Nếu cụ có thời gian, cụ đọc thử quyển Rise and kill first nói về Mossad. Cụ sẽ thấy có bên học hành nhiều, giàu có, cũng chém giết căm thù y như bên kia. Thậm chí bố trí giết người toàn kiểu ám sát, ném đá giấu tay, hèn hạ hơn nhiều. Mà toàn tầm thủ tướng, tổng thống phê duyệt đồng tình. Bên Israel ám sát bên Hamas, Hezbolah toàn kiểu giết sao cho không có chiến tranh xảy ra vì họ sợ chiến tranh mở rộng.
Tất nhiên, có thể đọc xong cụ vẫn bênh Israel. Nhưng hiểu thêm bên mình đang ủng hộ cũng tốt.
Chúng ta cần phân biệt rõ người "xấu" và người "ác". Cả 2 bên đều có hành động "xấu" tức là sử dụng bạo lực để giành lợi ích, giành chiến thắng trước bên kia. Đó là đặc trưng của người xấu. Nhưng người xấu khác người ác ở chỗ là họ hành động như vậy là vì lợi ích và thường nhắm vào đối tượng tác chiến bên kia. Đối tượng tác chiến có thể là lực lượng quân sự, lực lượng chính trị. Đó phải là đối tượng thiệt mạng chủ yếu, người dân vô tội nếu có thương vong thì phải là phụ, là ngoài dự kiến.
Còn người "ác" là khác. Họ bị phần súc vật trong đầu óc dẫn lối, giết để thỏa mãn thú tính mà không phục vụ lợi ích gì, và mục tiêu chủ yếu nhắm tới người vô tội, người không liên quan để giải tỏa cảm xúc.
- Hành vi của Mossad phần lớn thuộc dạng "xấu"
- Hành vi của Hamas đánh vào đồn biên phòng, đồn cảnh sát là thuộc dạng "xấu"
- Hành vi chủ động tìm giết người trong lễ hội âm nhạc, trẻ em trong trường mẫu giáo, "giết càng nhiều người càng tốt" là hành vi "ác"
- Hành vi của Israel ném bom vào khu vực không có Hamas để chủ đích giết dân thường (nếu có) là hành vi "ác"
Như vậy cùng là giết người nhưng thế giới vẫn phân chia thành các hành vi giết người bình thường trong chiến tranh (vẫn là xấu nhưng trong chiến tranh là bình thường) và hành vi ác, mang nặng tính súc vật (tội ác chiến tranh) như các vụ thảm sát dân thường, đối xử tàn ác với tù binh không có khả năng phản kháng...
Khi con người mà giết người khác không vì lợi ích, mục tiêu mà chỉ cố giết thật nhiều người vô tội, người không liên quan để thỏa mãn thú tính thì đó sẽ không còn là con người mà chỉ là "súc vật có hình dáng con người".