Cần tư vấn về vấn đề tê tay khi đi xe đạp

M.Thảo

Xe hơi
Biển số
OF-318603
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
166
Động cơ
293,885 Mã lực
Tôi lúc trước đi xe MTB size 17"(bánh 26"), đi thể dục khoảng 30km thì không thấy tê tay. Nay tôi chuyển sang Mouting Bike size 42cm (bánh 700C) đi khoảng 10km thì thấy tê tay. Tôi đã chỉnh yên (chiều cao yên, vị trí yên khi ngồi lên) nhưng không hết tê tay. Bác nào cao thủ chỉ giúp ạ (Tôi cao 1,7m - 75kg). Cám ơn các bác
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Tôi lúc trước đi xe MTB size 17"(bánh 26"), đi thể dục khoảng 30km thì không thấy tê tay. Nay tôi chuyển sang Mouting Bike size 42cm (bánh 700C) đi khoảng 10km thì thấy tê tay. Tôi đã chỉnh yên (chiều cao yên, vị trí yên khi ngồi lên) nhưng không hết tê tay. Bác nào cao thủ chỉ giúp ạ (Tôi cao 1,7m - 75kg). Cám ơn các bác
Em không biết cá mounting bike của cụ trông nó như thế nào, nhưng cụ thử những thứ sao xem sao:
1. Tay nắm: nếu cụ quen với cái cũ thì lắp sang xem thế nào. Độ rộng của ghi đông cũng nên để như cái cũ.
2. Độ cao của ghi đông: nếu tê tay thì cụ để ghi đông cao lên 1 chút hoặc kéo nó lại gần người (dùng stem ngắn, hoặc nếu ghi đông đó có đoạn cong thì lộn ngược lại)
3. Vị trí yên: không nên đẩy lên đằng trước quá nhiều vì như vậy sẽ bị dồn lực lên tay nhiều hơn.
4. Lắp thêm tay nắm có sừng: cách nắm ngang thường bị tê nhiều hơn so với cách nắm thẳng (cầm vào bar ends hay cầm vào hood của xe road, hoặc cầm đoạn dọc ở ghi đông bướm), do đó với ghi đông ngang thì cụ lắp thêm cái bar ends (là cái sừng ở đầu ghi đông), khi cầm vào đó thì sẽ bớt mỏi. Nhược điểm của nó là tăng diện cản gió nên hiệu quả đạp thấp.
Tốt nhất là cụ chụp hình cái xe rồi đưa lên đây :)
 

anhtuanbp

Xe đạp
Biển số
OF-90303
Ngày cấp bằng
30/3/11
Số km
20
Động cơ
405,600 Mã lực
Cơ bản cách nào để setup , nhất là phần tay . Em hỏi xe road
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Cơ bản cách nào để setup , nhất là phần tay . Em hỏi xe road
Setup xe thì cụ search bike fitting sẽ thấy nhiều bài chỉ dẫn. Bọn tây nó minh hoạ bằng hình ảnh và video cho nên không cần biết nhiều tiếng Anh vẫn hiểu được.
Chỉnh xe thì phụ thuộc vào cơ thể và của xe, đại khái:
- Người chân ngắn lưng dài thì chọn xe khác người chân dài lưng ngắn. (cho nên xe cho nữ thường có gióng ngang ngắn hơn xe nam nếu có gióng đứng như nhau). Cái này gia giảm bằng stem (potang).
- Người lưng dẻo thân trên khoẻ thì để ghi đông thấp hơn người lưng yếu (test lưng dẻo bằng cách cúi xuống để tay chạm mũi chân, nếu dễ thì là dẻo, khó thì là lưng yếu).
- Vị trí của yên để theo quy tắc khi bàn đạp ở góc 3h thì đầu gối thẳng mũi chân theo phương đứng.
Xong rồi thì chỉnh riêng cái ghi đông:
- Vị trí của tay phanh trên ghi đông có thể khác nhau, nhưng đại khái là phần phẳng của chuôi (drop) phải thẳng hàng với mũi tay phanh. Với ghi đông cổ điển thì phần phẳng này song song với mặt đất, tuy nhiên cũng không nhất thiết.
- Các loại ghi đông khác nhau thì cách setup tay phanh khác nhau, ví dụ:

Vị trí tay phanh phải đảm bảo khi cầm ở tay dưới thì phải bóp được phanh một cách thoải mái, vì cầm dưới thì bóp phanh mới đủ lực và trọng tâm người thấp giúp đổ đèo ổn định hơn. Dân pro đổ đèo chỉ cầm ở tay dưới vì tốc độ đổ đèo của họ cực cao. Ví dụ Cá mập Nibali đổ đèo ở Il Lombardia 2015 và tạo được khoảng cách quá lớn với nhóm còn lại khiến họ không thể truy kích:
Với dân nghiệp dư thì đa phần cầm hood thôi cho nên để hơi vểnh tí cho đỡ chúi cũng được. Người mới chơi thì ko nên cầm tay dưới nhiều vì thân trên yếu, cầm 1 buổi là mỏi hết người.
 

anthony_cuong

Xe hơi
Biển số
OF-379582
Ngày cấp bằng
26/8/15
Số km
171
Động cơ
246,231 Mã lực
Cháu cũng bị tê tay khi chạy đường dài. Thấy các cụ bảo chạy lâu thì sẽ hết tê tay :D
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Tê thì ai mà chả bị, em đạp mãi giờ mà nếu ko thay đổi tư thế thường xuyên thì vẫn tê như thường :D
Thỉnh thoảng ngồi thẳng dậy vẫy tay cho dãn mạch máu, hoặc đơn giản là gồng thân trên để giảm áp lực lên tay là được rồi.
 

Cu Quỳnh

Xe buýt
Biển số
OF-377885
Ngày cấp bằng
15/8/15
Số km
728
Động cơ
252,798 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Sài Gòn
E đi xe 700 ban đầu kũng mỏi. Sau thay cặp tay nắm cao su có tựa ở 2 rià lúc chạy tỳ vào. Mỏi wá thì chuyển wa nắm vào 2 bên đầu của ghiđông. Lúc chạy nên để cổ tay thẳng chứ tỳ wá cổ tay gập lại rất tê, có thể chỉnh phần tựa tay nắm hướng lên góc 2h để khỏi bị gập cổ tay. Nếu đc cụ thay pô tăng gật gù chỉnh ngiêng hết cỡ về phía mình và chỉnh cổ pôtăng cao lên, yên chỉnh trượt về phiá trc chút xíu, nói chung s cho tư thế ngồi thẳng lưng là ok. E làm cách này thấy khá ổn!
 

M.Thảo

Xe hơi
Biển số
OF-318603
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
166
Động cơ
293,885 Mã lực
Em không biết cá mounting bike của cụ trông nó như thế nào, nhưng cụ thử những thứ sao xem sao:
1. Tay nắm: nếu cụ quen với cái cũ thì lắp sang xem thế nào. Độ rộng của ghi đông cũng nên để như cái cũ.
2. Độ cao của ghi đông: nếu tê tay thì cụ để ghi đông cao lên 1 chút hoặc kéo nó lại gần người (dùng stem ngắn, hoặc nếu ghi đông đó có đoạn cong thì lộn ngược lại)
3. Vị trí yên: không nên đẩy lên đằng trước quá nhiều vì như vậy sẽ bị dồn lực lên tay nhiều hơn.
4. Lắp thêm tay nắm có sừng: cách nắm ngang thường bị tê nhiều hơn so với cách nắm thẳng (cầm vào bar ends hay cầm vào hood của xe road, hoặc cầm đoạn dọc ở ghi đông bướm), do đó với ghi đông ngang thì cụ lắp thêm cái bar ends (là cái sừng ở đầu ghi đông), khi cầm vào đó thì sẽ bớt mỏi. Nhược điểm của nó là tăng diện cản gió nên hiệu quả đạp thấp.
Tốt nhất là cụ chụp hình cái xe rồi đưa lên đây :)
Xe tôi là xe này, Louis garneau chase 2014, đây là hình trên web tôi mượn tạm.

1. Tay nắm: tôi đã đổi sang tay nắm sừng trâu loại này

2. Vị trí yên: tôi đã kéo yên về sau để cho đầu gối ngay pedan (như các clip trên mạng hướng dẫn)
 
Chỉnh sửa cuối:

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Xe tôi là xe này, Louis garneau chase 2014, đây là hình trên web tôi mượn tạm.

1. Tay nắm: tôi đã đổi sang tay nắm sừng trâu loại này

2. Vị trí yên: tôi đã kéo yên về sau để cho đầu gối ngay pedan (như các clip trên mạng hướng dẫn)
Vậy cụ nâng ghi đông lên thử xem sao. Mới đầu độn khoảng 2-3 vòng đệm để thử trước, rồi chỉnh dần.
Tóm lại cụ chỉnh sao cho dáng ngồi giống y hệ trên xe MTB cũ. Cỡ bánh 26" hay 700c ko ảnh hưởng đến tư thế ngồi trên xe đâu.
 

anhtuanbp

Xe đạp
Biển số
OF-90303
Ngày cấp bằng
30/3/11
Số km
20
Động cơ
405,600 Mã lực
Cám ơn các bác đã hướng dẫn . Quay lại vấn đề chọn khung xe road .Em tìm hiểu các trang sau khi có thông số chiều cao , inseam ra số khung o giống nhau , như em 1700mm , 690mm có số khung 51 , 52 , thậm chí 53 . Kinh nghiệm các bác thì chọn thấp hơn 1 size . Vậy sao cho tối ưu ?
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Cám ơn các bác đã hướng dẫn . Quay lại vấn đề chọn khung xe road .Em tìm hiểu các trang sau khi có thông số chiều cao , inseam ra số khung o giống nhau , như em 1700mm , 690mm có số khung 51 , 52 , thậm chí 53 . Kinh nghiệm các bác thì chọn thấp hơn 1 size . Vậy sao cho tối ưu ?
Người ta chọn size nhỏ hơn vì nó dễ điều chỉnh cọc yên và stem thôi cụ. Cái này đúng cho dân sprinter.
Có điều nên lưu ý là size nhỏ thì độ cứng của khung sẽ cao hơn, nói nôm na là cái khung nó cứng, cho nên đi đường dài sẽ mệt hơn so với khung size to hơn tẹo.
 

Cu Quỳnh

Xe buýt
Biển số
OF-377885
Ngày cấp bằng
15/8/15
Số km
728
Động cơ
252,798 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Sài Gòn
Người ta chọn size nhỏ hơn vì nó dễ điều chỉnh cọc yên và stem thôi cụ. Cái này đúng cho dân sprinter.
Có điều nên lưu ý là size nhỏ thì độ cứng của khung sẽ cao hơn, nói nôm na là cái khung nó cứng, cho nên đi đường dài sẽ mệt hơn so với khung size to hơn tẹo.
z e tưởng xưa giờ khung to mới cứng hơn nặng hơn chứ nhỉ?!
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
2,769
Động cơ
342,707 Mã lực
Em cũng đang bị tê tay. Nguyên nhân chính theo em là tư thế ngồi cúi quá làm trọng lực dồn lên tay. Muốn đỡ cúi thì phải nâng ghi đông lên và kéo ghi đông về phía mình. Muốn nâng ghi đông lên thì phải thay cổ phuộc cao hoặc thay loại ghi đông rising. Để mua được một cái ghi đông chất lượng mà đáp ứng yêu cầu cũng ko dễ, cơ bản phải ship từ nước ngoài về và giá cũng không hề dễ chịu, khoảng hơn 100 USD cho một cái chất liệu nhôm, nếu chất liệu carbon thì đắt gấp 3.

Trong hai việc nâng ghi đông lên và kéo ghi đông về gần phía mình hơn theo em việc nâng ghi đông lên quan trọng hơn bởi vì nếu nó đã thấp thì kéo lại gần vẫn thấp, vẫn phải cúi. Tuy nhiên lúc này lực tì xuống ghi đông cũng nhẹ hơn khi ở xa.

Nếu cụ muốn khẳng định nguyên nhân tê tay mà chưa có ghi đông hoặc phuộc để thử thì cứ hạ yên xuống khoảng 10cm đi thử vài ngày chắc chắn sẽ không tê tay.

Dưới đây là 2 cái ghi đông em nghĩ sẽ giải quyết được vấn đề tê tay:

1. MAXIMUS HANDLEBARS: http://boxcomponents.com/bmx/product/maximus-handlebars/


2. H-Bar® Jones Loop Aluminium
 

Lơ Giô

Xe đạp
Biển số
OF-370631
Ngày cấp bằng
17/6/15
Số km
33
Động cơ
251,830 Mã lực
E đạp khoảng trên 10km là bị tê tay, khi đó phải thay đổi tư thế của tay thì sẽ hết tê.
 

hoangkhang

Xe tải
Biển số
OF-396651
Ngày cấp bằng
14/12/15
Số km
290
Động cơ
236,400 Mã lực
Tuổi
52
Còn một lí do nữa các bác nên đề cập. Những người có bệnh lí liên quan đến sương sống cũng bị đấy. Không biết bác chủ từ lúc trước đến nay là bao nhiêu năm rồi. Theo em Đạp một cái xe (sau khi đã chỉnh đúng rồi) độ vài tháng sẽ hết tê, vì cơ thể mình thích nghi với tư thế của xe.
 

anthony_cuong

Xe hơi
Biển số
OF-379582
Ngày cấp bằng
26/8/15
Số km
171
Động cơ
246,231 Mã lực
Còn một lí do nữa các bác nên đề cập. Những người có bệnh lí liên quan đến sương sống cũng bị đấy. Không biết bác chủ từ lúc trước đến nay là bao nhiêu năm rồi. Theo em Đạp một cái xe (sau khi đã chỉnh đúng rồi) độ vài tháng sẽ hết tê, vì cơ thể mình thích nghi với tư thế của xe.
Cái quạn trọng là thích nghi với xe cụ ạ, như cháu đổi tay nắm khác cũng bị tê tay vì chưa thích nghi với tay nắm mới. đc 1 thời gian là cảm thấy êm ngay :)
 

sịp

Xe máy
Biển số
OF-340657
Ngày cấp bằng
29/10/14
Số km
58
Động cơ
275,090 Mã lực
Em e rằng các cụ bị tê tay đều do chọn khung xe dài quá khổ. Xe sản xuất chủ yếu phục vụ bọn Tây lông nên dù size nhỏ nhất XS thì vẫn là quá lớn đối ví người VN, nhất là dòng road. Em lấy ví dụ còn dốt em đang đi là của Look, size XS mà chiều dài dóng ngang tận 52cm, ráp cái po tăng 80mm (là loại cực ngắn rồi) mà ngồi lên em thấy lọt thỏm, đạp độ 2 chục cây số thì tay tê dại mất cảm giác như người thiếu máo, tởm.

Nếu chỉnh hết cách rồi mà vẫn tê tay thì cụ thử ráp cái pô tăng mới ngắn hơn xem sao, mà pô tăng ngắn nhìn xe rất xấu và cảm giác lái nó không trường xe đâu cụ nhé. Còn nếu không được nữa, cụ bán quách đi cho dồi :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top