em thay co bai nay phan tich hay phet :
http://vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/2010/12/3BA247C3/ cac bac nghien cuu thu nhe ...
Piaggio đã biết thay đổi
Nói thật, tôi là một tín đồ xe máy Nhật và tôi đang đi con Spacy 2005 cho đến giờ (máy êm, xe chạy rất "ngọt", ít hao xăng, bền). Cách đây 2 năm, tôi nghĩ Piaggio không có cửa nào cạnh tranh được với SH hoặc Spacy. Thời điểm đó, Pi chỉ là những chiếc xe có cái mã đẹp nhưng máy thì kêu rào rào, xe chạy ko "ngọt", uống xăng, sử dụng đề phóng nên mỗi khi đề giống như muốn bể cả máy. Nói tóm lại, động cơ Pi chẳng có công nghệ gì mới so với Honda
Nhưng, tình hình có lẽ sẽ thay đổi kể từ năm nay. Tôi đã tìm hiểu khá chi tiết chiếc GTS 125 super i.e và chiếc Beverly trên đây và tôi thấy Pi đã bắt đầu có những cải tiến quan trọng:
1. Pi ko dùng đề phóng nữa mà dùng truyền động 1 chiều thông qua bánh răng ngâm nhớt (giống SHi, Spacy) nên tiếng đề êm hơn.
2. Pi bắt đầu sử dụng phun điện tử trên 2 chiếc này (giống SHi).
3. Pi ko dùng hệ thống bơm nước lên két nước bằng bơm cơ nữa mà họ sử dụng bơm điện. Bộ cảm ứng nhiệt độ máy sẽ truyền thông tin về ECU, sau đó ECU sẽ kích hoạt & rơ-le, rơ-le sẽ khởi động bơm điện bơm nước lên két (SHi ko có công nghệ này, vẵn dùng bơm cơ đơn giản gắn trực tiếp vào vô-lăng quay bơm, do đó gây tiêu hao công suất và bơm lúc nào cũng phải hoạt động).
4. Động cơ 2 chiếc này đều dùng 4 xú-páp nên quá trình nạp-nén-đốt-xả “sạch” hơn, quá trình nạp & xả “thoáng” hơn, động cơ mạnh hơn (SHi & Spacy chỉ dùng 2 xú-páp). Nếu cùng 125 pk thì SHi & spacy ko có cửa nào chạy nhanh bằng 2 chiến này được.
5. Khung sườn xe làm hợp kim nguyên khối như xe hơi nên xe rất chắc chắn, nặng, chạy đầm & an toàn.
6. Không biết Pi cải tiến bộ phận nào nhưng tôi đã nghe tiếng máy chiếc GTS Super cực kỳ êm (chưa nghe tiếng Beverly nên chưa biết thế nào).
7. Hệ thống hiển thị trên Beverly là đồng hồ cơ kết hợp digital hiển thị led rất độc đáo (giống xe hơi). Đồng hồ tốc độ không sử dụng dây cơ truyền động mà sử dụng cảm biến nên chẳng bao giờ phải lo thay dây công-tơ-mét hay bánh răng truyền động (SHi & Spacy vẫn dùng đồng hồ cơ, truyền động đo tốc độ bằng dây cơ, chỉ có PCX mới đo tốc độ bằng cảm biến)
Với loạt thay đổi công nghệ trên đây + thiết kế tuyệt vời của người Ý, tôi tin Pi sẽ lấy lại thị phần từ tay Honda ở phân khúc xe tay ga cao cấp, trước mắt là trên đất Ý, sau đó sẽ là VN.
Tôi vẫn đang dùng xe Spacy 2005 nhưng tôi không phải là người dùng cái gì thì đề cao cái nấy. Tôi nghĩ, khi đưa ra nhận định, mình nên có những căn cứ, dữ liệu & cơ sở khoa học rõ ràng.
Tôi thấy trên diễn đàn xe máy có những bài nhận xét rất hay, tuy nhiên tôi cũng thấy có những người mê xe mà chẳng biết tí gì về kỹ thuật, chỉ đưa ra những nhận xét một cách cảm tính & chẳng có tí cơ sở khoa học nào. Tôi nghĩ những người này nên tham gia đọc bài cho biết thôi & đừng nên đưa ra nhận xét.
Bản thân tôi, tôi thấy trên thị trường xe tay ga hiện nay có 2 xe tôi đặc biệt chú ý: ở phân khúc cao cấp là chiếc Vespa GTS super 125 i.e., nó cao cấp cả về thiết kế & chất lượng máy.
Ở phân khúc trung cấp là Honda PCX 125, chiếc này hội tụ những công nghệ tuyệt vời, đặc biệt là hệ thống đề trực tiếp vào vô-lăng. Tuy nhiên, tôi không thích kiểu dáng PCX.