như vậy thì chẳng cần phải làm CMND giả để lấy sim của cụ, chỉ cần đồng nghiệp, bạn bè bảo cho tôi mượn đt một lúc là có OTB :)
3. Em thấy cụ khiếu nại viettel là chưa đủ. Viettel chỉ chịu trách nhiệm về việc cấp sim sai quy tắc nhưng vụ mất tiền là liên đới cả ông smartlink và ngân hàng của cụ chủ đấy.
4. Em vẫn cho là người thân hoặc người phải theo dõi từ rất lâu và rất sát cụ chủ.
 

thuanh

Xe hơi
Biển số
OF-94094
Ngày cấp bằng
5/5/11
Số km
116
Động cơ
402,934 Mã lực
Sao bọn nó có user name và pass để giao dịch nhỉ
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,547
Động cơ
647,871 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Loằng ngoằng quá, túm lại là giao dịch online nhiều rủi ro lắm. Em hóng để rút kinh nghiệm :-w
 

thinhkieuphong

Xe điện
Biển số
OF-151242
Ngày cấp bằng
1/8/12
Số km
3,363
Động cơ
390,017 Mã lực
ko hiểu sao nó biết pass của cụ chủ để vào phần Internet Banking của cụ (cả số thẻ, tên tài khoản của cụ nữa) ???
 

nghichnham

Xe tăng
Biển số
OF-128626
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
1,723
Động cơ
382,191 Mã lực
Sợ nhề. Iem là iem cứ hạn chế tối đa cái vụ kết nối tk bank và sđt của mình.

Ở VN, việc mất sđt có vẻ khá dễ dàng!

Viettel mà rũ bỏ trách nhiệm trong vụ này thì quá vớ vẩn. Có thể nhân viên Viettel làm đúng quy trình, nhưng Viettel vẫn liên đới trách nhiệm chứ.

Cơ bản nhân viên trả lời hỗ trợ của tổng đài CSKH là do Viettel thuê một bên thứ 3 làm, nên chỉ trả lời theo kiểu quy trình, máy móc, mà kô có tí trách nhiệm nào cả.

Đc cái iem dùng thuê bao trả sau, priviledge gì đó, nên nhân viên trả lời cũng đỡ "lạnh lùng" hơn.
 

hungdungmt

Xe hơi
Biển số
OF-11832
Ngày cấp bằng
30/11/07
Số km
195
Động cơ
528,950 Mã lực
quá sợ, thôi thì cứ chia bùn với cụ chủ đã, hóng tiếp
 

newriver85

Xe hơi
Biển số
OF-176156
Ngày cấp bằng
11/1/13
Số km
102
Động cơ
341,622 Mã lực
Hic đọc 1 lèo hết bài viết có cụ chủ, tự nhiên lo lo cho cái TK ebanking của mình, có vài đồng thôi nhưng mà mất thì cũng là cả 1 vấn đề :((
 

luckyluke_pfiev

Xe tải
Biển số
OF-62816
Ngày cấp bằng
26/4/10
Số km
226
Động cơ
441,566 Mã lực
Nơi ở
Còn Lâu Mới Nói
Em dùng tài khoản của HSBC, ngày xưa hồi Euro em chuyển có mấy chục $ lên oánh bóng online lúc nửa đêm mà các em HSBC gọi điện tận nơi kiểm tra đủ thông tin mới cho chuyển :D/
 

rorovn

Xe đạp
Biển số
OF-202360
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
18
Động cơ
321,680 Mã lực
Em có, chỉ cần tên và số thẻ ATM, sim điện thoại đăng ký IB là có thể mua online thanh toán qua ATM ngay lập tức, cụ chủ bị mất tiền qua cách này.

Em tin cụ chủ về câu chuyện, và cũng cho rằng trách nhiệm gây ra thiệt hại cho cụ chủ là của Viettel. Chỉ không biết tại sao kẻ gian biết được số thẻ ATM và 1 số thông tin của cụ chủ để làm CMT giả.
Thằng smartlink, với maritime dễ quá nhỉ, ko yêu cầu username và pass. Trong khi thằng vcb cấp.cho mình một cái username dài.ngoằng khó nhớ (nhưng rồi cũng nhớ).
 

dsuperman

Xe hơi
Biển số
OF-100529
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
143
Động cơ
398,954 Mã lực
Em chỉ thắc mắc là phải có mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống I-banking của Ngân hàng thì sau đó mua gì mới mua được chứ? Nếu chưa đăng nhập bằng mật khẩu của cụ chủ thì làm gì gửi được mã OTP về điện thoại cho cụ?
Còn về cấp sim mới thì quá lỏng lẻo, lung tung thật. Không biết chỗ thằng làm sim giả ngoài Thanh Hóa ấy có camera khong?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top