[Funland] Cần tư vấn: Piano cho trẻ bắt đầu tập chơi

medela

Xe container
Biển số
OF-19894
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
5,033
Động cơ
551,574 Mã lực
Website
www.dhl-meditech.com
F1 nhà em cũng học piano được mấy năm nhưng vì nó không thích nên có phản ứng hỗn với cô giáo.
Nó thích đánh theo kiểu của nó học mót trên YouTube.
Em không biết sử lý ra làm sao? Cho học tiếp thì ko tiến bộ nữa.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
18,359
Động cơ
588,575 Mã lực
Cũng giống như các lĩnh vực khác.Muốn trở thành đầu bếp giỏi,bạn phải biết ăn thế nào là ngon.Muốn trở thành nhạc công,bạn phải có cái tai trước đã.Cứ để cho trẻ được sống trong môi trường âm nhạc trước,khơi dậy cái thính giác trước đi và đừng dậy gì nhiều.Để chúng tới và chứng kiến,ngạc nhiên và thích thú,đắm chìm,tưởng tượng trong âm thanh...Khi não bộ đã được kích hoạt thì việc học để điều khiển các ngón tay nó sẽ đến một cách tự nhiên
Lý thuyết thôi cụ ơi. Người như cụ nói chắc chỉ có Mozart thôi. Đã gọi là học hành thì phải kèm cặp, hơi có ép buộc một chút. Chứ để tự do chọn giữa cây đàn và cái Ipad, đứa trẻ nào cũng chọn Ipad.
 

Sô lếch Mù

Xe điện
Biển số
OF-105051
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
3,514
Động cơ
422,631 Mã lực
F1 nhà em cũng học piano được mấy năm nhưng vì nó không thích nên có phản ứng hỗn với cô giáo.
Nó thích đánh theo kiểu của nó học mót trên YouTube.
Em không biết sử lý ra làm sao? Cho học tiếp thì ko tiến bộ nữa.
Cụ ngâm cứu cái này xem
 

Sô lếch Mù

Xe điện
Biển số
OF-105051
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
3,514
Động cơ
422,631 Mã lực
Lý thuyết thôi cụ ơi. Người như cụ nói chắc chỉ có Mozart thôi. Đã gọi là học hành thì phải kèm cặp, hơi có ép buộc một chút. Chứ để tự do chọn giữa cây đàn và cái Ipad, đứa trẻ nào cũng chọn Ipad.
Nghe nói ở Tây lông,bọn trẻ con đc nghe nhạc từ lúc còn trong bụng mẹ(quá trình thai giáo)
Ở Nhật,bò còn đc nghe nhạc giao hưởng.Có lẽ người Nhật tin rằng con bò nghe nhạc sẽ cho những miếng steak ngon hơn.
 

QuickSilver

Xe tải
Biển số
OF-157352
Ngày cấp bằng
19/9/12
Số km
364
Động cơ
354,153 Mã lực
Học sinh của mợ hình như chỉ học vẹt hay sao ấy ko thềm nhìn sách nhạc luôn ạ b-)
đoạn nào ko nhớ mới phải nhìn sách chứ ạ, bản thân cháu chơi cover chẳng bao giờ cần sheet :). Cháu dạy modern chứ ko dạy classic nên hướng học sinh chỉ nghe rồi đánh lại => không cần bản nhạc ạ. Còn bé trong clip thì đánh thuộc rồi quay lại thôi b-), đã thuộc rồi thì cần gì bản nhạc
 

Sô lếch Mù

Xe điện
Biển số
OF-105051
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
3,514
Động cơ
422,631 Mã lực
SUY NGHẪM VỀ HIỆN TRẠNG CỦA NỀN GIÁO DỤC ÂM NHẠC VIỆT NAM
Hiện tại, vấn đề trọng tâm mà nền giáo dục âm nhạc cần đối diện: làm thế nào để phát huy và khẳng định vai trò của giáo dục âm nhạc trong giáo dục toàn diện? góp phần bồi dưỡng con người mới của thời đại mới như thế nào?
Hiện tại, vấn đề trọng tâm mà nền giáo dục âm nhạc cần đối diện: làm thế nào để phát huy và khẳng định vai trò của giáo dục âm nhạc trong giáo dục toàn diện? góp phần bồi dưỡng con người mới của thời đại mới như thế nào?

I. Thiết lập quan niệm mới và cải tiến giáo dục âm nhạc

Từ thập niên 70 thể kỷ 20, nước Mỹ đã bắt đầu thực hiện ý tưởng giáo dục kiểu mới với tên gọi “DBAE”. DBAE là tên gọi tắt của “Discipline Based Art Education” nghĩa là giáo dục nghệ thuật tổng hợp toàn diện. Đó là một hình thức dùng các bộ môn nghệ thuât làm nền tảng, kết hợp và sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy tiên tiến, tạo cho học sinh một môi trường học tập vui tươi, thoải mái; xây dựng không khí học tập tự chủ, hợp tác và bình đẳng thảo luận. Những học sinh được giáo dục theo phương pháp này, sẽ được phát huy tối đa cá tính và sức sáng tạo. Có thể nhận thấy tính độc đáo trong nền giáo dục của nước Mỹ thông qua những thành tựu khoa học kỹ thuật và sự phát triển của nền kinh tế hiện tại.

Ngoài ra, định hướng giáo dục của các nước phương Tây cũng là một gợi ý tốt cho nền giáo dục âm nhạc nước ta. Dựa trên thực trạng giáo dục của nước ta hiện nay, chúng tôi cho rằng, có thể tiến hành cải cách và đẩy mạnh công tác giáo dục âm nhạc trên những phương diện sau:

1. Đổi mới quan niệm giáo dục.

Học tốt các khối A (Toán Lý Hóa), khối B (Toán Hóa Sinh), khối C (Văn Sử Địa) khối D (Toán Văn Anh)... là một khái niệm “đầu tư” quen thuộc của hầu hết các bậc phụ huynh cho con em mình, trọng tâm đề cao giáo dục kiến thức cơ bản, còn trong hình thức giáo dục “DBAE” lại đề cao giáo dục “kiến thức ẩn tính”. “Kiến thức ẩn tính” chỉ những đặc tính cá thể của học sinh như: kinh nghiệm, linh cảm, trực giác, cảm giác, khả năng nhận thức, hiểu nhanh v.v. Những khiến thức đó không thể lượng hóa, mã hoá… nhưng lại có mối liên quan trực tiếp với khả năng sáng tạo của con người. Trong thời đại mà linh hồn của “kiến thức kinh tế” (lấy kiến thức làm cơ sở của kinh tế) là tư duy và khả năng sáng tạo thì loại hình kiến thức này trở nên vô cùng cần thiết. Vì vậy, không thể liệt nghệ thuật âm nhạc vào trong danh sách “ba môn phụ” (gồm có: âm nhạc, thể dục, mỹ thuật) mà coi nhẹ môn học này được nữa.

2. Đặt ra mục tiêu mới cho giáo dục âm nhạc.

Cần xác định rõ mục đích của giáo dục âm nhạc khi đưa môn học này vào các trường phổ thông. Mục đích giảng dạy âm nhạc tại các trường phổ thông và các Nhạc viện, các trường văn hoá nghệ thuật hoàn toàn khác nhau. Điều quan trọng không phải là học sinh (HS) học được bao nhiêu kỹ năng, bao nhiêu kiến thức lý luận âm nhạc, mà là để HS có được những kỹ năng cơ bản để thích nghi với mọi môi trường âm nhạc, tiếp cận có chọn lựa, hiểu thế nào là thẩm mỹ âm nhạc, thể hiện nét đẹp trong hành vi.

3. Chú trọng vai trò của thực hành nghệ thuật âm nhạc.

Trong xã hội hiện tại, rất khó để có được kinh nghiệm thông qua thể nghiệm của bản thân. Hiện trạng đó ảnh hưởng bởi sự phát triển chóng mặt của các phương tiện thông tin. Bởi những kinh nghiệm mà các phương tiện đó cung cấp đều là kinh nghiệm gián tiếp, do vậy trong phương diện này tác dụng của thực tiễn nghệ thuật trong giáo dục âm nhạc càng trở nên quan trọng. Thực tiễn nghệ thuật là một hoạt động đề cao khả năng sáng tạo, giúp HS có cơ hội thể hiện và thực hiện ý tưởng của bản thân, được thể nghiệm âm nhạc theo nhiều phương diện, nhiều tầng lớp, từ đó phát huy khả năng sáng tạo của bản thân.

4. Xác lập phương pháp giảng dạy mới

Quan điểm giáo dục duy vật biện chứng cho chúng ta thấy, muốn nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện thì giáo viên buộc phải thay đổi phương pháp giảng dạy truyền thống, hình thành phương pháp giảng dạy theo tiêu chí: giáo viên là chủ thể hữu hạn, để học sinh biết rằng, kiến thức của thầy cô cũng chỉ có hạn, thầy cô không phải là hóa thân của chân lý. Mục đích là để học sinh có nhận thức chủ thể về tinh thần phê bình và tự phê bình, từ đó hình thành thói quen học tập trong môi trường sáng tạo.Giáo viên trở thành người hướng dẫn học tậpthay vì truyền đạt kiến thức.
Bài đầy đủ tại đây
http://tedsaigon.com/am-nhac-hoc/suy-ngham-ve-hien-trang-cua-nen-giao-duc-am-nhac-viet-nam-view84/
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
18,359
Động cơ
588,575 Mã lực
đoạn nào ko nhớ mới phải nhìn sách chứ ạ, bản thân cháu chơi cover chẳng bao giờ cần sheet :). Cháu dạy modern chứ ko dạy classic nên hướng học sinh chỉ nghe rồi đánh lại => không cần bản nhạc ạ. Còn bé trong clip thì đánh thuộc rồi quay lại thôi b-), đã thuộc rồi thì cần gì bản nhạc
Vậy nếu gặp một bản nhạc mới cháu có đọc và chơi được không mợ?
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
18,359
Động cơ
588,575 Mã lực
SUY NGHẪM VỀ HIỆN TRẠNG CỦA NỀN GIÁO DỤC ÂM NHẠC VIỆT NAM
Hiện tại, vấn đề trọng tâm mà nền giáo dục âm nhạc cần đối diện: làm thế nào để phát huy và khẳng định vai trò của giáo dục âm nhạc trong giáo dục toàn diện? góp phần bồi dưỡng con người mới của thời đại mới như thế nào?
Hiện tại, vấn đề trọng tâm mà nền giáo dục âm nhạc cần đối diện: làm thế nào để phát huy và khẳng định vai trò của giáo dục âm nhạc trong giáo dục toàn diện? góp phần bồi dưỡng con người mới của thời đại mới như thế nào?

I. Thiết lập quan niệm mới và cải tiến giáo dục âm nhạc

Từ thập niên 70 thể kỷ 20, nước Mỹ đã bắt đầu thực hiện ý tưởng giáo dục kiểu mới với tên gọi “DBAE”. DBAE là tên gọi tắt của “Discipline Based Art Education” nghĩa là giáo dục nghệ thuật tổng hợp toàn diện. Đó là một hình thức dùng các bộ môn nghệ thuât làm nền tảng, kết hợp và sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy tiên tiến, tạo cho học sinh một môi trường học tập vui tươi, thoải mái; xây dựng không khí học tập tự chủ, hợp tác và bình đẳng thảo luận. Những học sinh được giáo dục theo phương pháp này, sẽ được phát huy tối đa cá tính và sức sáng tạo. Có thể nhận thấy tính độc đáo trong nền giáo dục của nước Mỹ thông qua những thành tựu khoa học kỹ thuật và sự phát triển của nền kinh tế hiện tại.

Ngoài ra, định hướng giáo dục của các nước phương Tây cũng là một gợi ý tốt cho nền giáo dục âm nhạc nước ta. Dựa trên thực trạng giáo dục của nước ta hiện nay, chúng tôi cho rằng, có thể tiến hành cải cách và đẩy mạnh công tác giáo dục âm nhạc trên những phương diện sau:

1. Đổi mới quan niệm giáo dục.

Học tốt các khối A (Toán Lý Hóa), khối B (Toán Hóa Sinh), khối C (Văn Sử Địa) khối D (Toán Văn Anh)... là một khái niệm “đầu tư” quen thuộc của hầu hết các bậc phụ huynh cho con em mình, trọng tâm đề cao giáo dục kiến thức cơ bản, còn trong hình thức giáo dục “DBAE” lại đề cao giáo dục “kiến thức ẩn tính”. “Kiến thức ẩn tính” chỉ những đặc tính cá thể của học sinh như: kinh nghiệm, linh cảm, trực giác, cảm giác, khả năng nhận thức, hiểu nhanh v.v. Những khiến thức đó không thể lượng hóa, mã hoá… nhưng lại có mối liên quan trực tiếp với khả năng sáng tạo của con người. Trong thời đại mà linh hồn của “kiến thức kinh tế” (lấy kiến thức làm cơ sở của kinh tế) là tư duy và khả năng sáng tạo thì loại hình kiến thức này trở nên vô cùng cần thiết. Vì vậy, không thể liệt nghệ thuật âm nhạc vào trong danh sách “ba môn phụ” (gồm có: âm nhạc, thể dục, mỹ thuật) mà coi nhẹ môn học này được nữa.

2. Đặt ra mục tiêu mới cho giáo dục âm nhạc.

Cần xác định rõ mục đích của giáo dục âm nhạc khi đưa môn học này vào các trường phổ thông. Mục đích giảng dạy âm nhạc tại các trường phổ thông và các Nhạc viện, các trường văn hoá nghệ thuật hoàn toàn khác nhau. Điều quan trọng không phải là học sinh (HS) học được bao nhiêu kỹ năng, bao nhiêu kiến thức lý luận âm nhạc, mà là để HS có được những kỹ năng cơ bản để thích nghi với mọi môi trường âm nhạc, tiếp cận có chọn lựa, hiểu thế nào là thẩm mỹ âm nhạc, thể hiện nét đẹp trong hành vi.

3. Chú trọng vai trò của thực hành nghệ thuật âm nhạc.

Trong xã hội hiện tại, rất khó để có được kinh nghiệm thông qua thể nghiệm của bản thân. Hiện trạng đó ảnh hưởng bởi sự phát triển chóng mặt của các phương tiện thông tin. Bởi những kinh nghiệm mà các phương tiện đó cung cấp đều là kinh nghiệm gián tiếp, do vậy trong phương diện này tác dụng của thực tiễn nghệ thuật trong giáo dục âm nhạc càng trở nên quan trọng. Thực tiễn nghệ thuật là một hoạt động đề cao khả năng sáng tạo, giúp HS có cơ hội thể hiện và thực hiện ý tưởng của bản thân, được thể nghiệm âm nhạc theo nhiều phương diện, nhiều tầng lớp, từ đó phát huy khả năng sáng tạo của bản thân.

4. Xác lập phương pháp giảng dạy mới

Quan điểm giáo dục duy vật biện chứng cho chúng ta thấy, muốn nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện thì giáo viên buộc phải thay đổi phương pháp giảng dạy truyền thống, hình thành phương pháp giảng dạy theo tiêu chí: giáo viên là chủ thể hữu hạn, để học sinh biết rằng, kiến thức của thầy cô cũng chỉ có hạn, thầy cô không phải là hóa thân của chân lý. Mục đích là để học sinh có nhận thức chủ thể về tinh thần phê bình và tự phê bình, từ đó hình thành thói quen học tập trong môi trường sáng tạo.Giáo viên trở thành người hướng dẫn học tậpthay vì truyền đạt kiến thức.
Bài đầy đủ tại đây
http://tedsaigon.com/am-nhac-hoc/suy-ngham-ve-hien-trang-cua-nen-giao-duc-am-nhac-viet-nam-view84/
Thời nay không biết thế nào chứ thời bọn em không có một chút gì mỹ thuật và âm nhạc suốt 12 năm học phổ thông. Có lẽ mỗi trường nên có tối thiểu 01 giáo viên âm nhạc, 01 giáo viên mỹ thuật, cũng giống như là luôn có giáo viên thể dục vậy. Biết là dạy âm nhạc, nghệ thuật cho các cháu nhỏ là cả một thử thách, nhất là các cháu không có năng khiếu. Nhưng toán lý hoá khó thế ta còn dạy được, huống hồ âm nhạc nghệ thuật.
 

QuickSilver

Xe tải
Biển số
OF-157352
Ngày cấp bằng
19/9/12
Số km
364
Động cơ
354,153 Mã lực
Vậy nếu gặp một bản nhạc mới cháu có đọc và chơi được không mợ?
Chắc chắn là có chứ cụ, cháu dạy xong cái việc đọc bản nhạc rồi mới đến cảm âm mà cụ :D
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,457
Động cơ
635,713 Mã lực
Vấn đề là f1 nhà cụ nó có thích không hay chỉ là cụ thích. Học món này nhất định phải có sự đam mê.
Chi phí mua đàn chỉ là một chuyện, chi phí học cũng khá tốn. Học trung tâm thì chậm, 1 thầy 1 trò thì lục tốn. Trẻ con tuần phải 2-3 buổi, 1 tháng 2-3 củ học phí.
Ngoài ra, một số giáo viên không tập trung vào tư thế, tay mà chỉ chăm chăm tập cho trẻ nhanh đánh bài sẽ làm hỏng tay của trẻ.
 

Sô lếch Mù

Xe điện
Biển số
OF-105051
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
3,514
Động cơ
422,631 Mã lực
Thời nay không biết thế nào chứ thời bọn em không có một chút gì mỹ thuật và âm nhạc suốt 12 năm học phổ thông. Có lẽ mỗi trường nên có tối thiểu 01 giáo viên âm nhạc, 01 giáo viên mỹ thuật, cũng giống như là luôn có giáo viên thể dục vậy. Biết là dạy âm nhạc, nghệ thuật cho các cháu nhỏ là cả một thử thách, nhất là các cháu không có năng khiếu. Nhưng toán lý hoá khó thế ta còn dạy được, huống hồ âm nhạc nghệ thuật.
Cụ nghĩ dạy nhạc như là luyện chữ đẹp ??
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
18,359
Động cơ
588,575 Mã lực
Cụ nghĩ dạy nhạc như là luyện chữ đẹp ??
Em nghĩ cũng đúng cụ ạ. Âm nhạc, hội hoạ không biết thì không chết, nhưng khi biết nó là thứ gia vị cuộc sống cho mọi người. Bây giờ nhìn lại mới thấy khổ cho một thế hệ, chỉ biết đánh vật với mấy bài toán đánh đố mẹo. Chỉ cốt để vượt được qua kỳ thi đại học.
 

tungteng

Xe tải
Biển số
OF-317902
Ngày cấp bằng
29/4/14
Số km
360
Động cơ
296,041 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân, Hà Nội
Nhìn cái piano mà cũng ước gì biết chơi một bài nào đó nhẹ nhàng, lãng mạn...! :) giống cụ gì đã comment ở trên là đánh một bài trước lúc đi ngủ ấy!
Ngồi cùng con học hai buổi mà thấy cũng hay hay, đánh một tay thì không sao nhưng mà khi kết hợp cả hai tay vào thấy khó quá...hay mình già bờ...ố nó rồi không chơi món này được nữa nhỉ! Hi hi! Thôi đành động viên cho các cháu học vậy, sau này ngồi nhà uống càfe có đứa oánh piano cho mà nghe! :)
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
18,359
Động cơ
588,575 Mã lực
Nhìn cái piano mà cũng ước gì biết chơi một bài nào đó nhẹ nhàng, lãng mạn...! :) giống cụ gì đã comment ở trên là đánh một bài trước lúc đi ngủ ấy!
Ngồi cùng con học hai buổi mà thấy cũng hay hay, đánh một tay thì không sao nhưng mà khi kết hợp cả hai tay vào thấy khó quá...hay mình già bờ...ố nó rồi không chơi món này được nữa nhỉ! Hi hi! Thôi đành động viên cho các cháu học vậy, sau này ngồi nhà uống càfe có đứa oánh piano cho mà nghe! :)
Âm nhạc nói chung và cây đàn piano quả có sức hấp dẫn kỳ lạ. Trước đây nghe băng đĩa thì không thấy thích lắm, nhưng đứng trước một cây piano thực sự và nghe âm thanh từ nó phát ra qua những ngón tay còn vụng về của F1 mới thấy sự hấp dẫn. Đúng là có sự khác biệt giữa cây đàn piano cơ học với cây đàn piano điện cũng ở chỗ đó. Sự vụng về, non nớt của con trẻ thể hiện rất rõ nét khi nghe tiếng đàn của chúng. Khác hẳn với khi f1 nhà em đánh cây piano điện ở lớp học. Từ lúc có cây đàn, cả nhà vui hẳn lên. Bọn trẻ nhà em cũng cảm thấy hứng thú hơn với cây piano cơ học. Chúng giảm thời gian chăm chăm nhìn vào cái TV hay cái ipad hẳn đi.

Em cũng tập thử vài nốt, đúng là lúc đầu phối hợp hai tay rất khó. Tuy nhiên, sau vài buổi em thấy, cũng có vẻ tập được chứ không phải bất khả thi. Đang lên kế hoạch tập tành tý chút đua với tụi F1 cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top