Cảnh báo các hành vi xấu của chủ đầu tư các dự án

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Công ty Phúc Hà tiếp tục bị dân tố thêm sai phạm tại KĐT Nam Xa La

Bảo Nam

11:01 27/09/16
Thảo luận (0)
(GDVN) - Ngoài việc tự ý chia nhỏ các căn hộ tầng 2, tầng 3 và tầng kỹ thuật để bán, Công ty Phúc Hà tiếp tục bị người dân tố cáo thêm các sai phạm tại KĐT Nam Xa La.

Cần xử lý nghiêm sai phạm của Công ty Phúc Hà tại dự án Nam Xa La Thanh tra Bộ Xây dựng đang lập hồ sơ xử lý vi phạm của công ty Phúc Hà Công ty Phúc Hà là ai mà coi thường pháp luật, thách thức dư luận như vậy?
Sau khi đăng tải loạt bài phản ánh về tình trạng Công ty Phúc Hà tiếp tục dấu hiệu “lừa đảo” người dân tại chung cư Nam Xa La thì cư dân sống ở đây lại có đơn thư phản ánh đến Báo điện tử Giáo dục Việt Nam phản ánh về việc một số công trình đã được Công ty Phúc Hà cho xây dựng ngoài quy hoạch với thiết kế cấp phép của tòa nhà thuộc phần sở hữu chung của cư dân Nam Xa La.

Trong đơn, người dân sống tại đây cho biết, hiện nay chủ đầu tư đã cho xây dựng khu đất là sở hữu chung của cư dân thành các ki ốt cho thuê làm mất mỹ quan, lạm dụng không gian và diện tích đất công cộng, cản trở việc đi lại của cư dân như:

Khu vực lán cho thuê rửa xe, cửa hàng tạp hóa, cafe, quán cắt tóc...gây ảnh hưởng trầm trọng cảnh quan chung, gây mất vệ sinh khu vực cổng chính lối ra vào của toàn bộ cư dân và mất an toàn cho người, phương tiện qua đây.


Không chỉ tự ý chia nhỏ các tầng 2, tầng 3 và tầng kỹ thuật thành các căn hộ để bán mà Công ty Phúc Hà còn cho xây dựng hàng loạt các ki ốt thuộc đất sở hữu chung của cư dân KĐT Nam Xa La để cho thuê khiến việc lưu thông vào tòa nhà gặp rất nhiều bất cập. Ảnh Bảo Nam.
Chị Hoàng Thị M., cư dân sống tại đây bức xúc nói: “Tôi chẳng hiểu họ (Công ty Phúc Hà - PV) làm ăn kiểu gì nữa, trước đây chúng tôi mua thì không thấy những ki ốt này có trong phê duyệt nhưng sau dần không hiểu sao họ lại cho xây để cho thuê trên đất chung của toàn bộ cư dân khiến việc lưu thông vào đây rất khó khăn.

Nhiều khi các ki ốt này còn cho xe đỗ chiếm diện tích đường đi và việc rửa xe ở đây khiến nước thường xuyên chảy lênh láng ra đường rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhiều lần chúng tôi đề nghị lên công ty nhưng không được giải thích rõ ràng”.

Không dừng lại ở việc xây các ki ốt trên đất sở hữu chung cho thuê trục lợi, chủ đầu tư còn ngang nhiên cho xây chuồng để xe lấn sâu vào trong làn đường lưu động qua lại hướng cửa hầm vào tại khu ki ốt thuộc tòa CT2 khiến việc lưu thông gặp nhiều bất cập.


Với việc tự ý biến các tầng được phê duyệt làm trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê thành các căn hộ để bán cho người dân tại KĐT Nam Xa La bằng những hợp đồng "giả", Công ty Phúc Hà đang khiến người dân có nguy cơ mất trắng vì việc làm phi pháp của mình. Ảnh Bảo Nam.
Ngoài ra, một vấn đề khác khiến cư dân vô cùng bức xúc đó là dù đã hơn 5 năm gửi công văn yêu cầu chủ đầu tư tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu để thành lập Ban quản trị tòa nhà và thông qua mức giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn trì hoãn, chưa chịu thực hiện.

Trong khi chưa tổ chức được Hội nghị nhà chung cư, chủ đầu tư đã đơn phương áp đặt mức phí dịch vụ khá cao khiến nhiều người dân không đồng tình.

Theo bác Mai Hữu Th., một cư dân sống tại chung cư Nam Xa La thì hiện mức phí dịch vụ chủ đầu tư đang áp dụng là 3.100 đồng/m2, trong khi các tòa nhà lân cận, mức phí rẻ hơn khá nhiều. Cụ thể, chung cư CT2 Ngô Thì Nhậm là 1.700 đồng/m2, tòa nhà H10 Thanh Xuân Bắc là 1.500 đồng/m2, Hemisco là 2.700 đồng/m2…

Trước những sai phạm đã rõ nhưng đến nay không hiểu vì lý do gì mà cơ quan chức năng chưa vào cuộc một cách quyết liệt để giúp người dân đòi lại công bằng. Ảnh Bảo Nam

Theo hợp đồng mua bán căn hộ có đề cập đến việc trong trường hợp không xác định được mức phí dịch vụ thì lấy tham khảo mức giá hiện hành của các chung cư với mô hình tương tự tại khu vực.

Trước những sai phạm mà Công ty Phúc Hà đã “cố tình” tạo ra, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần phải nghiêm trị để làm gương cho những công ty khác, tránh để tình trạng từ việc sai phạm này làm ngòi nổ cho hàng loạt các sai phạm tiếp theo.

Và qua đó cũng thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật trước việc xử lý các trường hợp sai phạm trong quá trình thi công các dự án đang có nhiều phức tạp như hiện nay.

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam tiếp tục thông tin!

Theo điểm 3, điều 106 Luật nhà ở thì: Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu, trường hợp chưa tổ chức được Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở.
 

mackmyta

Xe tăng
Biển số
OF-85740
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
1,893
Động cơ
423,814 Mã lực
4k/1 m2 thì cũng bình thường chứ max gì nhỉ ?
Chỗ em phí hỗ trợ là 3k/1m2 cũng chả có 1 tý rì hết : như sân chơi - cv dạo - tiện ích khác.
Có lẽ các cụ kì vọng quá nhiều .
Chung cư em ở là VINACONEX 2 Nằm trong khu đô thị kim văn kim lũ.
ở sg chung cư mới xây - bình dân cũng 7k/1m2 từ lâu rồi.(cũng chả có tiện vs ích gì đâu )
 

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
4k/1 m2 thì cũng bình thường chứ max gì nhỉ ?
Chỗ em phí hỗ trợ là 3k/1m2 cũng chả có 1 tý rì hết : như sân chơi - cv dạo - tiện ích khác.
Có lẽ các cụ kì vọng quá nhiều .
Chung cư em ở là VINACONEX 2 Nằm trong khu đô thị kim văn kim lũ.
ở sg chung cư mới xây - bình dân cũng 7k/1m2 từ lâu rồi.(cũng chả có tiện vs ích gì đâu )
Bạn phải xem mặt bằng phí như thế này, mới hiểu bức xúc của người dân.
Người có tuổi về hưu, người già làm nông ... họ phải tiết kiệm từng xu

Theo bác Mai Hữu Th., một cư dân sống tại chung cư Nam Xa La thì hiện mức phí dịch vụ chủ đầu tư đang áp dụng là 3.100 đồng/m2, trong khi các tòa nhà lân cận, mức phí rẻ hơn khá nhiều. Cụ thể, chung cư CT2 Ngô Thì Nhậm là 1.700 đồng/m2, tòa nhà H10 Thanh Xuân Bắc là 1.500 đồng/m2, Hemisco là 2.700 đồng/m2…
 

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Sẽ kiến nghị công khai danh sách chung cư có tranh chấp, khiếu nại, tố cáo

Thanh Tra 15/10/2016 08:19 GMT+7 5 liên quan

Sổ Đỏ Bảo Trì Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Sở Xây Dựng Tp Hồ Chí Minh Sở Xây Dựng Khiếu Nại Tố Cáo Tranh Chấp Chỉ Đạo Thanh Tra Bảo Hành Nhật Bản Thành Phố Hồ Chí Minh

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh sẽ kiến nghị UBND TP công khai kết luận thanh tra về quản lý Nhà nước đối với các chung cư trên trang thông tin của Sở Xây dựng để các bên biết và thực hiện.


Sở Xây dựng TP kiến nghị công khai kết luận thanh tra về quản lý nhà nước đối với các chung cư trên trang thông tin của Sở. Ảnh: CN

Theo Sở Xây dựng, đến tháng 8/2015, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có 1.037 chung cư đã đưa vào sử dụng, trong đó có 79 chung cư có xảy ra tranh chấp, khiếu nại, tố cáo.

Các tranh chấp xoay quanh quyền sở hữu, sử dụng chung; về việc đóng góp, quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì, phí quản lý vận hành; tranh chấp liên quan đến xác định diện tích căn hộ, thời hạn, trách nhiệm bảo hành nhà chung cư…

Các khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc tổ chức hội nghị nhà chung cư; lựa chọn và hoạt động đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư; việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất…

Đến nay, Thanh tra Sở Xây dựng đã thành lập các đoàn thanh tra tại 18 chung cư. Việc tổ chức thanh tra được thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP hoặc theo kế hoạch hàng năm của Giám đốc Sở.

Sở Xây dựng cho biết, sẽ cân nhắc việc kiến nghị UBND TP cho công bố công khai danh sách những chung cư đang xảy ra khiếu nại, tố cáo, tranh chấp trên địa bàn TP.

Cảnh Nhật
 

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Hà Nội: Cư dân chung cư giá "vàng ròng" tiếp tục kêu cứu, chủ đầu tư có phạm luật?
Chia sẻ
Dân trí Trước những dấu hiệu được các cư dân toà nhà chung cư Watermark 395 Lạc Long Quân cho rằng Chủ đầu tư đang tìm mọi cách “chây ỳ”, né tránh không trả lời cụ thể như đã “hứa hẹn” trước đó, vừa qua, các cư dân dự án này đã tiếp tục khiếu nại, kêu cứu để đòi quyền lợi chính đáng theo đúng luật định.

Chủ đầu tư không công khai số liệu

Theo đơn thư khiếu nại của các cư dân toà nhà Watermark gửi tới báo Dân trí, mặc dù đã có cuộc họp giữa các cư dân toà nhà này và đại diện Chủ đầu tư nhưng đến nay, những yêu cầu chính đáng của các cư dân toà nhà Watermark vẫn chưa được trả lời minh bạch khiến các cư dân rất bức xúc, đặt câu hỏi lớn về việc Chủ đầu tư có nhiều dấu hiệu “bất thường”, tìm cách “chây ỳ”.

Cụ thể, các cư dân toà nhà Watermark cho biết, cổ đông trong Công ty Cổ phần Bất động sản Tây Hồ Tây là Chủ đầu tư dự án Watermark 395 Lạc Long Quân, đã có các hoạt động chuyển nhượng cổ phần của công ty cho cổ đông khác. Thông tin này khiến các cư dân vô cùng lo lắng vì việc chuyển nhượng qua tay này nếu khoản tiền quỹ bảo trì nhà chung cư không được đảm bảo tại tài khoản riêng của ngân hàng, sau này sẽ không thể bàn giao lại cho Ban quản trị nhà chung cư để quản lý theo quy định.

Trước đó, Chủ đầu tư mới chỉ thông báo về số liệu tiền quỹ bảo trì đã thu của người mua căn hộ. Bên cạnh đó, tại Biên bản cuộc họp ngày 26/09/2016, đã ghi rất rõ đề nghị Chủ đầu tư cung cấp cả thông tin số liệu về tiền quỹ bảo trì thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư đóng góp. Tuy nhiên, trong Thông báo trả lời ngay sau đó ít ngày, Chủ đầu tư đã không đề cập tới số liệu này. Trước động thái này, các cư dân đặt dấu hỏi lớn về việc vì sao Chủ đầu tư không công bố số tiền đã đóng?


Là dự án chung cư cao cấp, tuy nhiên, các cư dân của dự án Watermark cho biết hiện có nhiều vấn đề sai phạm liên quan đến công trình này.
Cũng trong đơn thư khiếu nại các cư dân dự án chung cư Watermark, các cư dân đã chỉ rõ, theo quy định: Tại điểm b) khoản 1 Điều 108 của Luật Nhà ở quy định: b) Đối với căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư mà chủ đầu tư giữ lại không bán, không cho thuê mua hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua tính đến thời điểm bàn giao đưa nhà chung cư vào sử dụng, trừ phần diện tích thuộc sở hữu chung thì chủ đầu tư phải đóng 2% giá trị căn hộ, phần diện tích giữ lại; phần giá trị này được tính theo giá bán căn hộ có giá cao nhất của nhà chung cư đó.

Theo quy định tại Điều 36 Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở: 3. Đối với phần diện tích nhà mà chủ đầu tư giữ lại không bán hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua tính đến thời điểm nghiệm thu đưa toàn bộ nhà chung cư vào sử dụng mà thuộc diện phải nộp kinh phí bảo trì 2% cho Ban quản trị nhà chung cư (sau đây gọi chung là Ban quản trị) theo quy định của Luật Nhà ở thì chủ đầu tư phải chuyển số kinh phí này vào tài khoản đã lập quy định tại Khoản 1 Điều này.

Như vậy, theo các quy định trích dẫn ở trên, Chủ đầu tư có nghĩa vụ chuyển kinh phí bảo trì 2% tính trên diện tích thuộc sở hữu riêng của Chủ đầu tư và các căn hộ chưa bán vào Tài khoản riêng. Nhưng đến nay, sau khi “hứa hẹn” Chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện việc này. Cư dân dự án Watermark rất bức xúc và yêu cầu Chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện việc này, và cũng sẽ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc để làm rõ nếu Chủ đầu tư vẫn tiếp tục tìm cách né tránh, không cung cấp số liệu cụ thể.

Phí dịch vụ quản lý vượt trần, diện tích sở hữu chung, riêng không rõ ràng

Theo Quyết định 3206/QĐ-UBND của TP Hà Nội ngày 09/7/2015, mức phí dịch vụ tối đa của nhà chung cư có thang máy là 16.500đ/m2. Hiện nay, các cư dân tại dự án Watermark cho rằng, Chủ đầu tư đang vi phạm quy định về mức trần thu phí dịch vụ.

Cụ thể, khi chào mời các cư dân mua toà nhà, Chủ đầu tư hứa hẹn sẽ đưa đơn vị quản lý tòa nhà chuyên nghiệp để đảm bảo quản lý theo tiêu chuẩn 5 sao. Thời gian đầu từ khoảng tháng 06/2015, Chủ đầu tư đã thuê CBRE để quản lý. Tuy nhiên kể từ khoảng tháng 06/2016, Chủ đầu tư không còn thuê CBRE quản lý nữa và tự quản lý nhà chung cư không đảm bảo đáp ứng đúng các tiêu chuẩn và tính chuyên nghiệp. Tuy nhiên, Chủ đầu tư vẫn thu phí dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư là 20.000 đ/m2, vượt quá mức trần theo quy định.

Cũng tại tại thông báo gửi các cư dân sau cuộc họp vào cuối tháng 9 vừa qua, Chủ đầu tư đã không cung cấp thông tin minh bạch về vấn đề diện tích sở hữu chung, riêng theo kiến nghị của cư dân. Không chỉ thế, các cư dân đề nghị cung cấp bản sao thiết kế mặt bằng được phê duyệt để đối chiếu cũng chưa được phản hồi.

Theo phản ánh của các cư dân trong đơn thư khiếu nại, Chủ đầu tư dự án Watermark hiện xây thêm một căn hộ trên tầng mái. Cư dân tại toà nhà này hiện đặt dấu hỏi lớn về tính pháp lý và mục đích sử dụng của căn hộ này là khu vực diện tích chung hay của riêng Chủ đầu tư? Việc xây dựng này có phù hợp với thiết kế được phê duyệt hay không?


Công văn của Phòng quản lý đô thị quận Cầu Giấy đến nay vẫn chưa được thực hiện đầy đủ.
Ngoài ra, các cư dân cũng yêu cầu Chủ đầu tư cung cấp thông tin cụ thể về phân khu chức năng của các khu vực diện tích khác thuộc tầng 1, tầng 2 của Tòa nhà xem có đang được khai thác đúng theo chức năng được phê duyệt hay không. Nguyên nhân là vì các cư dân nhận thấy nhiều khu vực được bán hoặc cho thuê để làm nhà hàng, cửa hàng quần áo không đúng với hứa hẹn của Chủ đầu tư ban đầu (là cửa hàng tiện ích, văn phòng của ngân hàng, cửa hàng cafe bánh ngọt).

Chung cư cao cấp… không đủ chỗ đỗ xe

Mua chung cư cao cấp có giá “vàng ròng” với hi vọng được sử dụng những tiện ích cao cấp nhưng đến nay, các cư dân chung cư Watermark cho biết, ngay nhu cầu tối thiểu là vấn đề bãi đỗ xe cũng có vấn đề. Cụ thể, tầng hầm của nhà chung cư này không đủ chỗ đỗ xe cho các căn hộ, chỉ có khoảng 30 chỗ đỗ xe ô tô trên tổng số gần 200 căn hộ toàn tòa nhà.

Ngoài ra, là dự án cao cấp nhưng tầng hầm chỉ có một lối ra vào duy nhất với khoảng cách hẹp không thể tránh nhau, có nghĩa rằng tại một thời điểm chỉ có 1 xe ra hoặc vào - không đảm bảo an toàn đặc biệt là trong tình huống xảy ra cháy nổ.

Trước hàng loạt những vấn đề bất cập đang tồn tại, các cư dân toà nhà Watermark 395 Lạc Long Quân, Cầu Giấy, Hà Nội hiện rất thất vọng và bức xúc đề nghị Chủ đầu tư khẩn trương đưa ra câu trả lời minh bạch để đảm bảo quyền lợi cho người dân thay vì cách chây ỳ, né tránh như hiện tại. Cực chẳng đã, các cư dân sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng liên ngành vào cuộc để làm rõ những vấn đề được nêu trong đơn thư để đảm bảo đúng pháp luật.

Chung cư cao cấp Watermark được giới thiệu là tòa nhà cao 18 tầng bao gồm 128 căn hộ cao cấp và hiện đại tọa lạc tại 395 Lạc Long Quân có view Hồ Tây với tầm nhìn thoáng rộng. Theo rao bán tại các trang giao dịch bất động sản, giá bán mỗi m2 tại chung cư hạng sang này không dưới 60 triệu đồng.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top