Làm thế nào để chỉnh moay ơ trơn hơn vậy bác ?
Moay ơ bạc đạn thì trơn hơn moay ơ bi phải không ạ ?
Mình đã chỉnh cả 2 loại bi côn và bạc đạn (bi vòng)
Về nguyên tắc thì bi loại nào cũng trơn như nhau nếu lắp vừa chuẩn, chỉ chặt 1 tí là cứng ngay.
Nguyên tắc: Chỉnh thế nào để khi chỉ có vành không quay nhẹ vành thì nó quay đi và quay lại được, tháo lốp, tháo phanh, kẹp chặt trục QR.
1. Ví dụ với bi côn: tháo ra vệ sinh sạch sẽ, để đúng bi bên nào ở bên đó, bôi mỡ dẻo (không nên dùng mỡ cứng dành cho oto), siết ốc công và côn 1 bên chặt cứng, 1 bên êm nhẹ, để hơi rơ 1 tí rồi siết ốc công bên ngoài, lắp lên khung test.
Bi côn trục cùi của Giant đây:
Hub dùng bi côn thì phần ma sát nhiều nhất là cái phớt chống nước, nên cần lắp đúng loại phớt cao su xịn (với Shimano XT)
2. Với bi vòng: chất lượng vòng bi là quan trọng nhất, nếu vòng bi đã rơ, quay lạo xạo thì thay luôn. Mình chỉ làm với hub cũng có ốc công bên ngoài như bi côn, nếu công mạnh ốc sẽ ép vòng bi và khi quay sẽ bị cứng. Cũng làm như trên để đảm bao quay vành thấy nó còn lắc lư mà không rơ tí nào.
Cũng như hub bi côn các phớt chống nước là phần ma sát nhiều nhất, và cũng cần kiểm tra phớt cao su, không lắp sai lệch bị ma sát và mòn nhanh.
2 loại nào cái nào trớn (bon) hơn? như nhau thôi, đôi khi bi côn còn trơn hơn bác ạ, vì thế hub XTR luôn dùng bi côn tới thời điểm bây giờ (vòng bi chỉ có khoảng 10 điểm tiếp xúc và là bi to nên còn bền hơn). Thế nhưng bi vòng xịn cũng không kém tí nào, cặp vành hiện tại của mình dùng bi vòng cũng bon ghê lắm.