[VHGT & ATGT] Cảnh báo thói quen "chết người" khi đi xe máy đổ đèo Tam Đảo

keomutvuive

Xe điện
Biển số
OF-70842
Ngày cấp bằng
17/8/10
Số km
2,796
Động cơ
456,321 Mã lực
Nơi ở
Tam Đảo núi
Cái chỗ đỏ đỏ cụ viết sai cơ bản rồi. Nếu tắt máy thì hãm bằng gì ngoài phanh hả cụ???
bây giờ cụ cứ đi rồi cụ tắt máy xem nó có hãm không hay là trôi tuồn tuột như xe đạp
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
e không khuyến khich tắt máy đổ đèo mà e đang nói nguyên lí hãm và bám côn của xe ga cụ ạ, Báo chí nói cứ tắt máy đổ dèo là côn không bám không hãm là sai. xe số thì cứ có số là côn bám. Còn cụ đừng nói người khác ngu làm gì, ai cũng có cái khôn cái ngu, e tin cụ cũng Ngu nhiều đấy.
Côn bám mà máy không chạy thì lấy gì để hãm hả cụ.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
bây giờ cụ cứ đi rồi cụ tắt máy xem nó có hãm không hay là trôi tuồn tuột như xe đạp
Lực hãm đó (khi máy không nổ) chỉ đủ cho 1 đoạn dốc ngắn thôi. Với đèo thì không đủ đâu cụ.
 

keomutvuive

Xe điện
Biển số
OF-70842
Ngày cấp bằng
17/8/10
Số km
2,796
Động cơ
456,321 Mã lực
Nơi ở
Tam Đảo núi
Côn bám mà máy không chạy thì lấy gì để hãm hả cụ.
côn bám mới là lực hãm, kể cả máy nổ hay không cụ ạ, E không nói là khuyễn khích tắt máy đổ đèo nhưng báo chí và nhiều người hay nhầm lẫn giữa độ hãm. nên e nói vậy thôi
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
côn bám mới là lực hãm, kể cả máy nổ hay không cụ ạ, E không nói là khuyễn khích tắt máy đổ đèo nhưng báo chí và nhiều người hay nhầm lẫn giữa độ hãm. nên e nói vậy thôi
Lực hãm đấy với đường đèo chả mấy chốc bằng 0, khi mà tốc độ của máy bằng quán tính của xe. Còn nếu nổ máy thì tốc độ của máy chậm hơn tộc độ của xe mới là lực cản.
 

Mr.KuTeu

Xe tải
Biển số
OF-199311
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
467
Động cơ
328,729 Mã lực
Tất cả xe số tự động hay số sàn, xe máy số,hay ga nhà sản xuất đã tính toán cho người sử dụng rồi. Chỉ có ngồi lên là đi,lên đèo hay xuống đèo được hết,rất an toàn, chẳng qua người sử dung thiếu hiểu biết mà thôi.
Chuẩn. Vote cụ! Trừ tắt máy hoăc ngắt côn(hoặc để N) mới chết. Báo vn cái nào chẳng lá cải
 

Tôm boy

Xe hơi
Biển số
OF-388396
Ngày cấp bằng
22/10/15
Số km
159
Động cơ
240,280 Mã lực
Nơi ở
sau lũy tre phường
đã biết , đã hiểu nhưng chỉ truyền miệng cho AE chứ ko biết viết ntn..cám ơn cụ bài viết rất hay và bổ ích..mời cụ 1 ly
 

mrdaubac

Xe điện
Biển số
OF-459647
Ngày cấp bằng
7/10/16
Số km
2,270
Động cơ
227,320 Mã lực
Tuổi
54
Em cùng từ đổ đèo Tam Đảo bằng xe tay ga. Tuyệt đối ko tắt máy là chính xác. khi nào thấy xe vượt quá tốc độ an toàn là em nhích tí gá rồi thả ra để tận dụng cái phanh động cơ. thi thoảng nhấp phanh sau và tuyệt đối ko dùng phanh trước.
Quá chuẩn...!!!
 

Độc hành

Xe hơi
Biển số
OF-349605
Ngày cấp bằng
6/1/15
Số km
139
Động cơ
268,125 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dốc tam đảo cứ giữ tốc 30 mà đổ, còn giữ được ntn 30 thì là do các cụ =))
 

PhamdungHN

Xe máy
Biển số
OF-407914
Ngày cấp bằng
2/3/16
Số km
98
Động cơ
226,490 Mã lực
Cảm ơn cụ đã chia sẻ kinh nghiệm, Trước e toàn thấy dốc là tắt máy đổ đèo.
 

vinhnk1985

Xe máy
Biển số
OF-50662
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
98
Động cơ
456,880 Mã lực
Đi ô tô số tự động thì có làm sao ko nhỉ các cụ???
 

minhntuan59

Xe máy
Biển số
OF-565276
Ngày cấp bằng
20/4/18
Số km
62
Động cơ
148,302 Mã lực
Tuổi
30
cám ơn cụ bài viết rất hay và bổ ích lắm :)
 

hangmv97

Xe đạp
Biển số
OF-566313
Ngày cấp bằng
27/4/18
Số km
33
Động cơ
147,330 Mã lực
Tuổi
27
ôi kinh quá giờ em mới biết cái này đấy cảm ơn các cụ nhé
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,783 Mã lực
côn bám mới là lực hãm, kể cả máy nổ hay không cụ ạ, E không nói là khuyễn khích tắt máy đổ đèo nhưng báo chí và nhiều người hay nhầm lẫn giữa độ hãm. nên e nói vậy thôi
Lực hãm đấy với đường đèo chả mấy chốc bằng 0, khi mà tốc độ của máy bằng quán tính của xe. Còn nếu nổ máy thì tốc độ của máy chậm hơn tộc độ của xe mới là lực cản.
Cụ mutkeovuive nói đúng về nguyên lý ạ. Không nổ máy lực hãm còn lớn hơn nổ máy (cùng một số). Trừ một số loại xe máy sử dụng côn văng (động cơ phải quay đủ tốc độ nào đó thì mới bám côn) thì buộc phải nổ máy để bám côn thôi. Đối với oto nổ máy để hệ thống lái, phanh, kiểm soát cân bằng hoạt động bình thường thôi ạ. Báo chí và nhiều cụ nhầm lẫn giữa hiện tượng và nguyên nhân. Nhìn chung chả chết ai, nhưng không hiểu nguyên nhân thì vận dụng lúc thì đúng chỗ này, lúc lại sai chỗ khác thôi.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,783 Mã lực
côn bám mới là lực hãm, kể cả máy nổ hay không cụ ạ, E không nói là khuyễn khích tắt máy đổ đèo nhưng báo chí và nhiều người hay nhầm lẫn giữa độ hãm. nên e nói vậy thôi
Vẫn chưa chính xác cụ nhé. Lực hãm tối đa là phản lực của lực đủ để vận hành động cơ ở kỳ hút, nén, xả tại xilanh và một số thứ có thể có kèm theo như côn, supercharge, tubos, máy nén điều hỏa, máy phát điện, máy nén khí....Độ bám của côn chỉ là để truyền tải lực hãm tối đa này tới bánh thôi, côn bám tối đa thì lực hãm thực tế bằng với lực hãm tối đa ở trên. Nếu côn bị trượt một phần thì lực hãm thực tế giảm xuống.
 

dvhai2609

Xe hơi
Biển số
OF-376133
Ngày cấp bằng
3/8/15
Số km
176
Động cơ
248,349 Mã lực
E đi oto thấy các cụ đi Vision, Lead ầm ầm mà. Cái chính là đi thế nào thôi
 

Quang Trung 789

Xe hơi
Biển số
OF-529310
Ngày cấp bằng
29/8/17
Số km
100
Động cơ
172,339 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Cảnh báo thói quen "chết người" khi đi xe máy đổ đèo Tam Đảo

THỨ HAI, 21/09/2015 15:54:00

Vntinnhanh.vn - Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra trên cung đường đèo lên Tam Đảo do tắt máy thả trôi hoặc chạy xe tay ga.




Cảnh báo tình trạng tắt máy lao dốc trên đường Tam Đảo. (Ảnh: Ẩm Trại)



Tam Đảo là địa điểm du lịch được nhiều bạn trẻ ưa thích bởi khoảng cách không quá xa Hà Nội, giá rẻ và khung cảnh, khí hậu đẹp. Tuy nhiên, hiện tượng chạy xe tay ga và tắt máy lao dốc của những “phượt thủ” không chuyên đã dẫn tới những tai nạn đáng tiếc, thậm chí là bỏ mạng.

Vì sao tắt máy đổ dốc dễ gây tai nạn?

Đường lên Tam Đảo dốc và quanh co sẽ là thử thách lớn với những ai chưa có kinh nghiệm đi phượt. Chính vì thiếu kiến thức cơ bản mà nhiều bạn trẻ thích tắt máy đổ đèo. Do đường dốc, khúc khuỷu nên xe tăng tốc rất nhanh khiến người điều khiển phương tiện mất kiểm soát.


Tai nạn do lao dốc quá nhanh trên đường Tam Đảo

Nếu tắt máy xuống dốc, xe chỉ còn cách hãm tốc bằng phanh. Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiều sẽ khiến má phanh nóng và mất dần độ bám rất nguy hiểm. Bình thường, phanh bằng động cơ là giải pháp hữu hiệu cho cung đường đèo, nhưng tắt máy thì số không còn tác dụng.

Cảnh báo tình trạng nguy hiểm

Các tai nạn liên tiếp xảy ra, dù nhiều diễn đàn đã đăng tải những hình ảnh thương tâm về đổ đèo Tam Đảo để cảnh báo mọi người. Trước tình trạng nguy hiểm có chiều hướng gia tăng, một nhóm phượt thủ đã chủ động cắm những tấm biển với nội dung “Cảnh báo, xe máy tắt máy thả trôi là tai nạn” ở khắp các vị trí đổ đèo nguy hiểm trên cung đường lên Tam Đảo.


Nhóm Ẩm Trại đã đặt nhiều biển cảnh báo trên cung phượt Tam Đảo. (Ảnh: Ắm Trại)

Đó là nhóm Ẩm Trại gồm 7-8 người có chung đam mê xe đạp đường trường tại Hà Nội. Các thành viên đã ngồi lại và cùng nhau đưa ra hành động nhằm giúp xã hội giảm thiểu những tai nạn thương tâm, đặc biệt về tình trạng “thả phanh đổ dốc” của khách du lịch thiếu kinh nghiệm.


Những tai nạn đáng tiếc đã xảy ra. (Ảnh: Dantri)

Những lưu ý khi đi phượt Tam Đảo và các cung đường dốc bằng xe máy

Chạy xe máy lên Tam Đảo vừa rẻ lại mang tới cảm giác thoải mái, phấn khích cho các bạn trẻ, đặc biệt khi đổ đèo, lượn qua chỗ quanh co. Tuy nhiên, nếu không chuẩn bị tốt về phương tiện và kỹ thuật đi xe đường trường sẽ là một sai lầm đáng tiếc.



Đặc sản Tây Bắc mùa lúa chín cho dân "phượt"
Vntinnhanh.vn - Cứ vào độ đầu thu, mùa những thửa ruộng bậc thang vùng cao chín vàng là các phượt thủ lại nô nức lên kế hoạch khám phá Tây Bắc. Trên cung đường trải nghiệm, đừng quên thử những đặc sản độc đáo hấp dẫn của miền ngược.



Không nên tắt máy khi đổ đèo. (Ảnh: Dantri)

Chuẩn bị xe máy trước chuyến đi

- Cần mang xe đi kiểm tra trước mỗi chuyến đi để giảm khả năng hỏng hóc dọc đường ở mức thấp nhất.

- Mang theo một số dụng cụ để sửa các lỗi đơn giản về xe. Đổ đầy xăng và dầu nhớt.

Kinh nghiệm chạy xe máy trên đường phượt Tam Đảo


Đường lên Tam Đảo quanh co, dốc. (Ảnh: Vietnamnet)

- Nguyên tắc: Lên già-xuống non. Nghĩa là khi leo lên dốc thì tăng số muộn hơn còn khi đổ đèo thì về số sớm hơn.

- Không rà phanh liên tục vì làm như vậy sẽ khiến má phanh nhanh nóng, dẫn tới mất ma sát có thể cháy may-ơ và làm giảm tác dụng của phanh. Phượt thủ phải dùng số kết hợp với phanh để tạo hiệu quả tốt nhất. Nhưng cũng cần lưu ý là tránh phanh gấp, đặc biệt lúc đang vào góc nghiêng.

- Tuyệt đối không tắt máy đổ đèo, tập trung cao độ trong lúc di chuyển.

- Nếu đi xe tay ga, bạn có thể sử dụng kĩ thuật xuống dốc bằng xe tay ga.

Lê Minh

Xe tay ga không đổ đèo tốt bằng xe côn và xe số, nhưng trong trường hợp phải lựa chọn phương tiện này thì vẫn có cách để lái xe xuống đèo an toàn.

Đổ đèo bằng xe tay ga với người không có kinh nghiệm rất nguy hiểm. (Ảnh: Autopro)


Các tay lái thường ngó lơ xe tay ga trong những chuyến đi xa, đặc biệt là nếu phải đổ đèo, leo dốc. Trên thực tế, không ít vụ tai nạn đã xảy ra vì người điều khiển tay ga đi đường đồi núi. Chúng thật sự nguy hiểm với những ai chưa có kinh nghiệm trong cách xử lý loại phương tiện này.

Nguyên nhân khiến xe tay ga khó đổ đèo

Nếu so với xe côn hay xe số thì xe tay ga kém an toàn hơn khi xuống dốc. Đấy là vì người điều khiển phương tiện không thể về số thấp để hãm động cơ mà chỉ dùng phanh làm cứu cánh trong việc hãm tốc. Nhưng một nhược điểm nữa là nếu liên tục bóp phanh thì độ nóng do ma sát tạo ra sẽ làm giảm giả năng bám của phanh.




Xe tay ga đổ đèo khó hơn nhiều xe côn và xe số. (Ảnh: Autopro)




Một số người còn tắt máy khi lao dốc, nhưng điều này lại càng nguy hiểm hơn và thuộc hàng cấm kỵ. Xe tay ga phụ thuộc chủ yếu vào phanh để tạo lực hãm nên khi xe lao dốc theo quán tính lại càng khó kiểm soát hơn.

Vậy nên, kinh nghiệm quý báu khi đổ đèo cho thấy cần phải phanh bằng động cơ để tạo thêm lực cản thay vì chỉ phụ thuộc vào phanh. Nhưng xe tay ga lại sử dụng hộp số vô cấp nên đây là một vấn đề khó đối với nhiều người.

Kinh nghiệm xuống dốc bằng xe tay ga

Đầu tiên, người điều khiển phải hiểu nguyên tắc hoạt động của động cơ xe tay ga. Khi xống dốc, bộ ly hợp thường tự động nhả hoàn toàn, vì thế mà xe trôi xuống rất nhanh do côn không bám chút nào. Vậy nên để hãm tốc bằng động cơ đòi hỏi lái xe phải có kinh kiệm và thành thục động tác dưới đây.



18 mẹo nhỏ nhưng "siêu" hữu ích giúp lái xe an toàn và bảo quản phương tiện

Vntinnhanh.vn - Những mẹo nhỏ sau đây đều rất dễ thực hiện và rất hiệu quả cho các bác tài giữ an toàn khi lái xe cũng như bảo quản tốt phương tiện.





Kinh nghiệm đổ đèo cho xe tay ga. (Ảnh: Dantri)




Bạn vẫn phải dùng phanh để giảm tốc nhưng phải duy trì ở tốc độ trên 15km/h, rồi tiếp đó mớp nhẹ chút ga. Lưu ý là vừa mớm ga vừa rà phanh để giữ tốc độ ổn định khoảng 15-20 km/h, nó sẽ giúp li hợp bám. Ngay sau khi bạn cảm nhận côn đã bám thì nhả ga hoàn toàn, điều bất ngờ là côn vẫn bám và xe bị động cơ kéo giật lại.

Tuy nhiên, nếu gặp khúc cua thì bạn nên bóp phanh để giảm tốc độ xuống. Còn trong quãng đường đổ đèo phải duy trì tốc độ không chậm dưới 15km/h để mớm ga bám côn. Nếu chậm hơn, xe tự động ngắt côn và sẽ không thể thực hiện được “bí kíp” ở trên.

Lời khuyên dành cho các bạn đi phượt là nếu chưa thành thục thao tác “phanh động cơ” trên xe tay ga thì hãy chọn xe côn và xe số sẽ an toàn hơn. Hơn nữa, người điều khiển cũng nên học thêm các kĩ năng lái xe để có những chuyến đi vui vẻ và an toàn.

Lê Minh (Theo Autodaily)

Cảm ơn cụ chủ thớt. E cũng chỉ tâm niệm đi lên số nào thì xuống số đó
 

thangson99

Xe đạp
Biển số
OF-427337
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
32
Động cơ
216,430 Mã lực
Tuổi
38
đường tam đảo ngoằn ngèo khó đi thật
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top