Theo các chuyên gia, không có loại dầu nào làm máy đã hỏng hoặc xuống cấp rồi mà phục hồi lại được. Thử nghiệm cho thấy, dầu chỉ có tác dụng với những cây số đầu tiên sử dụng.
Quảng cáo trên trời
Với giá vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng, loại dầu phục hồi động cơ xe đang được rao bán nhan nhản và được nhiều người tìm mua.
Trong phần quảng cáo của loại dầu này có viết: Sản phẩm là dung dịch phục hồi động cơ cực mạnh được chế tạo bởi công thức pha chế khoa học mới nhất. Có tác dụng tự phục hồi đối với động cơ bị mài mòn tự nhiên đồng thời có thể phục hồi độ mạnh của đông cơ, giảm và chống ma sát, giảm bớt hao dầu, hạn chế tiếng ồn và ngăn chặn các hiện tượng được tạo thành do khoảng chống mài mòn ở thành xi lanh quá lớn như: đốt nhiên liệu ám khói đen...".
Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng khuyến cáo: "Nếu trước khi sử dụng sản phẩm mà có sự cố như hiện tượng đốt nhiên liệu, ám khói đen... do các linh kiện bên trong động cơ bị hỏng, thì đều không thuộc phạm vi tự phục hồi của sản phẩm".
Ông Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Hải Long cho biết, sản phẩm được chế tạo từ quặng crom và các khoáng chất thiên nhiên, khi đổ dầu vào máy, nhờ khuếch tán và các phản ứng có xúc tác của tia lửa điện trong buồng đốt sẽ tạo ra lớp mạ crom siêu mỏng, lấp đầy các vết xước trên xilanh, pittông, trục khuỷu, tay biên làm tăng độ bóng của bề mặt ma sát của động cơ.
Vì vậy, dầu máy sẽ làm tăng độ khít giữa các xilanh, sec măng, pittông, giảm lực ma sát giữa các cơ cấu chuyển động và làm tăng công suất động cơ.
Chỉ có tác dụng tức thời
PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, Phó Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM cho biết, một số công ty có giới thiệu tại thị trường Việt Nam mặt hàng phụ gia pha vào dầu bôi trơn động cơ. Thậm chí có những phụ gia được quảng cáo là có khả năng phục hồi công suất động cơ đối với những động cơ đã bị tiêu hao 35 - 40% công suất, do phụ gia này tạo ra trên bề mặt ma sát một lớp ferosilic, lấp đầy các vết mòn xước nên làm động cơ kín hơi, công suất được phục hồi. Thời gian duy trì lớp ferosilic này tương đương 30.000km vận hành của xe.
Tuy nhiên, thực tế không đúng như quảng cáo. Kết quả thử nghiệm cho thấy, ở những km đầu tiên sử dụng, sản phẩm phát huy tác dụng một cách rõ ràng, tiêu hao nhiên liệu giảm, máy chạy êm. Nhưng lượng năng lượng này tiếp tục tiêu hao dần dần trở lại. Nghĩa là lớp chịu mòn, siêu bền đã không còn tồn tại lâu dài như nhà cung cấp quảng cáo.
PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phòng Thí nghiệm Động cơ đốt trong, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, về cơ bản, dầu nhớt tốt thường có những vai trò, tác dụng bôi trơn, giúp cho píttông di chuyển lên xuống một cách nhẹ nhàng, êm ái trong lòng xi lanh. Động cơ được cấu thành từ nhiều các chi tiết kim loại như píttông, trục cam, xu pap. Khi động cơ hoạt động, lực ma sát giữa các bộ phận này với nhau là rất lớn. Khi đó, dầu nhớt sẽ có tác dụng làm giảm thiểu sự mài mòn kim loại nhờ việc hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa các chi tiết này với nhau.
Ngoài ra, lúc động cơ hoạt động, nhiệt lượng tỏa ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu là rất lớn. Nhờ quy trình luân chuyển liên tục, dầu nhớt sẽ có tác dụng giải nhiệt tránh cho động cơ bị quá tải hay bị cháy pit tông.
Ngoài ra, dầu nhớt làm kín kẽ hở giữa píttông và thành xi lanh để năng lượng sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu không bị thất thoát ra ngoài. Bên cạnh đó, dầu nhớt còn có tác dụng chống gỉ kim loại khi bao bọc bề mặt các chi tiết kim loại trong động cơ bằng 1 màng dầu mỏng. Vì thế, chỉ nên dùng loại dầu mà nhà sản xuất xe đã khuyến cáo sử dụng.
Quảng cáo trên trời
Với giá vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng, loại dầu phục hồi động cơ xe đang được rao bán nhan nhản và được nhiều người tìm mua.
Trong phần quảng cáo của loại dầu này có viết: Sản phẩm là dung dịch phục hồi động cơ cực mạnh được chế tạo bởi công thức pha chế khoa học mới nhất. Có tác dụng tự phục hồi đối với động cơ bị mài mòn tự nhiên đồng thời có thể phục hồi độ mạnh của đông cơ, giảm và chống ma sát, giảm bớt hao dầu, hạn chế tiếng ồn và ngăn chặn các hiện tượng được tạo thành do khoảng chống mài mòn ở thành xi lanh quá lớn như: đốt nhiên liệu ám khói đen...".
Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng khuyến cáo: "Nếu trước khi sử dụng sản phẩm mà có sự cố như hiện tượng đốt nhiên liệu, ám khói đen... do các linh kiện bên trong động cơ bị hỏng, thì đều không thuộc phạm vi tự phục hồi của sản phẩm".
Dầu phục hồi động cơ không có tác dụng như quảng cáo
Ông Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Hải Long cho biết, sản phẩm được chế tạo từ quặng crom và các khoáng chất thiên nhiên, khi đổ dầu vào máy, nhờ khuếch tán và các phản ứng có xúc tác của tia lửa điện trong buồng đốt sẽ tạo ra lớp mạ crom siêu mỏng, lấp đầy các vết xước trên xilanh, pittông, trục khuỷu, tay biên làm tăng độ bóng của bề mặt ma sát của động cơ.
Vì vậy, dầu máy sẽ làm tăng độ khít giữa các xilanh, sec măng, pittông, giảm lực ma sát giữa các cơ cấu chuyển động và làm tăng công suất động cơ.
Chỉ có tác dụng tức thời
PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, Phó Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM cho biết, một số công ty có giới thiệu tại thị trường Việt Nam mặt hàng phụ gia pha vào dầu bôi trơn động cơ. Thậm chí có những phụ gia được quảng cáo là có khả năng phục hồi công suất động cơ đối với những động cơ đã bị tiêu hao 35 - 40% công suất, do phụ gia này tạo ra trên bề mặt ma sát một lớp ferosilic, lấp đầy các vết mòn xước nên làm động cơ kín hơi, công suất được phục hồi. Thời gian duy trì lớp ferosilic này tương đương 30.000km vận hành của xe.
Tuy nhiên, thực tế không đúng như quảng cáo. Kết quả thử nghiệm cho thấy, ở những km đầu tiên sử dụng, sản phẩm phát huy tác dụng một cách rõ ràng, tiêu hao nhiên liệu giảm, máy chạy êm. Nhưng lượng năng lượng này tiếp tục tiêu hao dần dần trở lại. Nghĩa là lớp chịu mòn, siêu bền đã không còn tồn tại lâu dài như nhà cung cấp quảng cáo.
PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phòng Thí nghiệm Động cơ đốt trong, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, về cơ bản, dầu nhớt tốt thường có những vai trò, tác dụng bôi trơn, giúp cho píttông di chuyển lên xuống một cách nhẹ nhàng, êm ái trong lòng xi lanh. Động cơ được cấu thành từ nhiều các chi tiết kim loại như píttông, trục cam, xu pap. Khi động cơ hoạt động, lực ma sát giữa các bộ phận này với nhau là rất lớn. Khi đó, dầu nhớt sẽ có tác dụng làm giảm thiểu sự mài mòn kim loại nhờ việc hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa các chi tiết này với nhau.
Ngoài ra, lúc động cơ hoạt động, nhiệt lượng tỏa ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu là rất lớn. Nhờ quy trình luân chuyển liên tục, dầu nhớt sẽ có tác dụng giải nhiệt tránh cho động cơ bị quá tải hay bị cháy pit tông.
Ngoài ra, dầu nhớt làm kín kẽ hở giữa píttông và thành xi lanh để năng lượng sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu không bị thất thoát ra ngoài. Bên cạnh đó, dầu nhớt còn có tác dụng chống gỉ kim loại khi bao bọc bề mặt các chi tiết kim loại trong động cơ bằng 1 màng dầu mỏng. Vì thế, chỉ nên dùng loại dầu mà nhà sản xuất xe đã khuyến cáo sử dụng.