Cân bằng động lốp xe

cucsat

Xe tải
Biển số
OF-34810
Ngày cấp bằng
7/5/09
Số km
283
Động cơ
474,373 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trung
Em là dân mới đồng thời cũng mới có sắm vợ hai. Các cụ cho em hỏi trong những trường hợp nào thì nên cân bằng động lại lốp:
+ Xe bị thủng lốp mang đi vá hoặc thay lốp mới hoặc thay bánh phụ.
+ Xe chạy bao nhiêu Km thì cần cân bằng động lại lốp.
+ Các trường hợp khác
Xin các cụ chỉ giáo cho em. Đa tạ nhiều!
 

skull

Xe buýt
Biển số
OF-31817
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
528
Động cơ
484,760 Mã lực
1. việc đảo lốp các bác có thể mở quyển hướng dẫn sử dụng ra coi, tùy từng xe thôi, nhưng điểm chung là vì khi đi lốp mòn không đều trên một lốp cũng như giữa các lốp, việc đảo lốp là khắc phục tình trạng này, đảo lốp có đảo cùng bên, đảo chéo...
2. Cân bằng động thì phải có máy cân bằng động
Trong quá trình vận hành, do tải nặng, thay đổi tốc độ, hay nói chung là do lực quán tính, lực ly tâm quay... bánh xe sẽ mất cân bằng động, mất cân bằng tĩnh.
Tĩnh ở đây có thể hiểu là khi bánh không chuyển động, nhưng nên hiểu thêm là khi bánh xe vận hành ở một tốc độ nhất định. Như vậy thường người ta sẽ xử lý việc mất cân bằng động vì không ai mua xe về để đấy hoạc chỉ vận hành với một tốc độ.
Mất cân bằng động thường gây nên độ rung, tiếng ồn, đảo trục... nói chung là rất là không hay, nhưng lại rất ít khi để ý.
Khi cân bằng máy sẽ báo trọng lượng mặt trong và mặt ngoài bánh, khi mất cân bằng giải pháp là dùng kẹp chì kẹp thêm vào để hai bên cân bằng nhau. Độ sai lệch của máy là 1 gam (máy nhà em dùng). nhưng với những lốp đã và hay nhiều đá sỏi găm vào thì phải theo kinh nghiệm để phán đoán...
Theo em việc cân chỉnh là cần thiết, việc kiểm tra áp suất lốp, độ mòn và những biến dạng, dị vật trên lốp cũng quan trọng ko kém.
Trong 1 năm các bác nên đi cân bằng lại lốp một lần, kinh nghiệm chung thôi, bác nào đi nhiều thì 2 lần.
Chi phí cân bằng cũng rẻ thôi tùy theo kẹp nhiều hay ít chì nhưng thường thì từ 30k đến 50k là cùng.
3. Nhiều bác nói dính đinh nhưng lốp không bị sịt nên vẫn đi. Theo em thói quen này không tốt, các bác nên đi nhổ đinh ra, vá trong lại, vì nếu để đinh mà đi lâu dần sẽ làm hỏng lốp, việc và chỉ từ 15k đến 20k nhưng thay lốp sẽ rất tốn kém. từ vài trăm đến vài triệu theo loại lốp.
4. Trên xe lốp là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, chịu mài mòn, nhiệt độ, tải trọng liên tục. Việc kiểm tra và bảo dưỡng nên thường xuyên và chu đáo hơn với bộ phận này.
 

kungfue.r.p

Xe tải
Biển số
OF-22778
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
423
Động cơ
498,616 Mã lực
E bổ sung ý kiến bác Sờ cun: khi thả vô lăng mà thấy xe hơi nhao về 1 bên nào đó thì cũng cần đi kiểm tra và cân bằng động lại bánh.
 

bonbanhloiruong

Xe tăng
Biển số
OF-23490
Ngày cấp bằng
4/11/08
Số km
1,187
Động cơ
504,740 Mã lực
Nơi ở
Πολλά διαφορετικά μέρη
E bổ sung ý kiến bác Sờ cun: khi thả vô lăng mà thấy xe hơi nhao về 1 bên nào đó thì cũng cần đi kiểm tra và cân bằng động lại bánh.
Em lại bổ sung thêm nữa, khi thấy đuôi xe lắc khi phanh thì cũng nên kiểm tra xem lốp sau có xuống hơi hay không.
 

skull

Xe buýt
Biển số
OF-31817
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
528
Động cơ
484,760 Mã lực
Hì cảm ơn các bác nhiều, quả là càng học càng thấy mình còn kém, càng kém càng thấy mình càng còn phải học, càng học lại thấy càng kém, càng kém lại càng phải học...:77:
 

benghe

Xe điện
Biển số
OF-25158
Ngày cấp bằng
3/12/08
Số km
2,124
Động cơ
510,985 Mã lực
Nơi ở
Quán 217
Bác Skull ơi em định chiều chạy qua bác đảo và cân = động quả lốp, hẹn lần trước chưa qua được... tiện thể, bác tư vấn và báo em cái giá lốp cho em Jolie MB nhé...
 

daihatsuvn

Xe điện
Biển số
OF-24894
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
2,767
Động cơ
518,308 Mã lực
Nơi ở
Lam gia trang
Hì cảm ơn các bác nhiều, quả là càng học càng thấy mình còn kém, càng kém càng thấy mình càng còn phải học, càng học lại thấy càng kém, càng kém lại càng phải học...:77:
Thế mới có câu "Càng học càng ngu" cụ sờcu ợ :21:(b)(b)(b)
 

luckystar

Xe hơi
Biển số
OF-12717
Ngày cấp bằng
17/1/08
Số km
136
Động cơ
523,660 Mã lực
Thế mới có câu "Càng học càng ngu" cụ sờcu ợ :21:(b)(b)(b)
Thế thì "Không học không ngu" cụ nhỉ.
Theo em nếu xe các bác thường xuyên đi đường dài và tốc độ cao thì hãy quan tâm đến cân bằng động và ấp suất lốp, còn như em thường xuyên di chuyển trong thành phố với tốc độ thấp thì chi cần quan tâm đến áp suất lốp là đủ. em chay xe 4-5 năm nay vẫn chả có vấn đề gì. (b)(b)(b)
 

thanh3e

Xe tải
Biển số
OF-874
Ngày cấp bằng
24/7/06
Số km
432
Động cơ
577,680 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
trên đường.
Bác Kungfu và bác Bốn bánh nói đúng, gặp tình huống như thế rất nên kiêm tra.
Nhưng không phải cứ đè nghiến ra cân bằng động là được, mà 2 trường hợp này phải kiểm tra cả thước lái và cái cục... "rô tuyn" nữa mới đủ. :69: :69: :69:
 

nnson_56

Xe tải
Biển số
OF-25330
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
440
Động cơ
494,150 Mã lực
1. việc đảo lốp các bác có thể mở quyển hướng dẫn sử dụng ra coi, tùy từng xe thôi, nhưng điểm chung là vì khi đi lốp mòn không đều trên một lốp cũng như giữa các lốp, việc đảo lốp là khắc phục tình trạng này, đảo lốp có đảo cùng bên, đảo chéo...
2. Cân bằng động thì phải có máy cân bằng động
Trong quá trình vận hành, do tải nặng, thay đổi tốc độ, hay nói chung là do lực quán tính, lực ly tâm quay... bánh xe sẽ mất cân bằng động, mất cân bằng tĩnh.
Tĩnh ở đây có thể hiểu là khi bánh không chuyển động, nhưng nên hiểu thêm là khi bánh xe vận hành ở một tốc độ nhất định. Như vậy thường người ta sẽ xử lý việc mất cân bằng động vì không ai mua xe về để đấy hoạc chỉ vận hành với một tốc độ.
Mất cân bằng động thường gây nên độ rung, tiếng ồn, đảo trục... nói chung là rất là không hay, nhưng lại rất ít khi để ý.
Khi cân bằng máy sẽ báo trọng lượng mặt trong và mặt ngoài bánh, khi mất cân bằng giải pháp là dùng kẹp chì kẹp thêm vào để hai bên cân bằng nhau. Độ sai lệch của máy là 1 gam (máy nhà em dùng). nhưng với những lốp đã và hay nhiều đá sỏi găm vào thì phải theo kinh nghiệm để phán đoán...
Theo em việc cân chỉnh là cần thiết, việc kiểm tra áp suất lốp, độ mòn và những biến dạng, dị vật trên lốp cũng quan trọng ko kém.
Trong 1 năm các bác nên đi cân bằng lại lốp một lần, kinh nghiệm chung thôi, bác nào đi nhiều thì 2 lần.
Chi phí cân bằng cũng rẻ thôi tùy theo kẹp nhiều hay ít chì nhưng thường thì từ 30k đến 50k là cùng.
3. Nhiều bác nói dính đinh nhưng lốp không bị sịt nên vẫn đi. Theo em thói quen này không tốt, các bác nên đi nhổ đinh ra, vá trong lại, vì nếu để đinh mà đi lâu dần sẽ làm hỏng lốp, việc và chỉ từ 15k đến 20k nhưng thay lốp sẽ rất tốn kém. từ vài trăm đến vài triệu theo loại lốp.
4. Trên xe lốp là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, chịu mài mòn, nhiệt độ, tải trọng liên tục. Việc kiểm tra và bảo dưỡng nên thường xuyên và chu đáo hơn với bộ phận này.
Cụ ơi, mất cân bằng tĩnh là khi người ta chỉ xét đến lực ly tâm khi bánh quay. mất cần bằng động là khi thậm chí lực lý tâm phân phối đều (=0) nhưng vẫn lệch tâm tại 2 mặt phẳng khác nhau vuông góc với trục quay và sinh ra momen ly tâm. người ta sẽ căn cứ vào tốc độ của vật quay, tỷ lệ chiều rộng/đường kính vật quay để quyết định phải cân bằng tĩnh hay động. vài lời chia sẻ
 

skull

Xe buýt
Biển số
OF-31817
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
528
Động cơ
484,760 Mã lực
Bác Skull ơi em định chiều chạy qua bác đảo và cân = động quả lốp, hẹn lần trước chưa qua được... tiện thể, bác tư vấn và báo em cái giá lốp cho em Jolie MB nhé...
Vâng mời bác cứ qua, qua thi bác call em trước. Nếu bác đi Jolie thì lốp của bác là 185 R14 8PR. Có khá nhiều loại.
Bridgestone Nhật 1.500k (không phải suy nghĩ)
Bridgestone Indo 1.170k (khá ngon nhưng hàng hiếm)
Spectra Indo 870k (ngon lành bổ rẻ)
Giá có VAT nhưng chưa có công cân chỉnh, lắp đặt.
 

skull

Xe buýt
Biển số
OF-31817
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
528
Động cơ
484,760 Mã lực
Cụ ơi, mất cân bằng tĩnh là khi người ta chỉ xét đến lực ly tâm khi bánh quay. mất cần bằng động là khi thậm chí lực lý tâm phân phối đều (=0) nhưng vẫn lệch tâm tại 2 mặt phẳng khác nhau vuông góc với trục quay và sinh ra momen ly tâm. người ta sẽ căn cứ vào tốc độ của vật quay, tỷ lệ chiều rộng/đường kính vật quay để quyết định phải cân bằng tĩnh hay động. vài lời chia sẻ
Vâng cảm ơn bác nhiều. Các bác chỉ giáo thêm.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,105
Động cơ
588,636 Mã lực
Xe em bị tiếng ồn dội từ lốp lên, có người bảo đi cân bằng sẽ giảm tiếng ồn. Có đúng vậy ko ah?
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Có ai bảo bác là thay lốp loại khác sẽ giảm ồn chưa ạ.

Xe em bị tiếng ồn dội từ lốp lên, có người bảo đi cân bằng sẽ giảm tiếng ồn. Có đúng vậy ko ah?
 

kaid

Xe tăng
Biển số
OF-78520
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
1,178
Động cơ
428,409 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy Hà Nội
Xe em đi 100km/h vẫn không rung lắc thì chắc cân bằng động ngon rồi cụ nhỉ?
 

thanhthien1102

Xe buýt
Biển số
OF-178747
Ngày cấp bằng
26/1/13
Số km
913
Động cơ
383,016 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Từ Liêm Hà Nội
cái độ chụm có phải căn chỉnh gì ko các cụ?
1. việc đảo lốp các bác có thể mở quyển hướng dẫn sử dụng ra coi, tùy từng xe thôi, nhưng điểm chung là vì khi đi lốp mòn không đều trên một lốp cũng như giữa các lốp, việc đảo lốp là khắc phục tình trạng này, đảo lốp có đảo cùng bên, đảo chéo...
2. Cân bằng động thì phải có máy cân bằng động
Trong quá trình vận hành, do tải nặng, thay đổi tốc độ, hay nói chung là do lực quán tính, lực ly tâm quay... bánh xe sẽ mất cân bằng động, mất cân bằng tĩnh.
Tĩnh ở đây có thể hiểu là khi bánh không chuyển động, nhưng nên hiểu thêm là khi bánh xe vận hành ở một tốc độ nhất định. Như vậy thường người ta sẽ xử lý việc mất cân bằng động vì không ai mua xe về để đấy hoạc chỉ vận hành với một tốc độ.
Mất cân bằng động thường gây nên độ rung, tiếng ồn, đảo trục... nói chung là rất là không hay, nhưng lại rất ít khi để ý.
Khi cân bằng máy sẽ báo trọng lượng mặt trong và mặt ngoài bánh, khi mất cân bằng giải pháp là dùng kẹp chì kẹp thêm vào để hai bên cân bằng nhau. Độ sai lệch của máy là 1 gam (máy nhà em dùng). nhưng với những lốp đã và hay nhiều đá sỏi găm vào thì phải theo kinh nghiệm để phán đoán...
Theo em việc cân chỉnh là cần thiết, việc kiểm tra áp suất lốp, độ mòn và những biến dạng, dị vật trên lốp cũng quan trọng ko kém.
Trong 1 năm các bác nên đi cân bằng lại lốp một lần, kinh nghiệm chung thôi, bác nào đi nhiều thì 2 lần.
Chi phí cân bằng cũng rẻ thôi tùy theo kẹp nhiều hay ít chì nhưng thường thì từ 30k đến 50k là cùng.
3. Nhiều bác nói dính đinh nhưng lốp không bị sịt nên vẫn đi. Theo em thói quen này không tốt, các bác nên đi nhổ đinh ra, vá trong lại, vì nếu để đinh mà đi lâu dần sẽ làm hỏng lốp, việc và chỉ từ 15k đến 20k nhưng thay lốp sẽ rất tốn kém. từ vài trăm đến vài triệu theo loại lốp.
4. Trên xe lốp là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, chịu mài mòn, nhiệt độ, tải trọng liên tục. Việc kiểm tra và bảo dưỡng nên thường xuyên và chu đáo hơn với bộ phận này.
có cần phải căn chỉnh độ chụm ko cụ? nếu đi chỉnh thì giá khoảng bao nhiêu vậy cụ
 

phuongtv_76

Xe container
Biển số
OF-74823
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
5,093
Động cơ
472,028 Mã lực
Tuổi
48
Tùy thuộc khi thợ kiểm tra có cần cân chỉnh hay ko
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top