Cám ơn cụ , thêm kinh nghiệm khi lựa chọn !
Cụ cho em hỏi thêm là em xem mấy xe đều 2011 , form 2012 , đăng ký 2012. Odo tầm 4 - 5 vạn ( xe đã ra biển và sử dụng ở VN ) giá dao động 410 - 425. thế có hợp lý không ạ ? Có vấn đề gì em cần chú ý khong ?
Gía thì đời 2011-2012 cụ cứ xác định trong tầm đó, may thì mua rẻ hơn xíu, nhưng có 425 thực mà chất xe chuẩn thì cũng không phải là đắt, quan trọng nhất là mua xe xong cảm thấy hài lòng.
Cụ mua xe cũ, cố gắng kiếm xe nào nhập về và đăng ký ngay từ năm sản xuất vì như thế việc xe chạy lướt bên kia cũng chỉ là cho đủ điều kiện nhập về, có thể coi như xe mới hoặc có người chạy rốt đa rồi bán thôi.
Cá nhân em, sau khi mua xong thì em thấy là bác theo trình tự này, đảm bảo sẽ đỡ rủi ro hơn vì khi đi mua xe, do tâm lý thèm khát và vui sướng lẫn lộn mà lúc đó dễ mất kiểm soát, để lọt lỗi của xe lắm.
1. Xác định mức tiền: đã xong => tâm lý thoải mái, đừng kì kèo bớt một thêm hai mà mệt đầu.
2. Xác định mức options theo xe phải có: theo kn của em, trừ cửa sổ trời, còn lại phải đủ, riêng vụ 4 đĩa thì có chắc chắn hơn không có, nếu cụ thấy cụ đi nền tính, thận trọng thì ko quá quan trọng, nhưng nếu thanh niên thích phóng nhanh, phanh gấp ngoài cao tốc, đề container, vượt xe tải thì nên có vì nó rất cần trong trường hợp phanh hoặc cua quá gấp, còn ko thì ko có cũng vẫn tốt chán.
Options cơ bản như bản Sports 2012 (cái này theo KIA thì gọi là bản All new morning form 2013).
Các thứ bắt buộc phải có: Smartkey (cái này cực tiện), odo kĩ thuật số(cái này thì tuỳ sở thích, em thì ko có ko được), màn hình theo xe+camera lùi chính hãng đồng bộ, điều chỉnh trên vô lăng, sưởi ghế, sưởi vô lăng (cái này mùa đông quý lắm), sấy kính trước sau, gương gập tự động, đèn bật tắt tự động, ABS, 6 túi khí thì đương nhiên. Phanh 4 đĩa + VSM thì tuỳ như em nói ở trên.
3. Kiểm tra chất xe: về động cơ điện đóm: cơ bản là bật máy, đề nổ ngon, tiếng kiêu curoa thì phải chấp nhận vì nó là bệnh cố hữu rồi, xe nổ êm, nhìn máy trực quan các con ốc vẫn đủ vết xanh đỏ, có hơi bẩn bẩn, chụp nilon có hơi rách rách cng ko phải là vấn đề.
về nôi thất: cái này liên quan đến chất xe phết đấy cụ nhé, vì theo kn của thợ thì nếu nội thất sạch đẹp, thơm thì chứng tỏ chủ trước giữ xe, như vậy cơ bản xe tốt. Chứ chủ khác ko giữ thì có tút lại cũng ko ngon được đâu.
keo chỉ các cánh cửa dọc xe nguyên bản, các chi tiết nhựa nếu có vỡ nứt thì phải hỏi ngay, va đập ra sao, nếu okie được mà ko ảnh hưởng thì có thể yêu cầu sửa chữa xong rồi mới lấy xe.
còn riêng vụ ngập nước thì theo em rất khó phát hiện, em cng ko rõ ra sao nhưng có thể đưa vào hãng, còn ko thì bắt chủ xe viết cam kết phát hiện ngập nước hoàn tiền (cái này cực chẳng đã thôi chứ đến mức đó thì chán lắm) dựa vào chữ tín của người bán thôi. Em thì phương châm là người với người sống phải có niềm tin, nên em hay hỏi thẳng rồi xem thái độ mà đoán thôi ạ.
4. Chốt giá: có tiền rồi thì ko phải ngại, nếu xe đã ưng và ko có lựa chọn khác thì triển luôn. còn nếu vẫn còn lựa chọn khác thì cứ hẹn xem thêm rồi trả lời sau, ko vội vì biết đâu xe sau còn ngon hơn thế. Vạn sự tuỳ duyên.
Cơ bản là thế, còn thực tế, cụ mua xe ngon thì ko sao, mà chẳng may về có bệnh, tuy hơi mệt đầu, tốn tiền nhưng cụ ko phải lo đâu. Xe nó chỉ là thiết bị cơ khí với từng đấy chi tiết ghép lại với nhau, hỏng đâu sửa đấy, cùng lắm là thay nên đừng vì nó mà phiền lòng, cứ tểnh tênh, kiếm cái gara uy tín, trả tiền họ sửa, đồng thời mình hỏi han cho biết, sau cũng là kinh nghiệm cho mình. Còn xe mình đi, mình càng biết sâu thì càng thấy nó tuyệt bác nhé. Chứ mua rồi cứ thế đi, chả biết gì thì cũng mất phần thú vị của việc chơi xe roài.
Chúc cụ mua được xe ưng ý, nếu vẫn phân vân mà ở HN, cụ inbox em, anh em caphe em cho cụ xem xe của em rồi đi mua cho tự tin. (ko phải em bán xe đâu nhé, người dùng thôi)