Ai bảo bác 20W50 chỉ phù hợp với máy cũ, tư vấn thế này thì chết thật mất thôi
.
Thôi thì bác chủ thớt chả biết tí gì, em nói qua nhanh thế này cho nó vuông vậy:
Dầu nhớt máy xăng người ta quan tâm đến nhiều ký hiệu, nhưng với người sử dụng thông thường thì chủ yếu là phẩm cấp và độ nhớt.
Thứ nhất nói về phẩm cấp, thường đo lường theo hệ API của Mỹ, gồm 2 chữ cái, chữ S ở trước, 1 chữ khác nữa ở sau. Chữ sau đó càng có thứ tự thấp trong bảng chữ cái thì phẩm cấp dầu càng cao, VD chỉ số API SE, SF, SG, SL cho đến cấp chất lượng SM thì hiện tại đang là kịch. Có 1 cái bảng chỉ rõ động cơ SX từ năm nào thì nên dùng phẩm cấp API nào, nhưng nói chung chả quan trọng, bác cứ chọn SL, SM thì mọi loại động cơ hiện thời đều phù hợp hết, ngon choen choét.
Tiếp theo nói đến độ nhớt, dĩ nhiên dầu nhớt thì... phải nhớt rồi, nhưng phân loại độ nhớt tức là khả năng đảm bảo nhớt thích hợp để bôi trơn động cơ hiệu quả ở các điều kiện nhiệt độ làm việc khác nhau, thường viết là SAE. Về độ nhớt người ta có dầu đơn cấp, dầu đa cấp. Đơn cấp tức là dầu chỉ đảm bảo độ nhớt ở 1 mức nhiệt độ nào đó, hoặc nóng hoặc lạnh, VD SAE30 xài ở miền Nam tốt, vì trong đó toàn là nóng 37oC quanh năm, nhưng vác ra Bắc tháng 12 thì không được, vì độ nhớt của dầu khác hẳn đi (khác như thế nào thì em... không biết
). Tương tự thì dầu đa cấp đảm bảo độ nhớt ổn định ở 1 khoảng nhiệt độ nhất định, hay nôm na là dù có là mùa đông hay mùa hè đi nữa thì dầu đó vẫn đủ nhớt để bôi trơn hiệu quả. Trong ký hiệu dầu đa cấp luôn có chữ W viết tắt của Winter. Con số đứng trước W ký hiệu mức nhiệt độ thấp nhất mà dầu vẫn đủ độ bôi trơn hiệu quả, mức 20W là hiệu quả ở -10oC, 10W là hiệu quả ở mức -15oC, mức 5W là... -30oC
. Đứng sau chữ "W" ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60 dùng để chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độ C của dầu. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Ví dụ, với xe hoạt động không quá khắc nghiệt như động cơ ôtô chẳng hạn, chỉ số này ở khoảng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao khắc nhiệt (chắc ở Afganistan), chỉ số này phải cao hơn, khoảng trên 60.
Như vậy, chỉ số SAE chỉ liên quan đến độ nhớt của dầu, không có liên quan đến đời động cơ. Ở VN nói chung, HN nói riêng thì SAE 20W-40 là quá đủ, quá tốt, không dở hơi chọn đến tận 5W làm gì, mình có đi xe ở Bắc Cực đâu, CamLE hay CamLD, Altis, Vios các đời như nhau tất.
Kinh nghiệm chọn dầu mười năm của em là chỉ cần quan tâm đến API, cách đây vài năm thì chuẩn là SG, SF, giờ thì nên chọn SL hoặc SM. Còn SAE thì quên đi cho nó nhẹ đầu, vùng nhiệt đới nhà mình có cái hay là SAE quái nào cũng được hết
. Ngày xưa chạy CamLE em toàn đổ Shell Helix, giá cả phải chăng mà chất lượng thì khỏi chê. Bác cứ nghe theo ông Haiphus thì coi như mất tiền oan cho hội buôn dầu, hội này cứ đưa ra cái loại dầu bảo là xài bên Châu Âu, Nauy Thụy Điển Phần Lan dì đấy, 5W-40, tốt lắm, chết cười
.