[CCCĐ] Canada: lên rừng, xuống biển, băng qua đồng bằng.

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
920
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Chào các cụ các mợ. Em vào otofun đã lâu nhưng chủ yếu tàu ngầm là chính. Em rất nể phục các cụ các mợ với những chuyến đi năm châu bốn biển và vốn kiến thức cực kì sâu rông. Nhờ những chia sẻ của CCCM em học hỏi được thêm nhiều điều về cuộc sống bao la ngoài kia. Gđ e đang sinh sống tại Toronto, Ontario. Từ thưở nhà có xe đại đa số cũng chỉ đi loanh quanh trong thành phố, ít khi nào đi quá 100km, lần xa nhất cách đây mấy năm là lái xe từ Toronto lên Montreal (khoảng 500km). Xe trước Toyota 4runner mua mới, đi 20 năm không đến 130.000km, xe giữ rất kĩ ko bị tai nạn (chỉ có một lần đang dừng đèn đỏ bị xe đằng sau hôn xước mít) thế mà đến lúc nó giở chứng bảo hỏng thì hỏng, rất xót xa, đang đi tắt máy. Gđ đưa đi chạy chữa khắp nơi nhưng bệnh tinh ko thuyên giảm nên đành thanh lý đón xe mới về (đầu năm nay). May nhờ COVID và động lực rất lớn là tấm gương bạn Trần Đặng Đăng Khoa chỉ với chiếc xe Honda mà đi năm cùng trời cuối đất nên gđ e mới có chuyến đi để đời dài 32 ngày, xuất phát từ Toronto, Ontario qua bốn tỉnh Manitoba, Saskatchewan, Alberta và Brishtish Columbia. Tổng chiều dài (hai chiều) 15000km, qua ba múi giờ, độ cao từ mực nước biển lên tới hơn 3000m. Một chuyến đi mà ban đầu có mơ em cũng ko dám nghĩ tới.
 
Chỉnh sửa cuối:

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
920
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Nhà e xuất phát vào một ngày cuối tháng 7, với lịch trình không cố định, chỉ nhẩm tính quay về trước ngày trẻ con đi học 15/9 , chồng lái chính, vợ lái phụ với hai đứa trẻ con đang tuổi preteen. Nếu như điều kiện bình thường nhà e cũng như đại đa số sẽ chọn đi từ Toronto sang Vancouver, khi quay lại sẽ từ Vancouver xuống Seattle, south Dakota, Chicago quay về Toronto. Quãng đường gần hơn 4 tiếng, lại được thăm thú nhiều nơi, nhưng bởi đang có dịch bệnh, biên giới Canada và Mỹ vẫn còn đóng cửa nên ko có lựa chọn nào khác đành quay lại đường cũ.

Điểm đến đầu tiên ngày hôm nay sẽ là Sault Ste Marie, đoạn đường dài 700km. Một phần ba đoạn đầu, như thường lệ xe cộ đông đúc tấp nập. Đến gần Barrie, một thành phố nhỏ phía bắc, đường vắng dần và thu hẹp lại còn hai làn xe mỗi bên.



Dọc hai bên đường là những nông trại trồng lúa mì, đỗ tương hay những mảnh đất bạt ngàn bỏ hoang và vô số hồ nước có rất nhiều hoa súng (lilly pad)





Dọc đường đi thỉnh thoảng thấy có biển báo cẩn thận xe ngựa kéo, e còn nghĩ bụng chắc biển cắm chơi hoặc biển cắm mấy chục năm trước các bác quên chưa dỡ đi. Tưởng đùa ấy thế mà thật, đi một đoạn gặp ngay siêu xe hai sức ngựa đang kéo máy cày. Đi chốc nữa lại thấy một bác trung niên mặc áo măng tô, đầu đội mũ phớt, đi giầy trắng đang ngồi siêu xe vội vã thúc ngựa đi về phía trước. Rất tiếc e ko kịp lấy điện thoại ra chụp nên đành tả ảnh bằng mồm. Lúc đấy em thầm nghĩ nếu như ko phải đang đi ô tô có lẽ mình đang quay về thời năm 1800 lẻ mấy.


,


Sau một ngày dài thì cuối cùng e cũng đã đến nơi, cũng vừa kịp ngắm mặt trời lặn. Sault Ste Marie là một thành phố nhỏ nằm giữa ba đại ngũ hồ là hồ Ontario, hồ Michigan và hồ Superior. Từ ks chỗ e ở nhìn qua phía bên kia xa xa có cây cầu là đất Mỹ. Thành phố nhỏ cũng ko có gì nhiều nên tranh thủ ngủ sớm, sáng dậy sớm để đi.

 
Chỉnh sửa cuối:

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
920
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Ngày thứ hai e sẽ đi men theo ven hồ Superior để đến Thunder Bay. Theo bản đồ sẽ hướng lên phía bắc sau đó bắt dầu rẽ về phía đông. Đây là một trong những cung đường được những người lái moto chọn là cung đường "phải đi" và đẹp nhất trong Ontario. Khi e đi là sáng sớm, ngày quay về là hoàng hôn, cảnh đẹp ngỡ ngàng, bên đường thỉnh thoảng có những khu cắm trại với view mặt trời lặn. Em quyết tâm sẽ có một ngày e quay lại camping ở đây để thưởng thức trọn vẹn cảnh đẹp nơi này.

ngay 2 (5)


ngay 2


ngay 2 (3)


ngay 2 (2)
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
920
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Em vào ngắm Ontario và cảnh đẹp chung của Canada. Khí hậu Canada ôn hoà mát mẻ sống dễ chịu hơn khí hậu Việt Nam mình cụ chủ nhỉ
Cụ mợ nào sợ nóng ở Canada đúng là sướng. Còn cụ mợ nào sợ lạnh thì.... ở mãi nó cũng quen ;;)
 

tuha_vt2015

Xe tăng
Biển số
OF-355104
Ngày cấp bằng
23/2/15
Số km
1,312
Động cơ
305,730 Mã lực
Em ước mơ có đủ tiền vé máy bay sang gặp cụ chủ thớt một chuyến.
 
Biển số
OF-457399
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
605
Động cơ
210,880 Mã lực
Tuổi
51
Em đặt chỗ theo dõi chuyến đi của cụ chủ thớt.. Canada quả là 1 đất nước thanh bình, nhiều cảnh đẹp và rất đáng sống.
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
920
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Đi mải miết từ sáng, bỏ lỡ qua tượng ngỗng khổng lồ ở Wawa nhà em dừng chân nghỉ trưa ở White River nơi có công viên Winnie the pooh.
Câu chuyện đằng sau chú gấu nổi tiếng là một người lính, bác sĩ thú ý Canada tên là Harry Colebourn (ông này sinh ra ở Anh, đến năm 18 tuổi chuyển sang Canada). Sau khi chiến tranh thế giơi thứ nhất nổ ra, trên đường đến trại huấn luyện tân binh ở Quebec người lính 27 tuổi gặp một chú gấu đen 7 tháng tuổi đang được rao bán gần sân ga White river, Ontario. Rất nhanh chóng chú gấu mồ côi mẹ đã lay động trái tim bs và được mua lại với giá 20$. Chú đc đặt tên Winniepeg để kỉ niệm thành phố nơi bs sinh sống. Ở doanh trại chú gấu dễ thương đã được mọi người đặt biệt danh là Winnie. Sau một thời gian làm quen với con người Winnie lên tàu biển theo chủ sang Anh. Được gần hai tháng có lệnh triệu tập Harry phải sang Pháp làm việc. Không thể mang theo, bs đành gửi Winnie lại vườn thú London với lới hứa sẽ quay lại đón chú trong thời gian sớm nhất, với hy vọng chiến tranh sẽ chấm dứt trong vòng vài tháng. Bốn năm sạu Harry quay lại, Winnie đã là một chú gấu trưởng thành. Biết rằng Winnie ở lại vườn thú sẽ tốt hơn ông tạm biệt Winnie, quạy lại Winniepeg. Ông làm việc cho bộ nông nghiệp Canada, đồng thời mở một bệnh viện cho thú ở đằng sau nhà.
Nhà văn Milne người thường mang con trai đến vườn thú đã mang nhân vật Winnie the pooh đến đời thường bằng tập thơ cho trẻ em "Khi chúng ta còn rất trẻ" và từ đó Winnie nổi tiếng toàn thế giới.


w



Sau mấy tiếng đồng hồ trên xe, đến lúc bọn trẻ con giải tỏa năng lượng. Cái hay ở đây là công viên nào cũng có có chỗ cho chúng nó chơi xích đu, cầu trượt , leo trèo và có bàn ngồi picnic.

 
Chỉnh sửa cuối:

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
920
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Sau khi dừng chân nghỉ gần tiếng đồng hồ, đổ đầy xăng e lại tiếp tục lên đường. Cụ mợ lưu ý bắt đầu từ phía bắc Ontario, khi nào gặp cây xăng mà ngó đồng hồ còn có nửa thì nhớ đổ luôn. Qua đoạn này đường vắng hẳn, có khi vài trăm cây số ko có trạm xăng nào, sóng điện thoại lúc có lúc mất.

Một trong những điểm dừng e muốn đến tiếp theo là mỏ thạch anh tím. Hoạt động này thu hút khá nhiều khách du lich, miễn phí vào cổng, trả 25$ cho một xô đá mang về. Nhưng chả lẽ đang đi chơi lại tha theo đống đá nên định quay về mới vào. Lúc về lại sợ muộn đi đường tối, vào mỏ cũng mất hai tiếng đào bới nên bỏ qua. Giờ ngồi gõ bài lại thấy tiếc vì cũng ko có nhiều nơi trên thế giới cho khách vào mỏ khai thác đá.


(nguồn ảnh e copy trên mạng)


Qua mỏ đá một đoạn ko xa, gần địa phận Thunder Bay là Sleeping giant park, công viên cấp tỉnh. Nhưng ko cần đi vào tận bên trong công viên nếu các cụ ko muốn đi cắm trại, bơi thuyền, theo dấu chó sói, hươu sừng tấm (moose)...từ điểm ngắm cảnh bên đường cao tốc các cụ cũng có thể nhìn thấy người khổng lồ đang ngủ, kẻ đã đánh bại thác Niagara nổi tiếng để đứng đầu 1 trong 10 kỳ quan thiên nhiên của Canada. Chắc có lẽ mắt e kém hoặc trí tưởng tượng ko đủ phong phú e chả thấy giống cho lắm.





 

Chép Vàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738621
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
375
Động cơ
67,750 Mã lực
Tuổi
25
Cứ CA là em thích. Em quăng quật 3 tháng ở đó rồi
 

KenKing

Xe tải
Biển số
OF-511233
Ngày cấp bằng
20/5/17
Số km
273
Động cơ
187,721 Mã lực
Lót dép ngồi hóng chuyến đi của cụ!
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
920
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Chờ phía trước là quãng đường 700km, như mọi ngày nhà e lại dậy sớm để đi. Ra khỏi Thunder Bay khoảng 15 phút là đến thác Kakabeka, thác ngay cạnh đường cao tốc rất dễ vào, không mất phí tham quan nhưng phải trả tiền đỗ xe, đâu như 2.5$/h. Em chơi quanh quanh nửa tiếng rồi đi.

Thác Kakabeka được mệnh danh là thác Niagara của miền bắc nằm trong công viên cấp tỉnh với diện tích khoảng 5km vuông và nằm trên sông Kaministiquia, con sông từ vài thế kỷ trước đã được những người châu Âu đầu tiên dùng làm đường chính để lên phía tây bắc mua bán lông thú. Hiện tại công viên có hai khu với 169 điểm cắm trại.




[url=https://flic.kr/p/2jGHUYY]


[url=https://flic.kr/p/2jGDyk7]









 

Havana18

Xe tải
Biển số
OF-551449
Ngày cấp bằng
20/1/18
Số km
234
Động cơ
164,454 Mã lực
Chúc mừng cụ có htrinh tuyệt vời cùng gđ. Cảm ơn cụ vì ảnh rất đẹp.
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
920
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Đi dọc theo con đường mòn nhỏ ven thác, e thấy có rất nhiều nấm mọc dưới cây thông. Các cụ xem có loại nào ăn được ko để lần sau e biết mà mang về nhúng lẩu :D















 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
920
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du

Chép Vàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738621
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
375
Động cơ
67,750 Mã lực
Tuổi
25
Cụ sang Ca chơi hay làm việc thế ạ?





Cảm ơn cụ. Ảnh em chụp bằng điện thoại cổ lỗ sỹ note 4 với con iphone 7 đời Tống :D
Em sang có việc nhưng ở tận cực bắc
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
920
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Dọc hai bên đường ra khỏi Ontario, sau những đồi thông là những rừng cây bạch dương bạt ngàn. Ontario là tỉnh có nhiều bạch dương nhất trong cả nước. Cây bạc dương được dùng để làm chế phẩm giấy như bìa các tông hay các loại gỗ ép công nghiệp.





Rừng bạch dương vào mùa thu tuyệt đẹp




Lái xe mỏi mòn, ngồi ê hết đít, gần hết ngày thứ ba mới bắt đầu ra khỏi Ontario. Chỉ biết cảm khái Canada sao mà rộng.


 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
920
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Cảnh vật dần thay đổi, thay vì đường hai làn xe, quanh co theo theo hồ và núi chuyển sang đường thẳng hơn và bằng phẳng hơn nhiều, cuối cùng nhà e cũng đến Winnipeg thủ phủ tỉnh Manitoba.
Vì Covid19 nên hai tỉnh Manitoba và Saskatchewan chỉ cho phép người từ tỉnh khác lái xe ngang qua, vào thẳng khách sạn lưu trú chứ ko được đi chơi lòng vòng thăm quan nên rất tiếc e bỏ lỡ cơ hội thăm xưởng đúc tiền hoàng gia Canada, nơi đã và đang đúc tiền xu cho 70 quốc gia trên thế giới (không có Việt Nam trong danh sách khách hàng).



(ảnh em copy trên mạng)


Từ Manitoba trở đi là đường 4 làn xe với giải phân cách tự nhiên cực rộng. Chả thế mà có một lần rẽ sang bên kia đường đổ xăng, lúc quay lại e đi nhầm vào đường một chiều gần 20m, thấy có biển cấm mới biét vội quay đầu. Đường thẳng tắp lại ít xe, giới hạn 110km/ h thỉnh thoảng mát chân đi trăm tư, trăm rưỡi.






Hai bên đường là những cánh đồng lúa mì xanh ngắt, những vựa hoa cải dầu hay hướng dương vàng rực.


 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
920
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Điểm dừng ngày hôm nay đáng lẽ là Regina, Saskatchewan nhưng đi từ Winnipeg sang có 500km, đường ngon lái bắt đầu quen rồi. Nhất là sau ba ngày lái loanh quanh ở Ontario chỉ mong nhanh nhanh chóng chóng đến được Calgary nên hai vc e phóng thẳng đến Medicine Hat, Alberta. Thế là hành trình ngày hôm nay dài nhất hơn 1000km.

Buổi trưa em tìm một làng nhỏ gần đường cao tốc rẽ vào để picnic. Như mọi lần nếu ko có bàn thì e dải tấm vải bạt ra ngồi nấu ăn. Em đi chơi mang theo bếp ga mini, nồi niêu xoong chảo, gạo dầu mắm muối đủ cả các cụ a. Bên đường cũng có các trạm dừng chân bán đồ ăn nhanh các kiểu, bọn trẻ con ko sao nhưng 2vc già lâu lâu ăn một bữa thì đc, chứ ngày ngày ăn thì chán lắm. Nấu ăn tốn thời gian tí nhưng thêm thời gian cho bọn trẻ con duỗi tay duỗi chân, chạy nhảy chơi đùa.






Bên cạnh là đầm nước với đàn vịt trời hơn chục con, con thì nằm phơi nắng, con thì bơi, con thì dẫn theo đàn vịt con đi lạch bà lạch bạch. Ngắm mây trời bay thấy cuộc sống ở đây trôi qua thật chậm rãi, yên bình.






Đang ngồi ăn cơm thì thấy tiếng còi tàu hú vang, chuyến tàu liên vận chở hàng hóa phải dài đến mấy km. Có cụ mợ nào muốn thử đi tàu từ Toronto sang Vancouver ko? e nghe nói mặc dù thời gian ngồi trên tàu rất lâu (84 tiếng) và giá vé đắt nhưng cũng là một trái nghiệm rất thú vị.



 
Chỉnh sửa cuối:

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
920
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Từ Manitoba sang Saskatchewan hơn 1000km là đồng bằng thẳng tắp, ko một ngọn đồi, cò bay mỏi cánh, đi mãi đi mãi mà cảnh vật ko thay đổi, ko thấy điểm cuối chân trời. Nếu ko phải là nông trại trồng vụ mùa sẽ là những đồng cỏ chăn bò rộng lớn có khi đến cả nghìn con. Bọn bò thả rông tự ăn cỏ, người ta đào hồ nước nông gần đấy, ăn cỏ no nê chúng nó tự mò xuống uống nước, bò nâu, bò đen, bò trắng, bò khoang đủ cả.







Khi em đi là màu xanh ngắt, lúc e quay về là thời điểm thu hoạch vụ mùa. Những cuộn rơm vàng óng dưới ánh mặt trời đẹp tuyệt. Saskatchewan là tỉnh có sản lượng lúa mì và yến mạch chiếm gần một nửa tổng sản lượng của cả nước hay còn được gọi là rổ bánh mì của Canada.

Ngoài ra Canada là nước xuất khẩu dầu dầu cải canola lớn nhất thé giới thì thì 54% canola được sản xuất ở tỉnh này.


















 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top