[Funland] Cảnh báo điện giật do bình nóng lạnh

nongdanit

Xe buýt
Biển số
OF-51779
Ngày cấp bằng
29/11/09
Số km
666
Động cơ
459,778 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội thành
Nguy hiểm quá, nhà em cứ dùng là tắt công tắc, không biết như vậy đã đủ chưa.
 

Chienma2014

Xe máy
Biển số
OF-316884
Ngày cấp bằng
22/4/14
Số km
69
Động cơ
294,080 Mã lực
Biết thế, nhà em dùng bình ga
 

tuan281085

Xe cút kít
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-122267
Ngày cấp bằng
28/11/11
Số km
18,336
Động cơ
652,957 Mã lực
Nơi ở
Zalo, Viber, SMS, Call: 0909141129
Website
www.otofun.net
- Vấn đề là ở mình yêu cầu tiếp đất là xa xỉ cụ nhé :D
- Vấn đề tắt bình thì cũng tùy nhé, em đã nói ở mấy còm trước!
- Vấn đề nữa là nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng nhé, thiết bị chống giật cũng phải được kiểm tra thường xuyên, thỉnh thoảng phải test xem nó còn hoạt động không, vì để lâu nó kẹt thì ...lại đổ tại số.
- Tiếp nữa là nên kiểm tra lau chùi xung quanh bộ rơ le nhiệt cụ nhé, phần lớn bị rò điện là ở bộ này.
Và nhấn mạnh rằng tất cả các loại thiết bị nên tuân thủ khuyến cáo của nhà SX, ở ta hay có thói quen dùng đến khi thấy hỏng mới kiểm tra, bảo dưỡng...do đó dùng cái gì cũng có rủi ro hết, và với cách dùng ở ta thì tỷ lệ rủi ro cao hơn nhiều!
Thế nên có vấn đề gì xảy ra, toàn đổ tại số :D
 

ducnx85

Xe buýt
Biển số
OF-348411
Ngày cấp bằng
27/12/14
Số km
567
Động cơ
756,852 Mã lực
nhà em toàn phải tắt đi sau mới tắm, có nhiềều vụ ntn rồi, trc ở Phú Thọ cũng 1 phát, chắc chuyển sang năng lựong mặt trời thui
 

phong379

Xe tải
Biển số
OF-314698
Ngày cấp bằng
5/4/14
Số km
455
Động cơ
298,290 Mã lực
Hàng xóm nhà e có con bé mới hôm qua bị điện giật do sử dụng bình nóng lạnh đó. (Mới sinh e bé được 3 tháng nên dùng nc nóng tắm). Theo ngu ý của e thì có thể bị dò điện. Thương quá đi thôi, nhất là e bé đang còn bú mẹ!
dù mới hay cũ nhưng e nghe nhiều nên rất hãi. Cứ bật lên 10-15 phút xong tắt rồi mới yên tâm tắm, ko tắm lúc vẫn đỏ đèn @@ Cẩn tắc vô áy náy
 

0904223800

Xe buýt
Biển số
OF-198925
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
958
Động cơ
331,434 Mã lực
Vụ này có lâu rồi, trước đây ở Phú Thọ có vụ con dâu tắm bị điện giật, bố chồng vào kéo ra cũng bị luôn. Nghe đâu tử vong tại chỗ.
Bình nóng lạnh lắp đặt bắt buộc phải nối đất. Nối đất cẩn thận khá phức tạp, định kỳ phải kiểm tra để điện trở nối đất luôn dưới 8 ohm hay sao ý. Ở nước ngoài các thiết bị điện có vỏ kim loại bắt buộc phải dùng phích cắm 3 chân, trong đó chân nối đất bao giờ cũng dài hơn để khi cắm vào ổ, thiết bị sẽ được nối đất trước sau đó mới nối điện và ngược lại khi rút ra sẽ ngắt điện trước, ngắt nối đất sau.

Ở Việt Nam việc nối đất chưa được quan tâm đúng mức, lưu ý các bác xây nhà mới nên làm nối đất luôn nhé. Trước đây dùng ống kẽm, nên có thể coi bình nóng lạnh có nối đất tự nhiên. Từ hồi chuyển sang dùng ống nhựa tai nạn điện giật dễ sẩy ra hơn.
Trong bình nóng lạnh có 1 thanh magie, giá bán cái này chỉ có 20000k gì đó. Magie là kim loại mềm, trong môi trường ăn mòn nó sẽ bị ăn mòn trước, nếu không thay thế kịp thời sau khi ăn mòn magie sẽ ăn mòn đến thanh nhiệt và vỏ bình gây rò điện.

Để thay thanh magie đòi hỏi phải tháo cả bình ra, tương đối phức tạp. Một số loại bình nóng lạnh mới có van xả cặn, thanh magie lắp ngay trong van vì vậy thay thế rất nhanh. Bác nào lắp mới bình, em chân thành khuyên dùng loại này.

Về cái chống giật, bản chất nó không phải là chống giật đâu. Bọn bán hàng nó kêu như vậy cho oai, dễ bán hàng cứ tin vào nó nói như thế là chết đấy. Cái ELCB nó là chống dòng điện rò, tức là khi dòng điện vào và ra thiết bị có chênh lệch nhau thì nó sẽ cắt. Mấy cái loại rẻ tiền thì nó chỉ cắt một pha thôi nhé, như vậy nếu lắp không cẩn thận thì nó cắt rồi vẫn bì giật như thường ý. Không biết các bác thế nào, chứ em chẳng tin cái dây chống giật 120k nó bảo vệ được cho gia đình và bản thân em không bị giật đâu.
 

Lão Bản

Xe tải
Biển số
OF-204759
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
355
Động cơ
322,270 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà em em toàn phải tắt AT đi xong rồi mới tắm. Cẩn thận tý cũng yên tâm được phần nào. Đúng là tội nghiệp quá :(
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,567
Động cơ
588,575 Mã lực
Bây giờ đường dẫn nước nóng/lạnh dung ống PP-R chắc an toàn hơn ống kẽm ngày xưa
Ống kẽm an toàn hơn chứ cụ ơi, ống kẽm chôn trong tường coi như một thứ nối đất chống giật. Ống nhựa mới sợ hở điện cụ nhá
 

sachdaica

Xe hơi
Biển số
OF-365314
Ngày cấp bằng
4/5/15
Số km
178
Động cơ
257,180 Mã lực
Hệ thống điện nhà em có đủ át chống dật nhưng khi tăm em vẫn tắt điện bình nl mới vào tắm.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,567
Động cơ
588,575 Mã lực
Thứ nhất khi lắp công tắc cho bình nóng lạnh thì phải cắt cả hai dây. Thứ 2 là cắt điện bình trước khi tắm cho chắc ăn.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
Về cái chống giật, bản chất nó không phải là chống giật đâu. Bọn bán hàng nó kêu như vậy cho oai, dễ bán hàng cứ tin vào nó nói như thế là chết đấy. Cái ELCB nó là chống dòng điện rò, tức là khi dòng điện vào và ra thiết bị có chênh lệch nhau thì nó sẽ cắt. Mấy cái loại rẻ tiền thì nó chỉ cắt một pha thôi nhé, như vậy nếu lắp không cẩn thận thì nó cắt rồi vẫn bì giật như thường ý. Không biết các bác thế nào, chứ em chẳng tin cái dây chống giật 120k nó bảo vệ được cho gia đình và bản thân em không bị giật đâu.
Hình như cụ cắt dán mà không hiểu gì thì phải? thế khi bị giật là dòng điện nào hả cụ? chống dòng rò là chống cái gì? tại sao phải chống? cụ tìm cho em xem cái ELCB nào cắt một cực với, đã sinh ra cái chống dòng rò mà cắt một cực thì vẽ ra cho vui à cụ? về mặt kinh tế cùng 1 nguyên lý chống rò, bớt đi 1 cực thì lợi đươc bao nhiêu tiền/120k hả cụ?
Nếu cụ biết về kỹ thuật thì hãy chém, đừng lên đây chém linh tinh gây hoang mang cho các cụ nhé! riêng về điện tôi có thể tranh luận với cụ vài trăm trang cũng được \m/
À quên, tôi không buôn bán hay kinh doanh gì về thiết bị điện dân dụng nên cụ có thể hỏi tôi thoải mái các vấn đề về điện, tôi sẽ trả lời cụ đầy đủ :))
 

0904223800

Xe buýt
Biển số
OF-198925
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
958
Động cơ
331,434 Mã lực
Hình như cụ cắt dán mà không hiểu gì thì phải? thế khi bị giật là dòng điện nào hả cụ? chống dòng rò là chống cái gì? tại sao phải chống? cụ tìm cho em xem cái ELCB nào cắt một cực với, đã sinh ra cái chống dòng rò mà cắt một cực thì vẽ ra cho vui à cụ? về mặt kinh tế cùng 1 nguyên lý chống rò, bớt đi 1 cực thì lợi đươc bao nhiêu tiền/120k hả cụ?
Nếu cụ biết về kỹ thuật thì hãy chém, đừng lên đây chém linh tinh gây hoang mang cho các cụ nhé! riêng về điện tôi có thể tranh luận với cụ vài trăm trang cũng được \m/
À quên, tôi không buôn bán hay kinh doanh gì về thiết bị điện dân dụng nên cụ có thể hỏi tôi thoải mái các vấn đề về điện, tôi sẽ trả lời cụ đầy đủ :))
--------------------------
Thưa cụ, em không dám chém ai bao giờ đâu ạ. Mà em cũng không cắt dán ở đâu vào luôn cụ ạ, đây là thảo luận, nên nếu có có gì sai các cụ cứ chỉ giáo:
Em nông dân thì chỉ hiểu là dòng điện chạy trên 2 dây, đi từ dây pha qua phụ tải rồi về dây trung tính. Bình thường khi dùng ampe kìm, cặp từng dây thì cường độ dòng điện sẽ bằng nhau. Trường hợp không bằng nhau tức là có dòng rò. Như vậy có thể nói dòng rò tức là dòng đi và về trên 2 dây không bằng nhau thôi ạ, còn nếu có điện truyền qua người thì là điện giật ạ. Đây là văn của em nói cho dễ hiểu thôi, chứ trình bầy kiểu kỹ sư thì em không làm được.
Cái ELCB ở trên này có nhiều cụ đã thảo luận rồi, các cụ cứ tìm hiểu thêm. Cái này cứ có dòng rò là nó cắt, không cứ là truyền qua người hay truyền xuống đất.
"Cầu giao chống rò điện đất (tiếng Anh: Earth leakage circuit breaker và được viết tắt thông dụng là ELCB) là một thiết bị dùng để cắt nguồn điện nếu như phát hiện ra dòng điện rò rỉ xuống đất".
ELCB loại current operated (vận hành dựa trên so sánh dòng điện) có cấu tạo giống như một aptomat nhưng có thêm mạch điện so sánh dòng điện đi qua nó về phía thiết bị tiêu thụ điện. ELCB so sánh dòng điện theo các chiều đi và về trong mỗi chu kỳ để phát hiện sự chênh lệch nhau để ngắt điện thông qua một cuộn dây cảm ứng với tất cả các dây pha (bao gồm dây trung tính nếu có) đi qua nó. Nếu xuất hiện sự chênh lệch dòng điện đi và về có nghĩa là xuất hiện một dòng điện đi khỏi thiết bị tiêu thụ điện rò xuống đất thì ELCB so sánh mức độ dòng dò với ngưỡng cho phép của nó để có thể ngắt điện.
http://tman75hd.blogspot.com/2008/08/elcb-cau-dao-chong-giat.html
http://vi.wikipedia.org/wiki/Cầu_dao_chống_rò_điện_đất


Còn chuyện cắt 1 cực thì em đã em tại hướng dẫn của máy nước nóng Ariston, loại đun trực tiếp. Trong đó khuyến cáo khi đấu điện phải đấu đúng cực, do ELCB chỉ cắt 1 cực.
Đây là link: http://www.ariston.com/vn/M%C3%A1y_n%C6%B0%E1%BB%9Bc_n%C3%B3ng_d%C3%B9ng_%C4%91i%E1%BB%87n/media/files/458_bello.pdf
Cụ xem ở trang 14, dòng từ 7-10: "Sản phẩm này được trang bị thiết bị chống rò điện ELCB đơn cực, trường hợp có dò điện người sử dụng sẽ được bảo vệ chỉ khi dây pha và dây trung tính được kết nối theo đúng chỉ dẫn">
Em không phải là dân kỹ thuật, nhưng việc ở nhà phải tự làm nhiều nên có một chút để chia sẻ với các cụ thôi. Có gì sai cụ cứ chỉ giáo, cám ơn cụ!
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
--------------------------
Trường hợp không bằng nhau tức là có dòng rò. Như vậy có thể nói dòng rò tức là dòng đi và về trên 2 dây không bằng nhau thôi ạ, còn nếu có điện truyền qua người thì là điện giật ạ. Đây là văn của em nói cho dễ hiểu thôi, chứ trình bầy kiểu kỹ sư thì em không làm được.
Cái ELCB ở trên này có nhiều cụ đã thảo luận rồi, các cụ cứ tìm hiểu thêm. Cái này cứ có dòng rò là nó cắt, không cứ là truyền qua người hay truyền xuống đất.
"Cầu giao chống rò điện đất (tiếng Anh: Earth leakage circuit breaker và được viết tắt thông dụng là ELCB) là một thiết bị dùng để cắt nguồn điện nếu như phát hiện ra dòng điện rò rỉ xuống đất".
ELCB loại current operated (vận hành dựa trên so sánh dòng điện) có cấu tạo giống như một aptomat nhưng có thêm mạch điện so sánh dòng điện đi qua nó về phía thiết bị tiêu thụ điện. ELCB so sánh dòng điện theo các chiều đi và về trong mỗi chu kỳ để phát hiện sự chênh lệch nhau để ngắt điện thông qua một cuộn dây cảm ứng với tất cả các dây pha (bao gồm dây trung tính nếu có) đi qua nó. Nếu xuất hiện sự chênh lệch dòng điện đi và về có nghĩa là xuất hiện một dòng điện đi khỏi thiết bị tiêu thụ điện rò xuống đất thì ELCB so sánh mức độ dòng dò với ngưỡng cho phép của nó để có thể ngắt điện.
Cụ nên nhớ người chỉ bị điện giật cơ thể người tạo thành mạch khép kín, ở đây đất cũng được hiểu là mạch dẫn điện. Cụ chỉ bị giật khi cụ đồng thời chạm vào dây nóng (lửa - line) và cơ thể của cụ tiếp xúc với mặt đất, như vậy sẽ xuất hiện dòng điện chạy chạy từ dây nóng => cơ thể => xuống đất. Như vậy cụ có thể hiểu tính năng của ELCB là để chống lại dòng dò này.
Trong trường hợp rò khác (không phải bình nóng lạnh), nếu thiết bị không tiếp xúc với đất thì kể cả có bị chạm vỏ thiết bị thì dòng rò cũng không chạy đi đâu được, do đó ELCB đương nhiên không cắt, nếu vô tình tay chạm vào thiết bị và chân của cụ tiếp xúc với đất thì lúc đấy cụ sẽ bị giật và ELCB mới cắt được - đến đây mới thấy là tác dụng của dây tiếp đất đối với các thiết bị điện.
Vì vậy trong kỹ thuật điện đôi khi cần tiến hành đấu nối thêm thiết bị vào mạch nguồn mà không được phép cắt điện thì cần phải tiến hành đấu điện "sống", chỉ cần người đấu nối cách ly hoàn toàn về điện với đất là có thể tiến hành đấu nối được, và việc đấu nối được tiến hành lần lượt từng dây (tuyệt đối không được đấu 2 dây một lúc :D)
Hình dưới đây là mô tả nguyên lý đơn giản của ELCB

Dòng điện vào-ra chạy qua 2 cuộn dây quấn ngược chiều nhau trên lõi sắt từ (sắt hoặc ferit). Bình thường dòng vào ra bằng nhau => triệt tiêu từ trường trong lõi sắt từ, khi có sự rò điện trên tải (Load), dòng vào ra khác nhau => xuất hiện từ trường biến thiên trong lõi sắt từ => trong cuộn dây dò sai (Seach coil) sẽ xuất hiện điện áp cảm ứng => hút cuộn dây rơ le (trip coil) để ngắt tiếp điểm => ngắt nguồn.
Nút test để kiểm tra giả lập khi có sự chênh lệch dòng điện trên tải xêm cuộn hút có hoạt động hay không?
Như vậy về nguyên tắc cơ cấu ELCB là cơ cấu thụ động, không cần dùng nguồn nuôi => khả năng hỏng không có. Việc hỏng hóc chủ yếu xảy ra ở rơ le trip, thường rơ le này lâu ngày không hoạt động lại trong môi trường ẩm ướt hay bị rỉ gây kẹt => định kỳ phải test thiết bị bằng nút test xem rơ le còn hoạt động tốt hay không!
 
Chỉnh sửa cuối:

0904223800

Xe buýt
Biển số
OF-198925
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
958
Động cơ
331,434 Mã lực
Cụ nhiều chữ quá, em đọc mãi mới thông. Riêng về điện cụ nói thế là đúng.
Em mời rượu cụ 1 lần rồi, nên kg mời được nữa. Chúc cụ không bị điện giật thôi ợ
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
--------------------------

Còn chuyện cắt 1 cực thì em đã em tại hướng dẫn của máy nước nóng Ariston, loại đun trực tiếp. Trong đó khuyến cáo khi đấu điện phải đấu đúng cực, do ELCB chỉ cắt 1 cực.
Đây là link: http://www.ariston.com/vn/M%C3%A1y_n%C6%B0%E1%BB%9Bc_n%C3%B3ng_d%C3%B9ng_%C4%91i%E1%BB%87n/media/files/458_bello.pdf
Cụ xem ở trang 14, dòng từ 7-10: "Sản phẩm này được trang bị thiết bị chống rò điện ELCB đơn cực, trường hợp có dò điện người sử dụng sẽ được bảo vệ chỉ khi dây pha và dây trung tính được kết nối theo đúng chỉ dẫn">
Em không phải là dân kỹ thuật, nhưng việc ở nhà phải tự làm nhiều nên có một chút để chia sẻ với các cụ thôi. Có gì sai cụ cứ chỉ giáo, cám ơn cụ!
OK cụ phần này cảnh báo cắt 1 cực theo đúng hãng cảnh báo, mình chưa xem trực tiếp cái bình này do đó nếu đúng thế này thì là nhà SX "ăn cắp", bởi vì với điện lưới sinh hoạt thì dây mass (N) không bao giờ là 0V cả, do đó sờ vào vẫn giật như thường (tất nhiên yếu hơn dây lửa -L). Có thể cần phân biệt L-N khi trong mạch điều khiển công suất của bình dùng nguyên lý cắt pha điện áp do đó mạch điều khiển cần đồng bộ phục vụ cho việc điều khiển. Còn đã là thiết bị an toàn ELCB phải là cắt 2 cực....nói thật nếu thực sự bình này như nhà SX khuyến cáo thì không nên dùng - nhất là bình nóng trực tiếp, không thể cắt điện lúc sử dụng được :D
 

hoangvnxk

Xe hơi
Biển số
OF-359663
Ngày cấp bằng
23/3/15
Số km
154
Động cơ
260,920 Mã lực
các vụ giật bình tắm nóng lạnh này xảy ra nhiều nhỉ, nguy hiểm quá
 

S320

Xe container
Biển số
OF-40504
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
6,037
Động cơ
510,506 Mã lực
Nhà cháu bình mới vẫn giật như thường. Vấn đề là phải lắp đúng. Đúng là ntn? Là cái át chống giật phải là Dây lửa.

Năm ngoái nhà cháu vào sờ vào vòi sen nó giật cho Tung người. Thì ra là mất nước, mình ko biết cứ bật át lên. Trong bình ko có nước thế là bị nóng quá nô mai so. Nên Khoi nước có điện xông ra bình ra dây. Nên bị giật. Nếu đấu đúng thì át nó ngắt ngay. Nguy hiểm phết.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top