[Funland] Cần làm gì trong thang máy khi bị rơi

nhq.arch

Xe container
Biển số
OF-71813
Ngày cấp bằng
29/8/10
Số km
6,538
Động cơ
483,641 Mã lực
Nơi ở
.. trần ..
Vầng, e ko có kinh nghiệm vụ này thật.
Nhưng mờ như thế cụ ko ngượng ở trên thì lại dồn xuống dưới, khá nguy hiểm :D.
E thì tính lúc thang đang rơi, cụ thì tính lúc rơi rồi dừng nên mới ngượng :D

E fun tí, nhưng mờ bài viết của cụ chủ giá trị đấy.

Cụ nói thế chứng tỏ cụ chưa có kinh nghiệm rồi.
Khi thang máy dừng đột ngột thì theo quán tính máu nó từ trên đầu lại dồn xuống phía dưới.
Lúc đấy mà ko có quần nó che thì càng ngượng với chị em.
 
Chỉnh sửa cuối:

Streamline

Xe điện
Biển số
OF-40440
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
2,460
Động cơ
489,406 Mã lực
Nơi ở
Eo ơi Hà Nội phố
Vầng, e ko có kinh nghiệm vụ này thật.
Nhưng mờ như thế cụ ko ngượng ở trên thì lại dồn xuống dưới, khá nguy hiểm :D.
E thì tính lúc thang đang rơi, cụ thì tính lúc rơi rồi dừng nên mới ngượng :D

E fun tí, nhưng mờ bài viết của cụ chủ giá trị đấy.
Em làm gì có kinh nghiệm, chém tý cho vui thôi mà.
Chẳng qua em có xem cái clip quảng cáo quần khi thang máy rơi, sau khi dừng lại thấy quần rơi hết cả.
Vote cho cụ chủ thớt rồi nhé.
 

nhq.arch

Xe container
Biển số
OF-71813
Ngày cấp bằng
29/8/10
Số km
6,538
Động cơ
483,641 Mã lực
Nơi ở
.. trần ..
Phải gió cụ, cứ tưởng cụ làm e hết hồn :D
Em làm gì có kinh nghiệm, chém tý cho vui thôi mà.
Chẳng qua em có xem cái clip quảng cáo quần khi thang máy rơi, sau khi dừng lại thấy quần rơi hết cả.
Vote cho cụ chủ thớt rồi nhé.
 

_Lex_

Xe buýt
Biển số
OF-2338
Ngày cấp bằng
10/11/06
Số km
753
Động cơ
572,846 Mã lực
Nơi ở
2Teck
Không bao giờ có chuyện thang máy rơi tự do, thế nên các cụ khỏi phải nghĩ mình cần làm gì,
bài cụ chủ thớt post lên chỉ có giá trị loè các em teen thôi, không tin các cụ có thể tìm hiểu về nguyên tắc an toàn trong cấu tạo thang máy
 

nhq.arch

Xe container
Biển số
OF-71813
Ngày cấp bằng
29/8/10
Số km
6,538
Động cơ
483,641 Mã lực
Nơi ở
.. trần ..
Nhỡ có ngủ mơ thang máy rơi thì cũng có cái mà bấu víu cụ ạ, e sợ.
Không bao giờ có chuyện thang máy rơi tự do, thế nên các cụ khỏi phải nghĩ mình cần làm gì,
bài cụ chủ thớt post lên chỉ có giá trị loè các em teen thôi, không tin các cụ có thể tìm hiểu về nguyên tắc an toàn trong cấu tạo thang máy
 

tranxuananh

Xe buýt
Biển số
OF-117305
Ngày cấp bằng
18/10/11
Số km
664
Động cơ
390,950 Mã lực
Nơi ở
18h bay.
Lúc thang máy rơi em cứ đếm 1,2,3 và dậm chân nhảy lên để giảm bớt sự va đập may ra sống sót ạ.
 

beamtyt

Xe tải
Biển số
OF-104758
Ngày cấp bằng
3/7/11
Số km
396
Động cơ
398,425 Mã lực
Nếu thang đang đi lên mà đứt cáp thì bực mình thật, còn nếu đi xuống mà đứt thì càng nhanh hơn chứ cụ
 

NghiPV

Xe hơi
Biển số
OF-30493
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
196
Động cơ
479,757 Mã lực
Nếu thang rơi tự do các cụ có đủ time để bấm bấm và chuẩn bị tư thế ko? :D, em nghĩ thang đi nhanh hơn bình thường thôi, chứ rơi tự do thì tèo,
 
Biển số
OF-41286
Ngày cấp bằng
22/7/09
Số km
152
Động cơ
467,156 Mã lực
Không bao giờ có chuyện thang máy rơi tự do, thế nên các cụ khỏi phải nghĩ mình cần làm gì,
bài cụ chủ thớt post lên chỉ có giá trị loè các em teen thôi, không tin các cụ có thể tìm hiểu về nguyên tắc an toàn trong cấu tạo thang máy
Khi thang máy đứt cáp hoặc vì lý do kỹ thuật nào đấy mà rơi tự do thì hệ thống phanh khẩn cấp được kích hoạt phanh ca bin thang máy vào 2 thanh dẫn hướng. Nhưng em sợ phanh của mấy hãng thang máy" Hàng Việt Nam chất lượng cao lắm" . Khi thang máy đã rơi tự do (gia tốc: 9,8m/s) thì không có thời gian để suy nghĩ hay ấn nút đâu. Dưới hố thang có 1 cái lò so to tướng để giảm chấn nên khi rơi xuống rồi xẽ lại bật tung lên đấy bác ạ.
 

kahat

Xe tải
Biển số
OF-117766
Ngày cấp bằng
22/10/11
Số km
421
Động cơ
388,070 Mã lực
Nơi ở
Xóm bờ sông
Việc kẹt thang máy là “chuyện thường ngày ở huyện” trên thế giới (mà điện đóm của họ ổn định gấp vạn lần ở ta, không tăng, sụt áp, không tắt phụt liên tục đâu). Ở ta, do thang máy còn rất mới mẻ trong những năm gần đây, nhiều người thậm chí còn chí còn chưa sử dụng thang máy bao giờ, nên mới làm rùm beng lên thế.

Yêu cầu:

1. Bình tĩnh

2. Bấm nút chuông báo động hoặc gọi điện cho bộ phận cứu hộ (theo số điện thoại liên lạc trong cabin)

3. Bĩnh tĩnh chờ nhân viên cứu hộ, người của ban quản lý tòa nhà đến cứu ra. Hãy chuẩn bị tinh thần bạn phải chờ đến 1h để được đưa ra ngoài là chuyện hết sức bình thường vì việc cứu hộ có một quy trình và mất thời gian.



Người bên trong, bên ngoài không nên la ó, hoảng hốt, chen lấn đến mức ngất xỉu rồi phải "dùng xà beng cậy cửa".

Đặc biệt, hành động này rất nguy hiểm vì càng la hét, hoạt động mạnh, ta càng hít vào nhiều oxy, làm giảm lượng oxy trong một không gian chật hẹp, đông người. Thay vì la hét, chen lấn, mọi người nên yên lặng, đứng im để giảm lượng khí oxy cần phải hít vào, tránh thiếu oxy.

Cũng xin nói thêm rằng tôi nghĩ thông tin cabin thang máy không có quạt thông gió, không có cửa thoát hiểm trên nóc cabin chắc chắn là sai vì đó là những điều cơ bản của tất cả các hãng, nếu không thì không qua kiểm định được.

Thang máy là một lĩnh vực liên quan đến an toàn nên phải có kiểm định. Tuy nhiên, đầy một cabin người như vậy (trên dưới 20 người), thời tiết lại nắng nóng, mặt trời lúc 2h chiều chiếu vào thang lồng kính thì dù quạt thông gió có chạy hết tốc lực thì người bên trong cũng vẫn cảm thấy ngột ngạt như thường (đứng bên ngoài trời còn ngột ngạt chứ đừng nói là bên trong).

Về điểm này, chắc ban quản lý ở Ngũ Hành Sơn nên rút kinh nghiệm, chi tiền để lắp thêm điều hòa trong cabin. Còn cửa cứu hộ trên nóc cabin thì không phải người bình thường tự nhiên mở được ra đâu. Phải có chìa khóa hoặc dùng lực tác động rất mạnh. Cửa thoát hiểm trên nóc cabin thường được “ngụy trang” bằng trần giả trang trí nên bình thường sẽ không để ý đến. Cửa này được lực lượng cứu hộ sử dụng để đưa người ra chỉ trong các trường hợp thật cần thiết (VD cửa bị kẹt, không mở, không phá ra được do bị vật khác chắn ngang).

Có ý kiến của một trong những nạn nhân nói là phải trang bị búa trong cabin để đập kính thoát ra. Xin nói luôn đây là điều hoang tưởng. Kính cabin thang máy là loại kính cường lực, chịu nhiệt theo các tiêu chuẩn an toàn. Một chiếc búa bình thường sẽ không bao giờ phá được kính. Nên tốt nhất là chờ lực lượng cứu hộ đến mở khóa cứu ra thôi.

Ngoài ra, những người bên ngoài nên kiên nhẫn chờ thêm một vài phút để nhân viên cứu hộ dùng chìa khóa mở cửa thang máy chứ tuyệt đối không nên manh động, cậy phá cửa bằng xà beng vì sẽ làm hỏng thiết bị đắt tiền, tốn kém tiền của xã hội, và đặc biệt là gây nguy hiểm hơn cho những người bên trong.

Cần nhấn mạnh là việc kẹt thang máy có thể xảy ra với bất kỳ loại thang máy nào, kể cả các loại thang tốt nhất trên thế giới và trong những tòa nhà sang trọng nhất thế giới. Đó là do thang máy, cũng như bất kỳ thiết bị điện nào khác, hoạt động còn phụ thuộc rất nhiều vào sự ổn định của nguồn điện. Việc thang máy dừng hoạt động khi nguồn điện bị tăng, sụt áp mạnh chứng tỏ các thiết bị an toàn của thang đang hoạt động tốt nên mới dừng thang lại để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Tại các nước nghèo như nước ta, nguồn điện không ổn định, tăng áp hoặc sụt áp đột ngột, chắc chắn không thể yêu cầu các thiết bị điện hoạt động ổn định được. Công nghệ ngày càng tiên tiến nhưng kể cả các hãng sản xuất hàng đầu thế giới vẫn chưa giải quyết được vấn đề tăng, sụt áp điện đột ngột với cường độ mạnh. Do đó, mọi người nên trang bị thêm kỹ năng, kiến thức để biết cách ứng xử khi chính bản than mình rơi vào trường hợp này, đặc biệt khi ngày càng có nhiều nhà cao tầng lắp đặt thang máy ở Việt Nam.

http://dothi.net/ban-doc-viet/6551/xu-ly-tinh-huong-khi-bi-ket-thang-may.htm
 

tranphong79

Xe điện
Biển số
OF-91261
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
3,232
Động cơ
430,655 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
phải theo dõi bài nay mới được, em rất thích tí tởn đi thang máy cho nhàn
 

MrKien_Trung

Xe điện
Biển số
OF-24207
Ngày cấp bằng
15/11/08
Số km
2,707
Động cơ
517,773 Mã lực
may mắn là em chưa bị tình trạng đấy lần nào
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,227
Động cơ
574,220 Mã lực
Nếu là thang máy bị sự cố rơi tự do em nghĩ là mọi suy nghĩ và hành động nêu ở trên đều vô tác dụng ạ, vì tính ra nếu rơi từ tầng 10 thì nó chỉ xảy không quá 1 giây là tiếp đất rồi ạ. :(( Thôi thì hên xui thôi.
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
5,376
Động cơ
523,094 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Theo e là đến khi gần chạm tầng 1 ta nhảy lên 1 cái là ok :))
 

Jyuichi03

Xe đạp
Biển số
OF-85833
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
18
Động cơ
409,440 Mã lực
Theo e là đến khi gần chạm tầng 1 ta nhảy lên 1 cái là ok :))
E rất ngại comment nhưng gặp bài này cũng nên chia sẻ chút thông tin e đã đc xem cho các cụ tham khảo. Em đã từng xem chương trình TV của Nhật họ nói về hành động cần làm khi xảy ra tai nạn, sự cố bất ngờ...Đầu tiên là em nói về rơi thang máy...trong chương trình TV đó họ cũng đưa ra 3 phương án để người xem lựa chọn nếu thang máy bị rơi
1.Nhảy lên trong thang máy.
2.Đứng yên, bám chặt vào thành thang máy.
3.Nhanh chóng nằm xuống 2 tay ôm lấy đầu,  hoặc cởi áo khoác ngoài gối lên đầu.

Và đáp án đúng là PA 3. Vì sao thì họ có gthich thế này( có clip test đàng hoàng bằng hình nhân nhé)
Nếu chọn PA 1 khi các cụ nhảy lên thang máy lại rơi xuống thì đỉnh đầu cụ sẽ đập vào trần thang máy gây chấn thương sọ não.
Chọn PA 2 khi thang máy chạm đất thì sẽ có  lực tác động rât lớn theo phương thẳng đứng lên toàn cơ thể gây ra chấn thương rất nặng(gẫy toàn bộ xương trên cơ thể, xương sống...)vì đứng thẳng trong thang máy bị rơi cũng như cụ nhảy từ trên cao xuống đất thôi.
Còn PA 3 thì khi nằm ra thì lực tác động sẽ giảm đc tg đối nhiều vì đc dàn đều toàn thân. Quan trọng nhất là bảo vệ đầu khỏi chấn thương, có vật mềm gì gối đc ở đầu là tốt nhất.
 Theo ngu ý của em thì nó mà rơi từ tầng mấy chục xg thì nó nằm đẹm hơi cũng nát nhè người thôi. Nhưng trong TH này thì PA đấy là hiệu quả nhất, và tỷ lệ tử vong giảm đc chút ít.
 

Jyuichi03

Xe đạp
Biển số
OF-85833
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
18
Động cơ
409,440 Mã lực
Tiếp theo là tình huống hoả hoạn ở nhà cao tầng, chung cư cao tầng...
Nếu có hoả hoạn làm thế nào để xuống dưới mặt đất an toan. Tình huống ở đây là vẫn sd đc cầu thang bộ để thoát thân và có rất nhiều khói, lượng oxy trong k2 rất ít. Có 3 PA
1.nhanh chân chạy xg tầng 1
2.Bò xuống cầu thang mặt tiến về phía trc
3. Bò giật lùi

Đáp án đúng là PA 3. Theo ctr thi họ nói thế này
PA1: Nếu cứ thế chạy xg trong lúc mệt mỏi mà lượng oxy trong k2 thấp ta sẽ nhanh chóng  thiêu dưỡng khí và có thể ngất.
PA2,3: vì khói sẽ có xu hướng bay lên nên bò thấp xg thì vừa tránh đc khói và  hít đc k2 sạch còn sót lại ở góc vuông ở bậc cầu thang. Nhưng nên bò giật lùi vì mông đi trc sẽ rẽ khói sang 2 bên tránh đc tình trạng mũi hít trực tiếp khói độc vào cơ thể.
Tất nhiên ở đây là có đc 1 cái khăn ướt để bịt mũi+hành động theo như trên là tốt nhất. Còn vài tình huống nữa nhưng muộn rồi e xin chia sẻ với các cụ ở  dịp khác. Văn e lủng củng nên có chỗ nào khó hiểu các cụ gạch đá nhẹ tay ạ.
 

laicanthan

Xe container
Biển số
OF-84069
Ngày cấp bằng
29/1/11
Số km
8,778
Động cơ
498,076 Mã lực
Bài viết của cụ này hay và bổ ích quá
 

nhq.arch

Xe container
Biển số
OF-71813
Ngày cấp bằng
29/8/10
Số km
6,538
Động cơ
483,641 Mã lực
Nơi ở
.. trần ..
Tiếp theo là tình huống hoả hoạn ở nhà cao tầng, chung cư cao tầng...
Nếu có hoả hoạn làm thế nào để xuống dưới mặt đất an toan. Tình huống ở đây là vẫn sd đc cầu thang bộ để thoát thân và có rất nhiều khói, lượng oxy trong k2 rất ít. Có 3 PA
1.nhanh chân chạy xg tầng 1
2.Bò xuống cầu thang mặt tiến về phía trc
3. Bò giật lùi

Đáp án đúng là PA 3. Theo ctr thi họ nói thế này
PA1: Nếu cứ thế chạy xg trong lúc mệt mỏi mà lượng oxy trong k2 thấp ta sẽ nhanh chóng  thiêu dưỡng khí và có thể ngất.
PA2,3: vì khói sẽ có xu hướng bay lên nên bò thấp xg thì vừa tránh đc khói và  hít đc k2 sạch còn sót lại ở góc vuông ở bậc cầu thang. Nhưng nên bò giật lùi vì mông đi trc sẽ rẽ khói sang 2 bên tránh đc tình trạng mũi hít trực tiếp khói độc vào cơ thể.
Tất nhiên ở đây là có đc 1 cái khăn ướt để bịt mũi+hành động theo như trên là tốt nhất. Còn vài tình huống nữa nhưng muộn rồi e xin chia sẻ với các cụ ở  dịp khác. Văn e lủng củng nên có chỗ nào khó hiểu các cụ gạch đá nhẹ tay ạ.
Ạ mợ, chịu khó viết quá. Mợ mà bò giật lùi thì lúc gần xuống thì ít khói nhưng lửa bén từ mông cháy lên, chạy thôi.
 

duongph

Xe tăng
Biển số
OF-26509
Ngày cấp bằng
28/12/08
Số km
1,044
Động cơ
496,585 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quatangnamviet.com.vn
Em vừa đọc bài này về thang máy rơi, người thật việc thật, cụ giả nhời giúp em với ah.
http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/88391/thang-may-roi-tu-do--hai-cong-nhan-nguy-kich.html

Không bao giờ có chuyện thang máy rơi tự do, thế nên các cụ khỏi phải nghĩ mình cần làm gì,
bài cụ chủ thớt post lên chỉ có giá trị loè các em teen thôi, không tin các cụ có thể tìm hiểu về nguyên tắc an toàn trong cấu tạo thang máy
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top