OK, giải thích cho cụ hiểu nhé. Hiện nay làm Marketing Online thông thường có các hình thức sau:
1. Đi mua bài PA trên các báo, các site có uy tín và traffic tốt
2. Mua banner trên các site khác.
3. Bỏ tiền ra chạy quảng cáo Social (Facebook là điển hình ở VN)
4. Bỏ tiền ra chạy quảng cáo Adwords (Google theo từ khóa hoặc banner)
5. Làm SEO tự nhiên (Top từ khóa hoặc traffic từ Oganic Search)
6. Email Marketing
7. SMS Marketing
Về cơ bản có 6 loại hình trên thường hay sử dụng:
1, 2 thường rất đắt, chi phí cao, giá bài PA thường ở các trang top tầm 2,5tr - 3tr/ bài tùy lĩnh vực, vị trí hiển thị, tiếp cận độc giả, giá banner thì khá là chát...
3. Quảng cáo Social thì giá tốt, rẻ hơn Adwords nhưng tính chuyển đổi thấp, chất lượng visit về time on site, bounce rate rất tệ, chỉ phù hợp doanh nghiệp làm thương hiệu tăng độ tiếp cận với người dùng.
4. Quảng cáo Adwords theo từ khóa của bạn đưa ra, link landing page mà được tối ưu từ khóa tốt -> Chi phí quảng cáo cũng rẻ hơn chút, về loại hình này giống như làm SEO, cũng phải phân tích từ khóa có trữ lượng người dùng tìm hàng tháng, phân tích độ cạnh tranh, giá, thì chạy mới có hiệu quả.
Ví dụ: Bác chạy từ khóa: ca kho ngon (tính chuyển đổi quyết định mua và đặt hàng không cao bằng từ khóa: ban ca kho ngon o ha noi) kiểu dạng như vậy.
Do đó từ khóa phân tích để làm cũng phải được tính toán để đem lại hiệu quả, tối ưu được chi phí. (ca kho - cá kho - cá khô) dễ nhầm lẫn, nên sẽ chọn từ nào đó cho phù hợp...
Quảng cáo Adwords theo banner, cái này thì quá dễ rồi, treo và tùy chọn chạy thôi, xây dựng landing page làm sao uy tín, cuốn hút người dùng, sau khi đọc xong là muốn nhấc máy lên gọi cho bác, hoặc oder đơn hàng.
Adwords thì thu tiền của bác theo lượt click, nó sẽ có thống kê cho bác lượt hiển thị và lượt click, rồi time on site.....từ nguồn quảng cáo này, bác có bao nhiêu tiền có thể bỏ ra thì tùy, càng nhiều google càng yêu, trả tiền trước thẻ visa và nó tự trừ nhé.
5. Làm SEO tự nhiên: Cái này làm lâu, mất thời gian, tầm 2 - 3 tháng, thông thường doanh nghiệp bác tự làm thuê nhân viên: Lương tháng tối thiểu 3 - 5tr, máy tính làm, chỗ ngồi, phúc lợi, thưởng, bảo hiểm (Cũng phải rơi vào tầm 10tr/ người) vậy 1 người có thể làm SEO không - Có, nhưng lâu, không đạt thì sao -> đuổi, cho nghỉ việc -> Mất công tìm tuyển nhân viên...
Thuê doanh nghiệp bên ngoài, hợp đồng, ký kết làm đạt giải ngân, không đạt không trả tiền, làm bao nhiêu hưởng bấy nhiêu % theo tỷ lệ đạt.
Hiện nay SEO mình không dám chém mạnh làm là chắc chắn phải top...1, 2, 3 bởi vì khi đối soát với khách hàng với doanh nghiệp làm dịch vụ thì khó:
Search từ khóa trên PC vị trí nó khác mobile và tablet.
Search từ IE, firefox, Gchome nó cũng khác vị trí
Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM search vị trí nó cũng khác
Thậm chí google.com và google.com.vn (Cái này đương nhiên)
Bác không tin cứ thử vài từ khóa mà xem.
Vậy sau khi ký làm SEO top từ khóa sẽ căn cứ vào đâu để trả tiền. (Rất khó để đi đến ký hợp đồng, nếu như không có 1 thỏa thuận chung cụ thể).
Do đó: Tư vấn cho bác nên làm theo trafic từ Search, tức là tôi có website, giờ tôi biết chất lượng visit từ search là cao nhất rồi (Mang lại tỷ lệ chuyển đổi mua hàng cao...) do đó anh báo giá cho tôi, giá của 1 visit (1 click) từ seo tự nhiên.
Tôi muốn 1 tháng có khoảng 500 lượt truy cập vào site này từ tìm kiếm x đơn giá = bao nhiêu tiền.
Giá của Adwords phân tích ra có những ngành, ví dụ: ngành thông tắc bể phốt, giá của nó 3000đ đến 6000đ/ 1 click (1 visit) cơ, đắt khủng khiếp.
P/s: Về bản chất, anh phải có vị trí tốt ở Google anh mới có visit, còn anh không có vị trí tốt, anh cũng chả có visit đâu. Nên việc là phải tối ưu SEO.
Em chém dài quá, có chỗ nào đó vấp các bác lượng thứ.