trước đây cháu ngủ rất khuya 1-23 h sáng..và ngủ đến tận trưa...(từu lúc sinh ra)
2 tuần nay em đã cho về 12h đêm ngủ đều và 9h sáng dậy. trưa thì 12-1h là ngủ ...
cháu bắt chước rất nhah...như ông ra sửa quạt cháu cũng đoi nghịch theo..ko được nghịc thì hờn rỗi.
E thấy cụ cho cháu ngủ như thế vẫn còn muộn. Nhịp sinh học của con người, nhất là trẻ con ko phải đơn giản đong đếm ngày ngủ mấy tiếng đc đâu. Tốt nhất cụ nên cho cháu ngủ trước 9h tối.
Con e 2,5t chưa biết nói, chỉ u ơ mặc dù bm nói gì hiểu đấy. E nghĩ cũng tại e cho cháu xem đt nhiều quá, cộng với môi trường chỉ có 1 mẹ 1 con mà lại ở nước ngoài, ít tiếp xúc với hàng xóm, chưa nói là với người VN.
Thời điểm đó, e cho cháu về VN học Mầm non đặc biệt, chỉ cần cháu phát âm được dăm từ là lập tức e cho cháu thôi học. Lý do, nó chỉ cần vượt qua được ngưỡng phát âm mấy từ đầu, sau đó nó sẽ tự giao tiếp với sự trợ giúp nhiều hơn từ bố mẹ. Quan trọng hơn là nếu để nó học suốt ở đó thì sẽ chịu ảnh hưởng của các bạn tự kỷ xung quanh.
6 tháng sau, đúng như e tính, con e bắt đầu nói được và e cho sang lại bên này. Lúc này nó lại lâm vào tình trạng phải học 2 ngôn ngữ tiếng VN ( ở nhà) và tiếng NN ( ở mẫu giáo), mặc dù ngọng nghịu nhưng tạm chấp nhận đc.
Sai lầm của e là khi vào lớp 1, do lo lắng con ko theo đc với các bạn bản xứ, e cho nó học ở lớp đặc biệt ( giờ toán + ngôn ngữ học vs 1 bạn tự kỷ bằng tuổi, có cô giáo kèm riêng, giờ khác về lớp chung). Gần hết lớp 1, con đi dã ngoại với các bạn ở lớp đặc biệt có chụp 1 tấm ảnh. E xem mà giật mình: xung quanh con e toàn các bạn tự kỷ, down…mặc dù con e học tương đối thông minh, nhìn rất dễ thương, giao tiếp bình thường ( dù hơi ngọng)
Ngay lập tức e xin cho cháu quay lại lớp bt, nhưng cũng phải xong lớp 1 mới đc.
Giờ nó học lớp 3 rồi, nói như máy khâu, nhưng tư duy ngữ pháp vs dùng từ vẫn hơi chậm 1 tí, toán học OK
Chia sẻ với cụ vài dòng, ý em nói là cụ nên bình tĩnh đưa cháu đi khám để đưa ra phương án hợp lý nhất, đừng chủ quan khiến cháu mất đi cơ hội tuổi vàng ( dưới 3t) nhưng cũng đừng ỷ y vào kết luận của bs hay những người xung quanh mà cho con vào lớp tự kỷ trong khi cháu chỉ là chậm nói đơn thuần
Cụ phải tự cân nhắc, tìm hiểu vì chỉ có cụ mới quyết định được tương lai con cụ